Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận thắng của PSG trước Chelsea: Thuyết phục

Thứ Năm 03/04/2014 10:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận lượt đi vòng tứ kết Champions League trên sân Công viên các Hoàng tử đã kết thúc với chiến thắng đầy thuyết phục của Paris Saint Germain trước Chelsea (3-1) và điều đó có nghĩa là đội bóng Pháp đã tiến một bước khá dài đến vòng bán kết.

Khá dài chứ chưa phải là tất cả bởi chắc hẳn HLV Laurent Blanc vẫn chưa quên rằng trong mùa bóng mà Chelsea bước lên đỉnh vinh quang ở Champions League (2011-2012), họ từng lội ngược dòng thành công trước Napoli sau khi để thua ở trận lượt đi vòng 1/8 với tỷ số tương tự. Nhà chiến lược người Pháp cũng thừa biết rằng HLV Jose Mourinho chưa một lần thất bại trong cả 8 lần mà ông góp mặt ở vòng tứ kết trước đây. Và cuối cùng, sự vắng mặt của siêu sao Zlatan Ibrahimovic trong trận lượt về vì chấn thương sẽ buộc HLV Blanc phải điều chỉnh chiến thuật cho đội bóng để lấp đầy khoảng trống này.

paris saint germain
 

Ai cũng biết HLV Blanc không mạnh về khả năng vận dụng chiến thuật và chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân ở Champions League. Trong thời gian dẫn dắt đội tuyển Pháp và cả trong mùa này, ông từng phải đối mặt với sự chỉ trích về những chiến thuật nghèo nàn của mình. Thế nên, chẳng ai ngờ được rằng chiến thuật mà ông áp dụng trong trận đấu với Chelsea đã đem lại một chiến thắng đầy thuyết phục cho PSG, thậm chí ông còn tỏ ra cao tay hơn cả bậc thầy về chiến thuật Mourinho.

Nguyên nhân là do HLV Mourinho đã sai ngay từ đầu khi sử dụng Andre Schuerrle trong vai trò “số 9 ảo”, “đày” Fernando Torres và Demba Ba trên băng ghế dự bị. Có lẽ ông hy vọng sẽ lại có được kết quả hòa 0-0 như khi sử dụng chiến thuật này trong trận đấu với M.U hồi tháng 8.2013. Thế nhưng lần này Schuerrle hầu như mất tích trong suốt 59 phút hiện diện trên sân khi anh phải vật lộn với vị trí không phải sở trường, khiến Chelsea không có cầu thủ chiếm lĩnh trong khu vực 16m50 của PSG.

Thậm chí những sự thay đổi về nhân sự mà ông Mourinho tiến hành trong hiệp 2 cũng không có nhiều ý nghĩa. Chẳng hạn, khi cần củng cố tuyến tiền vệ trước sức ép của PSG thì ông lại tung Torres vào sân thay cho Schuerrle và khi cần tạo ra không gian để phản công thì ông lại sử dụng Frank Lampard để thay cho Oscar. Kết quả, Torres còn tệ hơn Schuerrle khi anh chẳng đóng góp được gì cho hàng công trong lúc Lampard cũng không thể hiện được điều gì.

Ngược lại, HLV Blanc đã đúng ngay trong cách tiếp cận trận đấu. PSG lộ rõ ý định chơi tấn công ngay từ đầu bằng cách đặt Chelsea dưới áp lực khi bộ ba siêu tấn công Ezequiel Lavezzi - Ibrahimovic - Edinson Cavani nhập cuộc rất nhanh chóng và 2 hậu vệ cánh Maxwell (trái) - Christophe Jallet (phải) liên tục dâng cao. Tuy nhiên, khi mất bóng, hầu như toàn đội đều nhanh chóng rút về phần sân nhà để bịt kín mọi ngả đường dẫn vào khung thành của thủ môn Salvatore Sirigu.

Trong khi đó, tuyến giữa cũng hoạt động hết công suất để áp đặt thế trận, nhất là trong hiệp 2, và phong tỏa mọi hướng lên bóng của đối thủ. Nhờ vậy, họ đã hạn chế được tầm hoạt động của bộ ba Willian - Oscar - Hazard. Trong đó, việc HLV Blanc bố trí từ 2 đến 3 cầu thủ phong tỏa Hazard ở hiệp 2 đã biến Chelsea thành một đội bóng gần như vô hại. Có thể xem đây là một trong những điểm quyết định của trận đấu bởi khi để cho Hazard có đất diễn ở hiệp 1, hàng phòng ngự của PSG đã phải chống đỡ khá vất vả.

Dựa trên con số thống kê, số lần chạm bóng của bộ ba Blaise Matuidi (86 lần), Marco Verratti (104) và Thiago Motta (95) nhiều hơn hẳn so với bộ ba tiền vệ tấn công của Chelsea: Hazard (56) - Oscar (47) - Willian (56). Điều đó đủ cho thấy sự áp đảo của PSG ở khu vực giữa sân, dẫn đến việc khống chế tốt thế trận.

Và cuối cùng, những quyết định thay người của HLV Blanc cũng mang lại hiệu quả đáng kể. Dù bất đắc dĩ nhưng khi được tung vào sân thay cho Ibrahimovic, Lucas Moura đã mang đến tốc độ và năng lượng cho PSG. Trong khi đó, chỉ 8 phút sau khi được vào sân thay cho Lavezzi, tác giả của bàn thắng mở tỷ số và cũng là người thực hiện quả đá phạt khiến David Luiz đốt lưới nhà, Javier Pastore đã ghi được một bàn thắng tuyệt đẹp để ấn định tỷ số chung cuộc 3-1 cho PSG.

Chỉ có hai điểm đen trong chiến thắng thuyết phục của PSG: Ca chấn thương của Ibrahimovic và pha phạm lỗi của Thiago Silva dẫn đến quả phạt đền. Thói quen để thủng lưới trên sân nhà vẫn chưa được khắc phục và điều đó sẽ buộc PSG phải nỗ lực hơn nữa trong trận lượt về tại Stamford Bridge vào giữa tuần tới.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X