Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca thảm bại trước PSG: Kẻ lỗi thời đáng trách!

Thứ Năm 16/02/2017 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi PSG đã có nhiều thay đổi so với quá khứ để giành chiến thắng lịch sử 4-0 trước Barca thì đối thủ vẫn giậm chân tại chỗ. Kết cục đau buồn tại Paris rạng sáng thứ 4 vừa qua của thầy trò Enrique đáng trách hơn là đáng thương.


Với những người có chuyên môn và tinh ý, không thể quên được chi tiết Luis Suarez vẫy tay ra hiệu cho đồng đội Marc-Andre ter Stegen phất bóng thật mạnh lên trên trong trận đấu với PSG. Kết quả thì sao? Ter Stegen ngập ngừng trong 2 giây và lại chuyền bóng ngắn cho cầu thủ gần mình nhất. Suarez chỉ còn biết vung tay trong sự thất vọng rồi quay đi.

Chỉ một chi tiết nhỏ nhưng đã nói lên được rằng Barcelona vẫn là chính họ đôi khi đến mức bảo thủ và lỗi thời. Cách đây gần 4 năm, khi gã khổng lồ xứ Catalan thảm bại 0-7 sau 2 lượt trận bán kết Champions League trước Bayern Munich, cũng đã có một hồi chuông cảnh tỉnh được gióng lên về lối chơi của họ. Nhưng đến thời điểm này, có thể nói về cơ bản hồn cốt của Barca vẫn dựa trên Tiki-Taka đã trở thành một báu bật của CLB.

Barca tham bai truoc PSG Ke loi thoi dang trach! hinh anh
Barca chậm thay đổi và nhận về những kết quả tệ hại

Nhưng trước một PSG chơi bóng vô cùng hiện đại, Barca đã có một đêm kinh hoàng. Họ đã có lần hiếm hoi được nếm trải cảm giác của những đối thủ nhược tiểu tại La Liga mà mình vẫn “hành hạ” mỗi tuần. Một thất bại toàn diện không chỉ ở kết quả mà bất cứ thành viên nào của Barca trong đó có HLV Luis Enrique cũng phải tâm phục khẩu phục. “Rất đơn giản, đối thủ đã vượt trội chúng tôi cả khi có bóng và không có bóng”, nhà cầm quân 46 tuổi nói sau trận. “Họ đã thắng trong các cuộc đấu tay đôi, họ đã hiệu quả hơn và kết quả phản ánh những gì đã diễn ra trên sân cỏ.”

Không có gì phải bàn cãi thêm về phát biểu trên của Enrique bởi ông không có bất cứ lý do gì để biện hộ cho thất bại này. Nếu có gì phàn nàn, có lẽ HLV sinh tại xứ Asturias nên trách rằng số phận tại sao lại đưa mình tới Barca nơi có triết lý chơi bóng đã được định hình và trở thành bất khả xâm phạm từ thời Johan Cruyff. Nhưng trong thời đại bóng đá hiện nay, Tiki-Taka đã gặp phải một khắc tinh mang tên pressing, đúng như những gì PSG đã thi triển.

Dư âm PSG 4-0 Barca: Sốc mà không sốc!
Rất nhiều người sẽ sốc nếu chỉ xem kết quả PSG 4-0 Barca bởi đã lâu lắm rồi người ta mới thấy Blaugrana thua đậm đến thế. Nhưng nếu xem diễn biến trận đấu cùng...

Khắp mặt sân kể cả phần sân đối diện, người ta đều thấy các cầu thủ PSG từ tiền đạo cắm Edinson Cavani tới cặp trung vệ không ngừng tranh chấp bóng. Thậm chí, đến thủ môn Ter Stegen của Barca nhiều lúc cũng gặp khó trong việc phân phối bóng khi các vệ tinh xung quanh đã bị kèm cặp sát sao. Đội khách có thể cầm bóng nhiều hơn nhưng phát triển bóng lên cho tuyến trên được hay không lại là chuyện khác. Đến những chuyên gia làm bóng của Barca như Sergio Busquets hay Andres Iniesta cũng đều chỉ thiếu nước kêu trời khi phải đối đầu với những tiền vệ đầy cơ động của PSG.

Đó là lý do tại sao Enrique từ chối chỉ trích cầu thủ của mình một cách công khai. Lỗi của các mảnh ghép không lớn bằng tổng thể bức tranh vốn đã không hợp thời. Đến một Lionel Messi vĩ đại cũng không thể thi triển phép màu trước những cầu thủ của thời đại mới bên phía PSG. Anh có một đêm được cho là tồi tệ nhất trong màu áo Barca, không một lần chạm bóng trong vòng cấm PSG và còn mắc lỗi lớn trong bàn thua thứ 2 khi để mất bóng đáng trách.

Barca tham bai truoc PSG Ke loi thoi dang trach! hinh anh 2
Biểu đồ những pha chạm bóng của Messi ở trận gặp PSG

Điều đáng lo ngại là những màn trình diễn không mấy tốt đẹp của Barca đã có tần suất xuất hiện ngày một nhiều hơn. Cách đây 1 tuần, họ cũng từng sống trong lo sợ và phải nhờ tới may mắn mới có trận hòa 1-1 trước Atletico Madrid đầy dũng khí. Rồi trong tháng 1, đến những Villarreal rồi Real Betis cũng có thể ngáng chân được gã khổng lồ xứ Catalan tại giải quốc nội. PSG có thực lực mạnh hơn tất cả những cái tên trên và không chỉ còn là bị cầm chân, Barca đã thực sự bị giáng một đòn nặng nề.

Unai Emery là một chiến lược gia đặc biệt tài ba trong khâu phát hiện những điểm yếu của đối phương và khai thác. Một cách tiếp cận tràn trề sinh lực đã khiến Barca bị tê liệt và giúp chỉ còn nửa bước chân là tới vòng tứ kết Champions League. Dẫn dắt một đội bóng tầm cỡ như Barca, dĩ nhiên Enrique chưa thể nói câu đầu hàng vào lúc này. Nhưng 3 tuần liệu có đủ để ông chuẩn bị hết những gì cần thiết cho một cuộc lật đổ chưa từng có trong lịch sử Champions League?

Barca tham bai truoc PSG Ke loi thoi dang trach! hinh anh 3
Để làm nên điều kỳ diệu ở lượt về, HLV Enrique cần có chiến thuật khôn ngoan hơn

Điều đó là không thể trừ khi Enrique có phép màu của một vị thần. Mà nếu như nó đã không xuất hiện suốt thời gian qua, chẳng lý gì lại tới chỉ trong chốc lát. Một sự thật không thể phủ nhận: Barca hiện có nhiều điểm yếu đặc biệt là ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Busquets và Iniesta (Andre Gomes chơi tệ hại cả công và thủ trước PSG) trong khi Roberto phòng ngự quá lúng túng bên cánh phải.

Nhưng dù cho Busquets và Iniesta có tìm lại thời đỉnh cao hay Roberto thực sự trở thành Dani Alves mới, cũng chẳng có nhiều niềm tin rằng Barca có thể làm tốt hơn trước PSG. Chính cách tiếp cận trận đấu quá xưa cũ của Barca đã khiến cho PSG tạo ra “Le Grand Soir” (buổi tối huyền diệu) tại Paris như cách mà tờ báo uy tín của Pháp là L'Equipe đã giật tít. Rất ít người tin rằng đêm Nou Camp 8/3 tới sẽ giúp Barca đạt tới mức độ tương tự.

Đây không phải thời thế cầu thủ Barca có thể nhàn nhã thực hiện những đường bóng thuê hoa dệt gấm như trước. Họ phải chiến đấu cật lực, hy sinh nhiều cái tôi cá nhân cho tập thể dù thậm chí như vậy cũng là chưa đủ. Nếu không, kể cả các Culé cũng sẽ chẳng ai thương xót cho thầy trò Enrique. Họ đáng trách nhiều hơn!
Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X