Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Roma 0-2 Real: Zidane hoàn thành bài test lớn

Thứ Năm 18/02/2016 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải lúc nào cũng vồn vã, chỉ bình tĩnh chơi song Real của Zidane lại có thể làm nên những điều đặc biệt. Chiến thắng 2-0 trước AS Roma rạng sáng thứ 5 đã giúp Los Blancos phá đi cái dớp 8 trận không thắng liên tiếp trên đất Ý.


Cho tới trước cuộc đọ sức với AS Roma, Real Madrid của HLV Zinedine Zidane nhìn đi nhìn lại vẫn thấy hơn hẳn triều đại ngắn ngủi của người tiền nhiệm Rafael Benitez ở mọi bề. Kết quả thì khỏi nói bởi trong 6 trận đầu tiên dẫn dắt đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tại La Liga, cựu ngôi sao bóng đá lừng danh một thời đã có được 5 chiến thắng và 1 trận hòa. Đánh bại Athletic Bilbao tại Santiago Bernabeu cuối tuần qua đồng nghĩa với việc Real đã toàn thắng cả 4 trận sân nhà từ khi Zidane lên làm HLV trưởng. Thêm vào đó là lối chơi tấn công rực lửa mang lại cho họ 20 bàn thắng nhưng cũng chỉ để lọt lưới có 3 lần.

Real Madrid
Real Madrid thời Zidane luôn bùng nổ trong tấn công

Dĩ nhiên chỉ 1 tháng rưỡi thật khó để Zidane biến Real trở thành đội bóng hoàn hảo trong từng chi tiết. Ông không phải thầy phù thủy! Trước đây, thầy trò Benitez thường xuyên bắt nạt được đối thủ yếu hơn trên sân nhà nhưng lại gặp khó ở mỗi chuyến hành quân. Và nhiều người đã lo ngại điều đó sẽ tái diễn trong triều đại của Zidane khi Real chơi thiếu thuyết phục trên sân của Real Betis với trận hòa 1-1 và Granada với chiến thắng sát nút 2-1 nhờ nỗ lực cá nhân muộn màng của Luka Modric.

Đó là lý do họ vẫn bị nghi ngờ không ít trước trận đấu AS Roma vs Real Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Champions League. Cũng giống như Real, phía bên kia Roma cũng đang tiến đi vun vút dưới tay thuyền trưởng mới Luciano Spalletti. Lên thay Rudi Garcia cuối tháng 1, “Gã mafia đầu trọc” đã quật dậy được sinh khí của Giallorossi và mới cùng nhau trải qua 4 chiến thắng liên tiếp tại Serie A qua đó sống dậy giấc mơ vào top 3 được dự Champions League năm sau (hiện kém 2 điểm).

Roma 0-2 Real: Zidane-Madrid không chỉ biết tấn công
Zidane vẫn cho các học trò tấn công toàn diện trong trận Roma 0-2 Real nhưng không hề lơi lỏng khâu phòng ngự. Thậm chí Kền kền trắng đã kiểm soát rất tốt các...

Người hâm mộ Real hẳn không thể quên rằng đội bóng của mình không có được nhiều niềm vui mỗi lần tới chơi tại nước Ý. Suốt từ năm 2004 tới nay, “Kền kền trắng” đã 8 lần hành quân tới đất nước hình chiếc ủng nhưng dù là Juventus, Milan, Roma hay Lazio, họ đều không thể ca khúc khải hoàn ra về (thua 4, hòa 4). Yếu tố tổ chức tốt, chiến thuật thông minh của các đại diện Serie A là rào cản khó vượt qua với Real mà hai lượt trận 1 thua, 1 hòa trước Juve tại bán kết Champions League mùa trước là một minh chứng.

Với cái tên Roma, gánh nặng lịch sử cũng đè lên Real khi ở lần đụng độ gần nhất cũng tại vòng 1/8 đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa 2007/08, đoàn quân của Bernd Schuster đã dừng bước với 2 thất bại cùng tỉ số 1-2. Thật trùng hợp khi người chỉ huy “Bầy sói” cách đây 8 năm chính là HLV đương nhiệm Spalletti. Nhiều năm qua, Real cũng rất hay bị khắc chế với những đội đá pressing khó chịu đặc biệt khi không được cung cấp nguồn cảm hứng tới từ đất mẹ Bernabeu.

Ramos Roma 0-2 Real
Nhưng trước Roma họ cho thấy sự chắc chắn đáng nể

Trước trận đấu Roma 0-2 Real, Zidane tuyên bố chắc nịch: “Quá khứ là quá khứ và chúng tôi cần nhìn về phía trước, nhìn thấy những gì cần phải làm để giành vé đi tiếp”. Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy, Zidane không nói sai dù chỉ một ý. Quá khứ đã ở lại phía sau rất xa khi Roma giờ vẫn còn hai huyền thoại sống, hai nhân chứng sống là Francesco Totti và Daniele De Rossi song họ đã lần lượt 39 và 32 tuổi, phong độ suy giảm cực nhiều. Trong khi đó, Real vẫn là ông lớn hàng đầu châu Âu và ngày càng khẳng định được uy quyền.

Zidane đã hướng mắt nhìn về tương lai và đúng là ông đã thấy được những gì cần làm để đánh bại Roma ít nhất là trong lượt đi. Đội chủ sân Olimpico không giấu ý định đá phản công và khoét vào hai cánh của Real với sự xuất hiện của bộ ba giỏi càn lướt gồm Mohamed Salah, Stephan El Shaarawy và Diego Perotti thay vì để trung phong có tiếng Edin Dzeko đá chính. Nhưng điều này nằm hết trong tính toán của chiến lược gia 43 tuổi, mới lần đầu ngồi ghế nóng tại đội 1.

Hai hậu vệ cánh của Real là Marcelo và Daniel Carvajal ngoài việc được chỉ đạo lui về ngay khi mất bóng cũng nhận được sự chủ động bọc lót của cặp trung vệ Sergio Ramos và Raphael Varane. Với một cái bẫy phòng ngự được giăng ra, mũi đinh ba Salah - El Shaarawy - Perotti của Roma không thể phát huy được sở trường. Họ mải miết đi bóng qua người đặc biệt là hai biên song chỉ có 4 trong số 18 lần là thành công (tỷ lệ chỉ 22%). Đó là một sự phản biện rõ ràng cho những ai nghĩ rằng Real thời Zidane chỉ biết hùng hục lao lên tấn công mà không biết cách duy trì sự chắc chắn.

Zidane Real Ronaldo
Zidane đã xóa tan những nghi ngờ về năng lực

Nhìn qua Real ở trận này chơi cầm chừng song không hề bị động khi họ có những tiền vệ cầm bóng cực tốt và những mũi công sắc bén. Thống kê chỉ ra khu trung tuyến của “Kền kền” với những Modric, Kroos và Isco đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 94% và số cơ hội nguy hiểm mà họ tạo ra gần gấp đôi so với phía Roma. Sau hiệp 1 chưa hiệu quả, Real đã có cải thiện rõ nét trong hiệp 2 khi 12 lần dứt điểm thì 6 đi trúng đích và có 2 bàn thắng của Cristiano Ronaldo và Jese Rodriguez.

Người ta thường nói những bàn thắng góp phần làm nên chiến thắng nhưng hàng thủ chắc chắn lại là tiền đề của danh hiệu. Real của Zidane có thể tận sức tấn công trước những đối thủ yếu để cống hiến cho khán giả nhưng khi bước vào những trận cầu quan trọng đặc biệt là tại Champions League nơi thực tế nhất để lên ngôi vô địch mùa này, họ được phép tiết chế. Ở trường hợp cụ thể là Roma chơi quyết liệt, lăn xả thì sự nông nổi và ảo tưởng đôi khi sẽ phải trả một giá rất đắt. Bài test lớn nhất từ khi nhậm chức đã được Zizou giải quyết một cách xuất sắc, Real xem như đặt một chân vào vòng tứ kết trong khi thuyền trưởng của họ giờ đã chiếm được niềm tin khổng lồ từ các nhà chuyên môn và CĐV.

Thong so tran dau roma 0-2 real madrid
Thông tin sau trận Roma 0-2 Real

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận AS Roma 0-2 Real Madrid (Vòng 1/8 Champions League 2015/2016):


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X