Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 1-2 Basel: “Chưa lớn hẳn đâu!” – Pep nói đúng rồi…

Thứ Sáu 09/03/2018 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta có thể đảo mắt bĩu môi với sự “khiêm tốn giả tạo” của Pep Guardiola với lời quả quyết rằng thầy trò ông chưa thể sánh vai với những ông lớn ưu tú hàng đầu Châu Âu, cơ mà sau cùng thì dường như HLV xứ Catalonia cũng có lý.

Manchester City đón nhận trận thua thứ tư trong mùa giải này và lần đầu tiên trên sân nhà sau 459 ngày. Chủ nhân mới nhất của màn đánh sập Etihad hiếm hoi gọi tên Basel, một đội bóng chất lượng và có tổ chức đàng hoàng nhưng tất nhiên vẫn yếu thế hơn rất nhiều, với mục tiêu nguyên bản cho chuyến hành quân đến Anh chỉ là một màn trình diễn cống hiến vì danh dự.

Su xuat sac cua Leroy Sane la khong du co diem tran Man City vs Basel

Sự xuất sắc của Leroy Sane là không đủ có điểm trận Man City vs Basel

Đối với một tập thể tham vọng bá chủ thế giới bóng đá thì chuyện này khó có thể nuốt trôi sớm chiều, bất luận tấm vé tứ kết Champions League vẫn được đảm bảo cho họ như dự kiến. Tất nhiên với lợi thế quá lớn từ trận lượt đi trên đất Thụy Sỹ, Man City có thể viện cớ cho mọi sự tính toán cao siêu, trên trời dưới biển của họ, nhưng một thất bại ngược dòng vẫn cứ là không thể chấp nhận được.

Dẫu vậy thì công bằng mà nói, giới mộ điệu cũng phải dành những ngợi khen chân thành cho Basel. Với niềm kiêu hãnh bị tổn thương và tâm thế không còn gì để mất, thầy trò Raphael Wicky đã khiến cả một sân vận động rơi vào trạng thái chết lặng lần đầu tiên kể tháng Mười Hai 2016, với những bàn thắng của Mohamed Elyounoussi và Michael Lang.

Nhưng liệu rằng, những Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich có thể thua nổi trận đấu kiểu như thế này ngay trên sân nhà, sau khi đã chứng minh mình vượt trội sức mạnh và đẳng cấp ra sao so với đối thủ? Chính bởi vậy, thất bại này chẳng khác nào lời cảnh tỉnh Man City với một quãng đường nhất định trước mắt cần phải hoàn thành nếu thực sự ước muốn vươn tầm thế lực top đầu Châu Âu.

Gabriel Jesus mo ty so tran Man City vs Basel

Gabriel Jesus mở tỷ số trận Man City vs Basel

Chiến thắng dễ dàng hơn mường tượng trước Chelsea hồi cuối tuần giúp các trụ cột Man City vẫn có thể dưỡng sức và do đó, những thay đổi có lẽ cũng không thực sự cần thiết ở một trận knock-out Champions League sau đó ít ngày. Và rồi Etihad chứng kiến Guardiola thực hiện những sáu điều chỉnh nhân sự, tiêu điểm là tài năng trẻ 17 tuổi Phil Foden xuất phát ở một vị trí hàng tiền vệ.

Trận Man City vs Basel cũng cho khán giả được dịp đón chào sự trở lại của Gabriel Jesus kể từ lần tập tễnh rời sân trong nước mắt hồi giao thừa năm ngoái. Cũng chỉ mất vỏn vẹn tám phút để tiền đạo người Brazil giải hạn bàn thắng kéo dài suốt bốn tháng qua, với một cú dứt điểm không thể đơn giản hơn nhắm góc xa khung thành đã rộng mở.

Chắc chắn, Jesus phải cảm ơn nhiều Leroy Sane, đồng đội người Đức đương thời đạt điểm rơi phong độ và tiếp tục minh chứng bằng đường kiến tạo xé toang hàng phòng ngự đông đảo của Basel. Đó cũng là tình huống triển khai tấn công mẫu mực của Man City với sự tham gia của toàn bộ 10 cầu thủ ngoài vùng cấm địa làm nên 12 đường chuyền dẫn bóng nằm gọn trong khung thành đối phương.

Thấy gì sau trận thua sốc 1-2 của Man City vs Basel?
Man City đã gây thất vọng khi để thua Basel ngay trên sân nhà. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trận Man City vs Basel với tỷ số 1-2.

Đúng thời điểm người ta nửa háo hức nửa ngán ngẩm về một màn vùi dập bốn, năm sao nữa của nhà “tân vương” Premier League, điều gì đó xảy ra khiến Guardiola phải muối mặt tức giận và âu cũng là cái giá phải trả bởi sự phung phí cơ hội trong khoảng 10 phút sau đó.

Phong cách dâng cao phòng ngự từ xa của Aymeric Laporte giúp Basel dễ dàng khai thác khoảng trống để phản công. Bóng nhanh chóng được luân chuyển đến cánh trái của Blas Riveros, tài năng trẻ 20 tuổi sau đó đột phá trong khu 16m50 như chốn không người khi cự ly đội hình Man City bị xáo trộn.

Một đường căng ngang như đặt, tạo đà cho cú sút trực diện búa bổ của Elyounoussi và như rất nhiều lần trong mùa giải trước, Claudio Bravo bị đánh bại ngon lành ngay từ pha dứt điểm trúng đích đầu tiên của đối phương.

Claudio Bravo bat luc tran giu khung thanh tran Man City vs Basel

Claudio Bravo bất lực trấn giữ khung thành trận Man City vs Basel

Một cho Basel và tấm vé tứ kết Champions League ngoạn mục bậc nhất lịch sử “chỉ” còn cách họ… bốn bàn nữa thôi. Nhiệm vụ viển vông đó dường như không làm nản lòng các nhà vô địch Thụy Sỹ để họ tiếp tục chơi bóng một cách cởi mở, sòng phẳng với một trong những đội bóng đương thời mạnh nhất thế giới.

Elyounoussi và Riveros tiếp tục thử thách tài năng và độ tỉnh táo của Bravo từ tầm xa đến góc hẹp và Man City, hơi hơi ngượng mồm khi phải nói thế này, vẫn đứng vững. Với tổng tỷ số hẵng còn quá chênh lệch sau hai lượt trận lúc bấy giờ, bất cứ đội bóng nào cũng sẽ vẫn thi đấu một cách tương đối thoải mái, nhưng có lẽ diễn biến ở Etihad thực sự đã khó khăn vươn ra ngoài tưởng tượng của Guardiola dù tầm kiểm soát vẫn còn nguyên đó.

Thực tế, Man City đã có thể kết liễu số phận và dập tắt nhuệ khí của Basel ngay đầu hiệp hai, nhưng rồi không thể tận dụng sai lầm của thủ môn Tomas Vaclik, họ tiếp tục phung phí cơ hội tái lập thế dẫn trước mà mình không thực sự xứng đáng ở Etihad. Một lần nữa kéo theo hệ quả hiển nhiên trong bóng đá, thầy trò nhà Pep phải trả giá và lần này không có chỗ cho họ gỡ gạc, sửa sai.

Man City 1-2 Basel Chua lon han dau! – Pep noi dung roi… hinh anh 4

Michael Lang kết liễu chủ nhà trong trận Man City vs Basel

Elyounoussi xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận Man City vs Basel với dấu giầy in đậm trong cả hai bàn thắng, mặc cho lần này có “nhạt” hơn đôi chút khi chỉ đóng vai trò kiến tạo với đường xẻ nách cho Lang băng lên dứt điểm chéo góc hoàn hảo.

Không phải lúc này người ta cũng được chứng kiến một hậu vệ vô danh liên tiếp xé lưới hai đại gia thành Manchester để đem về niềm vui sướng cho đội nhà. Basel đường hoàng tiến vào vòng knock-out Champions League với chiến thắng trước Man Utd và đường hoàng rời giải trong thế ngẩng cao đầu với chiến thắng trước Man City.

Trong khi đó, khó có thể nói điều tương tự cho Man City dù rằng tấm vé tứ kết Champions League vẫn được đảm bảo cũng như với tổng tỷ số cách biệt 5-2. Chắc chắn không còn sự “giả tạo” nào hết ở Pep Guardiola khi ông nghiêm khắc cảnh tỉnh sự chủ quan của các học trò trong buổi họp báo sau trận đấu.

Một bài học xương máu cho nửa xanh thành Manchester cần được tức khắc rút ra nếu không muốn chịu chung số phận đau đớn với Paris Saint-Germain và Tottenham.

Thống kê trận Man City vs Basel (1-2):

City

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X