Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn sau thất bại kinh hoàng của Barca trước PSG

Thứ Tư 15/02/2017 06:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một hàng tiền vệ và hậu vệ không thể tệ hại hơn, Barca đã phải nhận thất bại nặng nề 0-4 trên sân PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League và cơ hội đi tiếp gần như là con số 0 tròn trĩnh. Cùng nhìn lại những chi tiết nổi bật trong trận đấu rạng sáng thứ 4.


Hàng tiền vệ của PSG quá “vi diệu”

Từ đầu mùa giải này, người ta đã nói quá nhiều về sự yếu kém của hàng tiền vệ Barcelona. Thủ lĩnh Sergio Busquets sa sút, nhạc trưởng Andres Iniesta đi xuống do tuổi tác và chấn thương, Ivan Rakitic có vấn đề về tâm lý trong khi các tân binh như Andre Gomes và Denis Suerez đều bắt nhịp rất chậm. Đó là lý do có nhiều trận Barca thi đấu trong tình trạng “chấp” tuyến giữa và phụ thuộc chủ yếu vào sự tỏa sáng của bộ ba Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar.

Cuộc đọ sức với PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League cũng không cho thấy sự sáng sủa từ tuyến tiền vệ của Barca. Họ vẫn tỏ ra quá thiếu sáng tạo và thiếu cơ động, một điều trái ngược hoàn toàn với các đồng nghiệp bên phía PSG. Đội bóng xứ Catalan luôn tự hào mình là bậc thầy trong khâu kiểm soát bóng nhưng tại Paris rạng sáng ngày 15/2, họ chỉ như những người thợ học việc.

Nhung diem nhan sau that bai kinh hoang cua Barca truoc PSG hinh anh
Verratti và đồng đội đã chơi tuyệt hay trước Barca

Những Marco Verratti, Adrien Rabiot hay Blaise Matuidi không chỉ tiếp đón Barca với tư cách chủ nhà mà thực sự đã trở thành những ông chủ ở tuyến giữa. Tất cả đều làm tốt nhiệm vụ kiểm soát, phân phối bóng và cả thu hồi bóng, một sự toàn diện đến kỳ diệu. Họ đã châm ngòi cho vô số những cơ hội của PSG đồng thời cũng khiến cho bộ ba MSN bên phía Barca bị cô lập hoàn toàn.

Xét trên con số thống kê, Barca nhỉnh hơn PSG (57% so với 43%) nhưng điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Những đường chuyền của đội khách đơn giản chỉ là luân chuyển bóng xung quanh và luôn đối mặt với nguy cơ để mất trước khả năng pressing vô cùng hiệu quả từ phía bên kia. Mà khi đã mất bóng, những khoảng trống trước khung thành Barca là mênh mông và có một thực tế là con số 4 bàn thắng mà PSG ghi được vẫn còn hơi ít nếu so với sự áp đảo về số cơ hội của họ.

Di Maria chứng tỏ đẳng cấp


Angel Di Maria là một hình ảnh tiêu biểu cho phong độ của PSG ở mùa giải này. Họ cùng nhau khởi đầu mùa giải khá chậm chạp dưới thời tân HLV Unai Emery nhưng hiện đang bùng nổ dữ dội. Với hành trang là chuỗi chiến thắng 11 trong số 12 trận gần nhất trên mọi đấu trường Di Maria và PSG tràn đầy tự tin trong cuộc tiếp đón gã khổng lồ Barca tới sân nhà.

Nhung diem nhan sau that bai kinh hoang cua Barca truoc PSG hinh anh 2
Di Maria là nguồn cảm hứng của PSG trong màn vùi dập Barca

Và chỉ sau 18 phút, Di Maria đã ghi tên mình lên bảng tỷ số với cú đá phạt không thể cản phá, tiếp thêm sự hưng phấn hơn nữa cho đồng đội. Tới phút 55, chính là anh hoàn tất cú đúp trong ngày sinh nhật lần thứ 29 nâng tỷ số lên 3-0. Di Maria không còn lạ gì Barca khi đã có 16 lần đối đầu với đội bóng này khi còn khoác áo Real và đúng là anh đã phát huy được hết kinh nghiệm của mình.

Trong bối cảnh Barca dâng cao đội hình tấn công, Di Maria càng có cơ hội phát huy nhiều hơn. Cho tới trước khi rời sân ở phút 61, ngôi sao người Argentina ngoài 2 bàn thắng còn không ngừng di chuyển thu hút hậu vệ đối phương và cũng 4 lần mớm bóng cho đồng đội dứt điểm. Tính ra, Di Maria đã có 5 bàn thắng và 1 đường kiến tạo chỉ sau 5 lần ra sân gần nhất và đó là minh chứng rõ nét cho sự hồi sinh đúng vào giai đoạn quan trọng của anh.

Hàng thủ của Barca trở thành thảm họa


Quả không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, chấn thương của hậu vệ phải Aleix Vidal đã ảnh hưởng lớn đến hệ thống phòng ngự của Barca. Sergi Roberto chơi tốt, thậm chí là rất tốt tại La Liga nhưng thực tế là ngoại trừ Real Madrid và phần nào đó là Atletico Madrid, tất cả các đội còn lại đều không cùng đẳng cấp với họ và thường xuyên chọn lối chơi tử thủ đôi lúc là chẳng buồn tấn công để tìm kiếm một kết quả tốt. Khi đó, khả năng kiểm soát bóng và phối hợp của Roberto sẽ phát huy được nhiều hơn.

Nhung diem nhan sau that bai kinh hoang cua Barca truoc PSG hinh anh 3
Roberto tỏ ra bất lực khi đối đầu với Draxler

Nhưng khi đối đầu với một PSG có nhiều ngôi sao trên hàng công và chủ động đẩy cao tạo sức ép, Roberto lập tức lộ rõ khuyết điểm. Những Di Maria, Julian Draxler, Edinson Cavani hay Lucas Moura đều có khả năng chơi độc lập, biết cách đi bóng qua người và dứt điểm trong khi Roberto lại rất sợ những mẫu cầu thủ như vậy.

Sự lúng túng của Roberto khi đối đầu với những mũi công cơ động của PSG đã ảnh hưởng tới tâm lý của cả hàng thủ Barca. Những Jordi Alba hay Samuel Umtiti đều trở thành những gã khờ chỉ biết đuổi theo đối phương như một cái bóng vô hại. Những khoảng trống rộng lớn cứ liên tục mở ra trước mắt cầu thủ PSG và một mình Gerard Pique còn duy trì được sự tỉnh táo cũng không thể làm gì hơn là nhìn đội bóng chịu thất bại nặng nề nhất trong lịch sử dự cúp châu Âu.

Emery cao tay hơn Enrique

Trong quá khứ, HLV Unai Emery không có nhiều kỷ niệm đẹp khi đối đầu với Barca. 23 lần gặp gỡ gã khổng lồ xứ Catalan, ông chỉ duy nhất 1 lần được hưởng niềm vui chiến thắng còn lại là 16 thất bại và 6 trận hòa. Đồng nghiệp Luis Enrique cũng là một nỗi ám ảnh với nhà cầm quân sinh tại xứ Basque khi 8 lần đấu trí trước đây, ông thua tới 6 (hòa 1).

Nhung diem nhan sau that bai kinh hoang cua Barca truoc PSG hinh anh 4
Dấu ấn của HLV Emery là rất rõ trong chiến thắng của PSG

Nhưng tới đêm Paris vừa qua, Emery đã đảo lộn lịch sử. Những chiến thuật và nhân sự mà ông chuẩn bị cho cuộc đấu với Barca đã phát huy hiệu quả một cách tuyệt đối. Biết được hàng thủ của đối phương không mấy chắc chắn, Emery đã đẩy cao tấn công và được tưởng thưởng với bàn mở tỷ số của Di Maria ở phút 18. Khi đã có vốn, đội hình PSG được kéo về phía sau nhiều hơn song vẫn tiềm ẩn nhiều hiểm họa trong những đợt phản công.

Hàng thủ của họ dù thiếu Thiago Silva nhưng đã không có vấn đề gì khi trung vệ trẻ Presnel Kimpembe đã làm tròn vai. Ngoài ra, thay vì chọn Serge Aurier có sức mạnh để phá lối chơi Barca, Emery đã chọn một Thomas Meunier kỹ thuật hơn và được tuyển thủ Bỉ đền đáp không chỉ ở sự chắc chắn trong phòng ngự mà còn có pha băng lên kiến tạo cho Cavani ấn định chiến thắng 4-0.

Ngược lại, Enrique tỏ ra bất lực trên nhiều phương diện. Ông không thể giúp Barca khắc phục được những điểm yếu đã có suốt từ đầu mùa và sau khi bị dẫn không những không thể quật lại mà còn liên tiếp chịu các bàn thua. Thua 0-4 trên sân khách, cánh cửa vào tứ kết Champions League gần như đã đóng sập trước mắt thầy trò Enrique.

Nhung diem nhan sau that bai kinh hoang cua Barca truoc PSG hinh anh 5
Thông số sau trận đấu PSG 4-0 Barcelona

Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)
 
⇒ Báo bóng đá 24h cập nhật thông tin chính xác nhất về lịch thi đấu bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X