Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Juve tại Champions League: Một Bianconeri mới?

Thứ Năm 06/11/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng ngược dòng “nghẹt thở” 3-2 trước Olympiakos cách đây hơn một ngày không chỉ giúp cho Juve giành trọn vẹn 3 điểm mà còn chứng kiến những thay đổi đáng kể về mặt chiến thuật của HLV Allegri.

Điểm nhấn từ sơ đồ 4-3-1-2

Cuối cùng, lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, người ta cũng được chứng kiến Massimiliano Allegri để lại dấu ấn đáng kể trên cương vị “thuyền trưởng” của đội bóng thành Turin. Kể từ thời điểm lên dẫn dắt Juve vào mùa Hè vừa qua, cựu chiến lược gia AC Milan vẫn thường xuyên duy trì hệ thống chiến thuật cũ 3-5-2 mà người tiền nhiệm Antonio Conte để lại. Với một đội hình không có nhiều sự thay đổi về mặt lực lượng, cũng không có gì khó hiểu khi “Bà đầm già” liên tục gặp khó khăn mỗi khi bước ra đấu trường châu lục, điển hình là trong các trận thua trước Atletico và Olympiakos (lượt đi).

Juve

Mặc dù vậy, trải qua một thời gian làm việc, dường như Allegri cũng nhận ra rằng đã đến lúc mình phải đưa ra những thay đổi để giúp Bianconeri vượt qua “cái dớp” mang tên Champions League. Trong cuộc đối đầu với Olympiakos rạng sáng ngày hôm qua, vị chiến lược gia đã quyết định để Juve lần đầu tiên chơi với sơ đồ 4-3-1-2 hoàn toàn mới mẻ và có phần cân bằng hơn rất nhiều.

Đó thực sự là một trận cầu vô cùng cảm xúc đối với các tifosi khi mà nhà ĐKVĐ Serie A đã phải nhọc nhằn “lội ngược dòng” trước đại diện của Hy Lạp. Trên thực tế, Juve chơi không quá áp đảo, điều là hết sức bình thường bởi một hệ thống mới bao giờ cũng cần thời gian để thích nghi. Nhưng ít nhất, lối chơi của đội bóng thành Turin đã có những dấu hiệu tích cực đáng kể. Hai cánh phòng ngự tốt hơn do cả Lichsteiner lẫn Asamoah đều lùi xuống và đá như những hậu vệ thực thụ. Ở tuyến giữa, Vidal chơi tương đối ổn trong vai trò của một “số 10”. Còn với Pirlo và Pogba, những cầu thủ đã lập công cho Juve, đó một màn trình diễn tuyệt vời.

Đương nhiên, chưa có gì để đảm bảo chắc chắn rằng Allegri sẽ đưa Bianconeri đi đến thành công chỉ với sơ đồ 4-3-1-2, giống như khi còn ở Milan. Thế nhưng, ít nhất thì nhà cầm quân gốc Cagliari đã biết mạo hiểm để thay đổi. Xét một cách tổng thế, trong 3 năm dưới kỷ nguyên Conte, Juve gần như không bao giờ có một thứ vũ khí gì khác ngoài “tấm boong-ke” 3-5-2 cũ kỹ và lạc hậu. Và rõ ràng, Champions League là một đấu trường luôn đòi hỏi sự linh hoạt đến tối đa, cả về chiến thuật lẫn con người. Có thể Juve trong những năm trước đây là một đội bóng tồn tại “sức ì” quá lớn. Tuy nhiên, với Allegri, tất cả đều mong rằng mọi chuyện sẽ trở nên khác biệt.

Vẫn còn những nỗi lo

Nói đi thì cũng phải nói lại, chiến thắng 3-2 trước Olympiakos suy cho cùng vẫn chưa thể khẳng định được nhiều điều. Hàng phòng ngự 4 người của Juve tỏ ra khá mong manh trong những tình huống cố định, tiêu biểu chính là hai bàn thua từ các pha không chiến với cầu thủ bên phía Olympiakos. Ngoài ra, việc chỉ chơi với 2 trung vệ cũng đồng nghĩa rằng vai trò của Pirlo ở khu vực giữa sân sẽ trở nên nặng nề hơn, với không ít những áp lực về phòng ngự. Ở độ tuổi 35, thật khó có thể tin rằng tiền vệ người Italia sẽ đủ sức duy trì sự ổn định trong cả mùa giải. Ai cũng biết rằng, những đường chuyền, những cú sút phạt của Pirlo vẫn còn rất hiệu quả. Tuy nhiên, những bước chạy của “Da Vinci” thì đã chậm chạp hơn rất nhiều rồi. Về lâu về dài, cũng chẳng ai đoán trước được liệu Pirlo sẽ trở thành điểm mạnh hay “tử huyệt” của nhà ĐKVĐ Serie A.

Pirlo
Pirlo vẫn có thể trở thành điểm yếu của Juve?

Mặt khác, hai hậu vệ biên của Juve là Lichsteiner và Asamoah dường như vẫn chưa thực sự cảm thấy “quen” với vị trí… nửa cũ nửa mới. Thực ra, trong suốt những năm qua, cả Lichsteiner lẫn Asamoah đều quá quen với việc thi đấu dâng cao như một tiền vệ, thậm chí nhiều lúc là một tiền đạo cánh. Chính bởi vậy, để những cầu thủ này “thích nghi” hoàn toàn với sơ đồ 4 hậu vệ, cũng không phải là nhiệm vụ đơn giản.

Nhìn chung, trên một phương diện tổng thể nhất, Allegri vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi cho sự dũng cảm của mình. Có thể Juve mùa này chưa phải là phiên bản ưng ý nhất, nhưng nếu vị chiến lược gia người Italia cứ kiên định theo đuổi triết lý của mình, sớm hay muộn ông cũng sẽ thành công. Còn với các tifosi của “Lão Bà”, chắc chắn là ai cũng đang ngóng chờ một Bianconeri khoác lên mình diện mạo mới…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X