Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham đại thắng tại trời Âu: Nụ cười Poch, nước mắt Ole…

Thứ Sáu 15/02/2019 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dư âm Tottenham 3-0 Dortmund cho thấy tài cầm quân đáng nể của Mauricio Pochettino. So với sự lúng túng nơi Ole Gunnar Solskjaer tại Champions League, có thể hiểu tại sao lãnh đạo Man United vẫn hướng tầm mắt đến HLV trưởng của Spurs.

Đến bây giờ, nếu còn ai nghi ngờ tài năng của Mauricio Pochettino, hoặc là những người có ác cảm với ông, hoặc quá yêu mến Ole Gunnar Solskjaer. Không ngẫu nhiên khi sau chuỗi 11 trận thắng tới 10 bao gồm trước chính Tottenham của Pochettino, lãnh đạo Manchester United vẫn chưa chính thức bổ nhiệm Solskjaer dẫn dắt đội bóng dài hạn.

Lo lắng ấy là có sơ sở. Đêm thứ 3, Ole bất lực nhìn M.U thảm bại 0-2 trước Paris Saint-Germain ngay tại Old Trafford ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. 1 ngày sau, đối thủ tiềm tàng cạnh tranh chiếc ghế nóng Quỷ đỏ với ông là Pochettino “cười tươi như Liên Xô” khi cùng Tottenham vùi dập Borussia Dortmund 3 bàn không gỡ.

Solskjaer va Pochettino
Solskjaer buồn hôm trước, Pochettino vui hôm sau

Những gì diễn ra tại Wembley hẳn là sự khác biệt lớn giữa họ. M.U của Solskjaer tỏ ra ngây thơ trước PSG bao nhiêu thì Spurs của Pochettino lại sắc sảo trước Dortmund bấy nhiêu tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Nhìn vào đội hình xuất phát của Tottenham trước Dortmund, rất nhiều nghi vấn được đưa ra. Tại sao họ chơi với hàng thủ 5 người (3 trung vệ cộng 2 wing-back)? Tại sao lại là Serge Aurier, Jan Vertonghen đá cánh thay vì Danny Rose, Kieran Trippier? Tại sao Fernando Llorente không đá chính dù Dortmund có sở trường tạt bóng? Sẽ lại là một trận đấu lớn thất bại của Pochettino?

Dư âm Tottenham 3-0 Dortmund Nụ cười Poch, nước mắt Ole… hình ảnh
HLV Pochettino đã và đang nhận phải nghi ngờ

Tất cả đều đã quá lo xa. Việc chưa giành danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp đã khiến Pochettino bị xem thường một cách thái quá. Tất cả đã quên rằng mùa này Tottenham với khó khăn tài chính đã không mang về bất cứ tân binh nào.

Pochettino đã đối phó rất tuyệt với gian khó. Không than vãn giống như nhiều HLV khác, đặc biệt là người cũ Jose Mourinho của M.U, Poch hài lòng với những gì mình có. Ông âm thầm nâng tầm những Moussa Sissoko và Harry Winks, những người xuất phát điểm không cao để giờ đều đủ sức đá chính cho Tottenham.

Trong thời điểm Harry Kane và Dele Alli đồng loạt vắng mặt, Tottenham vẫn đều đặn giành 4 chiến thắng liên tiếp. Vượt qua Watford, Newcastle và Leicester tại Premier League, Spurs duy trì khoảng cách 5 điểm với ngôi đầu của Man City. Mới nhất, họ đè bẹp Dortmund 3 bàn không gỡ tại Champions League để đặt một chân vào tứ kết.

Son Heung-min ghi ban cho Tottenham
Nhưng Tottenham dưới tay ông đang có những bước tiến vững chắc

Tại một sân chơi tầm cỡ như Champions League, sự linh hoạt về chiến thuật là rất quan trọng. Solskjaer khiến người hâm mộ M.U thất vọng tràn trề bởi sự ngây thơ trong một trận đại chiến với PSG của một HLV người Đức là Thomas Tuchel.

1 ngày sau, Pochettino với tài điều binh khiển tướng khiến một đội bóng Đức là Dortmund hứng chịu ê chề tại “thánh địa” Wembley, lấy lại thể diện cho người Anh. Bạn nghĩ gì nếu Vertonghen chạy cánh trái? Sẽ là nghi ngờ nhiều hơn tin tưởng. Nhưng thực tế hậu vệ người Bỉ đã chơi như cá về với nước.
Spurs đại thắng Dortmund, Pochettino được tâng lên mây
Wenger đã ca ngợi Pochettino vì giúp Tottenham chơi tuyệt hay trong hiệp 2 trận đấu với Dortmund để giành chiến thắng 3-0 chung cuộc.

Vertonghen là người tung quả tạt hoàn hảo cho Son Heung-Min mở tỷ số đầu hiệp 2. Cuối trận, chính lão tướng 31 tuổi là tác giả bàn thứ 2 cho Tottenham, ngay trước khi Christian Eriksen đóng lại trận thắng 3-0 trước Dortmund.
  
Trong phòng ngự, Tottenham của Pochettino vô hiệu hóa hoàn toàn 2 mũi công nổi như cồn: Christian Pulisic – tân binh Chelsea mùa tới và Jadon Sancho – mục tiêu gần 100 triệu bảng của M.U. Dortmund nói chung và 2 cầu thủ chạy cánh của họ nói riêng nhập cuộc đầy hưng phấn, nhưng HLV người Argentina đã có những điều chỉnh để khiến đối thủ dần trở nên bất lực.

Woodward va Pochettino
Dư âm Tottenham 3-0 Dortmund khiến lãnh đạo M.U phải suy nghĩ

Dortmund mùa này không tầm thường chút nào. Họ dâng dẫn đầu Bundesliga với khoảng cách 5 điểm so với Bayern Munich. Nhưng Tottenham đã giải quyết thử thách một cách ngon lành. Công đầu thuộc về người thuyền trưởng của họ.

Có lẽ chúng ta không nên nghi ngờ Pochettino thêm bất cứ lần nào nữa. Tương tự, nếu nói Poch xứng đáng ngồi ghế HLV trưởng tại M.U hơn Solskjaer cũng không quá đáng chút nào.

Thong so tran dau Tottenham 3-0 Dortmund
Thông số trận đấu Tottenham 3-0 Dortmund

Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X