Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Chelsea ở Champions League: "Người đặc biệt" mắc sai lầm đặc biệt

Thứ Sáu 02/05/2014 12:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sử dụng tới… 6 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự trên sân, nhưng “chiếc xe bus” truyền thống của Jose Mourinho lại không xuất hiện, và đó là một phần nguyên nhân dẫn Chelsea đến với thất bại không thể chấp nhận được tại Stamford Bridge rạng sáng qua.

ĐỘI HÌNH PHÒNG NGỰ KHÔNG… PHÒNG NGỰ

Bình luận về thất bại của Chelsea trước Atletico Madrid rạng sáng qua, cây bút chủ lực của tờ Daily Mail, Martin Samuel rút ra 4 điểm nhấn đáng chú ý, trong đó có một quan điểm được coi là cốt lõi: Chelsea đã từ bỏ lối chơi dựng xe bus đúng thời điểm họ cần làm điều đó.

Việc bố trí nhân sự và chiến thuật không hợp lý của HLV Mourinho đã khiến Chelsea phải trả giá
Việc bố trí nhân sự và chiến thuật không hợp lý của HLV Mourinho đã khiến Chelsea phải trả giá

Samuel viết: Tôi cảm thấy rất lạ là Jose Mourinho dùng tới 6 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự trong đội hình xuất phát (ngoài 4 hậu vệ còn có thêm David Luiz và Azpilicueta thi đấu như tiền vệ, nhưng vai trò thực chất của họ là hậu vệ), nhưng họ lại không phòng ngự triệt để như mọi khi.

Có một thống kê rất đơn giản để so sánh: Trong trận lượt đi, Chelsea chỉ thực hiện vỏn vẹn 77 đường chuyền trong cả trận. Họ lùi sâu đội hình phục vụ cho mục đích “dựng xe bus” và việc chuyền bóng cho nhau không còn quan trọng nữa. Nhưng trong trận lượt về tại Stamford Bridge, Chelsea chỉ mất đúng 30 phút đầu để thực hiện 77 đường chuyền. Tức là ngay trong tư duy nhập cuộc của các cầu thủ The Blues đã xuất hiện mệnh lệnh tấn công.

Cũng dễ hiểu, Chelsea muốn tràn lên có bàn thắng trước, rồi quay về dựng xe bus sau. Vấn đề là sau khi Fernando Torres đã hiện thực hóa ý đồ này bằng bàn thắng mở tỷ số (phút 36), Chelsea vẫn chơi một thứ bóng đá nửa nạc, nửa mỡ: Công chẳng ra công, thủ cũng không hẳn là thủ.

SAI LẦM CỦA MOURINHO

Bởi nếu Chelsea thực sự muốn đá phòng ngự thì hậu vệ trái Ashley Cole đã chẳng dành tới 2/3 thời gian góp mặt trên sân để đứng bên phần sân của Atletico Madrid, thay vì cắm chốt ở phần sân nhà. Cole chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bàn gỡ của Atletico Madrid (phút 44 của Adrian), cũng chính vì HLV Jose Mourinho đã không nhất quán ngay từ đầu về cái cách Chelsea sẽ thi đấu.

The Blues để cho đội khách kiểm soát bóng quá nhiều mà không chịu áp sát một cách quyết liệt và thậm chí là thô bạo hơn một chút. Rõ ràng là trong tính toán của Mourinho, ông muốn Chelsea tiếp tục nới rộng cách biệt để tránh rơi vào bi kịch bàn thắng trên sân khách. Nhưng thực tế đã chứng minh, đây là tính toán sai lầm hoàn toàn. Chelsea lẽ ra phải ngay lập tức điều chiếc xe bus đến bịt kín khung thành Mark Schwarzer.

Sai lầm đặc biệt của Jose Mourinho đã đẩy Chelsea vào thế phải tấn công để có được bàn thắng. Nhiệm vụ này vốn dĩ là sở đoản của Chelsea, nhưng thế trận như thế lại rơi trúng vào chính sở trường của Atletico Madrid. The Blues thất bại như một hệ quả tất yếu.

Như vậy là giấc mơ góp mặt trong trận chung kết cúp châu Âu thứ 3 liên tiếp của Chelsea đã tan thành mây khói. Đau đớn hơn, nhân vật khiến Chelsea tan mộng lại chính là Jose Mourinho - vị HLV được đưa về Stamford Bridge để dệt nên giấc mộng vàng.

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X