Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Wolfsburg 3-2 M.U: Khi Van Gaal từ bỏ mọi triết lý

Thứ Tư 09/12/2015 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không còn những con tính loằng ngoằng như vô vàn trận đấu trước đó, Van Gaal đã từ bỏ tất cả để giúp Man United có một trận cầu mãn nhãn thỏa lòng các khán giả dù kết quả cuối cùng mà đội bóng của ông phải nhận lại không được như ý vì hàng thủ quá hớ hênh.

Có thể tính từ cột mốc trận thua 3-5 lịch sử trên sân King Power của Leicester từ mùa giải năm ngoái, HLV Van Gaal đã gạt bỏ ý nghĩ tấn công ngây thơ sang một bên và bắt đầu đề cao sự chắc chắn, an toàn. Kể từ thời điểm đó, chiến lược gia người Hà Lan đã dần xây dựng ra lối chơi luôn đặt yếu tố cẩn trọng lên hàng đầu mà phải dựa trên nền tảng là khả năng kiểm soát bóng vượt trội. Và quả thực, đến mùa giải này, khả năng phòng ngự của Quỷ đỏ đã được cải thiện đáng kể ở mùa giải năm nay nhờ hai sự bổ sung “gãi đúng chỗ ngứa” là Matteo Darmian và Morgan Schneiderlin cùng sự trưởng thành vượt bậc của Smalling.
Cộng đồng mạng dậy sóng với quyết định thay người ngớ ngẩn của Van Gaal
Ở thời điểm M.U đang bị Wolfsburg dẫn 1-2, HLV Louis van Gaal đã có quyết định thay người hết sức khó hiểu khi rút Juan Mata nhường chỗ cho tiền vệ trẻ bị lãng...
Hiện giờ, đội chủ sân Old Trafford chính là đội bóng sở hữu hàng phòng ngự vững chắc nhất ở giải Ngoại hạng Anh và không để đối phương chọc thủng lưới trong 9/15 vòng đầu vừa qua tại Premier League Tuy nhiên, có thể thấy việc quá chú trọng khâu kiểm soát trận đấu và phải ưu tiên cầm chắc bóng, hạn chế tối đa việc để bóng rơi vào chân đối phương đã dẫn đến thực tế, bầy Quỷ đỏ sử dụng vô số đường chuyền ngang hoặc chuyền về thay vì mạnh dạn tung ra nhiều đường chuyền lên tuyến trên (đồng nghĩa rủi ro mất bóng tăng lên). Thế là khả năng tấn công của Man United dần trở nên quá “cùn” và bế tắc.
Du am, binh luan Wolfsburg 3-2 MU Khi Van Gaal tu bo moi triet ly hinh anh
Đoàn quân của HLV Van Gaal đã phải ngậm ngùi rời khỏi Champions League
Do đó, M.U có thể không bị thủng lưới nhiều song họ cũng chẳng đủ sức xé toang mành lưới của bất cứ ai. Chẳng thế mà từ đầu mùa 2015/2016, đội bóng áo đỏ hòa không ít mà trong số đó đa phần hòa tẻ nhạt, thậm chí kết thúc với tỷ số 0-0. Và trong thời khắc cần phải giành chiến thắng để vượt qua vòng bảng Champions League cũng như muốn thoát khỏi tâm bão chỉ trích từ nhiều hướng, HLV Van Gaal đã quyết định chiều lòng NHM bằng lối chơi tấn công cởi mở và cống hiến ở trận đấu Wolfsburg vs M.U vừa qua, dù rằng ông thừa hiểu hàng thủ của Quỷ đỏ đã trở nên mục nát thế nào do bị nạn chấn thương tàn phá.

“Tulip thép” luôn có những triết lý và quy tắc cứng nhắc, mù quáng gây đau đầu cho bất cứ cầu thủ nào vì họ sẽ buộc phải thường xuyên vận dụng đầu óc. Điển hình nhất là trong cách lựa chọn đội hình của Van Gaal cho mỗi trận đấu khi các cầu thủ chỉ được phép hành động, thi đấu theo phận sự trách nhiệm được giao và không đuợc đi quá giới hạn. Vì thế, các cầu thủ M.U ở trên sân phải luôn tự nhận thức trong đầu rằng mình được làm gì và đồng đội của mình được giao quyền hạn ra sao, từ đó có cách ứng phó hợp lý cho các diễn biến xảy ra. Ví dụ họ luôn phải tư duy nhanh chóng rằng kia là cầu thủ không được phép dắt bóng, đây là tiền vệ số 10, kia là tiền vệ cánh, đó là cầu thủ được quyền chơi mạo hiểm và tung ra các đường chuyền đột biến, sáng tạo nhưng do anh ta đang ở trong vị trí nguy hiểm có thể dẫn đến viêc mất bóng nên tôi không thể chuyền cho anh ta, v...v
Phản ứng của Van Gaal sau khi M.U bị loại: Chúng tôi đã ở một bảng đấu khó khăn
(Bongda24h.vn) – HLV Louis van Gaal đã bào chữa rằng chính việc Manchester United phải rơi vào một bảng đấu khó khăn tại Champions League mùa này là một trong...
Tuy nhiên, trong bóng đá, có rất nhiều những quyết định buộc phải đưa ra ngay trong tích tắc chứ đâu có dư thời gian để suy xét. Chẳng hạn cả đội phải lập tức chuyển sang trạng thái tấn công khi một cầu thủ không được phép sáng tạo có bóng, vì cầu thủ này sẽ phải chuyền ngay lập tức, tuy nhiên nếu một cầu thủ được giao trách nhiệm có thể mạo hiểm sở hữu bóng trong chân, lập tức phải thiết lập ra ngay hệ thống phòng thủ hòng chống phản công.

Chính vì thế, ý thức vị trí của các cầu thủ M.U dưới quyền Van Gaal là vô cùng quan trọng bởi chỉ cần một sai sót nhỏ, đối thủ sẽ tận dụng được để tiến gần tới vòng cấm địa và đe dọa khung thành. Mới đây, cựu Quỷ đỏ Jonny Evans (đã chuyển sang West Brom từ mùa hè 2015) đã chia sẻ về triết lý của ông thầy cũ Van Gaal mà anh có dịp cộng tác trong một mùa ở Old Trafford: “Ông ấy từng nói với tôi rằng khi cậu đứng chếch về phía bên phải 5m, cậu cũng phải làm thế nào đó để cả đội cảm nhận được điều đó và ngay lập tức phải tư duy xem liệu mình có đang đứng đúng vị trí hay không”. Điều đó cho thấy chiến lược gia người Hà Lan quan tâm tới từng chi tiết khi cỗ máy của mình vận hành thế nào.
Du am, binh luan Wolfsburg 3-2 MU Khi Van Gaal tu bo moi triet ly hinh anh 2
Đây là một trận đấu mà Quỷ đỏ tấn công không tồi
Tuy nhiên, ở trận cầu sinh tử Wolfsburg vs M.U vừa qua, nhà cầm quân 64 tuổi đã buộc phải từ bỏ tất cả những triết lý "hại não" trên do tình thế bắt buộc. Luôn phải bảo đảm tối thiểu 4 cầu thủ chuyên phòng ngự? Đêm qua, chỉ cần bộ đôi trung vệ và lão tướng Schweinsteiger là đủ. Đặt ra số lượng giới hạn cầu thủ được phép mạo hiểm? Chỉ cần nhìn ra khoảng trống, thì dù là một hậu vệ còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao như Varela, Borthwick-Jackson hay chuyền bóng kém như Smalling cũng có thể vô tư xử lý bóng hay tạt tùy ý. Tất cả chỉ vì một nhiệm vụ, một mục tiêu duy nhất: áp sát, gây áp lực lên cầu môn đối phương bằng mọi giá nhằm mục tiêu có được chiến thắng

Nhờ đó mà Quỷ đỏ đã tạo ra được tới 9 cơ hội dứt điểm trong trận đấu vừa qua và hàng loạt những tình huống chuyền bóng nhắm thẳng về phía khung thành đối phương chứ không dè dặt như thói quen. Chính vì thế, dù tỉ lệ cầm bóng và chuyền bóng thành công có kém hơn so với trung bình từ đầu mùa nhưng rõ ràng số cú sút nhằm kiếm bàn thắng và số cơ hội nguy hiểm được đội bóng áo đỏ tạo ra đã được nâng lên đáng kể.
Du am, binh luan Wolfsburg 3-2 MU Khi Van Gaal tu bo moi triet ly hinh anh 3
HLV Van Gaal không đáng phải nhận những chỉ trích nặng nề từ NHM Quỷ đỏ
Dẫu vậy, sự thiếu vắng chốt chặn đáng tin cậy Morgan Schneiderlin đã khiến cho hàng thủ của Quỷ đỏ dễ dàng bị tan vỡ bởi một mình lão tướng Schweinsteiger đương nhiên không thể chống chọi được trước những đường lên bóng như vũ bão của “bầy sói” nên kết quả trận đấu Wolfsburg 3-2 M.U xem ra là hệ quả tất yếu.

Ngoài ra, không thể phủ nhận khả năng chỉ huy hàng thủ của Smalling vẫn còn hạn chế dù anh dần quen với băng đội trưởng của Man United. Ở trận này, đội chủ sân Old Trafford phòng ngự bóng chết rối như gà mắc tóc và các cầu thủ dường như không biết họ phải đứng ở đâu do không có một thủ lĩnh dẫn dắt. Đây là điểm mà Smalling cần phải cải thiện nhiều hơn trong thời gian tới để có thể trở thành một thủ lĩnh vững chắc như Captain Vida (trung vệ Nemanja Vidic) thời kỳ đỉnh cao.
Dư âm Wolfsburg 3-2 M.U: Điên rồ và vỡ vụn!
(Bongda24h.vn) – HLV Louis van Gaal đã chọn cách tiếp cận trận đấu với Wolfsburg hết sức điên rồ khi để Manchester United chơi tấn công cống hiến thay vì kiểm...

Có thể nói, đây là một trận đấu tốt của Quỷ đỏ dù cho kết quả không được như ý của họ và M.U đã phải xấu hổ chia tay đấu trường Champions League lần thứ 4 trong lịch sử, phải xuống chơi ở Europa League kém danh giá. HLV Van Gaal đã phải nhận rất nhiều chỉ trích sau trận thua vừa qua nhưng cũng cần phải công bằng dành lời ngợi khen cho chiến lược gia người Hà Lan vì ít ra, ông đã dũng cảm phá bỏ những nguyên tắc cá nhân thủ cựu để lựa chọn lối chơi tấn công dù phải chơi trên sân khách và hàng thủ không còn là điểm tựa.

Tuy nhiên xét trên một khía cạnh khác, trận thua vừa qua cho thấy hàng thủ của đội bóng nước Anh không vững chắc như người ta vẫn nghĩ và rõ ràng nếu Van Gaal không áp dụng triết lý đề cao kiểm soát bóng và đặt nặng yếu tố an toàn thì chưa chắc đội bóng áo đỏ đã có được vị trí trong Top 4. Phải chăng “tulip thép” vẫn không sai bởi ít ra khi M.U thể hiện đúng tinh thần Van Gaal  thì về cơ bản, thành tích là không tồi.

thong tin sau tran Wolfsburg vs Man Utd
Thông số trận đấU Wolfsburg 3-2 M.U

Tổng hợp trận đấu Wolfsburg 3-2 M.U



Xuân Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X