Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nỗ lực hết mình, M.U vẫn bó tay trước đại kình địch Liverpool

Thứ Sáu 18/03/2016 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không thể nói thầy trò Van Gaal đã không chơi hết mình, nỗ lực tối đa nhưng bất lợi quá lớn ở lượt đi cộng thêm chất lượng đội hình rồi cả vấn đề phong độ đã khiến họ chỉ đủ sức mở tỷ số trước tại trận lượt về vòng 1/8 Europa League 2015/2016 trên sân nhà nhưng rồi bị gỡ hòa và sau đó không thể làm hơn gì nữa. Như vậy, Liverpool đã có mặt ở tứ kết với tổng tỷ số 3-1 sau hai lượt trận.

Trước thềm trận lượt về vòng 1/8 Europa League, kênh MUtv mời rất nhiều cựu danh thủ Man United thực hiện các cuộc phỏng vấn kể lại những phép màu từng xảy ra trong lịch sử hào hùng của Quỷ đỏ. Man United từng 4 lần lội ngược dòng thành công tại cúp châu Âu sau khi thua cách biệt 2 bàn ở lượt đi. Ngoài chiến thắng 3-0 trước Barca (lượt đi M.U thua 0-2) mùa 1983/84, thắng lợi 3-0 trước Bilbao tại tứ kết Cúp C1 1956/57 sau khi thua 3-5 tại lượt đi cũng được nhắc tới thông qua bài trả lời phỏng vấn của cựu tiền vệ Nicky Butt.

Nhưng tất cả những gì các cựu danh thủ kể lại thuộc về Man United của quá khứ. Còn Quỷ đỏ của ngày hôm nay đã khác hoàn toàn. Nói đơn giản thì kỳ vọng gì ở một CLB mới có 2 bàn/4 trận gần đây phải ghi 2 bàn vào lưới đối thủ chỉ thủng lưới 2 lần/7 trận vừa qua? Xem M.U thi đấu dưới “triều đại” Louis van Gaal, ngay cả trong những trận đấu buộc phải thắng, cũng không thấy họ có bất kỳ bài bản nào để tin vào một chiến thắng. Quỷ đỏ chơi những trận đấu lớn chỉ thành công khi không bị đặt vào thế phải thắng, còn khi bị ép buộc phải triển khai thế trận tấn công để ghi từ 2 bàn trở lên, sự bế tắc là kịch bản xuyên suốt.
Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-1 Liverpool Europa League 2015 hinh anh
Man Utd chia tay Europa League bằng một kết quả hòa thất vọng trên sân nhà

Rõ ràng chuyện Man United thắng Liverpool 3-0 lúc này (hoặc hơn) có thể chỉ là mơ mộng, hoặc thậm chí hoang tưởng về một điều bất khả. Và đó cũng là điều đáng buồn với những người từng theo dõi Man United lâu năm. Đội bóng ấy đã từng là một thế lực lớn. Việc họ có thể thắng Liverpool đến 3-0 trong 90 phút hoàn toàn không phải là điều gì quá khó, thậm chí có thể là chuyện bình thường. Thực tế đó chứng minh chất lượng đội hình của Quỷ đỏ đã suy giảm thê thảm. Nếu như người cầm quân vẫn là Alex Ferguson, chỉ nội cái uy từ tên tuổi lẫy lừng của ông thôi, cũng đủ khiến đối thủ dè chừng. Hơn nữa, một người như Fergie có khả năng dùng 15 phút nghỉ giữa trận để bật “máy sấy tóc” và biến đội bóng của mình thành một thực thể khác hẳn so với hiệp 1 tẻ nhạt. Và thêm một chi tiết nữa, Fergie sẽ không để một ngôi sao tầm cỡ thế giới như Di Maria ra đi để rồi Thiên thần đang bay cao ở PSG.

Trong khi đó, thành phần M.U hiện tại thiếu mẫu cầu thủ có thể chơi những trận đỉnh cao. Phải, Marcus Rashford, Anthony Martial hay Jesse Lingard - 3 gương mặt trẻ có tên trong danh sách xuất phát trước Liverpool ở Old Trafford - có thể rất nhanh, rất khỏe, rất khát khao chiến đấu. Nhưng trước đối thủ già dơ như Liverpool, Man United cần một người cầm nhịp để tổ chức lối chơi, tránh hiện tượng các cầu thủ đá tự phát và rất dễ mắc sai lầm trong thời khắc quan trọng. Tiếc rằng, ngoại trừ Bastian Schweinsteiger được trang bị kinh nghiệm chinh chiến dày dặn, phần còn lại của Quỷ đỏ đều là những cầu thủ thuộc thành phần “ngựa non”. Song rốt cục Schweinsteiger chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và nói thẳng ra, tiền vệ người Đức cũng không chơi quá nổi bật từ đầu mùa, lại liên tục vắng mặt do chấn thương.

Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-1 Liverpool Europa League 2015 hinh anh goc
Đội hình thi đấu chính thức trận M.U vs Liverpool

Cùng Schweinsteiger thì Schneiderlin cũng không có tên trong danh sách xuất phát dù anh là tiền vệ phòng ngự tốt nhất đội và cặp đôi đá ở tuyến giữa vẫn là Carrick - Fellaini như trận hòa West Ham 1-1 ở tứ kết cúp FA cuối tuần vừa rồi. Nhạc trưởng Juan Mata có hẳn một tuần nghỉ ngơi để dưỡng sức cho trận đấu này vì án treo giò khiến anh vô tình được vắng mặt ở trận đấu trên Old Trafford cách đây vài hôm tại đấu trường nội địa. Tại hàng phòng ngự, sao trẻ Varela vẫn giữ được vị trí mặc cho phía ngoài sân có sự hiện diện của hai gương mặt dày dạn kinh nghiệm và nổi tiếng hơn ở vị trí hậu vệ phải, Darmian và Valencia (mới bình phục chấn thương). Blind đã vượt qua được bài kiểm tra thể lực để tiếp tục được sát cánh cùng Smalling ở vai trò trung vệ

Đen đủi cho Man United khi họ phải gặp Liverpool đúng thời điểm đội bóng vùng Merseyside có được phong độ rất cao. Nếu chỉ tính thời gian thi đấu chính thức thì đã 7 trận liên tiếp Liverpool không nếm mùi thất bại. Chỉ nửa tháng trở lại đây, The Kop gặp đủ 2 đại diện thành Manchester và họ khuất phục cả hai, ghi 3 bàn vào lưới Man City, 2 bàn vào lưới Man United và không chịu bàn thua nào. Ngay cả trong trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh với Man xanh mới đây, Liverpool cũng rất thành công trong việc kiểm tỏa lối chơi của đối thủ và chỉ chịu thua sau loạt sút luân lưu may rủi.

Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-1 Liverpool Europa League 2015 hinh anh 2
Martial mở tỷ số trêh chấm 11m sau khi tự tay kiếm về

Tổn thất lớn nhất trong đội hình của Liverpool khi hành quân đến Nhà hát là sự vắng mặt của hậu vệ trái Alberto Moreno do chấn thương. Do Brad Smith quá non nên HLV Klopp đã quyết định kéo đội phó James Milner xuống đá ở hàng phòng ngự, trám vào vị trí của Moreno. Bên cạnh yếu tố kinh nghiệm đầy mình thì bản thân tuyển thủ Anh quốc này cũng rất đa năng, có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong đội hình. Ngoài ra, khi cơn bão chấn thương đã tạm lắng thì Klopp sở hữu lượng nhân sự khá dồi dào ở hàng tiền vệ lẫn hàng công nên không quá cần đến James Milner. Chẳng hạn, Emre Can cùng đội trưởng Henderson rõ ràng rất đáng gờm ở tuyến giữa hay Lallana, Coutinho cùng Firmino đương nhiên là các vệ tinh hỗ trợ tấn công đáng gờm phía dưới trung phong cắm mà nếu tìm lại được phong độ thì chẳng thua kém ai ở nước Anh, Daniel Sturridge.

Và rồi, đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trên Old Trafford. Thậm chí trận đấu cũng chẳng kịch tính, nghẹt thở cho lắm. M.U đã chơi khá tốt đặc biệt trong hiệp 1. Quỷ đỏ đã ít nhiều lột xác so với trận lượt đi, thi đấu giàu năng lượng và khát khao hơn. Họ vươn lên dẫn trước sau bàn thắng trên chấm 11m của Martial Nhưng rồi Philippe Coutinho xuất hiện, tạo ra bước ngoặt của trận đấu bằng pha độc diễn ghi bàn đẳng cấp cuối hiệp một. Cần ghi ba bàn trong hiệp hai mới giúp Man Utd đi tiếp. Sức ép đè nặng lên đôi chân đội chủ nhà khiến các pha dứt điểm có thể đi bất cứ đâu, ngoại trừ hướng về phía khung thành. Phung phí cơ hội, thầy trò Louis Van Gaal đành thất vọng dừng cuộc chơi.

Dù là đội cần phải ghi bàn, lại còn ít nhất phải đạt đến con số 2 song đúng như những gì nhiều chuyên gia đã mường tượng về kịch bản của trận đấu, Man Utd khởi đầu khá từ tốn, chậm rãi và chẳng có vẻ gì là vội vàng, phải mau chóng gấp rút ào lên tìm đủ mọi cách chọc thủng lưới đối phương. Tất nhiên với bản chất của một đội thích và giỏi kiểm soát bóng thì đội chủ nhà cũng phần nào chiếm lĩnh được thế trận nhưng cũng phải đến tận phút 18, thì họ mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Lingard chẳng bị ai kèm ung dung bật cao đón quả tạt từ cánh trái của Marcos Rojo để thực hiện quả đánh đầu song Mignolet đã bay người cản phá xuất thần, từ chối bàn thua mười mươi cho đội nhà. Vài phút sau, Martial có pha xử ly sở trường (dẫn bóng từ cánh vào trung lộ hoặc khu vực cấm địa), được kết thúc bằng cú sút lên khán đài.

No luc het minh, MU van bo tay truoc dai kinh dich Liverpool hinh anh 3
Tuy nhiên tuyệt phẩm của Coutinho vào cuối hiệp 1 chính là bước ngoặt, chấm dứt mọi hy vọng của M.U

Phút 31, Liverpool đưa ra câu trả lời thích đáng đầu tiên khi Coutinho tung ra cú sút chìm "xâu kim" Daley Blind ở ngoài vòng cấm và dù bị che khuất tầm nhìn, De Gea siêu hạng vẫn có thể đổ người cứu thua. Tuy nhiên, ngay sau đó, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Anthony Martial ngã xuống sân sau hành động truy cản của Clyne và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Cứ cho tác động của hậu vệ người Anh không quá mạnh nhưng chỉ riêng hành vi "ngáng chân không bóng" cũng đủ để trọng tài thổi còi. Chính Martial nhận trách nhiệm sút 11m nặng nề và thêm một lần tiền đạo trẻ người Pháp khẳng định anh bản lĩnh, trưởng thành ở mức nào dù mới ngoài 20 khi lạnh lùng đánh lừa Mignolet.

Đương nhiên bàn dẫn trước giúp M.U chơi hưng phấn hơn nhưng chỉ có may mắn mới gúp họ tránh khỏi bàn thua ở phút 34. Từ chấm đá phạt ở biên phải và gần khu vực 16m50, Daniel Sturridge thực hiện cú sút thẳng về phía cầu môn, trái bóng bay cuộn đúng với ý muốn của anh, hạ gục được De Gea tuy vậy lại không thắng nổi xà ngang đáng ghét. Càng về cuối hiệp 1, trận đấu càng hấp dẫn đúng như những gì chờ đợi về cuộc đại chiến Siêu kinh điển nước Anh trong lòng Europa League. Nếu như Henderson đặt lòng ra ngoài trong tư thế vô cùng thoải mái và phía trước chỉ còn duy nhất De Gea cùng cầu môn rộng mở, lãng phí pha kiến tạo đẳng cấp của Coutinho thì Marcos Rojo cũng chỉ có thể lao vào dứt điểm cận thành ra ngoài sau pha căng ngang tốt của Fellaini.

Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-1 Liverpool Europa League 2015 hinh anh 4
HLV Jurgen Klopp ăn mừng tấm vé đi tiếp của Liverpool

Tưởng như hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số có lợi cho M.U thì kịch tính đã xảy ra vào những giây cuối cùng. Coutinho "một thân một mình" thực hiện màn solo từ cánh trái xâm nhập vòng cấm địa, khéo léo loại bỏ Varela và khi đối mặt với De Gea ở góc hẹp, tiền vệ người Brazil đã có pha dứt điểm quá kỹ thuật để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát cũng như củng cố vững chắc hơn suất tham dự tứ kết của đội nhà bởi bàn thắng trên sân khách vốn luôn rất quan trọng ở đấu trường châu Âu, chưa kể The Kop còn nguyên hai bàn ở lượt đi làm vốn.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Van Gaal đã đưa Valencia vào thay Varela nhằm củng cố lại cánh phải của hàng thủ trong bối cảnh M.U cần phải tấn công và tấn công để cứu vãn chút hy vọng mong manh còn sót lại (ghi tối thiểu 3 bàn nữa trong điều kiện không được thủng lưới thêm). Giống như lúc chưa mở tỷ số hay dẫn bàn trước, bầy "Quỷ đỏ" tạo sức ép khá tốt song lại thiếu sắc bén để có thể tìm đường tiếp cận cầu môn còn Liverpool dĩ nhiên chẳng việc gì phải chơi nhanh cho tốn sức mà thi đấu chậm rãi, ung dung vừa đỡ mệt vừa là cách gây thêm ức chế cho đối phương dù có phần hơi đi ngược với triết lý của Klopp (luôn hào hứng, sôi nổi, nhiệt tình, máu lửa).

Ket qua tuong thuat tran dau MU vs 1-1 Liverpool Europa League 2015 hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Man Utd 1-1 Liverpool

Thế là, mặc cho trái bóng chủ yếu lăn bên phần sân của "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside thì số cơ hội thật sự nguy hiểm mà M.U tạo ra trong hiệp 2 đếm không hết một bàn tay. Trong đó, một mình Fellaini chiếm đến hai nhưng một cú đánh đầu thì quá nhẹ với Mignolet và một pha cứa lòng khác thì vọt lên khán đài. Cuối trận, khi mà tinh thần đội chủ nhà chẳng còn bao nhiêu do không ghi nổi bàn thì Liverpool đã quyết định nắm lấy để đôi ba lần làm các Manucians trên Old Trafford thêm rầu rĩ. Đáng kể nhất là cú sút hiểm của Coutinho ở sát vạch 16m50 và chỉ có phản xạ đỉnh cao của De Gea mới ngăn chặn bàn thua cho Manchester United.

Thực ra, M.U đã có thể giành thắng lợi an ủi để chia tay Europa League nếu như trọng tài quan sát thấy bóng đã trúng vào tay một hậu vệ Liverpool sau nỗ lực của Martial. Vậy là, đã chẳng có cuộc lật đổ kỳ diệu nào xuất hiện trên Old Trafford và Quỷ đỏ đành ngậm ngùi nhìn đại kình địch tiến bước vào vòng tứ kết Europa League trong nỗi đắng cay. Giờ đây, họ chỉ còn đúng một mục tiêu duy nhất để chinh phục: chiếc cúp FA. Thậm chí đó còn là cánh cửa duy nhất bước ra trời Âu vào mùa sau bởi với tình thế hiện giờ tại Premier League thì ngay cả vị trí thứ 5 cũng không phải đơn giản mà chiếm được với M.U, chưa nói gì đến Top 4. Vô địch FA Cup đồng nghĩa thầy trò Van Gaal sẽ chắc chắn lại được dự giải đấu hạng 2 Europa League.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Manchester United:
De Gea, Varela (Valencia 46'), Smalling, Blind, Rojo (Darmian 63'), Carrick (Schweinsteiger 70'), Fellaini, Lingard, Mata, Martial, Rashford.
Liverpool: Mignolet, Clyne, Lovren, Sakho, Milner, Can, Henderson (Joe Allen 70'), Lallana, Coutinho, Firmino (Benteke 85'), Sturridge (Origi 68')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X