Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Bayern và Chelsea: Mourinho thiếu quân, Pep thiếu ý tưởng

Thứ Năm 01/05/2014 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như cựu danh thủ Gunter Netzer từng nói, Pep Guardiola chỉ có mỗi bài tiqui-taca để khai triển. Và khi bị bí ý tưởng, ông chỉ biết khoanh tay đứng nhìn. Thảm bại 0-4 vừa qua trước Real Madrid một lần nữa phơi bày điều đó. Trong khi cũng là kẻ thất bại nhưng xem ra Jose Mourinho được thông cảm hơn, khi trong tay ông không có đủ quân bài để thi triển kế sách của mình. 


BAYERN CHƯA PHÙ HỢP VỚI TIQUI-TACA

“Tại Barcelona, Pep có những Xavi, Iniesta hay Messi có khả năng tự tạo ra nguy hiểm, có kỹ năng xử lý bóng hoàn hảo để thi triển tiqui-taca. Nhưng ở Bayern, những Kroos, Muller hay Robben không có được kỹ thuật hay sự nhuần nhuyễn như thế. Bayern không đủ người để tiqui-taca thăng hoa. Pep đã áp dụng khiên cưỡng lối chơi của ông ấy cho một tập thể chưa thích hợp”, đó là nhận xét của cựu danh thủ Gunter Netzer trước khi Real đụng Bayern ở bán kết Champions League. Và đáng buồn thay, những nhận xét ấy đã được minh chứng khi Bayern thua tâm phục khẩu phục trước Real Madrid.

guardiola
Khi tiqui-taca bị bắt bài, Pep không còn biết làm gì

Thời còn dẫn dắt Barca, Pep đã không dưới 1 lần bị lối đá đeo bám phản công cực kỳ khó chịu của Jose Mourinho làm tắt điện. Đó là thời Barca còn hưng thịnh, huống hồ nay ông dẫn dắt một Bayern đang xuống dốc và quan trọng hơn là không có đủ những “gia vị” cần thiết để làm tiqui-taca trở thành hoàn hảo. Khi bị bắt bài, Bayern vẫn cố đâm đầu vào tường. Họ không tìm ra bất cứ phương án nào khác để xoay chuyển tình huống. Điều đó đã chỉ ra rõ sự gò bó của Pep. Cũng với những con người ấy, thậm chí còn thiếu Mario Goetze, HLV Jupp Heynckes vẫn biến Bayern trở nên đáng sợ, bằng chất thực dụng của Đức pha trộn với chất hoa mỹ đến từ Pháp cũng như Hà Lan. Sự hiệu quả được đặt lên hàng đầu, cương nhu với từng đối thủ. Còn nay với Pep là khả năng kiểm soát toàn diện trận đấu (cầm bóng 71% so với 29% của Real), Pep tấn công tổng lực không cần biết đối phương là ai.

Nhưng sự tổng lực của ông lại tỷ lệ nghịch với số cơ hội họ tạo ra và bàn thắng. Bayern là một đội bóng Đức, nhưng Pep đang khiến họ đánh mất đi chất Đức. Để rồi với chất Tây Ban Nha, tiqui-taca nửa vời, Pep đã thất bại cùng Bayern. Đến lúc này, người ta tự hỏi, liệu nhà cầm quân này có dám tự thay đổi mình để tìm lại thành công? 

CHELSEA THIẾU NHÂN TỐ ĐỘT BIẾN

Trong khi Pep quá cứng nhắc với chỉ mình tiqui-taca thì Mourinho có nhiều chiến thuật, phục vụ cho từng đối thủ. Nhưng ông lại không có đủ những quân bài cần thiết để phục vụ cho các điều chỉnh của mình. Trước Atletico rạng sáng nay, Chelsea của Mou vận hành triệt để với sơ đồ phản công, đặt mọi niềm tin vào Eden Hazard. Nhưng kế sách ấy cũng nhanh chóng bị bắt bài khi Atletico đá rất rát với tiền vệ người Bỉ. Trong khi ở mặt trận phòng ngự, The Blues không thể sử dụng một tiền vệ giỏi như Matic để gây sức ép lên đối phương.

Mourinho thất bại lần thứ 4 liên tiếp ở bán kết Champions League
Mourinho bất lực khi có quá ít tiền vệ sáng tạo

Chặt đứt chiếc cầu nối lên tuyến trên, Atletico cũng chặt đứt được khả năng tấn công của đối thủ. Thế nên Chelsea chỉ biết trông chờ vào những đường chồng biên. Thực tế thì họ cũng ghi được bàn thắng. Song như vậy vẫn là chưa đủ so với số pha lỗi lầm ở hàng hậu vệ. Chelsea cần bàn thắng, nhưng họ lại thiếu nhân tố gây đột biến. Mourinho cũng thiếu đi những con người để có thể xoay chuyển chiến thuật.

Hẳn khi bị dẫn, Mourinho ước ông có một người biết gây đột biến như Goetze, tài năng bị Pep bỏ phí trên băng ghế dự bị. Nhưng biết sao được, cuộc chơi đã kết thúc. Chelsea đã dừng bước. Và điều khả dĩ nhất Mourinho có thể làm lúc này là mua về 1-2 tiền vệ sáng tạo nữa để chia lửa với Hazard, để ông có nhiều lựa chọn chiến thuật hơn cho mùa sau.

Có thể bạn quan tâm

Video

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Giải bóng đá châu Âu (hay còn gọi là EURO) sẽ được tổ chức tại Đức từ ngày 14/6 đến ngày 14/7. Đây là lần thứ ba Đức đăng cai tổ chức, trước đó là vào các kỳ EURO 1988 và EURO 2008. Và để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Đức đã cho xây dựng, sang sửa lại các sân vận động để tiếp đón các đội bóng và NHM đến từ châu Âu. Cùng Bóng đá 24h tìm hiểu về các sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu tại EURO 2024 nhé.

Xem thêm
top-arrow
X