Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool hòa Dortmund, Klopp có niềm vui nho nhỏ trong lần trở về chốn xưa

Thứ Sáu 08/04/2016 04:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chẳng những không thua mà Liverpool còn kiếm được một kết quả hòa có tỷ số ở lượt đi tứ kết Europa League 2015/2016 trên sân của Dortmund, qua đó giành chút ít lợi thế trong việc đoạt vé dự bán kết. Công đầu thuộc về hàng phòng ngự mà cụ thể ở đây là trung vệ Sakho với màn trình diễn xuất thần ngoài sức tưởng tượng, làm cho đội chủ nhà chỉ kiếm nổi 1 bàn duy nhất do công của trung vệ Hummels sau khi Origi mở tỷ số.


Báo bóng đá 24h gửi đến độc giả các video bóng đánhận định bóng đá nhanh chóng nhất.

Cả Dortmund và Liverpool đều nuôi khát vọng cháy bỏng vô địch Europa League. Với Dortmund, danh hiệu sẽ biến họ thành CLB thứ 6 trong lịch sử sưu tập trọn bộ C1/Champions League, UEFA Cup/Europa League và Cúp C2 (sau 5 ông lớn Ajax, Bayern, Juventus, Barca và Chelsea). Còn với Liverpool, chiếc cúp Europa League là bản lề để HLV Jurgen Klopp mở ra kỷ nguyên mới bắt đầu từ mùa bóng sau. Klopp đã khá nhiều lần nói về tầm quan trọng của Europa League. Ai cũng biết Jurgen Klopp chính là người đã giúp Dortmund có được vị thế như ngày hôm nay. Có nghĩa là ông hiểu Dortmund ra sao thì các học trò cũ cũng nắm rõ ông trong lòng bàn tay như vậy. Klopp chơi thế nào, ý định gây bất ngờ ra sao, hãy tin rằng từng đường đi nước bước của ông thầy cũ đã ở sẵn trong đầu các cầu thủ Dortmund. Đây chính là bất lợi lớn nhất của Liverpool.

Tất nhiên sự hiểu biết của Klopp về Dortmund cũng sẽ giúp cho The Kop ít nhiều. Nhưng, trong khi ông chỉ có thể vận dụng sự hiểu biết ấy để tiếp cận trận đấu trên la bàn chiến thuật thì các cầu thủ Dortmund lại được áp dụng ngay vào quá trình thực chiến ngay trên sân cỏ. Bất lợi thứ hai đến từ yếu tố phong độ. Trong khi Liverpool không thắng đã 3 trận liên tiếp thì Dortmund ngược lại: Họ chưa thua một trận nào trong năm 2016. Dortmund đã bất bại… 20 trận liên tiếp, trong đó có tới 18 chiến thắng. Thành tích của Dortmund hiện tại thậm chí còn tốt hơn cả thời Jurgen Klopp vẫn còn tại vị.

Du am tuong thuat tran Dortmund vs 1-1 Liverpool tu ket Europa League hinh anh
HLV Klopp đã thành công trong chuyến trở về mái nhà xưa yêu dấu. Ảnh: Getty Images
Nhưng điều quan trọng nhất là trong khi Dortmund có rất nhiều phương án triển khai lối chơi thì Liverpool lại đang vô cùng thiếu thốn ý tưởng. Dù Roberto Firmino và Daniel Sturridge có tên trong danh sách thi đấu nhưng họ chỉ ngồi ngoài. Thực ra, cả hai bên cạnh yếu tố thể lực thì vẫn còn cách rất xa phong độ tốt nhất của mình, khiến cho trọng trách tạo đột biến giờ đây dồn cả lên vai Philippe Coutinho. Tuy nhiên, đừng kỳ vọng quá nhiều ở Coutinho trong thời điểm này. Cuối tuần qua, anh mới trở lại Anfield sau chuyến bay dài từ Nam Mỹ về Anh, chưa gì đã căng sức đá trận gặp Tottenham rồi tiếp tục hành quân tới Đức dốc sức gánh đội trước Dortmund hôm nay. Coutinho phải là siêu nhân mới có thể tải nổi khối lượng thi đấu khủng khiếp như vậy.

Trong khi đó hãy nhìn sang Dortmund, hàng công gồm toàn những cầu thủ giữ bóng tuyệt vời, có thể tạo đột biến mọi thời điểm như Aubameyang, Marco Reus, Henrikh Mkhitaryan thật sự là cơn ác mộng đối với hàng thủ lơ mơ của Liverpool. Hãy hình dung thế này: Nếu những gì Harry Kane gây ra đối với hàng thủ The Kop cuối tuần vừa qua là 1 thì hôm nay, họ phải đối diện gấp 10 lần hiểm nguy như vậy. Bởi khi những siêu sao vừa có phong độ tốt, lại vừa có bạn diễn bên cạnh, họ có thể tạo ra uy lực gấp nhiều lần.

Tuy vậy, nào ai có thể ngờ tuyến phòng ngự vốn không được đánh giá cao của Liverpool lại trở thành điểm tựa vững chắc giúp đội bóng thành phố cảng không thua trên đất Đức, thậm chí còn được ra về với một trận hòa có bàn thắng (1-1), qua đó sở hữu chút ít lợi thế giành vé dự bán kết. Jurgen Klopp, sau 313 ngày từ biệt sân Signal Iduna Park, hạnh phúc ngày trở lại và đã tỏ ra cao tay hơn người kế nhiệm Thomas Tuchel khi thành công trong việc lựa chọn chiến thuật khắc chế đội bóng cũ.
Du am tuong thuat tran Dortmund vs 1-1 Liverpool tu ket Europa League hinh anh 2
Origi (số 27) đã không phụ lại sự tin tưởng của người thầy khi đem về bàn thắng cho The Kop. Ảnh: Getty Images
Liverpool không tấn công dồn dập, không lao về phía trước như thường thấy. Trái lại, đội khách lầm lì phòng ngự, ngay từ giữa sân, khiến Dortmund bối rối. Emre Can, Jordan Henderson ngăn các đợt tấn công từ xa. Khi bóng vào vòng cấm địa, trung vệ Mamadou Sakho lại chơi một trận đỉnh nhất từ đầu mùa. Anh cùng người đá cặp Dejan Lovren làm tắt tiếng cả Marco Reus và Aubameyang. Bởi vậy, Dortmund kiểm soát nhiều bóng hơn (63%) nhưng không có mấy cơ hội ăn bàn. Những cú tắc bóng không khoan nhượng từ Liverpool khiến cầu thủ Dortmund hơi cóng chân. Tuyến tiền vệ và tiền đạo của đội bóng vùng Ruhr bị chia cắt. Aubameyang mờ nhạt rồi bị thay ra cuối hiệp hai. Reus không thể hiện gì nhiều trước sự đeo bám của Sakho, người chơi hay nhất trận. Thậm chí, Liverpool có thể ra về với nhiều hơn một bàn thắng, nếu thủ môn lão tướng Roman Weidenfeller không có khoảnh khắc xuất thần. Anh có sáu pha cứu thua cả trận, trong đó có hai tình huống cản phá liên tiếp ở thời điểm dầu sôi lửa bỏng. Không còn nghi ngờ gì, Liverpool của Klopp đã có một trận đấu quá thành công trên sân khách.

 

So với trận hòa Spurs hồi giữa tuần thì The Kop chỉ có một điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát khi chân sút trẻ, khỏe hơn Origi thay thế Sturridge ở vị trí trung phong cắm. Coutinho dĩ nhiên vẫn là nhạc trưởng với sự hỗ trợ của đội phó James Milner và Adam Lallana còn tuyến giữa vẫn do thủ quân Henderson cùng Emre Can phụ trách. Trong khi đội chủ nhà cũng tung ra sân các quân bài tốt nhất của mình từ công đến thủ. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia, Liverpool chọn cách đá đầy thận trọng, đề cao sự an toàn chứ không mưu cầu chiến thắng trên sân đối phương bằng phong cách gegenpressing ưa thích của Klopp. Trên khán đài, rất nhiều CĐV Dortmund vẫn dành tình cảm cho chiến lược gia cũ của đội bóng dù rằng HLV đương nhiệm Tuchel đã ít nhiều đặt được dấu ấn riêng của mình.

Liverpool hoa Dortmund, Klopp co niem vui nho nho trong lan tro ve chon xua hinh anh 3
Dortmund chỉ có thể gỡ hòa trong cơ hội gần như duy nhất trong trận đấu

Phút thứ 5, thủ môn Simon Mignolet xử lý khá tự tin trong vòng cấm địa khi dùng chân giữ bóng loại bỏ sự áp sát của Aubameyang sau pha chuyền về của đồng đội Sakho. Chính lối chơi đó của các vị khách đến từ vùng Merseyside đã làm Dortmund không dám triển khai thế trận tấn công quá chủ động và vũ bão dù rằng lợi thế sân nhà thừa giúp họ chiếm lĩnh được cục diện. Kể ra, Dortmund cũng có vài cơ hội nhỏ nhưng hoặc sút bóng ra ngoài hoặc bị Sakho - mắt xích được cho yếu nhất nơi hàng phòng ngự - xuất sắc cản phá. Hiệp 1, có thể nói trung vệ người Pháp đã thi đấu như lên đồng, hoàn toàn xóa nhòa đi hình ảnh một anh chàng lóng ngóng, lúng túng đến tội nghiệp trước Spurs cách đây vài hôm.

Nhờ sự thăng hoa của Sakho mà xét về độ nguy hiểm trong các cơ hội, Liverpool trội hơn. Chẳng hạn, phút 20, trung vệ Lovren lên tham gia tấn công đã có pha đánh đầu từ quả treo bóng trên chấm đá phạt của James Milner nhưng đúng vào vị trí của Weidenfeller. Ý đồ ập vào đá nối sau đó của Lovren đã làm thủ môn kỳ cựu người Đức bị đau cần đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế. Do không dễ xâm nhập vòng cấm trước sự bao quát và bọc lót tốt của cặp trung vệ Lovren - Sakho nên đôi lần, Dortmund phải chọn giải pháp sút xa song cũng chẳng thể tạo ra sự khác biệt. Và rồi bất ngờ đã nổ ra ở phút 36. James Milner bật cao đánh đầu chiến thuật cho Divork Origi băng xuống, nỗ lực dẫn bóng trước khi dứt điểm sượt qua chân Schmelzer, làm thủ thành Weidenfeller đành bó tay.

Trận đấu chính thức nóng lên và sôi động hơn hẳn sau bàn mở tỷ số của Origi. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Dortmund dồn ép liên tục nhưng hàng thủ đội bóng vùng Merseyside tiếp tục thi đấu quá đỗi ấn tượng bằng sự tập trung cao độ, cản phá chính xác, phối hợp nhịp nhàng và tất nhiên, chẳng ai mắc phải bất cứ sai sót nào dù nhỏ nhất. Trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao, lẽ ra Origi phải gia tăng được cách biệt khi một lần nữa có cơ hội đối mặt với Weidenfeller. Tiếc thay lần này, người chiến thắng là thủ môn đội chủ nhà. Ngay đầu hiệp 2, cả hai đội đều điều chỉnh nhân sự và cùng nằm ở vị trí tiền vệ trung tâm (Joe Allen thay Henderson còn Nuri Sahin thế chỗ của Erik Durm).

Du am tuong thuat tran Dortmund vs 1-1 Liverpool tu ket Europa League hinh anh 4
Sakho đã chơi một trận xuất thần

Rốt cục, cũng chỉ đến phút 48 thì Dortmund đã đưa được trận đấu trở về vạch xuất phát. Ở một tình huống phạt góc, Mkhitaryan - nhà kiến tạo hàng đầu châu Âu mùa này - đã có một quả tạt khó chịu từ cánh phải và trung vệ Matt Hummels đã bật cao đánh đầu cận thành, không cho Mignolet một cơ hội cản phá nào. Không lâu sau đó, thế dẫn bàn suýt được Liverpool tái lập lại nếu như Weidenfeller không thăng hoa khi xuất sắc đổ người cứu thua đến... 3 lần liên tiếp nhau trước các cú sút của Coutinho (2) và James Milner. Dẫu vậy, xét về cục diện chung thì Dortmund lấn át hơn nhờ bàn gỡ hòa của trung vệ người Đức. Họ gây ra áp lực không nhỏ lên cầu môn đại diện nước Anh nhưng quả thực hôm nay, hàng thủ đặc biệt là trung vệ Sakho thi đấu quá ấn tượng. Pha lập công của Hummels có thể xem là lần duy nhất mà Sakho hay Lovren không làm chủ được tình hình (Hummels đã thắng Adam Lallana trong pha không chiến - PV).

Phút 60, Dortmund được hưởng quả sút phạt đẹp cả về góc lẫn cư li nhưng cú đá của Reus lại không đủ độ khó để hạ gục Mignolet. Nửa cuối hiệp 2, trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Liverpool theo các bước chân uy hiếp dồn dập của đội chủ nhà song Dortmund hoàn toàn bó tay và bất lực trong việc kiếm bàn thứ hai.

Đội hình thi đấu
Dortmund:
Weidenfeller, Piszczek, Bender (Papastathopoulos 77'), Hummels, Schmelzer, Castro, Weigl, Durm (Sahin 46'), Mkhitaryan, Reus, Aubameyang (Pulisic 77')
Liverpool: Mignolet, Clyne, Lovren, Sakho, Moreno, Henderson (Joe Allen 46'), Can, Milner, Lallana (Firmino 77'), Coutinho, Origi (Sturridge 84')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X