Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bàn đá phản giúp Real tái hiện derby thành Madrid ở chung kết Champions League

Thứ Năm 05/05/2016 03:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không nằm ngoài dự đoán và chờ đợi, lần thứ 2 trong vòng 3 mùa giải gần đây, trận đấu tranh chiếc cúp Champions League danh giá là cuộc nội chiến thành Madrid. Đêm qua, trên sân nhà Bernabeu, nhờ một chút may mắn cùng bản lĩnh, kinh nghiệm, thực lực trội hơn, Real Madrid đã đánh bại Man City bằng tỷ số sát nút 1-0. Cầu thủ lập công cho Los Blancos là tiền vệ Fernando thuộc biên chế đội khách


⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Nói về trận hòa 0-0 của Man City trước Real Madrid trong trận lượt đi, Sky Sports đã phải dùng đến cụm từ “bỏ lỡ thời cơ vàng”. Quả thật, tại Etihad, Kền kền trắng không có sự phục vụ của Ronaldo, người đã in dấu giày ở 20/26 bàn thắng của họ ở Champions League mùa này. Sang hiệp 2, Real Madrid còn mất nốt cả Kazim Benzema, người cũng đã có 4 bàn thắng ở Champions League 2015/16. Trước một Real Madrid chỉ còn 50% sức mạnh như thế mà Man City vẫn không tận dụng được thời cơ để có chiến thắng, thay vào đó thì họ chỉ có trận hòa 0-0 tẻ nhạt. Thậm chí, phải tới phút bù giờ cuối Man xanh mới có cú dứt điểm trúng đích đầu tiên, tới từ tình huống đá phạt của De Bruyne. Và sẽ chẳng quá chút nào khi nói nếu không có sự xuất sắc của Joe Hart, đại diện Premier League đã thất thủ ngay ở Etihad, sau 2 cú dứt điểm của Casemiro và Pepe.

90 phút tại Etihad đã chỉ ra so với các đội bóng trong nhóm “elite” ở châu Âu, Man City vẫn còn kém một tầm đẳng cấp. Nên nhớ là ở vòng bảng mùa này, Man xanh đã thua đối thủ mạnh nhất là Juventus trong cả 2 lượt trận. Họ chỉ may mắn có ngôi đầu nhờ Bianconeri chủ quan trong cuộc đụng độ Sevilla ở lượt đấu cuối. Vận may tiếp tục song hành với thầy trò HLV Manuel Pellegrini ở vòng knock-out. Vòng 1/8, lá thăm đưa họ đến với Dynamo Kiev, đối thủ ngon ăn bậc nhất. Tứ kết, tình huống đá hỏng penalty của Zlatan Ibrahimovic, những sai lầm chết người của hàng thủ PSG, cộng với sự vắng mặt của Marco Verratti, đã dâng tấm vé vào bán kết cho Man City. Đánh giá khách quan, xét về khía cạnh bản lĩnh và kinh nghiệm ở Champions League thì một Man City mới lần đầu trong lịch sử góp mặt ở bán kết Champions League rõ ràng trở nên quá nhỏ bé khi đứng cạnh đội bóng giàu truyền thống nhất giải đấu, Real Madrid (13 lần lọt vào chung kết và 10 chức vô địch).

Ban da phan giup Real tai hien derby thanh Madrid o chung ket Champions League hinh anh goc
Đội hình thi đấu Real Madrid vs Man City

Thêm vào đó, Los Blancos dưới thời Zinedine Zidane có sự biến hóa cao trong lối chơi. Trong quãng thời gian đầu thay thế Benitez, Zizou xây dựng Real theo hình mẫu bóng đá tấn công đẹp mắt và đã có được những kết quả tưng bừng trên sân cỏ. Tuy nhiên, sau thất bại 0-1 trước Atletico ở trận derby thành Madrid, huyền thoại người Pháp đã phải thay đổi. Hôm đó, Real kiểm soát bóng vượt trội nhưng không biết tấn công, chuyền nhiều nhưng không hiệu qua và thế là đoàn quân của Zidane như những chàng trai học việc trước Atletico chơi bóng bản lĩnh hơn. Sự thay đổi của Zidane nằm ở việc Real chủ động hơn ở khâu phòng ngự, giảm bớt những đường chuyền không cần thiết và thi đấu đơn giản hơn.

Nhờ vậy, Real trải qua 10 chiến thắng liên tiếp ở La Liga, nổi bật là trận “Kinh điển” ngay ở Camp Nou. Cùng với đó là hành trình vào đến Bán kết Champions League. Độ an toàn của khung thành Keylor Navas được tăng lên đáng kể. Cần nhớ rằng, tính đến trước trận bán kết lượt về, Real không phải nhận một bàn thua nào trên sân nhà ở Champions League mùa này và phá lưới các đội khách đến 18 lần. Hơn nữa, 5 năm qua, kể từ trận thua Barca 0-2 ở bán kết mùa 2010-11, Real chưa bao giờ không ghi bàn trên Bernabeu tại giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới. Chưa dừng lại ở đó, Los Blancos còn thật sự chào đón sự trở lại quá quan trọng của ngôi sao số 1 đội bóng, Cristiano Ronaldo đúng như dự đoán ban đầu. Sự có mặt của Ronaldo khiến cho các CĐV Real dường như chẳng còn âu lo gì khi hai chủ lực khác trung phong Karim Benzema và tiền vệ trụ Casemiro không thể ra sân do chấn thương. Cần nhớ rằng, Ronaldo đã in dấu giày ở 20/26 bàn thắng của Real Madrid tại Champions League mùa này.

Ban da phan giup Real tai hien derby thanh Madrid o chung ket Champions League hinh anh
Tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu

Thay thế cho Benzema trên hàng công là Jese Rodriguez chứ không phải Lucas Vazquez, "siêu dự bị" thường chơi rất hay mỗi khi được trọng dụng còn ở tuyến giữa, Isco được tin tưởng cho vai trò đá cặp với bộ đôi quen thuộc Luka Modric - Toni Kroos. Hàng thủ là tuyến duy nhất không bị xáo trộn khi 4 hảo thủ tốt nhất gồm cặp trung vệ Sergio Ramos - Pepe, hai hậu vệ biên Carvajal - Marcelo hiện diện đầy đủ cùng siêu thủ môn Keylor Navas nơi khung gỗ. Về phần Man City, họ chỉ thiếu vắng duy nhất David Silva song tiền vệ người TBN cũng không đạt phong độ tốt mùa này, thậm chí cũng chỉ ngang ngửa "kẻ đóng thế" Jesus Navas mà thôi. Ở các vị trí còn lại, HLV Pellegrini đương nhiên đều sử dụng gương mặt tốt nhất đội như trung vệ đội trưởng Kompany, tiền vệ tấn công Kevin De Bruyne, sát thủ Aguero hay thủ lĩnh Yaya Toure mới vừa bình phục hoàn toàn sức khỏe. Trong đó, phải khoảng 8 cái tên trong danh sách xuất phát đã được nghỉ ngơi, không phải ra sân ở trận thắng Southampton 4-2 tại Premier League cuối tuần vừa rồi.

Và rồi, không như mong đợi, Real và Man City lại tái hiện thế trận giằng co nhưng không quá hấp dẫn ở trận lượt về tại Madrid. Khác biệt duy nhất giữa hai cuộc so tài là pha đốt lưới nhà ở phút 20 của Fernando sau cú dứt điểm do Bale thực hiện. Xét trên mọi khía cạnh, Real xứng đáng giành chiến thắng trong hai trận bán kết với Man City. Đội bóng Tây Ban Nha không chỉ chơi chủ động, tạo được nhiều cơ hội hơn, mà còn khiến đối thủ đến từ nước Anh phải chơi phòng ngự trong phần lớn thời gian thi đấu. Trong trận lượt về, Man City chỉ có được đúng hai tình huống gây sóng gió đều từ những cú sút ngoài vòng cấm. Trái lại, Real tạo ra ít nhất hai cơ hội đối mặt thủ môn Joe Hart, có một bàn không được công nhận và buộc Fernando phải phạm sai lầm đá phản.

Ban da phan giup Real tai hien derby thanh Madrid o chung ket Champions League hinh anh 2
Điềm báo về thất bại của Man City xuất hiện ngay từ đầu trận khi đội trưởng Kompanyn phải rời sân do chấn thương
Trở lại thi đấu sau ba trận nghỉ liên tiếp, Ronaldo có thể đóng vai trò động lực tinh thần nhiều hơn ảnh hưởng trực tiếp trên sân. Nhờ sự có mặt của cầu thủ từng ba lần giành Quả bóng vàng, hàng công Real chơi tự tin hơn hẳn so với trận lượt đi. Lối chơi cân bằng giữa tấn công và phòng ngự của Real khiến Man City không thể triển khai kế hoạch ghi bàn như ý định ban đầu. Trong khi hàng công chơi chưa thực sự thăng hoa, hàng thủ trở thành điểm tựa vững chắc cho Real. Hầu hết mọi ý đồ lên bóng của Man City đều bị bắt bài, thậm chí phải dừng lại ngay từ khu vực giữa sân. Cặp trung vệ Ramos - Pepe và hai hậu vệ cánh Marcelo, Carvajal đều chơi chắc chắn, khiến dàn sao của Man City không có cơ hội đưa bóng vào vòng cấm. Nhìn chung với những gì đã trình diễn, việc Man City có mặt ở bán kết đã là thành tích quá ấn tượng rồi chứ họ chưa đủ tầm để tiến xa hơn nữa.

Không có gì ngạc nhiên khi Man City chọn giải pháp đôi công với đội chủ nhà ngay sau tiếng còi khai cuộc. Kết quả hòa 0-0 ở lượt đi chẳng đem lại lợi thế cho bất cứ ai và đội bóng Anh quốc thừa hiểu tầm quan trọng của bàn thắng trên sân khách mà dẫn chứng hùng hồn mới nhất chính là cặp đấu bán kết còn lại khi Atletico giành quyền đi tiếp nhờ bàn thắng trên sân khách. Thêm vào đó, xét về mặt bản chất, Man City của Pellegrini chưa bao giờ tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng, dẫn đến khả năng phòng ngự không hề xuất sắc. Tuy nhiên, khi mà ý đồ và kế hoạch của Man City cho trận lượt về mới được triển khai chưa được bao lâu thì họ đã phải hứng chịu tổn thất vô cùng to lớn. Phút 11, trung vệ Kompany đã không thể tiếp tục thi đấu sau một pha xử lý bóng hết sức bình thường và cũng chẳng va chạm với ai. Mùa này, cầu thủ người Bỉ liên tục bị chấn thương hành hạ nên xem ra việc bị tái phát tổn thương cũ hay gặp vấn đề mới không phải chuyện gì quá khó hiểu.

Ban da phan giup Real tai hien derby thanh Madrid o chung ket Champions League hinh anh 3
Ronaldo thi đấu không mấy nổi bật ở trận vừa qua

Không còn cách nào khác, chiến lược gia người Chile phải đưa Mangala, trung vệ đắt giá nhưng chưa tạo được niiềm tin bởi phong độ kém cỏi, vào sân thay thế. Việc Kompany rời sân từ sớm không đơn thuần chỉ là tổn thất trầm trọng về mặt chuyên môn mà dường như đây còn là điềm báo không lành cho Man City. Quả thật, không lâu sau đó, đội chủ nhà có cơ hội rõ rệt đầu tiên khi Carvajal tạt bóng từ cánh phải vào vòng cấm địa cho Ronaldo và chỉ có sự can thiệp kịp thời của Otamendi mới giúp Man xanh tránh khỏi bàn thua. Song đén phút 20, thì Real đã mở được tỷ số. Lại là Carvajal tung ra đường chuyền đẹp, lần này là cú mớm bóng vừa tầm cho Bale thoát xuống uy hiếp cầu môn Man City từ góc hẹp. Ngôi sao người xứ Wales vẫn quyết định thực hiện pha dứt điểm và bóng đã sượt qua chân Fernando trong thế truy cản, khiến trái bóng vọt qua đầu Joe Hart và chui vào lưới. Theo xác nhận từ UEFA thì bàn thắng này được tính là màn phản lưới nhà của Fernando.

Có bàn dẫn trước, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn nhiều với đội bóng Hoàng gia TBN trong khi niềm hy vọng cuối cùng của xứ sương mù tại Champions League loay hoay và cố gắng tìm cách tấn công hòng gỡ hòa. Nhưng Real hùng mạnh đương nhiên quá biết cách bảo vệ lợi thế, thậm chí thừa sức gia tăng nó, nhất là khi còn được chơi trên thánh địa Bernabeu. Phút 36, mành lưới của Man City đã rung lên lần thứ hai sau pha kết thúc cận thành của Sergio Ramos trong một tình huống đá phạt do Toni Kroos thực hiện nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị. Thực ra, trước khi hiệp 1 khép lại, dù vẫn tỏ ra lép vế trên mọi phương diện nhưng suýt chút nữa, Man City làm câm lặng cầu trường Bernabeu. Trong cơ hội gần như đầu tiên và duy nhất của hiệp đấu, tiền vệ Fernandinho đã vung chân tung ra cú sút uy lực ở sát vạch 16m50 và bóng đã liếm vào mép ngoài cột dọc trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện.

Ban da phan giup Real tai hien derby thanh Madrid o chung ket Champions League hinh anh 4
Thủ môn Joe Hart đã có vài pha cứu thua xuất thần, bằng không Man City còn thua nữa

Bước sang hiệp 2, nhịp độ trận đấu tăng lên dữ dội khi mà Man City đẩy rất cao đội hình hòng lật ngược thế cờ bằng mọi giá. Nhưng đội khách càng cởi mở thì Real càng dễ đá và uy hiếp cầu môn Joe Hart. Điểm đáng nói ở đây, một đội mà đã chấp nhận tấn công mạo hiểm đồng nghĩa hậu phương mỏng người và khi đó, bẫy việt vị phải được tận dụng tối đa để giảm thiểu nguy cơ bị thủng lưới. Tuy nhiên chẳng rõ có phải do thiếu vắng thủ lĩnh Kompany, gương mặt gần như duy nhất trong đội hình Man City sở hữu tố chất chỉ huy hàng thủ, mà đội khách liên tục bẫy việt vị lỗi. Trong đó, Otamendi - trung vệ được đánh giá cao hơn Mangala - mắc nhiều sai sót hơn. Phút 54, Otamendi "bẫy" hỏng Luka Modric, tạo điều kiện cho tiền vệ người Croatia được đối mặt với Hart song may cho các vị khách, thủ môn số 1 nước Anh là người chiến thắng.

Ngay sau đó, Carvajal thoát xuống như chỗ không người bên cánh phải rồi tạt thuận lợi vào trong vòng cấm địa cho Ronaldo bật cao đánh đầu tương đối đẹp cả về mặt ... tư thế dứt điểm nhưng một lần nữa, Joe Hart thi đấu tốt. Phút 58, Otamendi thêm một lần thi đấu như mơ ngủ, để Ronaldo phá bẫy việt vị rồi thực hiện cú sút căng và lại phải nhờ vào tài năng của Hart, Man City mới tránh khỏi bàn thua thứ hai. Phút 64, khi mà thần gác đền của đối phương đã bất lực thì Bale lại không thắng nổi khung gỗ ở quả phạt góc của Kroos. Còn nước còn tát, Pellegrini đã điều chỉnh hàng công bằng việc đưa cầu thủ Anh đắt giá nhất trong lịch sử, Sterling và ngôi sao trẻ lên như diều mùa này, Iheanacho vào sân. Tuy nhiên, cả hai còn quá thiếu kinh nghiệm ở đấu trường Champions League nên dù rất nhiệt huyết, máu lửa và đầy khát khao cống hiến, cả hai đều không thể tạo ra sự khác biệt lớn như chờ đợi của người thầy đáng kính.

thong tin sau tran Real Madrid vs Man City
Thông số trận đấu Real Madrid 1-0 Man City

Kể ra hơn 10 phút cuối trận, Man City đã thi đấu khá hay và tạo được áp lực không nhỏ lên cầu môn Navas nhưng họ không đủ ngôi sao đẳng cấp thế giới cũng như chất lượng đội hình đồng đều để có thể chuyển hóa được ưu thế đó thành bàn thắng hòng giật lại ngoạn mục tấm giấy thông hành đến Milano dự trận chung kết. Tình huống nguy nhất mà đội khách tạo ra được trong khoảng thời gian này là cú sút xa bay sạt xà ngang của Sergio Aguero ở phút 90. Hiển nhiên Real cũng có được các pha đáp trả nhưng rốt cục tỷ số 1-0 được duy trì đến hết trận.

Như vậy, đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trên Bernabeu. Đội bóng được đánh giá cao hơn, dày dạn kinh nghiệm trận mạc hơn đã có thắng lợi sát nút, lại có phần may mắn và tương đối hồi hộp để tiến bước vào trận đấu cuối cùng, chạm trán gã hàng xóm Atletico Madrid giống như cách đây hai năm. Lần trước, Real đã hạ gục Atletico cực kỳ kịch tính (Ramos gỡ hòa 1-1 vào phút bù giờ thứ 3 của hai hiệp thi đấu chính thức và chung cuộc Real thắng 4-1 sau hai hiệp phụ). Còn lần này, liệu Atletico có thể rửa hận thành công hay thầy trò Zidane sẽ đem về phòng truyền thống của mình danh hiệu vô địch C1/Champions League thứ 11 trong lịch sử.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Navas, Carvajal, Ramos, Pepe, Marcelo, Modric (Kovacic 88'), Kroos, Isco (James Rodriguez 69'), Bale, Jese Rodriguez (Lucas Vazquez 56'), Ronaldo.
Manchester City: Hart, Sagna, Kompany (Mangala 11'), Otamendi, Clichy, Fernando, Fernandinho, Yaya Toure (Sterling 61'), Navas (Iheanacho 69'), De Bruyne, Aguero

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X