Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Man City 0-2 Barcelona: Thận trọng

Thứ Tư 19/02/2014 08:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái ngược với sự chờ đợi về một bữa đại tiệc tấn công tại Etihad, người hâm mộ hầu như chỉ được chứng kiến sự thận trọng của cả Man City lẫn Barcelona để rồi cuối cùng chiến thắng thuộc về đội bóng tỏ ra hợp lý hơn trong sự thận trọn.

Không phải đợi đến khi trận đấu diễn ra thì người xem mới phát hiện được ý đồ của cả hai HLV bởi ngay việc bố trí đội hình xuất phát của hai đội đã đủ để nói lên tất cả. HLV Manuel Pellegrini đã bố trí hậu vệ Aleksandar Kolarov chơi ở cánh trái của hàng tiền vệ, thay cho Samir Nasri. Điều đó khiến không ít người ngạc nhiên nhưng lại không quá bất ngờ bởi Kolarov chính là một trong ba phương án mà HLV Pellegrini từng sử dụng để thay thế Nasri khi tiền vệ người Pháp này vắng mặt vì chấn thương.


Sự thận trọng quá mức đã khiến Man City trả giá
Sự thận trọng quá mức đã khiến Man City trả giá

Tuy nhiên, điều khiến người xem bất ngờ nhất là lần đầu tiên trong mùa này HLV Pellegrini đã chọn lối chơi phòng ngự phản công cho một trận đấu trên sân nhà. Phải chăng ông vẫn còn bị ám ảnh bởi những thất bại trước Barcelona trong thời gian cầm quân ở Primera Liga? Hay ông đồng tình với quan điểm cho rằng chơi đôi công với Barcelona thì chẳng khác gì tự sát?

Trong khi đó, cũng khá ngạc nhiên khi HLV Gerardo Martino bố trí Andres Iniesta chơi ở cánh trái của hàng công để có chỗ cho Cesc Fabregas ở tuyến giữa. Chỉ ngạc nhiên chứ cũng không quá bất ngờ bởi sự phối hợp giữa hậu vệ Jordi Alba và Iniesta bên cánh trái đã được đội tuyển Tây Ban Nha sử dụng rất thành công tại VCK EURO 2012.  

Thế nhưng ở đây, ý đồ của HLV Martino là tận dụng khả năng cầm bóng và chuyền bóng của cả Iniesta lẫn Fabregas để quay trở lại cách chơi tiqui-taca nhằm giành ưu thế trong việc kiểm soát bóng, như cách phòng thủ tốt nhất để chống lại sức mạnh tấn công của Man City. Rõ ràng ở lĩnh vực này, Iniesta tỏ ra vượt trội so với Neymar hay Predo Rodriguez. Thế nên, cũng dễ hiểu khi quyết định tung Neymar vào sân trong hiệp 2, HLV Martino lại rút Alexis Sanchez ra nghỉ chứ không phải Iniesta, người đang chơi ở vị trí sở trường của danh thủ Brazil.

Sự thận trọng của cả đôi bên đều thành công trong hiệp 1 khi không có đội nào ghi được bàn thắng. Man City chẳng những vừa thành công trong việc vô hiệu hóa Lionel Messi và đẩy lùi các đợt tấn công của Barcelona ra khỏi khu vực 16m50 vừa tạo ra được vài tình huống nguy hiểm về phía khung thành của Victor Valdes.

Trong khi đó, dù không tạo ra được một tình huống thật sự nguy hiểm nào nhưng Barcelona đã thành công trong việc nắm quyền kiểm soát bóng, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất những đợt tấn công và phản công của Man City.

Tuy nhiên, quả phạt đền bất hạnh mà Man City phải nhận ở phút 53 (thẻ đỏ là đúng nhưng vị trí chính xác mà Martin Demichelis phạm lỗi với Messi là ở bên ngoài khu vực 16m50) cùng bàn thắng trên chấm 11m của Messi đã thay đổi tất cả.

HLV buộc phải củng cố lại hàng hậu vệ bằng cách tung trung vệ Joleon Lescott vào sân thay cho Kolarov, đồng thời cải thiện hàng công qua sự xuất hiện của Nasri và Edin Dzeko (thay cho Jesus Navas và Alvaro Negredo). Thế nhưng, do vẫn phải chơi có phần thận trọng vì thiếu người, Man City đã hoàn toàn thất bại trong việc tiếp cận khung thành của Valdes.

Ngược lại, Barcelona quyết định tăng tốc khi đối thủ còn choáng váng sau bàn thua ở phút 54. Tuy nhiên, khi tăng tốc không thành công, họ lại quay trở về với việc cầm bóng chắc, chơi chậm lại để chờ cơ hội. Điều đó đã đến ở phút 90 và Daniel Alves không bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt cho Barcelona sau khi một pha phối hợp nhịp nhàng đã giúp anh xuyên thủng phòng tuyến của Man City để đối mặt với Joe Hart.

Sự thận trọng là điều cần thiết ở những trận đấu quan trọng hoặc trước những đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, thận trọng cũng có nhiều cách. Barcelona đã chọn cách tích cực qua việc giành quyền kiểm soát bóng để chờ cơ hội mà đó lại là điểm mạnh của họ. Ngược lại, sự thận trọng của Man City có phần tiêu cực do chơi quá thiên về phòng thủ. Thường xuyên có đến 9 cần thủ tham gia phòng ngự để bảo vệ cho mành lưới của thủ môn Hart, khiến những đợt tấn công, phản công của Man City luôn thiếu người và Yaya Toure cũng hiếm khi có cơ hội dâng cao để thể hiện hết phẩm chất của mình trong một vai trò vốn được xem là tự do.  

Vậy thì một câu hỏi được đặt ra: Nếu Man City mạo hiểm chơi đôi công với Barcelona thì liệu kết quả có khác? Chẳng ai có thể trả lời được câu hỏi đó nhưng có một điều chắc chắn là trận đấu sẽ hấp dẫn hơn và cơ hội dành cho Man City cũng sẽ nhiều hơn. Đơn giản vì ai cũng biết rằng hàng phòng ngự của Barcelona rất dễ phạm sai lầm khi phải đối mặt với sức ép. Ở đây, hàng công của Man City đã không tạo ra đủ sức ép cần thiết do lối chơi quá thận trọng thì làm sao có thể tìm được bàn thắng!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X