Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-1 Tây Ban Nha: Có một Azzurri thận trọng tới mức thụ động

Thứ Sáu 07/10/2016 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ấn tượng về Italia trong khoảng 1 giờ đầu tiên thi đấu với Tây Ban Nha là gần như không có gì. Họ gần như là những khán giả đứng ngoài cuộc chơi và với sự thụ động như vậy, kết quả hòa 1-1 là một điều gì đó quá may mắn với Azzurri.


Sau hơn 3 tháng, Italia và Tây Ban Nha đã gặp lại nhau. Cả hai đội tuyển lúc này đều đang trải qua giai đoạn đầu tiên trong triều đại mới của lần lượt những HLV Giampiero Ventura và Julen Lopetegui. Và thực tế chứng minh bộ mặt mà họ thể hiện trong màn tái ngộ này cũng là rất khác biệt. Còn nhớ trên đất Pháp hồi cuối tháng 7, Italia tỏ ra đầy chủ động khi dù siết chặt phòng ngự khiến Tây Ban Nha lâm vào thế bế tắc nhưng luôn biết phải làm gì khi bóng ở trong chân để khiến cầu môn đối phương chao đảo.

Còn trên sân Juventus Arena rạng sáng nay (7/10) thì sao? Ấn tượng của Italia trong suốt 1 giờ trước Tây Ban Nha là gần như không có gì. Họ chỉ như một chàng trai mới vào đời bị một cô gái đẹp quyến rũ làm cho tâm thần điên đảo. Không có sự chủ động trong cuộc chơi này bởi anh chàng Italia đó đã hoàn toàn bị hớp hồn và bị dắt mũi một cách vô điều kiện.

Italia 1-1 Tay Ban Nha Co mot Azzurri than trong toi muc thu dong hinh anh
Italia chủ động phòng ngự chặt trước Tây Ban Nha

Trước những đường chuyền hay xử lý mềm mại, tinh tế của Tây Ban Nha, các cầu thủ áo thiên thanh chỉ như những khán giả đứng thưởng lãm. Vấn đề không nằm ở tinh thần thi đấu. Dưới thời Ventura, Italia vẫn thể hiện được sức chiến đấu mạnh mẽ nhưng họ lại sa vào những màn đấu sức mà thiếu đi tính toán hợp lý. Họ thường xuyên phải đuổi theo các cầu thủ Tây Ban Nha và trong những lần hiếm hoi lấy được bóng cũng không biết cần phải làm gì để tổ chức một đợt tấn công hiệu quả.

So với lần đụng độ gần nhất ở Euro 2016, sự vượt trội về thế trận mà Tây Ban Nha tạo ra là rõ ràng. Nếu như cách đây hơn 3 tháng họ kiểm soát bóng 59% thì giờ con số đó tăng lên 64%. Chẳng cần ai giảng giải, Ventura cũng hiểu được rằng cầm bóng nhiều hay ít không quan trọng mà mấu chốt là khi có được bóng sẽ làm gì. Nhưng áp dụng lý thuyết đó vào thực tiễn trận đấu lại không hề đơn giản chút nào.

Vitolo: Tôi sốc khi Buffon mắc sai lầm
(Bongda24h.vn) - Sau trận hòa Italia, tiền đạo Vitolo khẳng định anh bị sốc khi chứng kiến thủ thành giàu kinh nghiệm Buffon mắc sai lầm.

Italia của Conte khiến cho Tây Ban Nha của Del Bosque dù có nhiều bóng nhưng chỉ biết luân chuyển quanh quẩn và không thể áp sát khung thành. Đội bóng của Ventura (68 tuổi), người có ngoại hình và phong cách giống với Del Bosque nhiều hơn là Conte đã tỏ ra choáng váng trước một Tây Ban Nha của hậu bối Lopetegui (50 tuổi). Không chỉ cầm bóng nhiều, chất lượng những pha phối hợp của các cầu thủ tới từ xứ đấu bò được cải thiện đáng kể so với khi để thua bạc nhược Italia 0-2 tại Euro 2016.

Trách lão tướng Gianluigi Buffon là điều dễ dàng khi anh đã mắc sai lầm ra vào thiếu hợp lý, mở toang khung thành để Vitolo ghi bàn mở tỷ số cho Tây Ban Nha ở phút 55. Nhưng ở một góc độ nào đó nó cũng cho thấy rằng áp lực mà Italia phải nhận là khủng khiếp, nó lớn đến mức một siêu thủ môn cũng có thể trở nên ngờ nghệch.

Italia 1-1 Tay Ban Nha Co mot Azzurri than trong toi muc thu dong hinh anh 2
Bàn thắng của Vitolo là xứng đáng cho TBN sau áp lực họ tạo ra

Phòng ngự chặt giúp một đội bóng yếu hơn như Italia có thể tồn tại, nhưng sự sống vẫn bị đe dọa nếu không biết cách phản kháng. Một vài “cú đấm” đầu tiên họ không sao, song nếu cứ tiếp tục chịu đựng một cách thụ động sẽ dẫn tới tình trạng ê ẩm và sau cùng bị hạ gục. Điều này khác hoàn toàn so với Italia của Conte luôn khiến cho Tây Ban Nha phải run rẩy bởi những pha lên bóng nhanh, sắc bén.

Phải tới khi bị dẫn bàn, HLV Ventura mới nhận ra hệ thống của mình đang bất ổn. Graziano Pelle giúp ông tăng cường khả năng phòng ngự từ xa khi rất chịu khó đeo bám người còn Eder có khả năng điều phối giúp tổ chức tấn công ngay từ phần sân của mình. Nhưng họ đều không có khả năng bứt tốc nhanh để lập tức tạo ra một tình huống phản công nhanh. Khi mà áp lực không được tuyến trên giải tỏa, việc họ nhận bàn thua cũng là hệ quả tất yếu.

Sau sự xuất hiện của Ciro Immobile phút 60 và Andrea Belotti phút 76, thế công của Italia trông mới có vẻ khởi sắc hơn. Họ đều là những tiền đạo trẻ trung, có tốc độ, khả năng hoạt động độc lập và phong độ cũng đang rất cao. Belotti (22 tuổi) đã ghi 5 bàn sau 5 trận vừa qua cho Torino tại Serie A trong khi Immobile (26 tuổi) tương tự cũng đã có 4 bàn sau 7 trận cho Lazio từ đầu giải.

Italia 1-1 Tay Ban Nha Co mot Azzurri than trong toi muc thu dong hinh anh 3
Italia chỉ khởi sắc sau khi những mũi công như Immobile vào sân

Chỉ 4 phút sau khi góp mặt, Immobile đã suýt lập công cho Azzurri. Tới phút 82, tới lượt Belotti có pha đi bóng và chuyền vào khiến trung vệ Ramos của Tây Ban Nha phải phạm lỗi với Eder trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, De Rossi bình tĩnh gỡ hòa 1-1 cho Italia. Trong thời gian còn lại, Immobile thêm một lần gây náo loạn trước khung thành Tây Ban Nha còn Belotti một lần đưa bóng vào lưới đội khách nhưng không được công nhận do lỗi việt vị.

Tất cả đã chứng minh một điều rằng bên cạnh xây dựng một khối bê tông vững chắc nơi hàng thủ, Italia cũng cần cắm thêm những chiếc đinh nhọn trên đó để phản đòn. Cách tiếp cận thận trọng quá mức của HLV Ventura là nguyên nhân khiến họ rơi vào bị động trước Tây Ban Nha và không có dù chỉ một cú dứt điểm trúng đích cho tới trước khi De Rossi đánh bại De Gea từ cự ly 11m.

Thật may là hơi muộn nhưng cuối cùng Ventura cũng đã nhận ra và kịp sửa sai để Italia có điểm trước Tây Ban Nha. Trận hòa 1-1 là bài học quý báu với nhà cầm quân 68 tuổi trong chặng đường sắp tới của mình cùng Azzurri.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X