Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

MU ngược dòng hạ gục Juve: Cuối cùng, Mourinho cũng thành người viết sử

Thứ Bảy 10/11/2018 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Trận đấu hay nhất của Man Utd ở Châu Âu?” – Không, nhưng chiến thắng ngược dòng Juventus 1-2 Man Utd ngay tại Turin chắc chắn là trận đấu Châu Âu hay nhất của Quỷ Đỏ dưới thời Jose Mourinho.

“Trận đấu hay nhất của Man Utd ở Châu Âu?” – Martin Keown không thể không thốt lên hỏi, bất chấp ý thức đủ rõ mình sẽ bị xem như một gã ngốc khi đặt một chiến thắng Juventus 1-2 MU ở vòng bảng lên trên cả những đêm đăng quang ngôi vô địch Champions League, hay ít nhất những đơn cử tiêu biểu dưới đây.

Chuyến làm khách tuyệt nhất kể từ sau trận hòa 1-1 với Real Madrid năm 2013 nhưng cuối cùng trở nên vô nghĩa? Hay chiến thắng 3-2 trước AC Milan trên con đường thẳng tiến chung kết năm 2009? Hay trận hòa không bàn thắng ở Camp Nou bán kết năm 2008? Hay rồi lại chính Juventus như một nạn nhân quen thuộc, từ màn lội ngược dòng kinh điển năm 1999 đến trận đại thắng lịch sử 3-0 năm 2003?

Lựa chọn tùy thuộc mỗi người, nhưng có một điều chắc chắn: mọi câu trả lời hợp lý sẽ đều chỉ dẫn về quá khứ huy hoàng của triều đại Sir Alex Ferguson. Đúng như vậy, thắc mắc của cựu Pháo Thủ bên trên sẽ bớt nực cười hơn hẳn nếu được đế thêm một vế câu đại loại “… trong vòng năm năm trở lại đây”.

Dư âm Juventus vs MU Mourinho viết sử với chiến thắng ngược dòng hình ảnh
Dư âm Juventus vs MU: Jose Mourinho viết sử với chiến thắng ngược dòng ngoạn mục

Trận đấu hay nhất của Man Utd

, có lẽ không chỉ ở Châu Âu, dưới thời Jose Mourinho hay thậm chí, kể từ sau thời Sir Alex Ferguson? Chắc chắn 100%. Màn lội ngược dòng ở Etihad nửa năm trước chỉ tựa niềm an ủi và như vết gợn tô điểm ngôi vương vô tiền khoáng hậu của hàng xóm Man City.

Trong khi đó, khía cạnh danh hiệu hữu hình có thể được luận bàn, nhưng đánh bại những Ajax Amsterdam và Southampton trong các trận chung kết có lẽ cũng không thể so sánh với chiến thắng một đại gia quyền lực hàng đầu lục địa già, cắt đứt chuỗi mạch bất bại từ đầu mùa ngay trên một sân đấu đã không chứng kiến bất cứ thất bại vòng bảng Champions League nào của chủ nhà suốt gần cả thập kỷ qua.

MU ngược dòng hạ Juventus: Quỷ đỏ đội mồ sống dậy
Dư âm Juventus 1-2 MU gợi lên hào khí của Bầy quỷ đỏ năm 1999 khi họ cũng ngược dòng hạ Bayern Munich cùng tỷ số này. Nụ cười nhếch mép của Jose Mourinho cuối...

Trận đấu có thể hay nhất của Man Utd, nhưng họ có thực sự hay hơn Juventus không? Một câu hỏi tương tự cũng đã hiện hữu và gây tranh cãi suốt hơn 19 năm qua: Liệu rằng Manchester United có thực sự hay hơn Bayern Munich ở trận chung kết Champions League đó không?

Không quan trọng. Duy nhất một điều đáng nói ở Turin, thầy trò Jose Mourinho đã lội ngược dòng giành chiến thắng không tưởng với một màn trình diễn chủ động, tràn đầy sức sống đến độ quyết liệt máu lửa, đặc biệt ăn đứt diện mạo bạc nhược và thảm hại ở Old Trafford mới cách đây hai tuần mà có cảm giác đã trôi qua hàng năm trời ánh sáng.

MU ngược dòng hạ gục Juve Cuối cùng, Mourinho cũng thành người viết sử hình ảnh 2
Dư âm Juventus vs MU: Jose Mourinho viết sử với chiến thắng ngược dòng ngoạn mục

Cuối cùng, ta đã được chứng kiến một Man Utd giàu sức chiến đấu và tính tổ chức có mục đích ngay từ tiếng còi khai cuộc. Đó là tinh thần khát khao pressing đối thủ không ngừng nghỉ, cũng như thái độ khẩn trương dâng cao tấn công tức thời một khi đã đoạt lại quyền kiểm soát bóng trong chân.

Thậm chí có những thời điểm trong hiệp một mà chính Man Utd mới là phía điều tiết và làm chủ thế trận, trước Juventus, ở Turin, y hệt 2003. Tất nhiên không như 2003, Quỷ Đỏ không có những Ruud Van Nistelrooy hay Ryan Giggs và thiếu hụt chất lượng trông thấy ở khu vực một phần ba bên sân đối phương.

Những điểm nhấn sau màn lội ngược dòng của Man Utd trước Juventus
Man United đã ghi được 2 bàn trong 4 phút cuối của thời gian thi đấu chính thức để hoàn tất màn lội ngược dòng khó ai ngờ ngay tại sân của Juventus. Dưới đây...

Nói vậy không chỉ riêng cho Man Utd, ngay cả Juventus cũng có vấn đề ở khâu dứt điểm của mình. 23 cú sút và vỏn vẹn ba đi trúng đích, Bà Đầm Già cuối cùng cũng phải trả giá đắt cho những cơ hội phung phí của mình. Sau tất cả, họ vẫn có thể là đội chơi hay hơn và tổng thể mạnh hơn, nhưng lịch sử cũng chỉ khắc ghi một chiến thắng ngược dòng kinh điển không thuộc chủ quyền sở hữu của họ.

Nửa tháng trước ở Old Trafford, Man Utd bị dẫn một bàn và có ngót nghét 80 phút để ít nhất san bằng, nhưng khoảng cách tối thiểu đó cũng xa xôi vời vợi khi họ không có bất cứ biểu hiện tích cực, khả quan nào để có thể hy vọng thay đổi bảng tỷ số theo chiều hướng tốt đẹp hơn cho mình. Đó là một màn trình diễn bị động và nghèo nàn ý tưởng, khả năng sáng tạo.

Dư âm Juventus 1-2 Man Utd: Paul Pogba vẫn là kẻ hai mặt
Paul Pogba trận Juventus 1-2 Man Utd không phải là quá tỏa sáng. Tuy nhiên, bằng nhiều phương diện, tiền vệ người Pháp vẫn khiến người ta phải nhớ đến mình.

Hai tuần sau ở Turin, cảm giác thường trực về cơ hội làm câm lặng cầu trường lấp đầy các khán giả Ý của Man Utd có thể đến bất kỳ lúc nào. Không có dấu hiệu của sự rệu rã hay buông bỏ, cũng như không có chênh lệch thực lực và đẳng cấp nào đúng như sự thật vốn dĩ giữa hai ông lớn giàu truyền thống và sở hữu 11 cúp bạc Châu Âu đầy đủ, trọn vẹn cả ba cấp độ.

Thời điểm chuẩn bị tung vào sân những Juan Mata và Marouane Fellaini, Jose Mourinho đã khiến đồng nghiệp Max Allegri đủ âu lo mà chuẩn bị một trung vệ thứ ba. Hóa ra, điều chỉnh nhân sự của HLV người Ý dường như đã phản tác dụng và trở thành sai lầm chết người, khi Man Utd được tiếp đà tự tin thẳng tiến bởi chính sự cầm chừng và cầu toàn của Juventus.

HLV Jose Mourinho tran Juventus 1-2 Man Utd
Cái nhếch mép ngạo nghễ của Jose Mourinho khiêu khích các CĐV Juventus sau chiến thắng lịch sử của Man Utd

Lão Bà càng hoảng loạn, Quỷ Đỏ càng phấn chấn niềm tin. Một khi đã ghi một bàn, hoài niệm quá khứ trong anh mách bảo họ có thể ghi thêm bàn nữa, thậm chí chẳng cần xa vời đi đâu mà cứ nương theo ba kịch bản ngược dòng tương tự rất gần đây trước những Chelsea, Newcastle và Bournemouth.

Juventus trở thành nạn nhân mới nhất, nghiệt ngã cho họ và oanh liệt cho ta hơn bất kỳ ai. Giờ, nhiệm vụ đương thời của Man Utd sẽ phải là biến hóa nó trở lại thành bản sắc từng định hình cả một kỷ nguyên, thay vì chỉ là nguồn cảm hứng thăng hoa nhất thời cứ mỗi khi bị dồn vào thế chân tường và không còn gì để mất.

“Trận đấu hay nhất của Man Utd ở Châu Âu?” – Không, nhưng chiến thắng ngược dòng ngoạn mục 2-1 trên sân Juventus chắc chắn là trận đấu Châu Âu hay nhất của Man Utd dưới thời Jose Mourinho.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X