Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca ngược dòng trước PSG: Lịch sử của anh, của tôi, của chúng ta…

Thứ Năm 09/03/2017 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lời nguyền không đội nào đảo ngược được cách biệt thua 4 bàn trở lên ở lượt đi tại một vòng knock-out của Champions League đã bị Barca phá vỡ với chiến thắng hoành tráng 6-1 trước PSG. Lịch sử thuộc về họ và dĩ nhiên không thể quên kể tới sự giúp sức đắc lực từ những nhân vật uy quyền khác.


Barca sở hữu màn ngược dòng vĩ đại

“Nếu Paris Saint-Germain đã ghi được 4 bàn, chúng tôi có thể ghi được 6 bàn”, đó là những gì HLV Luis Enrique của Barcelona nói trong cuộc họp báo trước trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League với PSG. Và sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên trên sân Nou Camp, Enrique đã trở thành một nhà tiên tri đại tài trong mắt nhiều người. Không đội bóng nào thua cách biệt 4 bàn trở lên ở lượt đi tại một vòng knock-out của Champions League có thể đảo ngược tình thế. Ấy vậy mà Barca lại làm được.

Barca nguoc dong truoc PSG Lich su cua anh, cua toi, cua chung ta… hinh anh
Barca đã làm nên chiến công không tưởng trước PSG

Trước màn ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu và có lẽ là thế giới, Barca đã bị nhiều người gạch tên trước khỏi danh sách lọt vào tứ kết Champions League và làm điều ngược lại với PSG. Chẳng thể tin tưởng vào một đội bóng mà người HLV trưởng đã tuyên bố sẽ chia tay vào cuối mùa giải và đứng trước nguy cơ rã đám từ sớm. Nhưng chính cách làm rõ tương lai từ sớm của Enrique lại mang đến những tác động tích cực cho Barca. Áp lực từ dư luận đã giảm bớt và ông cùng các cầu thủ trong đội bóng xứ Catalan có thể tập trung hơn vào chuyên môn.

Và thực tế là Barca đã nhập cuộc với khí thế ngùn ngụt, chỉ mất có 3 phút để ghi bàn mở tỷ số, đặt bước chân đầu tiên trên con đường chinh phục đỉnh núi cao. Trước khi hiệp 1 khép lại, tỷ số đã là 2-0 cho đội chủ sân Nou Camp khi Layvin Kurzawa của PSG lúng túng phản lưới nhà. Và sau khi Lionel Messi ghi tên lên bảng điện tử nhờ một quả penalty gây tranh cãi, niềm tin về một kỳ tích càng rõ ràng hơn.

Thấy gì sau màn ngược dòng siêu tưởng của Barca trước PSG?
Trước trận đấu trên sân Nou Camp, Barca đứng trước tình cảnh hiểm nghèo khi thua PSG 0-4 ở lượt đi. Tuy nhiên, khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, họ mới chính là...

Nhưng PSG chưa chấp nhận đầu hàng. Edinson Cavani, người đã bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ngon ăn ở trận này giúp đội bóng Pháp có bàn thắng sân khách quan trọng để đưa tổng tỷ số 2 trận về ngưỡng 5-3 nghiêng về họ. Điều đó đồng nghĩa với việc Barca sẽ phải ghi thêm 3 bàn thắng nữa trong khoảng 30 phút còn lại mới có thể ghi tên mình vào tứ kết. Khi đó, nhiều người đã nghĩ rằng số phận của cặp đấu đã khép lại khi PSG chắc chắn đã tìm lại sự tự tin sau 60 phút bị choáng ngợp trước đó.

Nhưng ai ngờ quãng thời gian ngắn ngủi sau đó lại trở thành một show diễn của cá nhân Neymar. Ngôi sao người Brazil lập cú đúp ở các phút 88 và 90+1 trước khi kiến tạo để Sergi Roberto lập công ở phút bù giờ cuối cùng. Chiến thắng 6-1 ở lượt về giúp Barca vượt qua PSG với tổng tỷ số 6-5 sau 2 lượt trận. Nou Camp như vỡ tung, lịch sử đã được thiết lập.

Nhưng lịch sử không phải chỉ mình Barca làm nên

Barca là những người sở hữu màn ngược dòng vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá, nhưng đó là khi chỉ xét tới kết quả mà bỏ qua những diễn biến trên sân. Thực tế để có được kỳ tích nói trên, họ phải cần tới sự trợ giúp của rất nhiều con người. Đầu tiên là của hơn 9 vạn CĐV có mặt trên sân Nou Camp. Sự cuồng nhiệt như thường lệ của họ không những giúp cho các cầu thủ Barca nâng cao hưng phấn mà còn đánh tụt nỗ lực của đối thủ PSG.

Barca nguoc dong truoc PSG Lich su cua anh, cua toi, cua chung ta… hinh anh 2
Barca thêm một lần hưởng lợi từ các trọng tài

Trong 6 bàn thua mà PSG phải nhận, nếu tỉnh táo và may mắn hơn, họ có thể tránh được 5. Ngoại trừ pha đá phạt không thể cản phá của Neymar ở phút 88, tất cả những lần lưới của PSG tung lên còn lại đều xuất phát từ sự vụng về, thiếu tập trung nơi hàng thủ của họ. So với lượt đi, rõ ràng những chàng trai tới từ Paris đã thể hiện bộ mặt rất khác song theo chiều hướng tiêu cực. Tất cả những gì tốt đẹp đã được họ thể hiện ở lượt đi và chỉ còn một đoàn quân rệu rã, run rẩy trên sân Nou Camp.

Tuy nhiên, không quá nếu nói các trọng tài điều khiển trận đấu cũng đã giúp Barca một tay để “giết” PSG. Người hâm mộ bóng đá hẳn còn nhớ Barca trong giai đoạn hoàng kim dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola đã gieo sầu cho AC Milan, Arsenal, Real Madrid hay Chelsea (2 lần) ở các trận đấu “nặng mùi” thuộc Champions League. Ngoài trừ họ, chẳng nhà vô địch nào của giải trong những năm gần đây bị đặt dấu hỏi về sự thuyết phục.

Barca nguoc dong truoc PSG Lich su cua anh, cua toi, cua chung ta… hinh anh 3
Thất bại này với PSG là một nỗi đau khôn tả

Trước PSG, không thể phủ nhận Barca đã chơi đầy bùng nổ. Nhưng giành chiến thắng là một chuyện và có đi tiếp hay không lại là chuyện khác. Barca xứng đáng thắng nhưng tới 6-1 thì lại có phần bất công cho PSG. Lý do? Họ đã phải chịu 2 quả penalty có phần oan ức khi lần lượt tác động của Thomas Meunier và Marquinhos tới Neymar và Suarez không lớn bằng ý đồ chủ động ngã của hai ngôi sao Barca.

Hơn nữa, đó đều là những thời điểm nhạy cảm khi PSG có dấu hiệu lấy lại thế trận và tinh thần. Nói nôm na thì ngọn lửa mới được nhen nhóm từ Les Parisiens đã bị những người điều khiển trận đấu bao gồm trọng tài chính Deniz Aytekin dập tắt. Lại thêm một tai tiếng về trọng tài đi theo hướng có lợi cho Barca và đó có lẽ không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Barca nhiều năm qua ngoài tiếng tăm vang dội luôn có những cầu thủ xuất chúng và phong cách chơi cống hiến của họ rất được lòng nhiều người. Trước PSG, thầy trò Luis Enrique cũng tiếp tục phô diễn thứ bóng đá hấp dẫn, đầy cảm xúc. Nhưng thiết nghĩ trong bóng đá không nên tồn tại triết lý theo kiểu: tôi đẹp, tôi có quyền bởi điều đó gây tổn thương cho những người như PSG. Xin mượn câu nói của huyền thoại Franz Beckenbauer sau khi Bayern Munich gục ngã trước Man United tại chung kết Champions League năm 1999 bởi 2 bàn thua trong thời gian bù giờ: “Bóng đá thật tàn nhẫn và chúng tôi thật đáng thương!”

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X