Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

MU thua Juve: Lão Bà và chuẩn mực xa vời cho Quỷ Đỏ

Thứ Sáu 26/10/2018 09:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cách biệt tối thiểu ở Old Trafford không đủ truyền tải chênh lệch đẳng cấp mồn một đương thời giữa Juventus và Man Utd, với người không ngừng nâng tầm bản thân và người cứ thế thụt lùi, xuống cấp so với chính mình.
comment leftJuventus chính là chuẩn mực. Chúng tôi luôn lấy họ ra làm thước đo phấn đấu cho bản thân, những con người như Alessandro del Piero, Zinedine Zidane, Alen Boksic và Didier Deschamps. Họ là tất cả những gì tôi muốn có ở đội bóng của mình. Đó thực sự là một đội bóng mang đẳng cấp toàn diện.comment right

Chia sẻ của Gary Neville cách đây ba năm khi hồi tưởng sự nghiệp cầu thủ vinh quang của mình, gắn liền với thành công vĩ đại của Manchester United từ trong lòng nước Anh ra đến ngoài trời Âu. Những gì như cậu học trò đã nói, ngay đến Sir Alex Ferguson cũng phải gật gù đồng ý. Không cái tên nào khiến ông tôn trọng và ngưỡng mộ hơn Bà Đầm Già thành Turin.

Dư âm MU vs Juventus Lão Bà và chuẩn mực xa vời cho Quỷ Đỏ hình ảnh
Dư âm MU vs Juventus: Lão Bà và chuẩn mực xa vời cho Quỷ Đỏ

Old Trafford, tháng Mười 2018, một chuẩn mực mới được thiết lập. Không còn âm hưởng hoài niệm của thập niên 1990 nào nữa, đây là một Juve thời hiện đại và hoàn toàn khác biệt – ngã gục bởi scandal dàn xếp tỷ số, gượng dậy từ vũng bùn Serie B, tái thiết nhờ trí tuệ lọc lõi song hành với khát khao thành công cháy bỏng không ngừng, để rồi trở lại đỉnh cao Italia xuyên suốt 7 năm qua.

Juventus của Max Allegri nhắc nhở và dạy cho thầy trò Jose Mourinho bài học về thành bại của bóng đá cấp độ hàng đầu châu lục và thế giới như thế này. Nó đòi hỏi sự gắn kết, bản lĩnh và một kế hoạch tác chiến hoàn hảo. Phần lớn thời gian, Man Utd thiếu cả ba.

Dư âm Man Utd 0-1 Juventus: Tiến 1 bước, lùi 2 bước
Từ màn trình diễn thăng hoa ở Stamford Bridge, Quỷ Đỏ lại kéo tụt cảm xúc của người hâm mộ xuống đáy thất vọng chỉ sau đó ít ngày với một diện mạo bạc nhược và...

“Tôi chưa bao giờ bị hành hạ khổ sở đến như thế.”

– Neville miêu tả ngắn gọn về lần đầu tiên đụng độ Juventus, một thất bại ở Delle Alpi vào tháng Chín 1996. Cựu hậu vệ người Anh tất nhiên chẳng lạ gì với những trận thua nặng nề, nhưng đó chính xác là những gì anh nói về một chiến thắng tối thiểu 1-0 của đội bóng nước Ý.

22 năm sau và chẳng có gì đổi khác là bao, Lão Bà đánh bại Quỷ Đỏ ngay trên đất khách Old Trafford với tỷ số tương tự nhờ công của Dybala ở phút thứ 17. Điều đáng nói, đó là khoảng cách tưởng chừng mong manh mà vời vợi làm sao, không đủ truyền tải một trận đấu thoải mái và dễ dàng của Bianconeri.

MU thua Juve Lão Bà và chuẩn mực xa vời cho Quỷ Đỏ hình ảnh 2
Dư âm MU vs Juventus: Lão Bà và chuẩn mực xa vời cho Quỷ Đỏ

Mặc kệ cái giàu truyền thống tiếng tăm, Man Utd bỗng chốc hóa kẻ học việc non nớt kinh nghiệm khi tiếp đón một vị khách đã thống trị bóng đá Ý suốt 7 năm nay và chơi 2/4 trận chung kết Champions League những mùa giải gần đây.

Chìa khóa trong chiến thuật bóng đá hiện đại chính là khả năng và tốc độ chuyển hóa giữa tấn công và phòng ngự, công việc cần phải được thực hiện thuần thục và nhuần nhuyễn ở đẳng cấp Champions League. Dưới thời Mourinho hay công bằng hơn, thậm chí từ trước khi HLV người Bồ Đào Nha cập bến Old Trafford, đây là phương diện mà Man Utd hoàn toàn vô hại khi đối đầu các đối thủ lớn.

Rất thường xuyên trong hiệp một, Man Utd dính những miếng đòn phản công sắc bén của Juventus và may mắn làm sao chỉ sập bẫy và trả giá một lần duy nhất. Sau khi những đợt triển khai bóng đơn điệu dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi hàng thủ trứ danh của đội khách, nhiều bóng áo đỏ chỉ biết bất lực ngoái nhìn cố nhân Cristiano Ronaldo, Dybala và Cuadrado tung hoành và dồn ép khung thành David De Gea.

MU thua đau Juventus: Chết vì phản ứng chậm
Dù kết quả trận đấu chỉ là 1 bàn cách biệt, nhưng chứng kiến hình ảnh M.U thất bại bạc nhược trước Juventus, chẳng ai có thể chấp nhận nổi.

Và rồi với kịch bản tương tự đã thành khuôn mẫu dạo gần đây, Man Utd thi đấu khởi sắc hơn hẳn trong hiệp hai và ít nhiều đưa trận đấu ở Old Trafford trở lại đúng nghĩa là một cuộc đối đầu giữa hai trong số những đội bóng lớn nhất Châu Âu. Mặc dù vậy, những nỗ lực trong tuyệt vọng trong Quỷ Đỏ chỉ càng chứng minh rằng Lão Phu Nhân đang lớn hơn họ nhiều đến nhường nào.

Nếu có bất cứ điều gì để chỉ trích Juventus, đó là việc họ không cố gắng kết liễu số phận chủ nhà. Tuy nhiên cũng không hẳn là một sự cầu toàn đến hèn nhát, chỉ là hiểm họa yếu ớt đến từ Man Utd thực sự không đáng để Bianconeri âu lo và chủ động cho một đòn chí mạng. Duy nhất một lần giật mình, đó là khi Paul Pogba cứa lòng kỹ thuật bằng chân không thuận nhưng bị cột dọc từ chối bàn thắng.

MU tâm phục khẩu phục Juve Lão Bà và chuẩn mực xa vời cho Quỷ Đỏ hình ảnh 3
Dư âm MU vs Juventus: Lão Bà và chuẩn mực xa vời cho Quỷ Đỏ

Kể từ sau triều đại Sir Alex Ferguson, Man Utd mới chỉ thắng đúng một trận knock-out Champions League, cũng chẳng thuyết phục cho lắm trước một Olympiakos thua kém về mọi mặt. Chính ra mà nói, họ đâu có được thi đấu nhiều ở Champions League, và Juventus ngày hôm nay chính là đại gia hiếm hoi được giáp mặt trên trường Châu Âu.

Thất bại tâm phục khẩu phục trước Bà Đầm Già thành Turin cho thấy Quỷ Đỏ rõ ràng đã rời xa đỉnh cao bóng đá quá lâu rồi, với tất cả hay ho chỉ còn đọng lại ở danh tiếng hình ảnh, nền tảng tài chính và giá trị thương hiệu vững mạnh nhưng cũng chẳng phản ánh cho những gì thực sự quan trọng trên sân cỏ.

Dư âm MU 0-1 Juventus: Những bóng ma lởn vởn trong “Nhà hát”
Trong quá khứ, Man United từng có rất nhiều vinh quang, may mắn trên sân nhà. Dư âm MU 0-1 Juventus chứng kiến những bóng ma quay lại đòi công bằng.

Có lẽ đây đã nằm cả trong dự đoán của giới mộ điệu, và không ai trông mong kỳ vọng gì ở Man Utd cho ngôi vô địch Champions League mùa giải này. Tuy nhiên, tại sao Juventus lại có thể đến rồi đi khỏi Old Trafford với một chiến thắng dễ dàng và nhẹ nhàng được như vậy chứ, khi đây đáng ra phải là hai đội bóng ngang hàng đẳng cấp và tầm vóc với nhau?

Câu trả lời đơn giản là một chuẩn mực mới đã được Juventus thiết lập nên trong mắt người Man Utd và sau 22 năm thăng trầm với đủ biến động, giờ nó còn tạo khoảng cách chênh lệch xa xôi vời vợi hơn giữa hai đội, phần ít bởi Lão Bà không ngừng nâng tầm bản thân và phần nhiều bởi Quỷ Đỏ cứ thế thụt lùi, xuống cấp so với chính mình.

Xem thêm các bài viết về trận đại chiến MU vs Juventus:


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X