Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chiến thắng của Chelsea trước PSG: Thói quen

Thứ Tư 09/04/2014 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như thói quen trong 8 trận đấu gần đây nhất trên sân nhà ở mọi giải, hàng phòng ngự của Chelsea lại tiếp tục giữ sạch mành lưới trước Paris Saint Germain ở trận lượt về vòng tứ kết Champions League, góp phần đưa đội nhà vào bán kết với chiến thắng 2-0.

Và như vậy, HLV Jose Mourinho vẫn duy trì được thói quen luôn dẫn dắt các đội bóng vượt qua vòng tứ kết Champions League. Đây đã là lần thứ 9 ông làm được điều đó trong sự nghiệp cầm quân của mình ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới này. 

Hai thói quen tích cực, cộng với thói quen thường chơi tốt trên sân nhà, đã đưa Chelsea đến chiến thắng trong lúc 2 thói quen tai hại đã khiến PSG phải ôm hận. Đây là mùa thứ hai liên tục mà đội bóng Pháp bị loại ở vòng tứ kết Champions League do luật bàn thắng trên sân đối phương. Điều đó có nghĩa là PSG đã chưa thể từ bỏ được thói quen để thủng lưới trong các trận đấu trên sân nhà ở giải này.

chelsea
 

Đã 4 trận liên tiếp trôi qua trên sân Công viên các Hoàng tử mà thủ môn Salvatore Sirigu đều phải vào lưới nhặt bóng, và cũng là lần thứ 7 trong 8 trận đấu gần đây nhất trên sân nhà của PSG. Chính pha phạm lỗi của Thiago Silva dẫn đến quả phạt đền mà Eden Hazard thực hiện thành công ở trận lượt đi tại Paris đã góp phần đẩy đội bóng của HLV Laurent Blanc xuống vực thẳm.

Thật đáng tiếc khi những thói quen tại hại thì PSG cứ “cố giữ” trong lúc thói quen tích cực lại bị họ lãng quên: lần đầu tiên kể từ ngày 4.12.2013 các chân sút của PSG hoàn toàn tịt ngòi trong một trận đấu. Nguyên nhân?

Như đã nói ở trên, hàng phòng ngự của Chelsea đã chơi tốt, vô hiệu hóa được hầu hết các đợt tấn công của PSG. Tuy nhiên, họ chỉ chơi tốt thôi chứ chưa thể hiện được sự “tàn nhẫn” mà HLV Mourinho hằng mong muốn, nhất là cặp trung vệ John Terry - Gary Cahill. Do đó, PSG đã tạo ra được một số cơ hội phản công, tấn công rất nguy hiểm mà chỉ nhờ tài nghệ xuất sắc của thủ môn Petr Cech (4 lần cứu thua) và khả năng dứt điểm khá kém của đối thủ, Chelsea mới giữ sạch được mành lưới.

Một câu hỏi được đặt ra: nếu Edinson Cavani là Zlatan Ibrahimovic thì liệu 2 tình huống phản công nguy hiểm của PSG ở phút 72 và 77 có dẫn đến bàn thắng? Không ai dám khẳng định điều đó nhưng chắc chắn Ibrahimovic sẽ giải quyết tình huống tốt hơn nhờ khả năng sút xa rất xuất sắc của mình.

Tuy nhiên, trên tất cả, phải thừa nhận rằng HLV Blanc đã phạm sai lầm khi tiếp tục đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ Marco Verratti chứ không phải tiền vệ dày dạn kinh nghiệm Yohan Cabaye. Trong một trận đấu có tầm quan trọng như thế và khi PSG thể hiện rất rõ ý đồ chơi phản công dựa vào những đường chuyền dài nhanh chóng lên cho Lucas Moura và Ezequiel Lavezzi thì việc chưa có nhiều kinh nghiệm, sự rề rà, ham giữ bóng của Verratti đã phá hỏng tất cả. Anh chẳng những không đóng góp gì được cho hàng công mà còn bị Andre Schuerrle đánh bại trong tình huống mà tiền vệ của Chelsea sút bóng dội xà. HLV Blanc chỉ sửa sai ở phút 55 và ngay lập tức Cabaye đã giúp cho lối chơi của PSG sinh động hơn mà điển hình là đường chuyền dài chính xác cho Cavani phản công.

Không ghi được bàn thắng mà cũng không thể bảo vệ được nguyên vẹn mành lưới nhà thì làm sao PSG có thể đi tiếp. Ngược lại, Chelsea đã làm rất tốt cả hai điều đó nên họ hoàn toàn xứng đáng với tấm vé vào bán kết. Tất nhiên, hàng công của Chelsea đã không chơi hay như mong đợi. Thế nhưng, thói quen chơi thoải mái hơn trên sân nhà, tinh thần chiến đấu đến cùng và sự mạo hiểm của HLV Mourinho đã giúp Chelsea lật ngược được thế cờ, kể cả khi Hazard phải rời sân ngay ở phút 18 vì chấn thương.

Trong trận đấu này, mọi sự thay người của HLV Mourinho đều rất hợp lý và việc liên tục thay đổi chiến thuật của ông đã phát huy hiệu quả. Chỉ 14 phút sau khi vào sân, Schuerrle đã mở tỷ số cho Chelsea và cầu thủ dự bị Demba Ba đã trở thành người hùng với bàn thắng quyết định ở phút 87.

Kể từ thời điểm Ba được tung vào sân (66’), “The Blues” chơi với 2 tiền đạo rồi đến phút 81, HLV Mourinho quyết định chơi canh bạc tất tay qua sự xuất hiện của tiền đạo thứ ba (Fernando Torres). Cứ thế, Chelsea tăng thêm tốc độ rồi tăng thêm sức ép và chuyện phải đến đã đến. Tuy nhiên, ngay sau bàn thắng của Ba, HLV Mourinho đã kéo anh về trấn giữ trước hàng phòng ngự và yêu cầu Torres bám theo Maxwell. Việc hai tiền đạo nhanh chóng chuyển thành hai cầu thủ phòng ngự đã đóng góp ít nhiều vào thành công chung của Chelsea và điều đó cho thấy HLV Mourinho vẫn luôn là bậc thầy về chiến thuật, hoàn toàn vượt trội so với người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến.               

Lẽ ra các CĐV của Chelsea đã không phải đợi tới phút 87 mới được vỡ òa trong niềm vui sướng. Thế nhưng, hai cú sút dội xà của Schuerrle và Oscar dù sao cũng đã thắp lên niềm tin rằng cuối cùng họ cũng sẽ tìm được bàn thắng quyết định trước một PSG không còn quá đáng sợ như ở trận lượt đi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X