Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Bayern Munich 4-2 Juventus: Tầm quan trọng của "máy quét" Vidal

Thứ Năm 17/03/2016 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đã có rất nhiều người coi màn trình diễn của Arturo Vidal trong trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League trước Juventus đáng khen ngợi nhất kể từ khi cầu thủ này đặt chân đến Allianz Arena. Dù Bayern Munich đã để thủng lưới tới 2 bàn thắng và để đối thủ tung ra nhiều cú sút nguy hiểm, nhưng trong một trận cầu cởi mở như vậy, vai trò của một máy quét càng trở nên quan trọng.


Tất nhiên Bayern Munich đã khởi đầu trận đấu với một thế trận chủ động. Họ cố gắng cầm bóng chắc nhưng trước một hàng thủ được tổ chức chặt chẽ đến từ nước Ý, “hùm xám xứ Bavaria” đã gặp rất nhiều khó khăn. Từ những lần chuyền hỏng hay mất bóng ở bên phần sân đối phương, họ đã phải hứng chịu những đợt phản công sắc sảo từ phía các cầu thủ tấn công tốc độ, kỹ thuật và đầy bản lĩnh của Juventus. Trong những tình huống như thế, tiền vệ đánh chặn càng phải chứng tỏ được năng lực của mình, đúng như cái tên gọi cho vị trí này.

Arturo Vidal dong vai tro quan trong trong doi hinh cua Pep Guardiola
Arturo Vidal đóng vai trò quan trọng trong đội hình của Pep Guardiola


Arturo Vidal đã làm tốt nhiệm vụ của mình, tức là không để đối thủ vượt qua trong những tình huống một đấu một. Hơn nữa, anh còn tạo ra những tình huống tắc bóng chính xác, xứng danh với một chiếc máy quét. Vidal là một mẫu cầu thủ có khả năng chơi tiền vệ phòng ngự hay tiền vệ con thoi và ở vị trí nào thì anh cũng cho thấy được sự chắc chắn của mình dựa vào kinh nghiệm cũng như kỹ chiến thuật rất tốt. HLV Pep Guardiola muốn mang về Arturo Vidal để làm phương án thay thế lâu dài cho Xabi Alonso. Tất nhiên về khả năng điều tiết hay chuyền dài, cầu thủ người Chile chưa thể sánh được với người đàn anh, nhưng nói về nghĩa vụ dọn dẹp thì chắc chắn Alonso vẫn còn kém xa.

Vidal thường xuyên được sử dụng trong vai trò của một tiền vệ box-to-box hồi đầu mùa, như là một cỗ máy nhằm “dọn dẹp” cho Alonso làm bóng. Nhưng khi mà tiền vệ người Tây Ban Nha càng đối mặt với dấu hiệu tuổi tác, trách nhiệm đặt lên vai Vidal ngày càng nặng nề. HLV Pep Guardiola bắt đầu tin tưởng hơn vào sơ đồ 4-1-4-1, trong đó Vidal được đẩy lùi xuống chơi như một tiền vệ phòng ngự. Đó cũng là vị trí của anh trong trận lượt đi. Cho dù Alonso đã trở lại ở lượt về nhưng vai trò của Vidal vẫn không thay đổi, vấn đề chỉ là anh đã được chơi dâng cao hơn một chút.

Pep Guardiola lý giải chiến thuật giúp Bayern đánh bại Juve
(Bongda24h.vn) – HLV Pep Guardiola cho rằng chính những điều chỉnh chiến thuật của ông đã giúp cho Bayern Munich lội ngược dòng và đánh bại Juventus ở một...
Dư âm Bayern 4-2 Juventus: Tương lai tươi sáng đang chờ đón Bianconeri
Chắc chắn bất cứ người dân Đức nào cũng đều nhớ đến bức tường Berlin lịch sử gắn liền với sự kiện chia cách Đông Đức và Tây Đức ở nửa sau thế kỷ trước. Hệ...


Arturo Vidal gây ấn tượng mạnh trên những con số thống kê, với tổng cộng 5 cú tắc bóng thành công, cùng với đó là 4 đường cắt bóng và 2 lần phá bóng. Cựu cầu thủ của Juventus chỉ 1 lần để đối thủ lừa qua và đó không phải là con số đáng kể trong một trận đấu mà Juve tạo được rất nhiều tình huống phản công như vũ bão như vậy. Chất lượng của những lần tham gia hỗ trợ phòng ngự của Vidal cũng rất ấn tượng. Tình huống anh tắc bóng thành công ở những phút cuối hiệp 2 trận đấu đã tạo điều kiện cho Coman tung ra đường tạt bóng đẹp mắt để Lewandowski ghi bàn gỡ hoà 2-2. Chưa dừng lại ở đó, chính tiền vệ 28 tuổi cũng là người kiến tạo để Coman ghi bàn thắng quyết định của trận đấu.

Với vẻ bề ngoài tương đối dự tợn và thân hình khá “ục ịch”, nhưng Vidal lại là mẫu cầu thủ đọc tình huống và phán đoán bóng cực tốt, cũng như rất nhanh nhẹn trong những tình huống lao lên cắt bóng. Có lẽ chính Pep Guardiola cũng không ngờ được rằng Vidal sẽ đóng vai trò quan trọng đến vậy đối với đội bóng của ông, khi anh được đưa về từ Turin mùa hè vừa qua. Với những màn thể hiện xuất sắc trong vị trí tiền vệ phòng ngự, nhiều khả năng Vidal sẽ được HLV Pep Guardiola thuyết phục theo chân ông đến Etihad, khi mà Man City đang thiếu một máy quét thực thụ ở giữa sân. Bởi Fernandinho hay Fernando đều không phải những cầu thủ thuộc triết lý của Pep.

Vidal choi tot trong ca hai luot tran voi Juve
Vidal chơi tốt trong cả hai lượt trận với Juve


Arturo Vidal cũng sở hữu tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 95% ở trận đấu này, chỉ kém đội trưởng Philipp Lahm. Anh cũng tung ra được 3 cú dứt điểm về phía khung thành của Buffon, điều đó cho thấy rằng Vidal cũng sẵn sàng dâng cao mỗi khi có cơ hội. Tất nhiên ngoài những con số khô khan, Vidal cũng tạo ra được cảm giác hưng phấn cho người hâm mộ ở những tình huống mà anh xuất hiện đúng lúc đúng chỗ, bẻ gãy nhiều đợt lên bóng của đối thủ.

Thật là trớ trêu khi trận đấu hay nhất của tiền vệ Vidal lại đến từ cuộc đối đầu với đội bóng cũ Juventus. Phía bên kia chiến tuyến, Sami Khedira cũng đã có một trận đấu không tồi, nhưng các Juventini vẫn sẽ mãi nhớ đến hình ảnh của Vidal như là một chiến binh, người không chỉ xuất sắc trong những tình huống cụ thể trên sân, mà anh còn biết tạo ra niềm tin và tinh thần chiến đấu cho các đồng đội, xuất phát từ năng lượng tưởng chừng như không bao giờ cạn và một phong thái khác biệt, điều mà Khedira sẽ không bao giờ làm được.

Xem lại highlight trận đấu Bayern Munich 4-2 Juventus:



Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X