Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm PSG 3-2 Barca: Không phải hàng thủ, tuyến giữa mới là mấu chốt

Thứ Tư 01/10/2014 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Barcelona đã bất ngờ ngã ngựa trên sân của Paris Saint Germain và người ta nói nhiều về sự sơ hở của hàng phòng ngự Barca. Tuy nhiên chính sự thua kém ở tuyến giữa của gã khổng lồ xứ Catalonia mới chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại của thầy trò HLV Enrique.

Tuyến giữa của PSG đá quá hay

Trước trận đấu với Barcelona, Paris Saint Germain gặp một tổn thất lớn khi Ibrahimovic vắng mặt vì chấn thương. Với phong độ hiện tại của hai đội cộng với tương quan lực lượng trên hàng công, không ai nghĩ PSG có thể giành chiến thắng trong trận đấu với Barcelona. Tuy nhiên tất cả đã nhầm.

 

Trong tình cảnh mất đi chân sút chủ lực của đội bóng, HLV Laurent Blanc đã tìm ra lời giải không thể hợp lý hơn trong trận đấu với Barca: vô hiệu hoá tuyến giữa. Với hàng tiền vệ gồm những tiền vệ giàu sức mạnh, PSG đã đánh đúng vào điểm yếu của hàng tiền vệ của Barca đó là tranh chấp tay đôi. Cả 3 cầu thủ của PSG đã chủ động áp sát và đá rát ngay bên phần sân đối phương. Hàng tiền vệ của Barca luôn gặp khó khăn khi gặp những đội bóng đá pressing toàn sân, nhất là đá rắn ở tuyến giữa. Nhận ra điểm yếu đó, bộ ba tiền vệ của PSG đã tận dụng triệt để lợi thế về thể lực và thể hình để chia cắt các cầu thủ ở tuyến giữa của Barca. Trong trận đấu đêm qua, 3 cầu thủ Verratti - Motta - Matuidi đã tung ra cả thảy tới 26 đường tắc bóng, con số đủ để nói lên sự quyết liệt của PSG trong trận chiến ở tuyến giữa.

Không chỉ dừng lại ở đó, các cầu thủ PSG còn hoán đổi vị trí cho nhau rất linh hoạt. Ai cũng biết điểm đặc trưng của lối đá tiqui - taka là việc các cầu thủ di chuyển cực nhiều và gây ra sự xáo trộn trong đội hình của đối phương. Ngày hôm qua, các học trò của HLV Lauren Blanc đã “lấy độc trị độc” khi liên tục đảo vị trí cho nhau. Cả ba cầu thủ Motta - Verratti - Matuidi đều là những cầu thủ khá toàn diện, với khả năng tấn công hoặc phòng ngự tốt. Chính vì thế, cả 3 liên tục xoay vòng trong cả tấn công và phòng ngự.

Trong khi có bóng, 2 trong 3 cầu thủ sẽ tham gia tấn công và cầu thủ còn lại ở dưới hỗ trợ. Nếu mất bóng và bị phản công, cầu thủ ở dưới sẽ băng lên ngăn cản ngay lập tức, đồng thời 2 cầu thủ tham gia tấn công sẽ rất nhanh quay lại đằng sau đón lõng và tạo ra một lớp phòng ngự nữa. Hàng tiền vệ của Barca rõ ràng đã gặp lúng túng khi gặp khó khăn do bị đá rát và cũng không thể đẩy nhanh nhịp độ trong những tình huống phản công.

Hàng tiền vệ của Barca đang thiếu đi một nhạc trưởng.

Đúng là các cầu thủ PSG đã đá tuyệt hay trong trận đấu vừa qua, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng trận thua này đã cho thấy các cầu thủ Barca đang thiếu đi một thủ lĩnh thật sự ở tuyến giữa. Không phải tới bây giờ người ta mới nhận ra Barca gặp khó khăn khi bị đá áp sát, cũng có rất nhiều CLB có tuyến giữa giàu chất thép như PSG, nhưng Barca vẫn giành chiến thắng suốt từng ấy năm. Câu trả lời đơn giản nằm ở Xavi.

Nhạc trưởng của Barca luôn là người cầm nhịp trận đấu cho Barca và là người kết nối hoàn hảo hàng công và hàng thủ của gã khổng lồ xứ Catalonia. Xavi thường xuyên lùi rất sâu, thậm chí sâu hơn cả Busquets trong những trường hợp Barca bị áp sát như trong trận đấu vừa rồi. Xavi ru ngủ đối phương bằng những đường “vờn” bóng ở phần sân nhà rồi đột ngột tung ra một đường chuyền sắc lẹm cho Iniesta và Messi ở tuyến trên và Barca đột ngột tăng nhịp tấn công. Đó là những đường bóng chỉ có được từ những cầu thủ đã cùng ăn tập với nhau cả chục năm trời.

Rakitic và Sergio Busquets không phát huy được nhiều trước những đối thủ chơi cùng phong cách như Verratti
 

Hôm qua Rakitic đã không thể thực hiện được nhiệm vụ tối quan trọng ấy. Cựu tiền vệ của Sevilla quen với lối đá phản công nhanh sở trường hoặc những đường bóng với tốc độ cao. Hậu quả là hàng tiền vệ của Barca đã bị chặt vụn bởi Rakitic đã bị khoá bởi 3 tiền vệ lực lưỡng của PSG và không tìm được sợi dây liên lạc với Busquets và Iniesta. Sau khi Xavi vào thay chính Rakitic, lối đá của Barca trở nên sáng sủa hơn hẳn và họ liên tiếp tung ra 5 cú sút về phía PSG trong khoảng thời gian 15 phút còn lại (so với 7 cú sút trong 75 phút trước). Các cầu thủ trong trục dọc Busquets - Iniesta - Messi cũng bắt đầu liên lạc với nhau nhiều hơn và người ta bắt đầu thấy hình bóng của một Barca bất khả chiến bại.

Thế nhưng rất tiếc Xavi chỉ đủ thể lực để đá dự bị, và như thế là không đủ để Barca cứu vãn dù chỉ 1 điểm trong một trận đấu mà họ đã thua kém mọi mặt ở cuộc tranh chấp ở tuyến giữa. Trong tình cảnh chưa thể tìm được phương án thay thế cho nhạc trưởng của mình, có lẽ Barca sẽ còn phải đau đầu trong những trận đấu với những đội bóng đá rát như PSG.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X