Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City thua đậm Liverpool: “Chết” vì thiên tài chiến thuật!

Thứ Sáu 06/04/2018 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Liverpool vs Man City đã rẽ theo một hướng hoàn toàn khác với tưởng tượng của người xem. Chúng ta bất ngờ, HLV Pep Guardiola cũng vậy bất chấp ông được mệnh danh là thiên tài chiến thuật và đã chuẩn bị rất kỹ cho trận tứ kết lượt đi Champions League.


Trận thua 0-3 trước Liverpool nói lên một điều rằng các thành viên Man City đã không rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm sau thất bại 3-4 cũng trước đối thủ này hồi giữa tháng 1. HLV Pep Guardiola đã liên tục thử nghiệm đội hình trong thời gian qua nhằm tìm ra một giải pháp hữu ích nhất cho trận đấu Liverpool vs Man City.

Man City của ông cũng đã vào cuộc đầy khí thế và tuân thủ chiến thuật một cách tuyệt đối. Nhưng rõ ràng các phương cách mà Guardiola đề ra cho học trò trận này hoàn toàn sai lầm. Chỉ 12 phút, Man City bị mở tỷ số và chỉ sau 31 phút, họ bị dẫn 3-0.

Du am Liverpool vs Man City Chet vi thien tai chien thuat hinh anh
Man City sụp đổ quá nhanh trước Liverpool

Đó là khởi đầu tồi tệ hơn cả thất bại 3-4 tại Premier League cách đây gần 3 tháng. Khi đó, tới phút 61, Man City cũng “mới” lọt lưới 3 bàn. Chung cuộc, họ cũng chỉ thất bại với cách biệt 1 bàn tại Anfield thay vì 3 bàn không gỡ như đêm thứ 4 vừa qua. Và Champions League cũng không phải là Premier League. Không có bàn sân khách đồng nghĩa với thầy trò Guardiola đứng trước khó khăn khổng lồ trước tứ kết lượt về.

Sau nhiều thử nghiệm, Guardiola quyết định chọn cách tiếp cận có phần an toàn hơn khi gặp lại Liverpool. Thay vì 2 trung vệ, ông bổ sung thêm Aymeric Laporte hợp cùng Vincent Kompany và Nicolas Otamendi bộ 3 trước mặt thủ môn Ederson đi kèm bổ sung thêm Ilkay Gundogan cho trung tuyến.

Mục tiêu của Guardiola là rất rõ ràng: Bịt chặt khoảng trống giữ các trung vệ và các cầu thủ chạy cánh. Khi nhà cầm quân 47 tuổi ngợi khen Liverpool khai thác khoảng trống tốt nhất thế giới trong cuộc họp báo trước trận chứng tỏ ông đã nghiên cứu rất kỹ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ.

Pep Guardiola Liverpool 3-0 Man City
Kế sách của Guardiola ở trận đấu Liverpool vs Man City hoàn toàn sai lầm

Nhưng rồi tất cả những tính toán của Guardiola cho trận đấu Liverpool vs Man City đã phá sản. Họ giữ chắc trung tuyến trước khi khai thác vào cánh phải của Liverpool với hậu vệ trẻ Trent Alexander-Arnold trấn giữ.

Nhưng một mặt, Man City thêm người không đồng nghĩa với họ tăng thêm sự chắc chắn. Tân binh tháng 1, Laporte bất lực trong việc ngăn chặn những pha đi bóng của Mohamed Salah trong khi trụ cột Kyle Walker mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn tới bàn mở tỷ số.

Liverpool 3-0 Man City: Cơn bệnh giáo điều của Pep Guardiola
Tập một cuộc nội chiến nước Anh ở tứ kết Champions League 2017/18 đã kết thúc với kết quả sốc không tưởng Liverpool 3-0 Man City. Thấy gì sau thêm một đêm...

Mặt khác, Arnold xuất sắc hơn nhiều tưởng tượng của Guardiola. Cả bộ đôi Leroy Sane và David Silva cùng hợp lực cũng không thể “bắt nạt được” hậu vệ phải chưa đầy 20 tuổi của Liverpool. Tính ra, Arnold đã thành công ở tổng cộng 4 pha tắc bóng, 7 pha cắt bóng, 10 pha phá bóng giải nguy và chỉ bị vượt qua đúng 1 lần.

Từ một đội bóng “cửa trên”, Man City giờ đã bước một chân ra khỏi Champions League dù họ đặt rất nhiều kỳ vọng. Nguyên nhân nằm ở việc các cầu thủ Man City bị ảnh hưởng tâm lý sau khi chiếc xe bus của họ bị các CĐV Liverpool ném một số đồ vật khi mới dừng lại trước sân Anfield? Rồi còn những tiếng hò hét trên các khán đài? Không thể. Nếu có chuyện đó, học trò Guardiola là những người có bản lĩnh kém cỏi bậc nhất.

Liverpool thang Man City 3-0
Man City thêm một lần bị nhấn chìm tại Anfield

Mấu chốt nằm ở Guardiola. Tài năng của các ngôi sao Man City là không phải bàn cãi. Nhưng sau cùng, Guardiola vẫn không tài nào đánh bại được Liverpool và Klopp, những khắc tinh của mình. Bóng ma Anfield lại quay trở về ám ảnh thiên tài chiến thuật dù ông đã tận tâm suy tính, chấp nhận bạc thêm nhiều sợi tóc ít ỏi còn sót lại trên đầu.

Hồi tháng 1, John Stones mắc sai lầm giúp Firmino đưa Liverpool vượt lên dẫn trước 2-1. Đến đêm thứ 4, tới lượt Walker trở thành “tội đồ” khi lúng túng để mất bóng vào chính chân của Firmino, khiến Man City bị mở tỷ số trước. Khả năng pressing của Liverpool là tuyệt vời và đối thủ tới từ thành Manchester đến giờ vẫn còn khiếp sợ.

Liverpool 3-0 Man City: Xin chào, đây là Anfield!
Bạn nghĩ gì về kết quả bốc thăm vòng tứ kết với cuộc nội chiến nước Anh? Hai CLB xuất sắc nhất xứ sở sương mù? Hoàn toàn sai, và điều đó được thể hiện ở kết...

Những bàn thua sớm khiến Man City không thể gượng dậy. Họ rơi vào ma trận của Liverpool và không tài nào thoát ra. Áp lực không ngừng nghỉ được đội chủ nhà tạo ra về khung thành của Man City. Tại Premier League, đoàn quân của Guardiola luôn tạo cảm giác rất khó làm tung lưới họ. Nhưng tới trận đấu Liverpool vs Man City tứ kết lượt đi Champions League, điều ngược lại xảy ra.

Đã có những thay đổi tới từ Guardiola trong hiệp 2. Ông trở lại với cách bố trí nhân sự thường thấy từ đầu mùa với bộ ba tấn công Sane, Jesus và Sterling (vào thay Gundogan) cùng bên dưới là bộ tứ vệ. Nhưng đó hẳn không phải là phương án chủ đạo mà Man City đã chuẩn bị để làm khách trước Liverpool.

Man City vs Liverpool Van Dijk va Jesus
Man City không có nổi một pha dứt điểm trúng đích trước Liverpool

Phương án A đã đổ vỡ, đến phương án B cũng không mang lại tia sáng cho Man City. Họ rời sân Anfield mà không có nổi một pha dứt điểm trúng đích, lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ tháng 10 năm 2016 (trước M.U tại cúp Liên đoàn Anh).

Tỷ số 3-0 giống như một quả núi đè lên Man City của Guardiola. Họ sẽ cần tới một phép màu để lội ngược dòng nước. Như phát biểu ở họp báo, Guardiola chưa hết niềm tin vào cơ hội đi tiếp của Man City. Tuy nhiên, giữa nói và làm là hai việc hoàn toàn khác nhau. Liệu thiên tài có chống lại được số mệnh hay không, cùng chờ gần một tuần nữa, tứ kết lượt về tại Etihad: 1h45 ngày 11/4.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Liverpool:
Karius, Alexander-Arnold, Lovren, Van Dijk, Robertson, Milner, Henderson, Oxlade-Chamberlain (Moreno 85'), Mane, Firmino (Solanke 71'), Salah (Wijnaldum 53').
Man City: Ederson, Walker, Kompany, Otamendi, Laporte, Fernandinho, David Silva, De Bruyne, Gundogan (Sterling 57'), Sane, Jesus.

Thong so tran dau Liverpool 3-0 Man City
Thông số trận đấu Liverpool 3-0 Man City

Xem thêm một số bài viết về trận đấu Liverpool vs Man City trên trang Bongda24h.vn:


Gia Vi (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X