Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chiến thắng kinh điển của Dortmund: Chính xác

Thứ Tư 10/04/2013 12:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận tứ kết lượt về giữa Borussia Dortmund và Malaga đã kết thúc hệt như kịch bản những bộ phim kinh dị của Alfred Hitchcock.

Ai có thể ngờ được chỉ trong vòng 2 phút phù du của 4 phút bù giờ vào cuối trận mà Dortmund lại có thể lật ngược thế cờ từ thua thành thắng. Vậy thì nguyên nhân nào đã dẫn đến một trận đấu điên rồ như thế, mà kẻ thua người thắng đều có thể rớt nước mắt theo hai cảm xúc trái ngược?

dortmund
 

Nhiều người sẽ nhanh chóng cho rằng chính những quyết định rất con người của các trọng tài, chứ không phải máy móc, là nguyên nhân, thông qua những bàn thắng còn có thể gây nhiều tranh cãi về lỗi việt vị. Hoàn toàn chính xác, nhưng đó chỉ là những khoảnh khắc mà “sự kinh dị” chào đời. Còn xét trên toàn bộ trận đấu, chính sự thiếu chính xác trong những hành động cuối cùng của Dortmund (đường chuyền, cú dứt điểm...) mới là “nguyên liệu” để tạo nên một kịch bản kinh dị.

Nói như thế e rằng có phần hơi khiên cưỡng khi nhìn vào thông số thống kê của trận đấu: Dortmund đạt tỷ lệ 78% đường chuyền chính xác, so với chỉ 67% của Malaga. Thế nhưng, tỷ lệ 22% đường chuyền không chính xác của họ hầu hết đều rơi vào những pha tấn công. Hay nói một cách khác, các cầu thủ Dortmund đã vận hành lối chơi khá tốt nhưng lại thường thực hiện thiếu chính xác những đường chuyền mở hướng tấn công hoặc các đường chuyền đóng vai trò quyết định. Chính vì thế, dù cầm bóng nhiều hơn nhưng Dortmund vẫn không thể áp đặt được thế trận trước một Malaga đầy quyết tâm và không thể kết liễu được số phận của trận đấu một cách nhẹ nhàng như dự đoán.

Ví dụ trong hiệp 1, ngoài pha bóng được thực hiện một cách chính xác dẫn đến bàn thắng của Robert Lewandowski, Dortmund chỉ tung ra được một cú dứt điểm không chính xác. Nghĩa là không có một đường chuyền nào đặt các cầu thủ Dortmund vào vị trí thuận lợi để ghi bàn.

Sang hiệp 2, tình hình có khá hơn khi số lần thực hiện cú dứt điểm của Dortmund tăng lên thấy rõ. Điều đó cho thấy những đường chuyền cuối cùng của họ đã tìm đến đúng địa chỉ hơn. Tuy nhiên, pha bóng đạt được sự chính xác hoàn hảo duy nhất của Dortmund trong hiệp này lại chính là bàn thắng bị từ chối của Lewandowski vì lỗi việt vị của một đồng đội. Còn lại, Marco Reus và Mario Goetze đều hủy hoại những nỗ lực của các đồng đội khi không thắng được... cái chân của thủ môn Wilfredo Caballero. Thậm chí trước khi Reus và Felipe Santana thực hiện cú dứt điểm chính xác để ghi bàn thì họ cũng phải cần đến sự “trợ giúp” của đối phương trong những tình huống lộn xộn trước khung thành.

Hàng công của Dortmund chơi thiếu chính xác là do hàng thủ của Malaga giăng bẫy việt vị khá tốt và cũng có được sự vững chắc cần thiết. Tuy nhiên, chính bản thân các cầu thủ Dortmund cũng chuyền hỏng trong một số tình huống thuận lợi. Người ta có thể chê trách Dortmund về những đường chuyền, những hành động cuối cùng thiếu chính xác như vậy nhưng nếu không có điều đó thì làm sao người hâm mộ được chứng kiến một trận đấu hoang đường mà sẽ còn được nhắc đến trong nhiều năm nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X