Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Man City và Real cống hiến trận cầu "hai không" nhạt như nước ốc trên Etihad

Thứ Tư 27/04/2016 03:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chẳng rõ có phải vì Ronaldo không ra sân thi đấu mà trận lượt đi bán kết Champions League 2015/2016 diễn ra trên sân Etihad vào đêm qua trở nên kém hấp dẫn dù khá sôi nổi. Cả trận, chỉ có vài tình huống nổi bật xuất hiện và phần lớn đều thuộc về các vị khách tới từ Madrid, trong đó nổi bật nhất là cú đánh đầu trúng xà ngang của Jese hay pha kết thúc cận thành của Pepe bị Hart cản phá. Kết quả hòa không bàn thắng rõ ràng chẳng đem lại lợi thế cho bất cứ ai và cả hai vẫn ở trên vạch xuất phát trong cuộc đua giành tấm giấy thông hành đến San Siro dự chung kết.

Real Madrid bước vào trận bán kết cúp C1 châu Âu/Champions League thứ… 27 trong lịch sử CLB (26 lần trước đó Real thắng 13, thua 13), trong khi đó đây mới là lần đầu tiên trong 136 năm tồn tại, Man City được hít thở bầu không khí của một trận bán kết giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh. Nếu tính cả những giải do UEFA tổ chức từ xưa đến nay thì đây mới chỉ là lần thứ 3, Man City có mặt trong danh sách 4 đội cuối cùng mạnh nhất giải và là lần đầu tiên kể từ năm 1971.

Còn nhớ mùa 1969/70, Man xanh đánh bại Schalke 5-2 trong trận bán kết Cúp C2 châu Âu (hồi trước dành cho các đội đoạt cúp Quốc gia và về sau đã bị khai tử, sát nhập vào cúp C3 tạo thành UEFA Cup tức là Europa League ngày nay) và 1 năm sau đó thua Chelsea 0-2 cũng ở trận bán kết giải đấu này. Đó là tất cả những trải nghiệm hiếm hoi của gã nhà giàu thành Manchester ở bán kết cúp châu Âu. Trong khi đó nếu tính gộp toàn bộ các giải đấu cấp CLB của UEFA, đây đã là lần thứ… 33 Real Madrid góp mặt trong loạt trận bán kết. Rõ ràng, sự khác biệt về kinh nghiệm giữa 2 CLB ở châu Âu là một trời một vực.

Tất nhiên, người Manchester có quyền mang trận hòa 1-1 giữa hai đội tại Etihad tháng 11/2012 làm bình phong để củng cố thêm niềm tin. Đó là trận đấu mà Real Madrid rất muốn thắng để cạnh tranh ngôi đầu bảng D với Dortmund nhưng rốt cuộc họ rời Manchester chỉ với 1 trận hòa. Logic mà nói, thời điểm đó, Man City còn không mạnh bằng hiện tại nhưng đã xuất sắc cầm hòa Real trên sân nhà. Tuy nhiên, năm đó, chung cuộc Man xanh đã bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng. Họ nghênh đón Real với tâm thế của kẻ thi đấu chỉ còn vì mục tiêu danh dự, còn Real bị áp lực chiến thắng nhưng tình thế trận bán kết lần này hoàn toàn khác bởi áp lực chiến thắng dành cho Man City nặng nề không kém gì đối thủ.

Man City va Real cong hien tran cau hai khong nhat nhu nuoc oc tren Etihad hinh anh goc
Đội hình thi đấu chính thức trận Man City vs Real Madrid

Tâm điểm của cặp đấu bán kết Man City vs Real Madrid không chỉ là cuộc chiến giữa các ngôi sao hàng đầu thế giới hai đội sở hữu mà còn nằm ở một cái tên: Manuel Pellegrini. Nhà cầm quân người Chile từng bị ruồng rẫy ở ... Bernabeu, tiếp tục bị chối bỏ ở Etihad và chưa bao giờ được thừa nhận như một HLV hàng đầu thế giới. Tài năng bị hoài nghi của Pellegrini, cũng là thứ mà Manchester City luôn phải đeo đẳng trong những năm qua: Họ chỉ được coi là đội bóng hạng hai ở châu Âu. Những thành tựu Pellegrini đạt được ở Man City là rất nhỏ bé so với tham vọng và số tiền đầu tư của các ông chủ Arab. Ông chỉ có một chức vô địch ở Ngoại hạng Anh, hai Cúp Liên đoàn và lê lết ở Champions League trong 3 mùa bóng liên tiếp. Truyền thông Anh bình luận rằng, lá thăm gặp Real Madrid là kết cục cay đắng với vị HLV tội nghiệp này. Cũng phải thôi, ông là người được nhớ đến với 96 điểm kỉ lục của Dải thiên hà ở mùa bóng 2009 mà không thể vô địch La Liga.

Ngay lập tức, Pellegrini phải “dọn ổ” sang một câu lạc bộ vừa tầm với năng lực hơn là Malaga, trước khi tới nước Anh như một giải pháp tạm thời trong lúc Manchester City chờ Pep Guardiola. Ông bị mô tả là một xác sống biết đi ở Etihad, người vật vờ chờ bị đá ra đường vào đầu tháng 7, mà vẫn phải nghiến răng chiến đấu cùng các cầu thủ, những người cũng nhớn nhác không kém vì tương lai chưa biết đi đến đâu. Tuy nhiên thật kì lạ, đội bóng tưởng như đi đến chỗ tan rã về tinh thần, yếu đuối về ý chí, bị nghi ngờ về đẳng cấp, lại có mặt ở bán kết Champions League. Man City còn được bước vào trận bán kết lượt đi trên sân nhà với lợi thế cực lớn về mặt nhân sự khi đối thủ không thể có được sự phục vụ của Ronaldo do không kịp bình phục chấn thương gặp phải cách đây hơn 1 tuần ở La Liga.

Man City va Real cong hien tran cau hai khong nhat nhu nuoc oc tren Etihad hinh anh
Hai đội đã có một trận hoà hữu nghị. Ảnh: AFP

Thật ra, trước trận, ngay cả HLV Zidane cũng khẳng định sẽ không mạo hiểm sử dụng Ronaldo bằng mọi giá trừ phi CR7 hoàn toàn bình phục và việc anh không thi đấu đã chứng thực cho phát biểu của Zizou. Trên thực tế thì Man xanh cũng không có được lực lượng tốt nhất khi tiền vệ chủ lực Yaya Toure cũng không thể ra sân song rõ ràng, tổn thất của đội khách lớn hơn nhiều. Vắng Yaya Toure, khu trung tuyến hoàn toàn mang chất Samba với bộ đôi Fernandinho - Fernando. Chơi cao nhất trên hàng công đội chủ nhà không thể là ai khác ngoài tay săn bàn số 1 Sergio Aguero và phía dưới là bộ ba tiền vệ công hay nhất đội mùa này: Navas - De Bruyne - David Silva. Tại hàng phòng ngự, hai hậu vệ biên Sagna - Clichy sau khi được nghỉ ngơi cuối tuần vừa rồi đã ra sân thay cho Kolarov - Zabaleta.

Về phần Real Madrid, vị trí khuyết của Ronaldo trên hàng công được giao cho "siêu dự bị" Lucas Vazquez, cầu thủ số 18 luôn chơi khá hay mỗi khi được sử dụng (chủ yếu vào sân thay người giữa giờ chứ không phải đá chính từ đầu). Có lẽ đó là lý do chính khi một sản phẩm chính hiệu của lò đào tạo Real được tin tưởng thay vì James Rodriguez, ngôi sao người Colombia nổi tiếng hơn nhưng thất thường hơn cũng như không hẳn được Zidane ưa thích. Dù sao, Real vẫn còn may khi Benzema có thể thi đấu tuy được cho cũng gặp vấn đề về mặt thể lực. Tuyến giữa tiếp tục thuộc về bộ ba Kroos - Casemiro - Modric trong khi hàng thủ quy tụ 4 cái tên tốt nhất đội gồm cặp trung vệ Pepe - Sergio Ramos và hai hậu vệ biên Carvajal - Marcelo.

Và rồi, trong lần gặp lại đội bóng cũ, Pellegrini đã không thể hiện được mình, ngay cả khi đối thủ mất đi ngôi sao quan trọng nhất đội. So với sự kỳ vọng của người xem, trận bán kết lượt đi Champions League giữa Man City và Real có chất lượng thấp hơn rất nhiều. Phần vì việc thiếu Ronaldo, phần khác do tính chất quyết định khiến hai đội không quá mạo hiểm. Việc thiếu Ronaldo có thể là một bằng chứng cho thấy Real cần cầu thủ này như thế nào. Không có đồng đội mang áo số 7 trên sân, bộ ba Benzema, Vazquez, Bale tỏ ra thiếu sắc bén trước hàng thủ vững chắc của Man City. Thế trận của Real chỉ được cải thiện phần nào trong hiệp hai tuy nhiên, số cơ hội ít ỏi tạo ra cuối trận không đủ để trấn an CĐV.

Man City va Real cong hien tran cau hai khong nhat nhu nuoc oc tren Etihad hinh anh 2
Phía ngoài sân, hẳn Ronaldo không thể hài lòng trước màn trình diễn của đội nhà. Ảnh: Daily Mail
Trong khi Real dù ít dù nhiều cũng phô diễn được lối chơi tấn công sở trường, Man City hầu như không có tình huống gây nguy hiểm cho khung thành thủ môn Navas. Đội chủ nhà có thời điểm kiểm soát bóng tốt hơn nhưng tỏ ra quá thận trọng trong khâu tấn công. Phần lớn những pha lên bóng của Man City dừng ở ngoài vòng cấm, hoặc tạt vào trong nhưng không có cầu thủ dứt điểm. Lý do dẫn tới tình trạng này là tiền vệ David Silva phải rời sân quá sớm do chấn thương, còn Yaya Toure không thể thi đấu ngay từ đầu do bị đau. Một mình tiền vệ tấn công Kevin De Bruyne tỏ ra quá đơn độc ở tuyến giữa, do đó Aguero không được cung cấp bóng thường xuyên. Trước một đối thủ chơi quá thận trọng và thiếu những quân bài tốt nhất, Real có thể phải nuối tiếc vì dâng lên tấn công khá muộn, bằng không chưa biết chừng, họ sẽ có được kết quả thuận lợi hơn ở lượt đi.

Đúng như tuyên bố của Pellegrini cùng vài ngôi sao khác, Man City đã chủ động triển khai lối chơi tấn công sau tiếng còi khai cuộc và Real mới là đội phải chọn giải pháp rình rập, một phần vì chơi trên sân đối phương, phần khác vì sự thiếu vắng Ronaldo. Tuy nhiên, không khác mấy dự đoán của nhiều chuyên gia, hàng thủ Real đã hóa giải khá tốt sức mạnh công phá của "đại thiếu gia" thành Manchester, chủ yếu dựa trên sự khéo léo, kỹ thuật của những cầu thủ nhỏ con như Silva, Aguero hay De Bruyne. Nửa đầu hiệp 1 diễn ra không thật sự hấp dẫn dù nhịp độ khá sôi nổi. Thậm chí, không có lấy nổi một tình huống dứt điểm nào về cầu môn hai bên được thực hiện. Chủ nhà tấn công nhiều hơn nhưng các vị khách cũng đáp trả nhiệt tình khi có cơ hội.

Man City va Real cong hien tran cau hai khong nhat nhu nuoc oc tren Etihad hinh anh 3
Trong hiệp 2, thủ môn Joe Hart có vài pha cứu thua xuất sắc. Ảnh: AFP

Nửa sau hiệp 1 cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu, dù rằng sự nguy hiểm trong các pha uy hiếp của hai đội có phần tăng lên song sự tập trung cao độ của các hậu vệ khiến cho hai thủ môn không một lần phải động tay chân. Tình huống đáng chú ý nhất trong khoảng thời gian này là sự kiện David Silva ... rời sân do bị đau ở phút 40 và tiền đạo trẻ nổi lên như diều mùa này, Iheanacho vào sân thay thế. Trước khi rời sân, ngôi sao người TBN còn kịp để lại dấu ấn là một tấm thẻ vàng sau pha truy cản Gareth Bale. Như vậy, trận bán kết lượt đi Man City vs Real Madrid trên Etihad đã chứng kiến một hiệp đấu mà không có pha dứt điểm trúng đích nào và đây đã là lần thứ 4 trong mùa giải, chuyện này xảy ra ở đấu trường Champions League.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Zidane quyết định rút Benzema ra nghỉ sớm khi mà tiền đạo người Pháp có dấu hiệu bị đau nhẹ và Jese Rodriguez vào thay. Thiếu đi vài ngôi sao sáng nhất của cả hai đội trên sân nên tình hình chẳng được cải thiện bao nhiêu. Trận đấu vẫn diễn ra nhàm chán, tẻ nhạt và tương đối buồn ngủ, điều không mấy người trông đợi cho một trận đại chiến tại bán kết giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh. Chính xác đến tận phút 55, mới xuất hiện pha kết thúc trúng mục tiêu đầu tiên của trận đấu khi Sergio Ramos bật cao đánh đầu sau quả phạt góc của Jese nhưng không thể gây nhiều khó khăn cho Joe Hart.

Man City va Real cong hien tran cau hai khong nhat nhu nuoc oc tren Etihad hinh anh 4
 

Tuy nhiên, một tình huống nhỏ nhoi như vậy không đủ để khuấy động bầu không khí trầm lắng, buồn tẻ, quá êm đềm của trận đấu được hàng triệu người chờ đón. Những phút tiếp sau, họa hoằn lắm cơn buồn ngủ của những người chứng kiến mới được giảm bớt như sau cú sút tầm xa thiếu chuẩn xác của Toni Kroos. Phút 71, rốt cục tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận cũng xuất hiện khi Jese Rodriguez bật cao đánh đầu sau quả tạt của Dani Carvajal. Joe Hart đã bất lực nhưng nhờ cái xà ngang yêu dấu, đội chủ nhà đã thoát khỏi bàn thua mười mươi.

Kể từ đó, trận đấu thêm được chút gia vị cho đỡ nhạt. Phút 74, Bale có bóng ở gần vạch 16m50 và sau vài nhịp xử lý, ngôi sao người xứ Wales quyết định tung ra pha cứa lòng chân trái và bóng bay chệch đích không bao xa. Vài phút sau đó, đến lượt Casemiro bật cao đánh đầu ở một tình huống phạt góc và Hart đã phản xạ nhanh nhạy dùng chân cứu nguy cho đội nhà. Phút 81, Real được hưởng quả đá phạt rất thuận lợi khi sát vòng cấm địa song cú đá của Bale chỉ trúng vào người Kompany đứng trong hàng rào chắn mà thôi. Ở pha phạt góc kế tiếp, trung vệ Pepe có cơ hội dứt điểm cận thành vô cùng thuận lợi và một lần nữa, Hart trở thành siêu anh hùng của Man City.

Thong so tran dau Man City 0-0 Real Madrid
Thông số trận đấu Man City 0-0 Real Madrid

Khoảng thời gian cuối trận, Man City chơi khá khẩm hơn và không còn bị Real dồn ép. Không những vậy, họ còn có được vài cơ hội đáng kể song hết Sterling khống chế bóng quá dài và bị Pepe truy cản thành công thì đến lượt De Bruyne sút phạt bị Navas đẩy ra khỏi khu vực cầu môn. Trận đấu khép lại mà không bên nào ghi được bàn thắng. Với kết quả này, coi như hai đội vẫn ở trên vạch xuất phát. Dù Real được chơi trận lượt về trên sân nhà nhưng việc không có được bàn thắng trên sân khách không mang lại cho họ lợi thế lớn còn Man xanh vẫn còn cửa làm nên chuyện ngay tại Bernabeu.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Hart, Sagna, Kompany, Otamendi, Clichy, Fernando, Fernandinho, Navas (Sterling 77'), David Silva (Iheanacho 40'), De Bruyne, Aguero
Real Madrid: Navas, Carvajal, Pepe, Sergio Ramos, Marcelo, Casemiro, Kroos (Isco 89'), Modric, Bale, Lucas Vazquez, Benzema (Jese Rodriguez 46')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Bayern Munich vs Real Madrid 2h00 ngày 1/5 (Champions League 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Bayern Munich vs Real Madrid 2h00 ngày 1/5 (Champions League 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Bayern Munich vs Real Madrid 2h00 ngày 1/5 (Champions League 2023/24)

Dù được đánh giá cao hơn ở trận lượt đi bán kết với Real nhưng phía Bayern tỏ ra rất thận trọng. Đây là điều dễ hiểu bởi Hùm xám đương đầu ông hoàng Champions League, đối thủ có thành tích đối đầu cực tốt trước trước họ những năm qua.

Video

Xem thêm
top-arrow
X