Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Buộc "nhà giàu" PSG quy hàng ngay tại sào huyệt, Barca đặt một chân vào bán kết

Thứ Năm 16/04/2015 03:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hoá ra chuyến làm khách tại Paris của thầy trò Enrique không quá khó khăn và bất trắc như tưởng tượng. Trong một ngày tam tấu tuyệt đỉnh M-S-N chơi đúng sức, Barca đã có thắng lợi thuyết phục 3-1. Neymar và Messi phối hợp tạo ra bàn đầu tiên trong khi Luis Suarez là chủ nhân của hai bàn còn lại sau các nỗ lực cá nhân. Bàn thắng danh dự của đội chủ nhà ghi tên một cầu thủ đối phương: trung vệ Mathieu. Dẫu vậy, với kết quả vừa rồi, đội bóng xứ Catalan coi như đã có mặt ở vòng bán kết Champions League lần thứ 6 trong 8 mùa giải gần đây.


PSG cho thấy họ tính toán điểm rơi phong độ rất chính xác ở mùa này. Các nhà ĐKVĐ Ligue 1 thi đấu không ấn tượng ở nửa đầu mùa giải. Nhưng càng về cuối, họ càng thi đấu ổn định, gắn kết và sắc sảo. Thậm chí ở giai đoạn nước rút này, PSG còn đạt công suất cực đại để biến hình thành cỗ máy hủy diệt. Chính nhờ sức mạnh đó, HLV Blanc và các học trò đã vừa có một “tuần lễ vàng ngọt ngào”. Trong trận đấu được ví như “chung kết Ligue 1” với Marseille vào ngày 6/4, họ ngược dòng ngoạn mục để thắng lại 3-2. Sau đó, đội bóng tỷ phú của nước Pháp vùi dập Saint-Etienne tại bán kết Cúp QG 4-1. Cách đây 3 ngày, họ lại tiếp tục đè bẹp Bastia 4-0 ở trận chung kết Cúp Liên đoàn.

Tuy nhiên khi rót tiền vào PSG, mục tiêu tối thượng của các tỷ phú siêu giàu có đến từ Qatar là CLB phải vươn được vòi bạch tuộc ra châu Âu, chứ không chỉ thống trị bóng đá Pháp. Chỉ có điều, thật trớ trêu, họ đều bị loại một cách cay đắng tại tứ kết ở 2 mùa Champions League gần đây. Barca chính là kẻ đầu tiên vùi dập giấc mơ của PSG ở mùa 2012/13 (2-2, 1-1). Còn ở mùa trước, họ dừng chân bởi Chelsea cũng bởi luật bàn thắng sân khách cay nghiệt (3-1, 0-2). Dẫu vậy qua mỗi thất bại, PSG ngày một trưởng thành và đáng sợ hơn. Ở vòng 1/8 Champions League mùa này mới đây, PSG hạ Chelsea cũng bằng luật bàn thắng sân khách (1-1, 2-2), và nhát kiếm quyết định của Thiago Silva còn diễn ra ở cuối 2 hiệp phụ (phút 114) và khi Chelsea đang hơn người.

Du am PSG vs Barcelona Chien thang an tuong mang dang cap cua nha vua hinh anh
Suarez lập cú đúp trong chiến thắng thuyết phục của Barcelona

Do đó Barca càng có lý do phải lo sợ khi gặp lại PSG đêm nay, nếu họ biết Parc des Princes còn là pháo đài bất khả xâm phạm. PSG đang là 1 trong 2 CLB vẫn bất bại trên cả mặt trận quốc nội lẫn châu lục trong nhóm 5 giải đấu lớn tại châu Âu mùa này (cùng với Sevilla). Barca thực tế cũng đều không thể thắng khi mang quân tới Parc des Princes ở 2 mùa Champions League gần đây. Ngoài trận hòa may mắn 2-2 ở mùa 2012/13, họ cũng đã thua 2-3 ở chính trận lượt đi vòng bảng mùa này. Trái với hình ảnh mạnh mẽ của PSG, Barca đang cho thấy sự mong manh. Chính sách quay vòng bất hợp lý của HLV Luis Enrique, tình trạng sức khỏe có vấn đề của Lionel Messi và việc Neymar đang bất mãn đã khiến Barca đánh mất đi lối chơi và phong độ ấn tượng trước đó. Trận hòa tồi tệ tại Sevilla sau khi dẫn trước 2-0 cuối tuần vừa rồi là hệ quả rõ ràng nhất.

Song rốt cục, đội bóng đẳng cấp hơn, giàu kinh nghiệm hơn ở đấu trường Champions League đã giành thắng lợi một cách thuyết phục và PSG đã chẳng thể làm nên bất ngờ như sự chờ đợi của giới chuyên môn. Không cần đến sự lên tiếng của Lionel Messi, phần còn lại trên hàng công của Barca cũng đủ khiến thành Paris dậy sóng. Neymar và Luis Suarez lần lượt ghi ba bàn cho đội bóng Tây Ban Nha, trong đó có một cú đúp của cựu vua phá lưới Ngoại hạng Anh. Sự trở lại bất ngờ của hậu vệ David Luiz chẳng những không đem lại lợi thế cho PSG mà còn khiến đội bóng này thêm khó khăn. Trong vòng 12 phút giữa hiệp hai, trung vệ có mái tóc nghệ sĩ người Brazil liên tục để Suarez qua mặt hai lần để ghi hai bàn vào lưới thủ môn Sirigu.

Trở lại với diễn biến chính, PSG thiếu vắng một loạt trụ cột quan trọng bậc nhất đội cho cuộc tiếp đón "gã khổng lồ" xứ Catalan. Chân sút số một kiêm ngôi sao lớn nhất Zlatan Ibrahimovic và tiền vệ Marco Verratti bị treo giò còn Thiago Motta không kịp bình phục chấn thương trong khi David Luiz chỉ đủ sức khoẻ ngồi trên băng ghế dự bị sắm vai "quân bài chiến lược". Vắng Ibra, cựu trung vệ lừng danh người Pháp từng khoác áo M.U đã bố trí Lavezzi chơi trên hàng công bên cạnh Cavani trong sơ đồ 4-3-3 (gương mặt còn lại là Pastore vốn là một tiền vệ công nhưng được đẩy lên chơi cao ở trận này) nhưng tuyến giữa mới đau đầu khi mất nguyên cặp Motta - Veratti và HLV Blanc đặt niềm tin vào Cabaye - tiền vệ đã không còn được thi đấu thường xuyên sau khi trở về quê nhà khoác áo PSG do đội bóng này quá nhiều nhân tài - cùng tài năng trẻ mới 20 tuổi Adrien Rabiot. Thực ra, xét về nhiều mặt Cabaye - Rabiot không quá thua kém bao nhiêu so với hai tiền vệ chính thức không thể ra sân. Thêm vào đó, sức mạnh chính của PSG dựa vào lối chơi tập thể nhuần nhuyễn, chứ không dựa quá nhiều vào cá nhân nào.

Du am PSG vs Barcelona Chien thang an tuong mang dang cap cua nha vua hinh anh 2
Trung vệ David Luiz vào thay thủ quân Thiago Silva đã có một ngày tồi tệ khi bị Suarez qua mặt ở cả hai bàn thua

Ngược lại, Barca đang phụ thuộc quá nhiều vào bộ ba tấn công siêu hạng đến từ Nam Mỹ M-S-N. Bởi thế, dù xuất hiện tin đồn cho rằng Neymar đang mâu thuẫn với HLV Enrique thì nhà cầm quân này cũng chẳng dám đẩy ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba lên băng ghế dự bị. Tuyến giữa 3 người quy tụ đầy đủ những tiền vệ tốt nhất đội: Busquets - Rakitic - Iniesta. Sự điều chỉnh chỉ xảy ra ở hàng phòng ngự khi Martin Montoya - hậu vệ nhiều khả năng sẽ rời khỏi Nou Camp cuối mùa giải năm nay để tìm kiếm cơ hội ra sân thường xuyên - thay thế Daniel Alves (bị treo giò) nơi cánh phải còn Mascherano chứ không phải Mathieu là người đá cặp trung vệ với Pique.

Phong độ cao, tinh thần tốt, cộng thêm lợi thế sân nhà là những yếu tố đủ giúp PSG nhập cuộc đầy hứng khởi. Họ không ngần ngại áp đặt thế trận, chủ động triển khai tấn công về khung thành đối phương. Phút thứ 9, lẽ ra tỷ số đã được mở cho đội bóng thành Paris nếu như Pastore không dứt điểm hụt trong tư thế thoải mái cách cầu môn chưa đến 10m sau quả căng ngang thuận lợi của Maxwell bên cánh trái. Nhưng dù thế nào đi nữa, Barcelona cũng chẳng phải diện tầm thường. Phút 15, đội khách chứng tỏ đẳng cấp, trình độ tầm cỡ thế giới của mình bằng pha cứa lòng sở trường từ ngoài vạch 16m50 đưa bóng dội trúng cột dọc của thiên tài Lionel Messi.

Và rồi, cũng chỉ vài phút sau đó, tỷ số đã được mở cho Blaugrana. Trong một pha tấn công trung lộ được triển khai hết sức đơn giản mà hiệu quả cũng như đầy tốc độ (nét mới mà Enrique thổi vào phong cách tiqui-taka bản sắc của Barca), Messi chuyền bóng thuận lợi cho Neymar thoát xuống và bình tĩnh hạ gục chốt chặn cuối cùng Sirigu ở pha đối mặt. Đây là bàn thứ 3 của "tiểu Pele" trong 3 lần chạm trán PSG ở Champions League và là pha lập công thứ 12 của anh trong mùa giải mà được kiến tạo bởi Messi, một con số khẳng định sự ăn ý ngày một cao giữa họ. Chẳng những phải nhận bàn thua choáng váng mà đội chủ nhà còn gặp thêm tổn thất về mặt nhân sự khi trung vệ đội trưởng Thiago Silva không thể tiếp tục thi đấu và David Luiz vào thay. Do đó, PSG càng thêm chật vật và khó khăn trong việc giành lại thế trận cũng như tổ chức lên bóng hòng gỡ hoà.

Du am PSG vs Barcelona Chien thang an tuong mang dang cap cua nha vua hinh anh 3
Chơi không quá nổi bật nhưng Messi chính là người kiến tạo cho Neymar ghi bàn mở tỷ số

Dẫu vậy, bằng những nỗ lực đáng khen thì PSG vẫn ít nhiều gây ra được sóng gió lên cầu môn Barca cho đến hết hiệp 1. Mất Ibra nên trách nhiệm ghi bàn đặt nặng lên vai Cavani và chính tiền đạo người Uruguay được đồng đội trao vài cơ hội ăn bàn khá thuận lợi song anh đều bỏ lỡ đáng tiếc. Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà vẫn miệt mài tấn công và tạo sức ép. Phút 49, Pastore tung ra cú sút xa khá căng và Stegen phải đổ người cứu thua. Không lâu sau đó, Iniesta buộc phải rời sân do bị đau và người bạn thân lâu năm Xavi vào thay đồng thời nắm luôn băng thủ quân.

Dù khả năng kiểm soát bóng, giành giật trung tuyến của PSG trong hiệp 2 tốt hơn đáng kể nhưng chừng đó là không đủ để kiếm được bàn gỡ hoà. Không những vậy, đội chủ nhà còn bị thủng lưới lần thứ hai. Phút 67, nhận bóng từ Montoya bên cánh phải, Luis Suarez dũng mãnh vượt qua David Luiz, Marquinhos rồi thoát khỏi sự truy cản quyết liệt của Maxwell trước khi đánh bại nốt Sirigu. Thủ thành PSG đã chạm được tay vào bóng song không thể cứu thua thành công. Số phận trận tứ kết lượt đi coi như đã an bài, thậm chí cánh cửa vào bán kết đã quá rộng mở với Barca, nhất là khi khoảng 2 phút sau, thủ thành dự bị Stegen cho thấy rằng anh hoàn toàn xứng đáng được bắt chính thường xuyên bằng phản xạ nhanh nhạy từ chối cú nã rocket của Cavani.

Du am PSG vs Barcelona Chien thang an tuong mang dang cap cua nha vua hinh anh 4
Barcelona xem ra đã có được một suất tham dự vòng bán kết Champions League

Có hai bàn thắng làm vốn, đội khách chỉ việc ung dung thi đấu trong tâm trạng sảng khoái và đến phút 79 thì họ còn gia tăng được cách biệt. Sau nỗ lực chuyền bóng của Mascherano, Luis Suarez khéo léo "xâu kim" David Luiz rồi quyết đoán đặt lòng đưa bóng về góc cao trong sự bất lực của Sirigu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong 26 trận vừa qua tại Champions League, chỉ duy nhất một trận PSG không ghi nổi bàn nào (trận thua 0-2 trên sân Stamford Bridge của Chelsea mùa trước) và trận này cũng không phải ngoại lệ. Phút 82, cú sút từ ngoài vòng cấm của hậu vệ phải Van der Wiel đã đập vào chân Mathieu đổi hướng khiến Stegen đành bó tay và bàn thắng được tính cho hậu vệ Barca.

Hy vọng tưởng như tắt ngóm hoàn toàn của PSG được nhen nhóm lại chút ít song thật ra khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi cho đội chủ nhà tạo thêm được điều gì đó đặc biệt. Tỷ số chung cuộc còn suýt được ấn định ở mức 1-4 nếu như Sirigu không bay người cản phá cú sút phạt hàng rào của Messi. Dù không ghi được bàn nào nhưng rõ ràng, El Pulga vẫn ít nhiều tạo được dấu ấn của riêng mình ở trận này. Với chiến thắng 3-1, Barca xem ra đã chiếm được một suất tham dự vòng bán kết Champions League bởi đánh bại đội bóng này trên Nou Camp, lại phải với cách biệt từ hai bàn trở lên là điệp vụ bất khả thi cho mọi ông lớn trên thế giới chứ chẳng riêng gì PSG, gã nhà giàu vẫn chỉ là tay mơ ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh. 

Đội hình thi đấu
PSG:
Sirigu; Van der Wiel, Marquinhos, Silva (David Luiz 21'), Maxwell; Rabiot (Lucas Moura 68'), Cabaye, Matuidi; Lavezzi, Cavani, Pastore
Barcelona: Ter Stegen; Montoya (Adriano 80'), Piqué, Mascherano, Alba; Busquets, Rakitic (Mathieu 74'), Iniesta (Xavi 53'); Messi, Suárez, Neymar
 

PSG Thông số Barcelona
34 %Tỷ lệ kiểm soát bóng66 %
8 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (6)
3Thủ môn cản phá4
4Phạt góc4
10Phạm lỗi12
6Việt vị1
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X