Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chung kết Champions League 2014-2015: Barca khắc tên mình vào lịch sử

Thứ Ba 09/06/2015 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Rạng sáng Chủ nhật vừa qua, Barcelona đã tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình trước Juventus và mang về sân Nou Camp chiếc cúp Champions League thứ 5 trong lịch sử CLB.
 
Trung vệ Gerard Pique vừa trở thành "vua phá lưới" theo nghĩa đen khi anh tiếp tục sở thích khác người của mình. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã mang về nhà mảnh lưới mà Suarez và Neymar đã ghi bàn vào đó. Khác với kỉ vật vô cùng "dị" đó của người đồng đội, Xavi chỉ lấy trái bóng được dùng để thi đấu trong trận này và anh mang nó không rời suốt từ khi trận đấu kết thúc. Barcelona thì mang về phòng truyền thống của mình chiếc cúp Champions League thứ ba trong vòng sáu năm và nâng thành tích vô địch giải đấu danh giá nhất cấp độ CLB này lên thành năm lần. Với sức chống đỡ yếu ớt của đại diện tới từ Ý, HLV Luis Enrique đã giúp đội bóng xứ Catalan có cú ăn ba ngay từ mùa giải đầu tiên lên nắm quyền.
 
Thành công của đội bóng xứ Catalonia có công rất lớn của bộ ba Messi - Suarez - Neymar trên hàng công. Tam tấu này hiện giờ có thể "ngồi cùng mâm" với những đàn anh đã mang lại vinh quang cho đội chủ sân Nou Camp trước đây. Thiên tài M10 là chất xúc tác trong ba lần Barca vô địch C1 gần nhất. Tiền đạo Argentina ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 trong trận chung kết năm 2009 với M.U, đóng góp một bàn thắng trong chiến thắng 3-1 trước cùng đối thủ trên sân Wembley hai năm trước. 
Messi giương cao chiếc cúp Champions League 2015
Năm 2009, bộ ba tấn công của Barca có Messi cùng với Henry và Eto'o cùng hàng tiền vệ khủng thi triển lối chơi tiki-taka vô cùng đẹp mắt đã khiến Man Utd rất mạnh vào thời điểm đó cũng phải chịu thua tâm phục khẩu phục. Sang năm 2011 vẫn là M10 ra sân chính thức nhưng hai nhân tố thi đấu cùng anh là Villa và Pedro. Eto'o và cầu thủ thiên tài Brazil, Ronaldinho là hai mũi nhọn tấn công giúp Blaugrana vượt qua Arsenal năm 2006 với tỉ số 2-1. Nhưng liệu có hàng công nào trong số những cái tên kể trên có thể so sánh với "cây đinh ba" MSN? Đây vẫn là một câu hỏi gây tranh cãi nhưng trên thế giới hiện nay không nhiều CLB có thể sở hữu đến ba siêu sao đẳng cấp thế giới như vậy trong đội hình, mà mỗi người trong số họ đều thừa khả năng gây ra nỗi khiếp sợ cho hàng phòng ngự đối phương. Ngoài ra, những ngôi sao còn lại trong đội hình như Iniesta, Pique, Dani Alves hay Mascherano cũng toàn thuộc diện "hàng khủng" nên đây gần như là một đội hình gần như hoàn hảo nhất mà Barca từng có.
 
Messi, Suarez và Neymar được đặt biệt danh là "cây đinh ba". Tam tấu siêu đẳng này có thể chọc thủng lưới tất cả đội bóng ngáng đường Barca ở mùa giải vừa rồi. Tổng cộng M-S-N ghi được tới 122 bàn thắng trong cả mùa. Bàn thắng mở điểm của Ivan Rakitic trong trận chung kết C1 vừa rồi đặc biệt ở chỗ bóng đi qua trận cả mười cầu thủ của Los Blaugrana. Hơn nữa, pha lập công đó là bàn thắng đầu tiên kể từ ngày 28/2 mà không có dấu giày của bộ ba MSN. Dù đã thắp lại hi vọng chiến thắng sau bàn gỡ hòa của Morata nhưng cuối cùng thì Bianconeri cũng phải chịu khuất phục trước tam tấu của đội bóng áo sọc đỏ xanh. Bàn thắng thứ hai do công của Suarez đá bồi sau cú sút bóng khó chịu của M10 và mũi nhọn cuối cùng trong bộ ba trên, Neymar đã kết thúc trận đấu với một bàn thắng cho riêng mình ở những phút bù giờ. Hàng công của Barca hiện tại đã tạo ra một bài toán mà chưa đội bóng nào có thể giải. Cùng với hàng tiền vệ giữ bóng lên tới gần 70% trong trận đấu vừa rồi, Juve quả thực không có cửa để chiến thắng trước đội bóng tới từ xứ sở bò tót và việc Barca vô địch C1 là lẽ tất yếu
 
Liệu Barcelona còn có thể tiến xa đến đâu? Với phong độ hiện tại, đơn giản là không đội bóng nào có thể cản bước bộ ba MSN. Thực tế mùa giải năm nay là như vậy. Và mùa giải năm sau, kịch bản tương tự lặp lại là gần như chắc chắn bởi cả ba siêu sao vẫn chưa già và có thể cống hiến hết mình thêm vài năm nữa mà không phải quan tâm đến việc xuống sức ở những thời điểm quan trọng của mùa giải. Một vết gợn duy nhất cho đội chủ sân Nou Camp là khi HLV Luis Enrique miễn cưỡng trả lời câu hỏi về việc tiếp tục dẫn dắt đội bóng mùa tới. 
 
Dù vậy, với thành công vừa giành được ở mùa giải này, chắc chắn chiến lược gia người Tây Ban Nha ít nhất sẽ không rời đội bóng xứ Catalan vào mùa hè 2015. Vì thế, đương kim vô địch châu Âu sẽ bước vào mùa giải 2015-2016 với tham vọng lớn trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ được danh hiệu vô địch Champions League. Nếu như thế và đỉnh hơn là làm ra "cú ăn ba" thứ hai liên tiếp, Barca phiên bản Enrique chắc chắn là đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá châu Âu cũng như trên thế giới.

Xem thêm: Cuộc đối đầu giữa Barca vs Chelsea
 
Xuân Phong
 

Có thể bạn quan tâm

Video

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Xem thêm
top-arrow
X