Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Luke Shaw sẽ đem lại điều gì cho Man United?

Thứ Tư 06/12/2017 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quá xuất sắc, đó là nhận định chung của các chuyên gia bóng đá Anh về màn trình diễn của hậu vệ Luke Shaw. Xin nhắc lại, đó là lần đầu tiên cầu thủ này trở lại đá chính.


219 ngày – Đó là khoảng thời gian Luke Shaw không được điền tên vào đội hình xuất phát của Quỷ đỏ. Quá lâu cho những người hâm mộ cầu thủ này muốn chứng kiến cơn lốc bên đường biên trái. Cùng là quá nhiều những khó khăn, thử thách cho sự phát triển của hậu vệ 22 tuổi. Từng có thời gian, Luke Shaw liên tục bị những chấn thương hành hạ. Và kể cả bình phục đi chăng nữa, anh cũng chỉ là sự lựa chọn thứ 4, thứ 5 ở Man United.
 
Luke Shaw se dem lai dieu gi cho Man United hinh anh
Luke Shaw nhận danh hiệu Man of the Match

Nhưng đêm thứ Ba vừa rồi ngay tại Old Trafford, Luke Shaw đã được thi đấu trọn vẹn 90 phút, điều hiếm hoi kể từ đầu mùa giải năm ngoái. Ở mùa bóng này, hậu vệ người Anh mới chỉ góp mặt vỏn vẹn 2 trận đấu tại Cup Liên đoàn, với khoảng thời gian tổng cộng chưa đầy 45 phút. Tuy nhiên trong màn tái xuất ở Champions League, Luke Shaw làm được rất nhiều điều. Anh chạy nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân như thể đây là trận đấu cuối cùng sự nghiệp. Và những nỗ lực của Luke Shaw đã được đền đáp bằng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, do người hâm mộ M.U bình chọn.
 
Những đánh giá về mặt phong độ từ phía CĐV có thể cảm tính, nhưng những thống kê lại không nói sai sự thật. Trong suốt 90 phút thi đấu trước CSKA Moscow, cầu thủ sinh năm 1995 đã chơi rất tích cực. Với tốc độ cùng kỹ thuật của mình, Luke Shaw sở hữu tổng cộng 4 pha qua người thành công, 2 cú dứt điểm nguy hiểm, trong đó suýt dẫn đến bàn thắng của Lukaku trong hiệp 1. Ở 45 phút đầu tiên, anh cũng là cầu thủ tấn công nổi bật nhất của Quỷ đỏ, với 4 lần xâm nhập vòng cấm. Để so sánh, con số này gấp đôi Lukaku – 2 lần.
 
Đó là trong thế trận tấn công. Còn khi phòng ngự, Luke Shaw cũng thi đấu rất hiệu quả. Anh thắng không chiến 2 lần, cắt bóng 2 lần. Ngoài ra, đó còn là 1 tình huống tắc bóng ngay trong vòng cấm địa giải nguy cho thủ thành Sergio Romero. Chưa hết, Luke Shaw đã phá bóng 5 lần chỉ trong hiệp 1 – cũng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ M.U nào. Với khả năng lên công về thủ, một mình Shaw đã mở ra rất nhiều cơ hội cho đội nhà, cũng như ngăn chặn nhiều đợt lên bóng của đối thủ. Hãy nhìn biểu đồ nhiệt dưới đây để thấy rõ điều này.
 
Luke Shaw se dem lai dieu gi cho Man United hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Luke Shaw trong trận thắng CSKA

Luke Shaw sẽ đem lại điều gì cho Quỷ đỏ?
 
Đầu tiên, với phong độ xuất sắc này, chắc chắn Luke Shaw sẽ gây được ấn tượng cho Jose Mourinho, người rất hài lòng với màn trình diễn của anh. Đó tất nhiên là thành công lớn với cá nhân hậu vệ 22 tuổi, trong bối cảnh kỳ chuyển nhượng mùa đông đang đến rất gần. Đặt giả thiết cầu thủ này có thể duy trì được phong độ như vừa rồi, Man United sẽ sở hữu một mũi tấn công chất lượng bên cánh trái mà chẳng phải tốn một xu nào.
 
Tiếp theo, là những cầu thủ trên hàng tấn công sẽ được hưởng lợi, cụ thể trong trận thắng CSKA là Marcus Rashford. Chẳng phải ngẫu nhiên, tiền đạo sinh năm 1997 lại có một trận cầu xuất sắc đến vậy với số điểm 8.9 từ Whoscored. Theo đó, Rashford có tổng cộng 5 cú sút (1 vào, 1 trúng xà ngang), và 7 lần rê bóng thành công. Tại sao Rashford lại có phong độ cao đến vây? Chính là bởi anh được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự, điểm yếu lớn nhất của mình, vì đồng đội Luke Shaw đã “cân” cả cánh trái. Sự kết hợp “hai bên cùng có lợi” này từng xuất hiện ở trận thắng Watford 4-2, khi cả Ashley Young lẫn Anthony Martial đều chơi như lên đồng.
 
Luke Shaw se dem lai dieu gi cho Man United hinh anh 3
Marcos Rashford hưởng lợi lớn từ người đồng đội

Cuối cùng, HLV Jose Mourinho sẽ được sở hữu thêm 1 trung vệ, chính vì sự xuất sắc của Luke Shaw. Đó không phải cầu thủ này, mà là Daley Blind – người chơi ở vị trí trung vệ lệch trái trận vừa rồi. Nhận được sự hỗ trợ phòng ngự của Shaw, cầu thủ người Hà Lan trong lần đầu tiên được xếp đá trung vệ chính là cái tên xuất sắc thứ 2 của M.U trong trận này. Anh có 9 lần tắc bóng thành công, nhiều hơn gấp đôi bất kỳ cầu thủ nào . Giờ đây, Mourinho hoàn toàn có thể giao vị trí hậu vệ cánh trái cho Ashley Young/Luke Shaw, và xếp Blind vào trung tâm hàng thủ vốn đang tan nát vì chấn thương của Eric Bailly/Phil Jones.
 
Tất nhiên, bản thân hậu vệ trẻ người Anh vẫn chưa có trận cầu trọn vẹn. Cụ thể, bàn thua duy nhất của M.U được xuất phát từ chính vị trí của Luke Shaw. Hơn nữa, cánh phải cũng là hướng tấn công chính của CSKA trong trận này với bộ đôi Fernandes – Vitinho. Dù vậy, Mourinho thừa hiểu sự mạo hiểm sẽ đến khi ông lựa chọn một wingback có thiên hướng tấn công vào sân, cho dù đó có là Ashley Young đi chăng nữa. Ở trận thắng Watford tuần trước, Young cũng chơi xuất thần, nhưng Quỷ đỏ vẫn thủng lưới 2 bàn bên cánh trái. Cho nên, đó đơn thuần chỉ là hệ quả của sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ, và sẽ chỉ được sử dụng khi M.U đối đầu với đối thủ yếu, thay vì những đại gia như Man City.
 
Nhưng sau tất cả, Luke Shaw vẫn là một phương án chất lượng trong đội hình Quỷ đỏ, chứ không phải cái tên đang đếm ngày để ra đi. Rõ ràng, anh cần tiếp tục cố gắng để duy trì, phát huy phong độ nếu muốn ở lại. Giai đoạn Giáng sinh và năm mới, M.U sẽ có rất nhiều trận đấu và cơ hội cho anh là rất nhiều. Đừng quên, chính Jose Mourinho đã khẳng định màn trình diễn của cầu thủ này là tích cực như thế nào, cùng với những hứa hẹn về những trận cầu đá chính tiếp theo. Người đặc biệt sẽ không nói như vậy, nếu Luke Shaw là một cầu thủ không cần thiết.

Lội ngược dòng, Mourinho dành lời khen cho 1 cầu thủ
Với kết quả thắng 2-1 trước CSKA Moscow, thầy trò HLV Jose Mourinho đã chính thức vượt qua vòng bảng với ngôi đầu.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X