Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Anh 2-2 TBN: Những cascadeur nghiệp dư của La Roja

Thứ Tư 16/11/2016 12:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với tính chất của một trận giao hữu lại thiếu vắng nhiều trụ cột, HLV Lopetegui của Tây Ban Nha đã quyết định thực hiện một số thử nghiệm trước Anh. Chỉ có điều tất cả đã khiến cho La Roja rơi vào thế hỗn loạn và chỉ thoát thua ở những phút cuối. 


Hai bàn thắng chớp nhoáng từ phút 89 tới 90+6 của Iago Aspas và Isco đã giúp Tây Ban Nha tránh được thất bại đầu tiên dưới triều đại của HLV Julen Lopetegui. Đó là cả một sự may mắn cho La Roja khi mà suốt hơn nửa giờ đầu tiên của trận giao hữu với Anh trên sân Wembley, họ chơi đúng với tính chất hòa nhã trái ngược với một chủ nhà khí thế ngút trời. Từ các cầu thủ, HLV Gareth Southgate cho tới đám đông hơn 8 vạn khán giả của ĐT Anh đều như thể đang tham gia vào một cuộc chiến thực sự.

Cho tới trước khi Iago Aspas rút ngắn tỷ số, có cảm giác các cầu thủ Tây Ban Nha đang nghỉ ngơi, tận hưởng bầu không khí tại sân Wembley huyền thoại thay vì thi đấu. Có một cựu vô địch thế giới năm 2010 và châu Âu năm 2012 run rẩy, bối rối đến tột độ. Họ thua kém toàn diện từ những pha tranh chấp, những tình huống phối hợp và dĩ nhiên là cả tinh thần thi đấu. Đêm qua, Tây Ban Nha mặc áo đỏ nhưng lại tỏ ra vô cùng mờ nhạt và thiếu sinh khí.

Du am Anh 2-2 TBN Nhung cascadeur nghiep du cua La Roja hinh anh
Tây Ban Nha bị choáng ngợp trước sức ép mà Anh tạo ra

Ngoài việc bị choáng ngợp tại Wembley, cách bố trí chiến thuật và nhân sự lạ lẫm của HLV Lopetegui cũng khiến cho các tuyển thủ Tây Ban Nha nhập cuộc chậm chạp. Khi mà trào lưu 3 hậu vệ đang thịnh hành tại châu Âu, người kế nhiệm Vicente del Bosque dường như cũng muốn chứng tỏ mình là người có tính cập nhật. Ông bố trí sơ đồ 3-4-2-1 với bộ ba trung vệ từ trái sang phải lần lượt là Nacho, Inigo Martinez và Cesar Azpilicueta.

Azpilicueta là người được hưởng lợi nhiều nhất bởi tại Chelsea anh cũng được chơi đúng ở vị trí như vậy. Tuy nhiên, với hai đối tác còn lại của anh thì đó là cả một thách thức. Trong bối cảnh những Sergio Ramos, Gerard Pique và Jordi Alba đều vắng mặt do chấn thương, Lopetegui đã quyết định trao cơ hội cho bộ đôi Nacho và Martinez mới chỉ có tổng cộng 9 lần khoác áo ĐTQG trước đó. Và không quá bất ngờ khi họ chính là những tử huyệt để Anh khai thác.

Ngay phút thứ 8, từ một tình huống để mất bóng của đồng đội, Nacho băng ra quá xa bên cánh trái và cũng không thể cản phá đường chuyền vào trong đối phương. Ở trung tâm, Martinez bên cạnh sự lẻ loi đã đọc tình huống rất kém cỏi khi không dâng lên bẫy việt vị Jamie Vardy, cũng không thể cắt được bóng bất chấp vẫn có sự chủ động. Cộng thêm sự vụng về của thủ môn Pepe Reina với pha phạm lỗi trong vòng cấm, Tây Ban Nha đã bị dẫn trước bởi pha đá phạt đền thành công của Adam Lallana.

Anh 2-2 Tay Ban Nha Nhung cascadeur nghiep du cua La Roja hinh anh 2
Hàng thủ chắp vá của La Roja liên tiếp mắc sai lầm

Kể từ đó, dù trận đấu mới chỉ bắt đầu, có cảm giác đàn bò tót đã bị mất hết hồn vía. Họ mất hết dũng khí và dù vẫn cầm chắc bóng thì những đợt tấn công sắc nét trở nên xa xỉ. Trước cường độ pressing cao từ ĐT Anh, cầu thủ Tây Ban Nha không thể bật nhả nhịp nhàng theo nhóm trong khi hàng công của họ lại thiếu một người có khả năng gây đột biến.

Cách đây vài ngày, Aritz Aduriz đã lập kỷ lục người cao tuổi nhất ghi bàn trong lịch sử ĐT Tây Ban Nha (35 tuổi, 9 tháng, 2 ngày). Nhưng trước đội hình giàu năng lượng của Anh, tuổi tác chính là một gánh nặng của Aduriz. Chân sút của Athletic Bilbao bị cô lập bên trên và khi không có khả năng hoạt động độc lập, anh buộc phải chờ các đồng đội lên phối hợp dẫn tới sự bất ngờ không còn.

Chưa thể tìm được đường vào khung thành ĐT Anh, đoàn quân của Lopetegui đã phải chịu bàn thua thứ 2 ngay sau giờ nghỉ có 3 phút. Ở tình huống Jordan Henderson tạt bóng, bên trong vòng cấm Tây Ban Nha có tới 6 người nhưng vẫn để 3 bóng áo trắng đầy trống trải và Vardy là người dứt điểm sau cùng. Lỗi vị trí lại thuộc về bộ ba trung vệ Tây Ban Nha khi 2 bị hút vào bóng còn 1 để xổng tiền đạo đối phương băng xuống đánh đầu tung lưới Reina. Không chỉ 2 bàn thua, hàng thủ La Roja còn bộc lộ nhiều sai lầm và chỉ may mắn mới không bị gia tăng cách biệt.

Du am Anh 2-2 TBN Nhung cascadeur nghiep du cua La Roja hinh anh 3
HLV Lopetegui rút ra nhiều bài học sau cuộc so tài trên sân Wembley

Có phải những Azpilicueta, Martinez hay Nacho biết mình chắc chắn sẽ mất suất khi những đàn anh Ramos, Pique hay Alba trở lại và đã không gắng hết sức? Có thể, song nguyên nhân chính tới từ sự bỡ ngỡ của họ trong chiến thuật mới mà Lopetegui áp dụng. Họ mới có lần đầu tiên ra sân cùng nhau tại ĐTQG và lại bị đặt trong bối cảnh lạ lẫm. Rõ ràng ĐT Anh không phải là nơi để Lopetegui thử nghiệm và những phương án chiến thuật cũng không đúng đắn.

Phải tới khi những Iago Aspas, Koke, Isco, Alvaro Morata hay Nolito lần lượt vào sân trong hiệp 2, thế trận của Tây Ban Nha mới sáng sủa hơn. Không phải bởi họ có đẳng cấp cao hơn mà bởi thích hợp với hệ thống đang vận hành hơn. Yếu tố tốc độ trong những đợt tấn công được tăng cường và đó là mấu chốt giúp La Roja có 2 bàn chớp nhoáng trong 7 phút cuối trận để rời Wembley với trận hòa 2-2.

Nhưng đó cũng chỉ là những khoảnh khắc tỏa sáng hiếm hoi của Tây Ban Nha và xét một cách toàn diện, không để thua Anh là cả một sự may mắn với họ. Nhưng ít ra sau màn trình diễn kém ấn tượng trên sân Wembley, HLV Lopetegui cũng nhìn ra được sự hạn chế tới từ những phương án B, C của mình bên cạnh điều chỉnh chiến thuật trở nên hợp lý hơn, tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột” thiếu ăn khớp như vừa qua. 

Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X