Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm dứt mạch toàn thua trước M.U, Liverpool rộng cửa vào tứ kết Europa League

Thứ Sáu 11/03/2016 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Vậy là lịch sử hận thù truyền kiếp Liverpool vs M.U đã không được viết lại khi "Lữ đoàn đỏ" xuất sắc đánh bại đại kình địch trong trận lượt đi vòng 1/8 Europa League 2015/2016 bằng tỷ số trắng 2-0 nhờ các pha lập công của Sturridge trên chấm 11m và Firmino sau sai sót của Carrick. Thậm chí nếu De Gea mà không chơi tỏa sáng vài bận thì kết quả còn ấn tượng hơn nữa song chừng đó là đủ để thầy trò Klopp tự tin nghĩ tới tấm vé đi tiếp tại giải "hạng 2 châu Âu".

Ở đấu trường châu lục, Liverpool đã 11 lần nâng cao chức vô địch (bao gồm cả C1/Champions League, C3/UEFA Cup (tiền thân của Europa League), Siêu Cúp châu Âu…), trong khi đó Man United mới 5 lần bước lên những đỉnh cao châu Âu khác nhau. Nhưng tại giải quốc nội, trong khi Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside mới 18 lần bước lên đỉnh cao thì Man United, dù xuất phát sau rất nhiều, đã 20 lần trở thành nhà vô địch nước Anh. Cộng thêm các danh hiệu khác (Cúp Liên đoàn Anh, FA Cup); Liverpool vs M.U là cặp đấu của 83 danh hiệu lớn nhỏ. Không một cặp đấu nào ở cả Europa League lẫn Champions League mùa này chứng kiến bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ đến thế.

Nhưng thật mỉa mai khi hai nhà sưu tập danh hiệu, hai kẻ mở đường cho bóng đá Anh ở đấu trường châu lục lại lần đầu tiên đụng độ nhau ở một sân chơi vốn dĩ không xứng với bề dày lịch sử hoành tráng của cả hai. Cả Liverpool và Man United đều đang loay hoay trên con đường chuyển giao kỷ nguyên, và đối với họ, chức vô địch Europa League 2015/2016 được xem là nền tảng cơ bản cho cả một chặng đường tương lai phía trước.
Cham dut mach toan thua truoc MU, Liverpool rong cua vao tu ket Europa League hinh anh goc 2
Đội hình thi đấu chính thức trận Liverpool vs M.U
Trước thềm đại chiến lịch sử trên Anfield, Man United có trong tay lợi thế tâm lý. Kể từ khi Louis van Gaal đến với Old Trafford, Quỷ đỏ toàn thắng cả 4 trận đối đầu với đại diện thành phố cảng. Trong chiều dài lịch sử cả trăm năm đối đầu giữa 2 CLB này, Man United mới có đúng 2 lần thắng Liverpool 4 trận liên tiếp. Đó là còn chưa kể đến cái duyên đại chiến kỳ lạ của Van Gaal khi thường chơi rất hay mỗi khi gặp các đối thủ đồng cân đồng lạng mà bất kể tình cảnh khi đó của Man Utd ra sao. Được chơi trên sân khách trận lượt đi cũng có thể coi là lợi thế đối với Man United.

Không quá khi nói rằng Van Gaal và Klopp trái ngược nhau như nước với lửa. Bóng đá của Louis van Gaal là sự kiểm soát. Bóng đá của Juergen Klopp là khả năng phản ứng. Van Gaal lớn lên trong cái nôi bóng đá tổng lực, nhưng như Johan Cruyff, một trong những vĩ nhân của phong cách này, đã từng nói, “thứ tổng lực của Van Gaal nhàm chán và bị cơ học hóa quá nhiều”. Cũng là kiểm soát, nhưng đầy toan tính. Cũng dựa vào những cầu thủ đa năng, nhưng từng quyết định xử lý của cầu thủ đều được lên kế hoạch kĩ lưỡng, Van Gaal không cho phép cầu thủ làm sai chỉ một ly. Trái hẳn với Klopp: Tín đồ của thứ bóng đá sôi nổi tới bốc đồng, người thích trận đấu bị đẩy tới miệng vực của sự kịch tính thay vì an nhàn như một công chức kiểu Van Gaal.
Cham dut mach toan thua truoc MU, Liverpool rong cua vao tu ket Europa League hinh anh
Liverpool đã có thắng lợi thuyết phục
Klopp từng nói về bóng đá của ông như thế này vào năm 2013: “Tôi không thích kiểm soát bóng 80% (thứ mà Van Gaal bị… nghiện - PV). Xin lỗi, như thế vẫn không đủ với tôi. Thể thao của tôi là chiến đấu, thứ bóng đá không khoan nhượng. Người Đức xem bóng đá Anh thế này: Trời mưa, sân trơn bóng nặng, những cuộc đấu 5-5, những gã cầu thủ bẩn thỉu bầm dập không thể đá trong vài ngày hôm sau”. Còn nhớ ở lần chạm trán đầu tiên giữa hai người ở Premier League mùa này, khi Klopp vừa tiếp quản Liverpool gần 3 tháng, phản ánh chính xác quan điểm của 2 người. Liverpool dùng tốc độ đàn áp Man United cả trận, tạo một loạt cơ hội. Nhưng ý tưởng của Klopp không hoàn toàn giống thực tiễn, bởi cầu thủ của ông kém duyên, không duy trì được thể lực tốt, trong một ngày De Gea chơi như người nhện. Man United thắng nhờ bàn duy nhất của Rooney, theo một tính toán rất quen thuộc của Van Gaal: Tung Marouane Fellaini lên đá tiền đạo. Từ một pha đánh đầu chạm xà ngang của anh, Rooney nhanh chân đá bồi.

Ngoài ra, trong 2 lần gặp gỡ khác lúc cả hai cùng làm việc ở Bundesliga, Van Gaal cũng là người giành chiến thắng như sự khẳng định “tulip thép” có vẻ cao tay hơn người đồng nghiệp trẻ tuổi 1 bậc và thường các tập thể của Van Gaal cẩn trọng hơn, già dặn hơn các đội của Klopp. Điểm yếu của Klopp trong những cuộc đấu trí với Van Gaal, là dường như ông chỉ có một kế hoạch A, là xông lên. Trong khi đó, Van Gaal luôn nghĩ cho mình những bước lùi, một hoặc thậm chí nhiều, kế hoạch B. Lần tái đấu này, Man Utd thiếu vắng thủ quân Wayne Rooney do chấn thương nhưng Fellaini đã chính thức tái xuất sau thời gian dưỡng thương để kết hợp cùng Schneiderlin ở tuyến giữa.
Cham dut mach toan thua truoc MU, Liverpool rong cua vao tu ket Europa League hinh anh 2
Nếu De Gea không xuất thần, Man Utd lẽ ra còn thua đậm hơn nữa
Đây cũng là 2/4 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thua West Brom hồi cuối tuần. Hai thay đổi còn lại là việc Varela thế chỗ của Matteo Darmian ở vị trí hậu vệ phải còn Memphis Depay thay Jesse Lingard (bị treo giò). Còn lại những cái tên tốt nhất của đội bóng vào thời điểm hiện tại như Mata, Martial, sao trẻ mới nổi Marcus Rashford, thủ môn De Gea, cặp trung vệ Blind – Smalling đều hiện diện đầy đủ. Trên băng ghế dự bị ngoài các “gương mặt thân quen” thời gian gần đây như Herrera, Carrick, Darmian thì còn có thêm sự hiện diện của Bastian Schweinsteiger mới bình phục chấn thương khá nặng (nghỉ gần 2 tháng).

Về phần Liverpool, HLV Jurgen Klopp quyết định tung sát thủ một thời đáng sợ nhất nước Anh nhưng sự nghiệp đã bị hủy hoại nghiêm trọng do chấn thương, Daniel Sturridge ra sân từ đầu ở vị trí trung phong cắm. Đội phó James Milner bất ngờ vắng mặt và Adam Lallana – tiền vệ đã chơi thăng hoa bất ngờ trong trận thắng Man City 3-0 cách đây chưa lâu – được trao cơ hội bên cạnh song tấu người Brazil Coutinho – Firmino. Nhìn chung, Milner là sự thiếu hụt đáng kể nhất của Lữ đoàn đỏ ở trận này chứ ở các vị trí khác đều do cái tên gần như tốt nhất đội đảm trách. Và rồi, nước không phải lúc nào cũng dập được lửa. Đêm qua, "lửa Klopp" đã hoàn toàn làm "nước Van Gaal" phải bốc hơi.

Trong lần đầu chạm trán ở đấu trường châu Âu,  giữa bầu không khí cuồng nhiệt với sự góp mặt trên sân của Sir Alex Ferguson và Kenny Dalglish - hai huyền thoại, đại diện cho những năm tháng rực rỡ nhất trong lịch sử hai đội cộng thêm  sự cuồng nhiệt của các CĐV lấp đầy sân Anfield, đến nỗi một quả bom khói được thả ra giữa trận, nhuộm đỏ một góc khán đài thì The Kop đã biết thắng M.U phiên bản Van Gaal theo một cách thuyết phục nhất. Tỷ số 2-0 không phản ánh hết thế trận áp đảo và lấn lướt từ đầu đến cuối của đội chủ nhà.
Cham dut mach toan thua truoc MU, Liverpool rong cua vao tu ket Europa League hinh anh 3
HÌnh ảnh Klopp ăn mừng đầy cảm xúc quen thuộc với lần đầu đánh bại Van Gaal trên cương vị HLV
Liverpool lẽ ra đã chấm dứt hy vọng của Man Utd ngay lượt đi nếu David De Gea không chơi xuất thần khi cả trận sở hữu đến sáu lần cứu thua siêu hạng. Chứng kiến màn trình diễn của De Gea, tờ AS bông đùa trên Twitter: “Nếu máy fax của Real không bị hỏng vào mùa hè, thì hiệp một Man Utd đã thua đến bốn bàn”. De Gea là điểm sáng duy nhất của đội khách, trong tình cảnh hàng loạt cầu thủ gặp chấn thương. Đến những trụ cột như Michael Carrick và Chris Smalling còn mắc sai lầm, trực tiếp dẫn đến một bàn thua. Tuy nhiên không thể phủ nhận màn trình diễn đầy năng lượng và xuất sắc trên hầu hết vị trí của các cầu thủ Liverpool.

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Liverpool tự tin và mạnh dạn dồn lên vây hãm đội khách ngay sau tiếng còi khai cuộc còn M.U đương nhiên phải thủ thế, tổ chức phòng ngự chặt, thi đấu chậm rãi hòng giảm hưng phấn của đối thủ cũng như kiên nhẫn chờ đợi thời cơ ra đòn. Chính vì thế, 15 phút đầu trôi qua mà không có một biến cố gì dù rằng The Kop vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 20, đội chủ nhà bất ngờ mở tỷ số. Ông trọng tài Carlos Velasco người TBN (nổi tiếng là quá nghiêm khắc và rất thích rút thẻ) sau một hồi chần chừ đã chỉ tay vào chấm phạt đền khi tận mắt nhìn thấy Clyne ngã trong vòng cấm địa do tác động của Depay.

Xem lại pha quay chậm thì đây rõ ràng là một tình huống nhạy cảm bởi rất khó xác định “số 7” của Man Utd đã phạm lỗi hay chưa rồi điểm phạm lỗi chưa chắc đã nằm trong khu vực 16m50. Dẫu sao quyết định của trọng tài không thể thay đổi và Sturridge thực hiện cú đá penalty thành công mặc cho De Gea đã chạm được tay vào bóng. Rõ ràng, chân sút người Anh lại cho thấy cái duyên với mành lưới Man Utd (trước trận đấu này, Sturridge đã ghi 4 bàn và kiến tạo 1 bàn trong 6 lần gần nhất gặp Quỷ đỏ).
Cham dut mach toan thua truoc MU, Liverpool rong cua vao tu ket Europa League hinh anh 4
Cánh cửa vào tứ kết Europa League 2015/2016 coi như đã khép lại với Man Utd
Có bàn dẫn trước, Liverpool càng chơi hưng phấn còn M.U lại lộ diện dấu hiệu bối rối, luống cuống nên hoàn toàn tỏ ra lép vế trên mọi phương diện. Thủ môn David De Gea đã phải có ít nhất hai pha cứu thua xuất sắc (phá bóng ngay sát vạch vôi sau pha dứt điểm của Coutinhgo và chiến thắng Sturridge ở pha đối mặt) bằng không mành lưới Man Utd khó lòng bảo toàn. Cho đến cuối hiệp 1, phần lớn thời gian trái bóng vẫn lăn bên phần sân của Man Utd và nhiều cầu thủ nơi tuyến đầu như Mata, Rashford, Martial thường xuyên phải lùi về để hỗ trợ phòng ngự. Nhờ vậy mà đội khách không bị thua thêm, trong đó riêng siêu thủ môn De Gea lại có một pha cản phá đẳng cấp nữa từ chối nỗ lực của Adam Lallana.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Van Gaal đã có sự điều chỉnh khi lão tướng Michael Carrick thay thế đàn em Marcus Rashford. Mấy trận gần đây, tài năng sinh năm 1997 có dấu hiệu chững lại chứ không còn siêu ấn tượng khó tin như 2-3 lần đầu khoác áo đội 1 mà đỉnh cao là cú đúp vào lưới Arsenal. Thực ra, đó là chuyện có thể hiểu được bởi ngay cả thiên tài cỡ Messi trong giai đoạn đầu ở đội 1 Barca cũng đâu đủ sức tỏa sáng liên tục. Với sự có mặt của tiền vệ đã 35 tuổi thì chiến binh tóc xù Fellaini được đẩy lên cao chơi như một hộ công. Cục diện không khác nhiều hiệp 1 khi Liverpool tiếp tục dồn ép mạnh nhưng thay vì chỉ biết chống đỡ thì các vị khách tới từ thành Manchester đã bắt đầu đánh trả.
Cham dut mach toan thua truoc MU, Liverpool rong cua vao tu ket Europa League hinh anh 5
Dao động hình sin (lên xuống nhịp nhàng) của Van Gaal cùng M.U sẽ còn kéo dài đến bao giờ?
Phút 55, một lần nữa De Gea lại thực hiện màn cản phá đỉnh cao, từ chối cú nã đại bác ở ngoài vòng cấm vừa mạnh vừa hiểm của Coutinho. Phút 62, hiếm hoi lắm Man Utd mới có một pha tấn công đáng tiền khi Depay thể hiện kỹ năng sở trường (dẫn bóng từ cánh vào trung lộ) rồi chọc khe đẹp cho Martial. Tiếc thay, tiền đạo người Pháp lại mất thăng bằng khi khống chế nên bị mất quyền kiểm soát bóng dù phía trước khung thành đã rộng mở. Không lâu sau đó, De Gea lại không mắc chút sai lầm nào trong tình huống ngăn chặn cú rocket trái phá của Clyne ở cự ly gần 30m. Một lần khác, De Gea đứng im thì trái bóng từ chân của đội trưởng Henderson lại bay không trúng mục tiêu.

Tuy vậy, cuối cùng, đến phút 73 thì đội chủ nhà cũng có bàn thắng thứ 2. Một pha tấn công rất bình thường của Liverpool may mắn được Carrick trợ giúp bằng động tác đỡ (chứ không phải phá) bóng hết sức khó hiểu trong vòng cấm địa nên trở nên nguy hiểm hơn hẳn. Adam Lallana chớp lấy thời cơ đoạt bóng rồi căng ngang cho Firmino lao vào dễ dàng dứt điểm tung nóc lưới De Gea. Cơ hội đáng kể duy nhất mà Man Utd có được là pha đánh đầu suýt trúng đích của Fellaini. Trong khi đó, Liverpool đã chơi chậm hẳn lại để bảo vệ tỷ số bởi tỷ số 2-0 rõ ràng là quá hài lòng.
 
Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của cả cầu trường Anfield không chỉ vì chấm dứt được mạch 4 trận thua trước đối thủ không đội trời chung hay lần đầu Klopp chiến thắng Van Gaal trong vai trò HLV mà còn bởi Liverpool coi như đã đặt một chân vào vòng tứ kết Europa League 2015/2016. Lịch sử các cúp châu Âu ghi nhận có rất ít đội bóng lật ngược được thế cờ sau khi thua với cách biệt từ hai bàn trở lên ở lượt đi mà lại còn không có nổi bàn thắng trên sân khách để làm vốn. Trong hoàn cảnh hiện tại của M.U thì khả năng thực hiện điều phi thường đó càng trở nên xa vời. Cần nhớ rằng cuối tuần này, Man Utd còn phải trải qua cuộc đối đầu với West Ham ở tứ kết Cup FA, trong khi Liverpool được nghỉ ngơi hoàn toàn.
thong tin sau tran liverpool 2-0 MU 1
 


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Liverpool:
Mignolet, Clyne, Lovren, Sakho, Moreno, Can, Henderson, Lallana, Coutinho, Firmino, Sturridge (Joe Allen 63’)
Manchester United: De Gea, Varela, Smalling, Blind, Rojo, Schneiderlin (Schweinsteiger 79’), Fellaini, Memphis Depay, Mata (Herrera 79’), Martial, Rashford (Carrick 46’)

Kết quả lượt đi vòng 1/8 Europa League

Basel 0-0 Sevilla
Dortmund 3-0 Tottenham
Fenerbahce 1-0 Braga
Shakhtar Donetsk 3-1 Anderlecht
Athletic Bilbao 1-0 Valencia
Liverpool 2-0 Man United
Sparta Prague 1-1 Lazio
Villarreal 2-0 Bayer Leverkusen

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X