Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool giành quyền vào bán kết Europa League sau trận đấu "không tưởng" trên Anfield

Thứ Sáu 15/04/2016 03:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Liên tục bị đội khách Dortmund vươn lên dẫn trước (0-2 rồi 1-3) song bằng nỗ lực không biết mệt mỏi và nhiệt huyết trong lối chơi cũng như cả yếu tố thần thánh, chung cuộc, Liverpool đã giành chiến thắng "không thể tin nổi" 4-3 ở trận tứ kết lượt về Europa League vào đêm qua.

Chiếc cúp châu Âu đầu tiên Liverpool rước về phòng truyền thống là nhờ đánh bại một đại diện của Đức (thắng Gladbach tại chung kết UEFA Cup 1973). Đó chính là danh hiệu mở ra cả một kỷ nguyên huy hoàng cho Lữ đoàn đỏ và ít nhiều gì nó cũng chứng minh cái duyên của The Kop với những đại diện từ Đức. Cái duyên ấy sẽ càng rõ ràng hơn nếu chúng ta biết rằng, Liverpool đã từng 15 lần đón tiếp các vị khách Đức tại Anfield trong khuôn khổ cúp châu Âu và thành tích của họ vô cùng đáng nể: Thắng 12, hòa 3.

Cho dù mọi thống kê chỉ mang tính tham khảo, nhưng may mắn cho Liverpool là đó không phải điểm tựa duy nhất của họ. Trận lượt đi trên sân Dortmund, đối thủ về cơ bản vẫn được đánh giá cao hơn Liverpool vào thời điểm này, đã kết thúc với một tỷ số hòa có bàn thắng rõ ràng ít nhiều tạo ra sự khác biệt về mặt tâm lý trong trận lượt về. Dortmund hẳn đang cảm thấy run sợ khi Liverpool và HLV Jurgen Klopp đã tận dụng được quãng thời gian khá ngắn để hòa hợp với nhau. Bây giờ, Liverpool là của Klopp và bản thân Klopp cũng đã thuộc về The Kop. Chính trận lượt đi tại Signal Iduna Park đã chứng minh điều này.

Bất kể là Dortmund muốn đá thế nào, thay đổi chiến thuật ra sao dường như đều đã nằm trong tính toán của Klopp, thậm chí nếu không muốn nói sự thay đổi ấy vốn dĩ là do Klopp nghĩ ra. Đội bóng vàng-đen bắt đầu trận đấu với sơ đồ 4-2-3-1, rồi sau đó chuyển sang 4-3-3. Thực tế đó là cách mà Klopp vẫn thường làm và nó vẫn thường phát huy tác dụng (Dortmund đã từng hạ Bayern 3-0tháng 4/2014 cũng nhờ cách điều chỉnh này). Không còn nghi ngờ gì, HLV Thomas Tuchel đã phạm một sai lầm khủng khiếp khi muốn dùng sở trường của Klopp để hạ Klopp và thực tế thì ông đã thất bại.

Du am tuong thuat Liverpool 4-3 vs Dortmund tu ket europa league 2015 hinh anh
Cho đến phút 57, Dortmund còn dẫn trước tới 3-1 và tưởng nắm chắc chiến thắng trong tay
Nhưng thật khó để yêu cầu chiến lược gia này nghĩ ra một chiêu bài gì đó mới mẻ để gây bất ngờ với Liverpool chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Với một HLV còn non kinh nghiệm chơi những trận đấu lớn như Tuchel thì việc tạo ra những “đặc sản chiến thuật” gây bất ngờ cho đối phương chính là điểm yếu nhất của ông. Trong khi đó, thật đen đủi cho Dortmund khi Juergen Klopp lại chính là mẫu HLV rất giỏi trong việc này. Dẫu vậy, vẫn có những thống kê sẽ củng cố thêm hy vọng cho người Đức: 7 trận phải làm khách gần nhất ở cúp châu Âu, Dortmund thắng tới 5 trận. Và nếu Liverpool hy vọng vào kết quả hòa 0-0 đủ để họ giành vé đi tiếp thì cũng xin thông báo cho The Kop rằng, đã 37 trận liên tiếp tại cúp châu Âu, Dortmund chưa từng hòa 0-0.

Quân bài chiến thuật bất ngờ mà Dortmund dành cho đối thủ là sử dụng tiền vệ Shinji Kagawa thay cho Eric Durm. Tuyển thủ Nhật Bản có ít nhiều kiến thức về Premier League qua quãng thời gian khoác áo M.U dù đầy thất vọng. Những vị trí khác đều là lưa chọn tốt nhất Dortmund vào thời điểm này như cặp tiền vệ công Mkhitaryan - Reus, trung phong Aubameyang, hai hậu vệ biên Piszczek - Schmelzer hay trung vệ thủ quân Matt Hummels. Về phần Liverpool thì HLV Klopp tất nhiên cũng tung ra lực lương mạnh nhất có thể và sự vắng mặt duy nhất là đội trưởng Henderson bị chấn thương. Ngôi sao số 1 Philippe Coutinho vừa có được trọn tuần nghỉ ngơi để tìm lại thể trạng tốt nhất. Trên hàng công, Divock Origi, cầu thủ đã xé mành lưới Dortmung ở lượt đi, đang thi đấu rất vào phom. Cuối tuần qua, anh ghi 2 bàn thắng vào lưới Stoke sau khi được đưa vào sân từ băng ghế dự bị. Trong khi đó, tiền vệ Roberto Firmino từng có khá nhiều kinh nghiệm đối đầu với những hàng thủ Đức thời còn thi đấu cho Hoffenheim và đã 2 lần sút tung lưới Dortmund.

Liverpool gianh quyen vao ban ket Europa League sau tran dau khong tuong tren Anfield hinh anh 2
Song không thể ngờ, Liverpool lại có thể xuất sắc thắng ngược 4-3 trong 30 phút cuối trận
Và rồi, Liverpool đã thắng đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia nhưng kịch bản của trận tứ kết luợt về nằm ngoài sự tưởng tượng của tất cả.  Cho đến phút 57, Dortmund còn dẫn trước với tỷ số 3-1. Điều đó đồng nghĩa Liverpool muốn đi tiếp phải ghi thêm ba bàn thắng và không thủng lưới bàn nào nữa. Những người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đội chủ nhà có thể làm được điều đó, khi Dortmund đang là đội chơi hay hơn, thuyết phục hơn. Nhưng điều không thể đã xảy ra. Trong 25 phút cuối, Philippe Coutinho, Mamadou Sakho ghi liên tiếp hai bàn, nhen nhóm lại hi vọng. Để tăng thêm phần kịch tính, đến tận phút bù giờ Dejan Lovren đánh đầu làm tung lưới đối thủ. Sân Anfield như vỡ tung vì màn ngược dòng thần kỳ của "Lữ đoàn đỏ".

Jurgen Klopp phát điên với chiến thắng của đội nhà rồi cũng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. Ông chúc mừng học trò, động viên các học trò cũ. Liverpool chưa vô địch, nhưng Klopp sẽ bước vào hàng ngũ những HLV từng mang lại trận thắng đáng nhớ nhất cho Liverpool. Các cầu thủ Liverpool đi vòng quanh sân để cảm ơn hàng chục ngàn CĐV, những người vẫn nán lại, đứng dậy để ca vang bài hát "Bạn sẽ không bao giờ đơn độc". Họ hát đến khi khản cả giọng vì cảm giác như đang mơ. Nhưng không, giấc mơ là có thật.

Đội khách nhập cuộc đầy hứng khởi để rồi bất ngờ vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 5. Xuất phát từ đường chuyền hỏng bên phần sân nhà của Coutinho, Dortmund cướp được và mau chóng tổ chức tấn công nhanh. Bóng lần lượt trôi qua chân "nhân tố bí ẩn" Kagawa, Gonzalo Castro rồi được nhồi vào khu vực cấm địa cho Aubameyang không rơi vào thế việt vị tung ra pha dứt điểm nhưng không đánh bại được Mignolet và Mkhitaryan có mặt đúng chỗ, nhẹ nhàng đệm bóng tung lưới trống. Chưa kịp hoàn hồn và mới bắt đầu triển khai kế hoạch gỡ hòa, Liverpool đã phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Vẫn từ một đợt tấn công nhanh, Reus kiến tạo thuận lợi cho Aubameyang tăng tốc thoát xuống rồi co chân sút căng tung nóc lưới Mignolet.

Du am tuong thuat Liverpool 4-3 vs Dortmund tu ket europa league 2015 hinh anh 3
Trung vệ Lovren, tác giả bàn thắng quyết định, chia vui với thầy Jurgen Klopp

Có hai bàn thắng làm vốn, Dortmund dần thi đấu từ tốn, kiềm chế hơn nhưng vẫn tỏ ra trên phân đội chủ nhà. Mãi đến phút 17, "Lữ đoàn đỏ" mới có cơ hội nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi Origi nhận đường chuyền thuận lợi của Clyne rồi dứt điểm uy lực, sượt qua chân trung vệ Sokratis nên không bay trúng đích. Ngay sau đó, đến lượt Moreno bắt volley trong tư thế thoải mái ở khu vực 16m50 và bóng vọt lên khán đài. Kể từ đó, cục diện dần hoàn toàn rơi vào tay Liverpool, cũng một phần do được Dortmund nhường lại khi thiết lập chiến thuật phòng ngự - phản công. Dù rất khó khăn nhưng thỉnh thoảng The Kop lại có được một cơ hội ngon ăn, chỉ có điều khả năng tận dụng của họ khá kém khi bóng chủ yếu không tìm trúng mục tiêu.

Mải mê tấn công và tạo sức ép, đội chủ nhà tất yếu bị đối thủ tập kích. Trái bóng dĩ nhiên hầu hết đều nhắm đến vị trí của Aubameyang - mẫu tiền đạo cắm khá toàn diện - và nếu tuyển thủ Gabon dứt điểm tốt hơn thì Dortmund ít nhất phải có thêm 1 bàn thắng trong hiệp 1. Trong khi đó, mọi nỗ lực của The Kop đều không tạo ra sự khác biệt. Phải đến đầu hiệp 2 thì họ mới có được điều mình cần. Phút 48, trong một đợt tấn công trung lộ, Emre Can chuyền thuận lợi cho Origi thoát xuống rồi lạnh lùng hạ gục Weidenfeller ở tư thế đối mặt. Tuy vậy, đó mới chỉ là 1/3 những gì mà Liverpool cần làm để lật ngươc thế cờ và để hoàn tất 2/3 còn lại tất nhiên không phải đơn giản vì Dortmund đâu phải diện tầm thường.

Du am tuong thuat Liverpool 4-3 vs Dortmund tu ket europa league 2015 hinh anh 4
Sự thất vọng tràn trề của Dortmund sau trận đấu

Quả thật, dù đã có bàn rút ngắn tỷ số nhưng Liverpool không vì thế mà thi đấu hứng khởi, xuất sắc hơn để kiếm thêm bàn thắng. Thậm chí, phút 57, chút hy vọng vừa lóe lên đã chính thức tắt ngóm. Trong một đợt dâng lên tham gia tấn công, trung vệ Matt Hummels đã chọc khe đẳng cấp cho Marco Reus xông vào vòng cấm địa rồi đặt lòng nhẹ nhàng về góc xa, đánh bại Mignolet. Trong tình thế đó, không quá ngạc nhiên khi HLV Klopp tung liền Joe Allen và Sturridge hòng đổi mới hàng công. Sự điều chỉnh đó ít nhiều man đến sự khởi sắc như chờ đợi của nhà cầm quân người Đức và đến phút 66, thì lần thứ 2 ngọn lửa giành quyền đi tiếp lại được thắp lên với Liverpool. James Milner nhả bóng ra phía sau cho Coutinho thực hiện quả cứa lòng quyết đoán ở gần vạch 16m50 và Weidenfeller đành bất lực.

Tỷ số suýt được cân bằng không lâu sau đó nếu như cú sút từ xa của Origi chính xác hơn chút ít. Dẫu sao pha lập công của Coutinho cũng vô cùng quan trọng bởi kể từ đây, Liverpool không chỉ đơn thuần tạo áp lực khủng khiếp hơn bởi họ phải có thêm ít nhất 2 bàn nữa mà còn thi đấu rạo rực, đầy hưng phấn đúng như tinh thần Jurgen Klopp luôn tích cực truyền lửa cho học trò bên ngoài đường pitch. Và rồi chuyện tất yếu cũng phải xảy ra. Phút 78, từ quả phạt góc do Coutinho thực hiện, trung vệ Sakho chạy chỗ tìm điểm rơi rồi ung dung ngả người đánh đầu cận thành tung lưới Dortmund.

Du am tuong thuat Liverpool 4-3 vs Dortmund tu ket europa league 2015 hinh anh goc
Thông số trận đấu Liverpool 4-3 Dortmund

Thế là, những phút cuối trận tứ kết lượt về hầu như chỉ diễn ra bên phần sân của Dortmund và khi mà sự lo lắng, âu lo, hồi hộp, nín thở của CĐV Liverpool gần lên tới đỉnh điểm thì chiến thắng thần kỳ "không thể tin nổi" của Liverpool chính thức được xác lập. Đúng phút 90, xuất phát từ tình huống phối hợp đá phạt, James Milner tạt bóng khó chịu vào vòng cấm từ cánh phải và tới lượt trung vệ Lovren lập công trạng vĩ đại cho "Lữ đoàn đỏ" bằng pha bật cao đánh đầu không thể cản phá. Trận đấu siêu kịch tính và hấp dẫn trên Anfield tất nhiên không thể có cái kết tầm thường. Nhiều fan hâm mộ The Kop đã suýt đứng tim khi cú sút phạt của Gundogan ở những giây cuối cùng bay gần trúng đích.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên ngay sau đó, chính thức khép lại một trong những trận đấu hay nhất từ xưa đến nay không chỉ trong lịch sử Europa League mà có lẽ là cả các cúp châu Âu. Còn nhớ  mùa hè 2005, Liverpool từng trải qua đêm huyền diệu ở Istanbul với ba bàn trong hiệp hai vào lưới AC Milan vĩ đại, mở đầu màn lội ngược dòng rồi đăng quang Champions League sau loạt đá luân lưu 11m. Đêm qua, các chàng trai áo đỏ thể hiện tinh thần bất diệt ấy một lần nữa, trên sân Anfield trước một Dortmund được đánh giá cao hơn.

Đôi hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Clyne, Lovren, Sakho, Moreno, Emre Can (Lucas Leiva 80'), Milner, Lallana (Joe Allen 62'), Coutinho, Firmino (Sturridge 62'), Origi
Borussia Dortmund: Weidenfeller, Piszczek, Sokratis, Hummels, Schmelzer, Weigl, Castro (Gundogan 82'), Mkhitaryan, Kagawa (Ginter 77'), Reus (Adrian Ramos 83'), Aubameyang

Công Minh

⇒ Tham khảo thêm những thông tin về: Thể thao 24h và nhận định bóng đá hôm nay nhanh chóng nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Xem thêm
top-arrow
X