Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm PSG 4-0 Barca: Sốc mà không sốc!

Thứ Tư 15/02/2017 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất nhiều người sẽ sốc nếu chỉ xem kết quả PSG 4-0 Barca bởi đã lâu lắm rồi người ta mới thấy Blaugrana thua đậm đến thế. Nhưng nếu xem diễn biến trận đấu cùng quá trình thi đấu trước đó của hai đội thì không hề bất ngờ.

Barca vẫn vậy

Có một vấn đề không thể bàn cãi, Barca dưới thời Enrique quá phụ thuộc vào MSN. Công bằng mà nói nếu đặt lên bàn cân ở phương diện cá nhân thì đây là hàng tiền đạo số 1 thế giới. Thế nhưng bóng đá là môn thể thao tập thể, đường xa mới biết ngựa hay. Một đội bóng có 11 con người và thậm chí là cả những phương án dự bị chứ không thể chỉ biết trông chờ vào 1, 2 cái tên, dù cá nhân đó xuất chúng đến đâu. Messi là thiên tài, Suarez là số 9 hay nhất hiện nay, Neymar cũng là một nhà ảo thuật gia. Tuy nhiên 3 tiền đạo người Nam Mỹ không thể cứu Barca hết lần này đến lần khác được.

Tại Công viên các Hoàng tử, PSG đã tận dụng quá tốt sự ỷ lại của Barca vào hàng tiền đạo siêu khủng của mình. Họ chia tách MSN với phần còn lại quá dễ dàng. Ngoại trừ Busquets ổn định nhưng lại là cầu thủ đánh chặn. Còn những Rakitic, Rafinha và đặc biệt Andre Gomes gần như không đóng góp được gì cho đội bóng. Còn đội trưởng Iniesta, có lẽ tất cả phải thông cảm cho cái tuổi 33 của anh, đỉnh cao đã ở lại sau lưng số 8 mất rồi. Với một hàng tiền vệ rời rạc như vậy, Barca mất thế trận trước tuyến giữa chất lượng của PSG là điều đương nhiên. Còn hàng thủ Blaugrana thì chưa bao giờ ổn.

Du am PSG 4-0 Barca Soc ma khong soc! hinh anh
Verratti và Rabiot đã khóa chặt Messi

Rabiot và Verratti đã “trói chặt” Messi

Trước trận đấu, PSG tung hỏa mù thông qua Lucas Moura. Tiền vệ này nói rằng chỉ có lấy dây trói Messi thì mới ngăn được cầu thủ này. Nhưng hôm qua, hàng tiền vệ chủ nhà đã chứng minh rằng El Pulga cũng có giới hạn của mình. Matuidi đá lệch trái (cánh phải của Barca) nhằm đánh trực diện và gây sức ép lên Messi. Rabiot và Verratti trở thành chốt chặn cuối cùng vững chắc nếu số 10 di chuyển từ cánh phải vào trung lộ. Sự có mặt đúng lúc, đúng chỗ của bộ đôi này đã giúp đại diện nước Pháp luôn dễ dàng khống chế và giành bóng trong chân Messi mà không cần phạm lỗi. Cách giành bóng nhẹ nhàng, điệu đà của Rabiot càng cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của PSG cho trận đấu này.

Màn trình diễn siêu sốc của Messi ở trận PSG 4-0 Barca
Trong tập thể Barca bạc nhược thua tan tác trước PSG, ngay đến siêu sao Leo Messi cũng không tránh khỏi một màn trình diễn đáng quên.

Nhìn trên bản đồ nhiệt sẽ thấy rất rõ sự thất thế của Messi trước các cầu thủ PSG. El Pulga ở hình bên phải chỉ thường xuyên xuất hiện ở khoảng giữa sân. Anh gần như không thể tiến gần vòng cấm địa chủ nhà. Và câu trả lời có ngay ở bản đồ nhiệt bên trái của Verratti và Rabiot. Họ hoạt động rất năng nổ ở trước khu vực vòng 16m50 đội nhà và thế là đủ để cắt mọi ý đồ đánh trực diện của Barca. Không đá được trung lộ thì Blaugrana sẽ phải chuyển sang đá cánh vốn trái sở trường nên việc họ chỉ tung ra 1 cú dứt điểm sau 70 phút đầu tiên (của PSG là 10) đã lột tả đầy đủ sự bất lực của thầy trò HLV Enrique trong trận này.

Du am PSG 4-0 Barca Soc ma khong soc! hinh anh goc
Bản đồ nhiệt của Messi và Rabiot, Verratti


Dấu ấn Unai Emery

Khi còn làm việc ở La Liga, Unai Emery là nạn nhân ưa thích của Barca và Messi. Trong 21 cuộc chạm trán gã khổng lồ xứ Catalan thì ông thua đến 16 lần, 5 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa. Riêng cá nhân Messi đã 25 lần chọc thủng lưới các đội bóng do chiến lược gia người TBN dẫn dắt. Có lẽ vì thất bại quá nhiều nên ông thầy 46 tuổi đã rút ra bài học xương máu. Emery quá hiểu cách vận hành lối chơi của Barca nhưng chưa bao giờ khắc chế được, một phần vì các đội ông dẫn dắt có chất lượng nhân sự không cao. Đến PSG mọi thứ hoàn toàn khác, ông có rất nhiều ngôi sao chất lượng. Và kết quả thì đã phản ánh quá rõ sau trận đấu đêm qua.

Một số thống kê đáng chú ý sau trận đấu PSG 4-0 Barca
Với phong độ ấn tượng trên sân nhà, PSG đã giành chiến thắng không tưởng 4-0 trước Barca. Dưới đây là một số thống kê đáng chú ý sau cuộc đấu đầy bất ngờ này.

Barca có “tam giác vàng” Busquets, Iniesta và Messi lĩnh ấn vai trò tổ chức. Busquets thu hồi bóng rồi nhả cho 1 trong 2 cái tên còn lại. Iniesta và Messi sẽ là những người trực tiếp thực hiện những pha chọc khe vào vòng cấm hoặc mở bóng ra hai biên cho các hậu vệ cánh băng lên uy hiếp đối phương. Riêng số 10 sau khi mở bóng sẽ sộc thẳng vào vòng cấm để đón đường chuyền trả lại rồi tung ra cú dứt điểm. Do đó, hạn chế được tầm ảnh hưởng của bộ ba này, hạn chế được bóng đến chân Messi là coi như khóa được Barca. Unai Emery đã bố trí 3 tiền vệ trung tâm có thiên hướng đánh chặn ở trung lộ và đã thành công. 31 đường cắt bóng thành công, gần gấp đôi đối thủ đã cho thấy sự hiệu quả trong đấu pháp mà cựu thuyền trưởng Sevilla đem lại.

Du am PSG 4-0 Barca Soc ma khong soc! hinh anh 2
PSG cắt bóng thành công 31 lần, Barca chỉ có 18 lần

Kết luận

Thất bại nặng nề tại sân Công viên các Hoàng tử đã gần như khiến Barca bật bãi khỏi Champions League. Đừng quên ở La Liga họ đứng sau đại kình địch Real dù đá hơn tới 2 trận. Đó không phải thứ từ trên trời rơi xuống mà là hậu quả của một quá trình dài phụ thuộc, rồi dần dần là ỷ lại vào MSN. Khi chạm trán với một PSG chất lượng và được chuẩn bị rất kỹ thì mọi cái dở của thầy trò HLV Enrique đã bị phơi bày.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X