Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dù thất bại, David Moyes vẫn xứng đáng được trao thêm cơ hội

Thứ Tư 09/04/2014 12:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tra cứu các tài liệu lịch sử, báo chí Anh mới chợt nhận ra rằng, ở lần đầu tiên bước ra Champions League, David Moyes còn giỏi hơn cả… Sir Alex.

1. Số CĐV ít ỏi đang ủng hộ David Moyes đã chủ động tìm về với năm 1993, mà cụ thể hơn là mùa Champions League 1993/94. Đó là mùa bóng đầu tiên Sir Alex đưa Man United ra sân chơi Champions League sau vài năm chỉ chinh chiến ở Cúp C2.

guardiola david moyes
guardiola david moyes

Man United năm đó với Eric Cantona, Paul Ince, Bryan Robson, Roy Keane, Mark Hughes, Ryan Giggs… rốt cuộc chỉ dừng bước ở vòng đấu thứ 2, sau khi bị Galatasaray cầm hòa 3-3 trên sân Old Trafford. Đó là thất bại đầu tiên của Sir Alex tại đấu trường Champions League. Ngay ở mùa kế tiếp, vẫn với một lực lượng gồm rất nhiều hảo thủ, nhưng Quỷ đỏ của Fergie tiếp tục dừng bước ngay từ vòng đấu bảng (đó là mùa đầu tiên Champions League đưa thể thức thi đấu vào bảng vào áp dụng).

Làm một phép so sánh đơn giản: David Moyes cũng chỉ vừa mới có những trải nghiệm đầu tiên ở Champions League và lực lượng trong tay ông thực tế không thể tốt bằng những Cantona, Robson, Hughes… của năm 1993. Nhưng hãy xem Quỷ đỏ đã làm được những gì tại Champions League mùa này: Họ mới chỉ thua đúng 1 trận (trước Olympiacos) thắng 5, hòa 3, trong đó có tới 5 trận giữ sạch lưới. Mới đây nhất, một Man United yếu chưa từng thấy trong những trận đối đầu với Bayern Munich, đã xuất sắc cầm hòa nhà ĐKVĐ đầy quả cảm.

Vẫn biết mọi phép so sánh đều có sự khập khiễng, nhưng nếu công bằng hơn với David Moyes, NHM Quỷ đỏ nên tặng ông một điểm cộng cho hành trình vừa qua tại Champions League. Dường như các CĐV Man United đã hình thành sẵn một thói quen bản năng là chỉ trích Moyes. Điều đó thực sự thiếu công bằng với ông.

2. Lại tiếp tục là một câu chuyện của quá khứ. Champions League 1994/95, Man United của Sir Alex xuất sắc cầm hòa một Barcelona đang rất mạnh vào thời điểm đó. Sau trận đấu này, Sir Alex cho phép các học trò nổ tung trời. Họ sinh ra một sự ảo tưởng về sức mạnh. Cuối cùng thì sao? Man United thua tan tác 0-4 trước Barca trong trận tái đấu.

Đây cũng là một trong những dữ kiện để ta cộng thêm điểm cho David Moyes. So với trận hòa Barca năm 94 và trận hòa Bayern vừa qua, sự tự hào và hưng phấn là như nhau. Nhưng David Moyes thể hiện ông là một mẫu HLV thực sự tâm lý khi căn dặn các học trò không nói bất kỳ điều gì về trận tái đấu. Bản thân Moyes cũng không nói nhiều điều.

Kiêu binh ắt bại. David Moyes không muốn Man United của ông nảy sinh sự ảo tưởng sức mạnh như năm 1994. Tất nhiên, khả năng Man United gây bất ngờ trên đất Đức đêm nay là cực thấp, nhưng với cách cư xử của Moyes, ông đã dọn một con đường lùi hoàn hảo cho Man United khi thất bại thực sự ập tới.

Theo như nhận xét của hầu hết các phóng viên tiếp xúc với David Moyes nhiều, vị chiến lược gia người Scotland này là mẫu HLV đặc biệt giỏi về mặt tâm lý. Ông đọc tâm lý cầu thủ rất tốt, và đó chính là mẫu HLV thành công trong tương lai. Khi ông ta đã thực sự làm chủ được một tập thể, David Moyes có thể tìm được những học trò sẵn sàng chết để bảo vệ ông ta.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X