Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chung kết Champions League: Trên đôi tay của kẻ về nhì vĩ đại

Chủ Nhật 07/06/2015 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Champions League đã để lại nhiều dư vị, và trong số đó có cả vị đắng của kẻ về nhì vĩ đại, Gianluigi Buffon.

Đêm qua, trận chung kết Champions League 2014/2015 đã diễn ra rất hấp dẫn và cực kỳ cảm xúc. Cả Juventus và Barcelona đều đã cống hiến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn, và cuối cùng gã khổng lồ xứ Catalonia với những cá nhân kiệt xuất đã giành chiến thắng 3-1 đầy thuyết phục. Sau trận đấu, máy quay đã ngay lập tức lia đến Andrea Pirlo đang nghẹn ngào trong vòng tay của Paul Pogba, nhưng ít ai để ý có một người cũng đang đau đớn khi lỗi hẹn với chiếc cúp bạc danh giá. Đó chính là kẻ về nhì vĩ đại của Bianconeri, Gianluigi Buffon.

Du am chung ket Champions League Tren doi tay cua ke ve nhi vi dai hinh anh
Buffon một lần nữa lỗi hẹn với chiếc cúp Champions League

Người ta khóc cho Pirlo vì anh không có được một lời chia tay trọn vẹn, nhưng có lẽ anh còn hạnh phúc hơn Buffon nhiều khi vẫn có 2 lần chạm tay vào chiếc cúp bạc Champions League trong sự nghiệp của mình. Khi tiền vệ lãng tử ấy cùng vơi AC Milan nâng cao cúp bạc tại Old Trafford năm 2003, chính Buffon đã lặng lẽ nhìn theo với một ánh mắt thất thần. Và đến năm 2007 khi Pirlo cùng các đồng đội có màn trả thù ngọt ngào trước Liverpool tại Athens, thủ thành số một của nước Ý vẫn đang cùng với Juve ngụp lặn tại Serie B sau vụ bê bối lịch sử Calciopoli. Sự nghiệp của Gigi cùng với Juve có đầy ắp những danh hiệu, nhưng riêng vinh quang ở đấu trường châu lục thì vẫn lẩn trốn anh trong suốt những năm qua. Đêm qua Pirlo đau một thì Buffon còn đau mười. Trong khi Pirlo vật vờ trên sân và không còn là chính mình ở tuyến giữa thì Buffon vẫn chơi tốt như ở tuổi đôi mươi. Thủ thành 37 tuổi ấy là người lớn tuổi nhất trên sân, nhưng chính anh lại là điểm tựa vững chắc cho các đồng đội hệt như khi cản phá 2 quả phạt đền trong trận chung kết năm 2003. Nhưng cũng giống như kịch bản tại Nhà hát của những giấc mơ cách đây 12 năm, anh vẫn chỉ là kẻ về nhì.

Đêm qua, hàng phòng ngự nổi tiếng chắc chắn của Juve đã tan ra thành từng mảnh ngay sau tiếng còi khai cuộc trước sức tấn công khủng khiếp của Barca. HLV Max Allegri đã quá sai lầm khi để các cầu thủ dâng cao và chủ động bắt người bên phần sân đối phương, trong khi đó, những người thi đấu ở hàng thủ cũng tỏ ra mất bình tĩnh và để lộ ra những khoảng trống chết người. Từ những người chưa từng bước vào một trận chung kết châu Âu như Lichsteiner, Barzagli, Bonucci hay người đã từng có 5 lần trải qua cảm giác này như Patrice Evra đều không còn là chính mình. Chính trong bối cảnh đó, Buffon trở thành lý do duy nhất để Juve không gục ngã ngay sau 45 phút đầu tiên. Với phản xạ nhanh nhạy đã được gán thương hiệu, Gigi đã có 2 pha cản phá cực kỳ xuất thần để cứu thua cho đội nhà. Đó đều là những tình huống cực khó, một từ pha xoay người cản phá cú dứt điểm của Dani Alves khi đang di chuyển ngược hướng sút, một từ pha nhoài người đẩy cú dứt điểm tinh quái của Luis Suarez ở góc gần. Tất cả đều được Buffon thực hiện một cách hoàn hảo như thể anh vẫn đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ vậy.

Nhưng rồi tài năng của Buffon cũng không thể giúp cho Juventus trụ được cho tới khi trọng tài Cuneyt Cakir nổi hồi còi kết thúc trận đấu. Khoảnh khắc thiên tài của Messi trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Suarez cùng với cú đấm ở những phút quyết định của Neymar một lần nữa khiến anh phải nhận lấy thất bại trong trận chung kết Champions League. Hình ảnh Buffon bất lực nhìn đối phương bắn phá khung thành của mình làm người ta gợi nhớ lại chính anh 3 năm về trước, khi Tây Ban Nha đè bẹp Italia tới 4 bàn không gỡ trong trận chung kết Euro 2012. Đó cũng là một danh hiệu mà thủ môn kỳ cựu không bao giờ có thể với tới được, dù cho anh đã làm tất cả những gì có thể. Trách ai được khi anh phải đối mặt với những cầu thủ thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới? Có lẽ chỉ còn biết trách số phận đã quá bạc bẽo với một trong những thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá đương đại.

Du am chung ket Champions League Tren doi tay cua ke ve nhi vi dai hinh anh 2
Gigi đã không thể làm gì hơn trước sức mạnh của hàng công Barca

Kể từ sau khi bị giáng xuống Serie B vào mùa 2006/2007, Buffon cùng các đồng đội đã âm thầm đi lên để giành lại ngôi vương ở giải quốc nội và một lần nữa bước ra ánh sáng tại đấu trường châu Âu. Nhưng số phận đã khiến anh một lần nữa gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, gục ngã ở đúng cái nơi đã đưa anh lên đến tột cùng của sự sung sướng 9 năm về trước. Trong một mùa giải xuất sắc với cả thảy 24 lần giữ sạch lưới ở Serie A và Champions League (18 ở Serie A, 6 ở Champions League), Buffon vẫn không thể vượt qua được cái dớp của chính mình. Người ta những tưởng anh sẽ cùng Juve hạ gục Barca như những gì Bianconeri đã làm ở mùa 2002/2003, những tưởng rằng sẽ lại có một cuộc lật đổ giống như chung kết World Cup 2006 khi anh cùng các đồng đội có được bàn gỡ hòa 1-1, nhưng rồi tất cả cũng chỉ còn là sự nuối tiếc. Tam tấu MSN đơn giản là quá mạnh, và không có chỗ cho sự mơ mộng của người Italia ở Olimpiastadion vào đêm qua.

Nếu như thế giới nuối tiếc cho Ronaldo “béo” vì không thể một lần giành được danh hiệu vô địch Champions League thì có lẽ tất cả cũng nên dành những lời tri ân cho Gianluigi Buffon vào đêm qua. Đôi tay của người gác đền ấy đã cản phá không biết bao nhiêu tình huống nguy hiểm, nâng cao vô số danh hiệu lớn nhỏ, nhưng có lẽ nó sẽ mãi không bao giờ có thể chạm được vào chiếc cúp bạc danh giá mà mọi cầu thủ đều khao khát. Sau 12 năm, tấm huy chương vẫn chưa đổi màu và nó giống như một cái kết dang dở trong sự nghiệp của Buffon. Những giọt lệ của Pirlo sau trận chung kết Champions League có thể sẽ khô đi khi anh vượt Đại Tây Dương để tới với xứ sở cờ hoa trong mùa hè năm nay, nhưng nỗi buồn của Buffon thì sẽ vẫn ở lại như một nỗi ám ảnh của kẻ về nhì vĩ đại.

Xem lại trận Juventus 1-3 Barcelona (chung kết Champions League 2014/2015)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X