Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Man City 1-2 Lyon: Cái chết bởi sự tự mãn

Thứ Năm 20/09/2018 19:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hứng chịu cú sốc thất bại ngay trên sân nhà trong ngày ra quân Champions League, thầy trò Pep Guardiola chẳng còn ai để trách móc ngoài chính bản thân mình, đặc biệt ở thói chủ quan đến tự mãn dường như đã ăn vào máu.

Quy luật bất thành văn cho những nhà vô địch Châu Âu

Vắt từ mùa này sang mùa kia, đà thăng hoa của Manchester City được duy trì tương đối ổn ở Premier League. Người ta chờ đợi phong độ tương tự theo chân thầy trò Pep Guardiola ra ngoài trời Âu, chính xác là ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó, sau thất bại kép trước Liverpool ở tứ kết Champions League năm ngoái.

Không, thánh địa Etihad chứng kiến một kịch bản ít ai mường tượng và hiển nhiên chẳng thể mong muốn. Gục ngã trước các vị khách Lyon, Man City thiết lập kỷ lục buồn cho bóng đá Anh với 4 trận thua liên tiếp ở sân chơi châu lục, trong đó đến 3 ngay trên sân nhà cùng với tỷ số 1-2.

Dư âm Man City 1-2 Lyon Cái chết bởi sự tự mãn hình ảnh 2
Dư âm Man City vs Lyon

Đó là một màn trình diễn bạc nhược và thảm họa, đặc biệt khó chấp nhận khi xét trên tiêu chuẩn của những đội bóng lớn mạnh và giàu sang hàng đầu thế giới. Thậm chí, nó từ lâu đã không xảy đến và được dung túng ở những ứng cử viên vô địch.

Cụ thể, chúng ta phải quay ngược trở về quá khứ cách đây đúng nửa thế kỷ, tận mùa giải 1968-69 để chứng kiến lần cuối cùng đội bóng sau đó xưng vương Châu Âu để thua trận đấu mở màn chiến dịch của mình: Milan 1-2 Malmo.

Trong kỷ nguyên Champions League, quy luật bất thành văn này còn được nhấn mạnh rõ rệt hơn khi suốt 26 năm qua, 22 nhà vô địch đều thắng trận mở màn của mình và chỉ vỏn vẹn 4 bị cầm hòa, bao gồm Manchester United 1998-99, Real Madrid 1999-2000, Porto 2003-04 và Inter Milan 2009-10.

Dư âm Man City 1-2 Lyon Cái chết bởi sự tự mãn hình ảnh 2
Dư âm Man City vs Lyon

Tất nhiên, thống kê này chỉ mang tính chất tham khảo và cùng lắm hù dọa số ít các CĐV Man City duy tâm, chứ chắc chắn không thể lố bịch đến mức suy giảm cơ hội đăng quang cho nửa xanh thành Manchester. Mặc dù vậy, nói gì thì nói, nó cũng phải đôi phần liên quan và mang ý nghĩa biểu tượng nhất định nào đó.

Bài học đơn giản cho đội bóng phức tạp

Lyon có ấn tượng đến đâu, hay Pep Guardiola có thực sự cần thiết trong ngày ra quân Champions League hay không, mục tiêu tối thượng duy nhất của Man City chắc chắn vẫn không đổi. Ba điểm bắt buộc phải nằm lại Etihad, kể cả khi 0-1 rồi 0-2 cho các vị khách ở 45 phút thảm họa đầu tiên.

Pep Guardiola luôn bị ám ảnh bởi những chi tiết tỉ mỉ đến mức hoàn hảo, thành ra thứ bóng đá được ông xây dựng và truyền bá muôn nơi thực sự có thể nói phức tạp. Và rồi thật mỉa mai, trớ trêu làm sao, hai bàn thua của Man City hay hai bàn thắng của Lyon khởi nguồn từ những gì cơ bản nhất.

Dư âm Man City 1-2 Lyon Cái chết bởi sự tự mãn hình ảnh 2
Dư âm Man City vs Lyon

Nabil Fekir xuống biên và tạt cánh vào vòng cấm địa, Fabian Delph phá bóng hụt chân không thể vô duyên và cẩu thả hơn, Maxwell Cornet chớp thời cơ đơn giản với khung thành đã rộng mở ngay trước mặt. 1-0 cho Lyon.

Hết Delph rồi Fernandinho, Man City dường như không thiếu tội đồ trong đêm đáng quên này. Tiền vệ người Brazil để mất bóng không xa vạch 16m50, Fekir phối hợp ban bật với Memphis Depay trước khi một mình dốc bóng như chốn không người và dứt điểm chìm vào góc hiểm, biến toàn bộ hàng phòng ngự chủ nhà, bao gồm thủ môn Moraes, trở thành bù nhìn làm trò hề. 2-0 cho Lyon.

Có lẽ Man City thực sự nhớ Kevin De Bruyne, mặc dù họ vẫn đang sống tốt khi thiếu vắng sự phục vụ của tiền vệ người Bỉ vì chấn thương đầu gối dài hạn. Mặc dù vậy, những vấn đề nhân sự bộc lộ ra ở đây còn lớn hơn thế nhiều, kéo dài suốt từ mùa hè chuyển nhượng có thể nói là ảm đạm đối với chuẩn mực dành riêng ra cho một gã nhà giàu như họ.

Dư âm Man City 1-2 Lyon Cái chết bởi sự tự mãn hình ảnh 2
Dư âm Man City vs Lyon

Bàn thua đầu tiên có thể châm chước bởi nếu Benjamin Mendy cũng không bất ngờ ngồi ngoài, nó chắc hẳn đã không xảy ra. Tuy nhiên, bàn thua thứ hai đã hoàn toàn có thể tránh được nếu Pep Guardiola quyết tâm hơn trong kế hoạch chiêu mộ một tiền vệ đánh chặn, kể cả sau khi bị Chelsea nẫng tay trên vụ Jorginho.

Không chỉ chịu trách nhiệm trong cả hai bàn thua, một Fernandinho già cỗi ở tuổi 33 thực sự chật vật và quay cuồng trước tuyến giữa giàu tốc độ và cơ bắp của Lyon, được lĩnh xướng bởi Tanguy Ndombele, tài năng trẻ người Pháp đã ít nhiều lọt thước ngắm của chính Man City trong mùa hè.

Không chỉ chịu trách nhiệm trong cả hai bàn thua, một Fernandinho già cỗi ở tuổi 33 thực sự chật vật và quay cuồng trước tuyến giữa giàu tốc độ và cơ bắp của Lyon, được lĩnh xướng bởi Tanguy Ndombele, tài năng trẻ người Pháp đã ít nhiều lọt thước ngắm của chính Man City trong mùa hè.

Dư âm Man City 1-2 Lyon Cái chết bởi sự tự mãn hình ảnh 2
Dư âm Man City vs Lyon


Cái chết bởi sự tự mãn

Thụ án phạt cấm chỉ đạo, Pep Guardiola ngồi trầm ngâm trên khán đài và bất lực dõi theo diễn biến ngày một xấu đi dưới sân, trong khi trợ lý tin cẩn Mikel Arteta chỉ biết loay hoay la hét rồi vò đầu bứt tai.

Cựu ngôi sao Arsenal có cơ hội đầu tiên để chứng tỏ khả năng cầm quân thực sự của mình, thay vào đó chỉ cho thấy đội bóng cũ đã đúng khi khước từ bổ nhiệm mình, cũng như chặng đường thay thế ông sếp đồng hương như đã luôn được quy hoạch vẫn còn rất dài phía trước

Mikel Arteta tran Man City vs Lyon
Trợ lý Mikel Arteta dư âm Man City vs Lyon

Cũng phải dành những lời khen cho Lyon, đặc biệt ở chiến thuật pressing quyết liệt và có tổ chức kỷ luật của họ. Tuy nhiên chung quy lại, Man City khó có thể thua ai ngoại trừ chính mình, và những sai lầm từ cá nhân đến hệ thống giờ đây đã quay ra trừng phạt họ, âu cũng là cái giá đắt xứng đáng phải trả cho sự chủ quan, tự mãn mà Pep Guardiola luôn không ngừng cảnh báo các học trò.

Thậm chí mới đây cũng chỉ ít ngày cuối tuần qua, HLV người Tây Ban Nha đã thể hiện sự không hài lòng với lối chơi và thái độ thi đấu của các học trò trong trận gặp Fulham. Đó còn là một chiến thắng 3-0 đậm đà, vậy thì có lẽ chẳng ai muốn tưởng tượng ra cơn thịnh nộ của ông trong phòng thay đồ sau thất bại nhục nhã này.

HLV Pep Guardiola tran Man City vs Lyon
HLV Pep Guardiola dư âm Man City vs Lyon

Dường như sự tự mãn chính là điểm yếu nhất, là bài học mãi chưa chừa của Man City. Họ thua 5/6 trận gần nhất ở Champions League, với hai trong số đó cũng ngay trên sân nhà trước tầm cỡ chỉ làng nhàng như Shakhtar Donetsk và Basel, thời điểm đội chủ sân Etihad đã chắc suất cho vòng đấu tiếp theo.

Chờ đợi những buổi nói chuyện hội ý cực kỳ sống động và không kém phần to tiếng, căng thẳng của Pep Guardiola từ giờ cho đến hết tuần này, ít nhất nếu may mắn thì tạm lắng sau hiệp một ở Cardiff, Xứ Wales ngày thứ bảy. Không nhanh chóng và thức thời, Man City chắc chắn không thể trở thành nhà vô địch Châu Âu hiếm hoi thất bại ngay trận mở màn của mình.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X