Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Man City thua sốc Lyon: Mikel Arteta và buổi thử việc thất bại

Thứ Bảy 22/09/2018 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong ngày Pep Guardiola bị cấm chỉ đạo và chỉ có thể bất lực ngồi theo dõi từ trên khán đài, một thảm họa đã xảy đến dưới trướng tạm quyền của người trợ lý số một được quy hoạch kế nhiệm ông trong tương lai.

Thành thực mà nói, không rõ Mikel Arteta thử việc cho vị trí hay vai trò gì khi anh có lần đầu tiên trực tiếp dẫn dắt Manchester City ở màn tiếp đón Lyon trên sân nhà Etihad. Tuy nhiên vì bất cứ điều gì, nó chắc chắn cũng đã diễn ra không suôn sẻ một chút nào.

Mikel Arteta trận Man City vs Lyon Buổi thử việc thất bại hình ảnh
HLV Pep Guardiola trận Man City vs Lyon bị cấm chỉ đạo và bất lực theo dõi từ trên khán đài

Đơn giản thế này thôi, khi anh có cơ hội thể hiện mình có thể làm gì ngay trong một trận đấu Champions League, đó chẳng bao giờ là một dấu hiệu tốt đẹp nếu ống kính máy quay dành nhiều thời gian hơn cho ông sếp ủy quyền, phó thác mọi thứ cho anh, người đương thời trầm ngâm ngồi trên khán đài cùng với gia đình và bất lực dõi theo diễn biến dưới sân.

Án phạt cấm chỉ đạo chỉ kéo dài 90 phút thôi, chưa kể 15 phút hoàn toàn tự do giữa hai hiệp, nhưng thực sự Man City nhung nhớ Pep Guardiola đến vậy, thực sự các cầu thủ trở nên lạc lối khi không còn ông thầy quyền năng hò hét bên đường pitch đến vậy?

Có lẽ thực chất cũng không đến nỗi bi hài như thế, nhưng đó chính xác là cái cảm giác khi chứng kiến màn trình diễn thảm họa của nhà đương kim vô địch nước Anh ngay ngày ra quân ở đấu trường Châu Âu, đặc biệt trong hiệp một với hai bàn thắng của các vị khách nước Pháp.

Nhìn cảnh gãi cằm rồi cúi gằm không ngừng của Arteta, người ta mới hiểu giữa một chiến thuật gia hay thậm chí chiến lược gia giỏi và một nhà cầm quân thực thụ tồn tại khoảng cách chênh lệch đáng kể đến nhường nào.

Man City thua sốc Lyon Mikel Arteta và buổi thử việc thất bại hình ảnh 3
Mikel Arteta trận Man City vs Lyon thất bại ngày ra quân Champions League ngay trên sân nhà

Không phải lần đầu tiên trong năm nay, mọi thứ không diễn ra theo đúng như ý của Arteta, người trợ lý từ mấy tháng trước còn được tin tưởng và ủng hộ trở thành tân HLV trưởng của Arsenal.

Trưng diện bộ đồ thể thao, với mái tóc đen nhánh và râu ria cắt tỉa gọn gàng, Arteta trông giống một cầu thủ hơn. Thực tế ở tuổi 36, anh vẫn có thể. Tuy nhiên cũng ở tuổi 36, Guardiola đã bắt đầu tiếp quản Barcelona để rồi vô địch Tây Ban Nha và Champions League chỉ sau đó hai năm.

Thế nên ai ai ở Etihad, bao gồm chính Guardiola, cũng đều tin tưởng Arteta đã trang bị đầy đủ kiến thức, phẩm chất và cá tính cũng như đẳng cấp để sớm muộn thay thế tiền bối đồng hương trong nay mai.

Arsenal “lật kèo” Mikel Arteta: Vì đâu nên nỗi?
Quyết định bổ nhiệm Unai Emery làm tân HLV trưởng có thể đúng đắn và hợp lý hơn cả, nhưng Arsenal cũng ít nhiều khiến người hâm mộ thất vọng bởi sự thất hứa về...

Nhưng, Arteta là một HLV trẻ trung và giàu tham vọng, người mà kể cả có khẳng định hạnh phúc và tự hào ra sao khi được kết nạp thành viên vào ban huấn luyện của Guardiola, vẫn luôn chừa chỗ cho sự tự tin và tuyên bố sẽ tự bước đi trên con đường sự nghiệp riêng rẽ của mình.

Câu hỏi đặt ra: Liệu rằng anh có thể làm được như vậy ở Man City, nơi mọi thứ dường như đã được trải sẵn cho mình? Thậm chí được thế là còn may, bởi lẽ nghe người ta hứa hẹn những lời đường mật là một chuyện, trong khi hoàn toàn tin tưởng những gì họ nói lại là chuyện khác, rất khác.

Man City thua sốc Lyon Mikel Arteta và buổi thử việc thất bại hình ảnh 3
Mikel Arteta trận Man City vs Lyon thất bại ngày ra quân Champions League ngay trên sân nhà

Tất nhiên, kế hoạch của Man City vẫn là quy hoạch chiếc ghế nóng cho Arteta khi họ, anh và Guardiola đều đã sẵn sàng. Mặc dù vậy, đội chủ sân Etihad thực sự giờ đã quá giàu mạnh và quyền lực để cứ thế “auto” thăng chức cho cựu Pháo Thủ khi anh chưa thực sự được thử lửa.

Và đó, trận thua Lyon đây rất có thể là khởi điểm cho tâm lý ngờ vực và bắt đầu tái cân nhắc về “người được chọn” trong tương lai của thượng tầng Man City, bao gồm ban bộ lãnh đạo và cả giới chủ Ả Rập không muốn đứng ngoài cuộc quá xa ở khía cạnh chuyên môn. Có thể cú sốc thất bại này không phải lỗi hoàn toàn từ Arteta, nhưng vấn đề là nó chỉ xảy đến đúng ngay dưới trướng tạm quyền của anh.

Cựu tiền vệ 36 tuổi có thể than thở cho cái đen đủi này và nếu may mắn thuận buồm xuôi gió hơn, anh thậm chí đã không đứng ở thành phố Manchester đêm qua, thay vào đó có lẽ ấm chỗ hơn trong căn biệt thự của mình dưới thủ đô London, chuẩn bị đấu pháp và tinh thần cho màn tiếp đón Vorskla Poltava của Ukraine ở Europa League.

Arteta Arsenal
Mikel Arteta trận Man City vs Lyon cho thấy BLĐ Arsenal có lẽ đã đúng khi không vội bổ nhiệm anh

Dẫu vậy, Arsenal quyết định rằng họ cũng không thể trông mong và đòi hỏi quá nhiều từ một HLV non trẻ kinh nghiệm cầm quân để kế nhiệm triều đại kéo dài hơn hai thập kỷ của Giáo Sư Arsene Wenger. Ngày hôm nay dường như cũng đã được họ nhìn thấy từ trước.

Sau cùng, trận đấu Man City vs Lyon chính là cơ hội để chứng tỏ họ đã sai, nhưng kết quả của nó thay vào đó chỉ càng củng cố quan điểm cầu toàn và dần dà trở nên hợp lý kia. Arteta có thể và đủ khả năng để trở thành một HLV xuất sắc đại tài, chỉ là chưa được đâu và vẫn cần kiên nhẫn chờ đợi thêm thời gian.

Không phải tâng bốc gì khi một cầu thủ đã sớm được coi như một HLV ở Arsenal bởi những ý kiến đóng góp cho chiến thuật của tập thể và chuyên môn cá nhân của từng đồng đội. Tuy nhiên, cũng có lý do đàng hoàng khi họ mới chỉ gọi anh là “coach”, không/chưa phải “manager”.

Man City 1-2 Lyon: Etihad rung chuyển
Lyon đã tạo nên cơn địa chấn ở sân Etihad, khi giành chiến thắng 2-1 trước Man City trong trận ra quân tại bảng F UEFA Champions League 2018/2019 diễn ra rạng sáng...
Gia Khoa (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Xem thêm
top-arrow
X