Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Brazil 3-0 Argentina: Messi và sự khác biệt của hai cuộc cách mạng

Thứ Sáu 11/11/2016 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Siêu kinh điển Nam Mỹ ở cấp độ ĐTQG giữa Brazil 3-0 Argentina đã khép lại với kịch bản một chiều rất bất ngờ. Các vũ công Samba đã chơi tuyệt hay để vượt qua Albiceleste rệu rã dù có nhiều ngôi sao trong đội hình.

Sau thất bại tại Copa America 2016, cả Brazil và Argentina đều tiến hành cách mạng trên băng ghế huấn luyện. Nhưng có một mẫu số chung, đó là họ đã chọn những HLV ít tên tuổi trong nước để thay thế những cái tên đã rất nổi tiếng là Dunga và Martino. HLV Tite của Selecao thì mới chỉ dẫn dắt Corinthians và Al Wahda. Bauzza của Albicelester có nhiều kinh nghiệm hơn nhưng cũng chỉ mới trải qua 3 đội bóng là LDU Quito, San Lorenzo và Sao Paulo. Điểm chung giữa 2 chiến lược gia này là tương đối thành công ở giải trong nước và đấu trường Copa Libertadores. Dù tương đối mạo hiểm nhưng AFA và CBF đều muốn tìm lại giá trị cốt lõi của mình bởi họ đã thất bại quá nhiều với các HLV bản địa nhưng chủ yếu thành công tại châu Âu.

10 bàn thắng đẹp nhất đại chiến Argentina vs Brazil trong thế kỷ 21
Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng 10 pha lập công ấn tượng nhất lịch sử đối đầu Argentina vs Brazil trong thế kỷ 21.

Ban đầu, cuộc cách mạng của 2 đội rất đáng chờ đợi. Brazil trở về lối chơi tấn công quen thuộc như truyền thống của họ và Tite đã làm được. Argentina cũng làm mới đội hình khi Messi giã từ đội tuyển và gạt bỏ Higuain. Tuy nhiên cho tới trận đấu vừa mới kết thúc giữa 2 đội thì đã mang đến những kết quả rất khác nhau. Đội bóng của Tite đang đi rất đúng hướng với lối chơi tấn công cùng những nhân tố mới như Coutinho, Jesus, Augusto, Alisson, Marquinhos, Firmino, Lima. Ngược lại, Albiceleste quay về với “cái máng lợn”, vẫn là những cái tên cũ Messi, Higuain, Aguero, Di Maria, Mascherano, Otamendi, Zabaleta.

Du am Brazil 3-0 Argentina Messi va su khac biet cua hai cuoc cach mang hinh anh
Lối chơi của Argentina vẫn chỉ xoay quanh Messi

Không ai nói HLV Bauza phải loại những siêu sao của mình, nhưng vấn đề là lối chơi của Argentina phải thay đổi. Điều này trở nên gần như không thể bởi trong đội hình của họ có… Messi. Quyền lực và tầm ảnh hưởng của El Pulga trong đội hình của Albiceleste như nào thì ai cũng rõ. Thậm chí dưới thời Martino và Sabella thì người ta còn nghe về câu chuyện Messi chỉ đạo… ngược lại với HLV. Lối chơi của đội bóng xứ Tango hôm nay vẫn là xoay quanh El Pulga khi tiền đạo 29 tuổi thi đấu đúng ở vị trí “số 10” sở trường. Đá hơi lùi sau tiền đạo cắm ở trung lộ, vừa làm nhiệm vụ tổ chức, phối bóng, vừa có thể bất ngờ xâm nhập vào vòng cấm đối phương ghi bàn.

Đương nhiên rồi, Martino là người phát hiện ra tài năng của Messi còn phải nghe theo anh, hay kể cả Maradona “thần thánh” khi nắm quyền cũng hết mực chiều chuộng El Pulga thì đừng nói một người ít tiếng nói như Bauza dám làm khác. Đó chính là điểm mấu chốt của vấn đề khiến cuộc cách mạng của ĐT Argentina sớm bị dập tắt. Albiceleste trong trận gặp Brazil gần như là phiên bản của các đời HLV trước đây. Lối chơi đơn điệu vì phụ thuộc quá nhiều vào Messi. Còn Bauza thì chỉ biết loay hoay xếp càng nhiều ngôi sao vào đội hình chính càng tốt. Đó là lý do mà toàn những cái tên đình đám như Messi, Higuain, Aguero, Di Maria “nêm” chặt hàng công đội khách nhưng đều trở nên vô hại. 4 trận chỉ biết hòa và thua đã khiến họ văng ra khỏi top 5 đội dẫn đầu. Tệ hơn khi biết rằng Argentina đang có hàng công kém thứ 2 ở Nam Mỹ với vỏn vẹn 11 bàn thắng, họ chỉ ghi nhiều hơn đội cuối bảng Bolivia và kém hơn 8 đội còn lại.

Du am Brazil 3-0 Argentina Messi va su khac biet cua hai cuoc cach mang hinh anh 2
Brazil vừa trẻ trung và giàu sức sống

Còn với Brazil, hôm nay họ thắng đậm bởi đơn giản là Tite được làm mọi thứ theo ý mình. Neymar cá tính chẳng kém Messi nhưng sức ảnh hưởng không lớn như vậy. Hàng công đầy trẻ trung với Neymar, Coutinho, Jesus chơi thứ bóng đá đầy nhiệt huyết. Ở giữa sân, 2 cái tên đang thi đấu ở Trung Quốc là Agusto và Paulinho đem đến sinh khí tích cực cho tuyến giữa Selecao. Họ vừa to khỏe, nhanh nhẹn, vừa có khả năng đánh chặn từ xa nhưng cũng có thể chơi rất tốt mỗi khi lên tham gia tấn công. Quan trọng nhất là việc chiến lược gia 55 tuổi áp dụng lối chơi pressing thời thượng vốn quen thuộc với các ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài.

Brazil 3-0 Argentina (KT): Thua thảm ở Siêu kinh điển Nam Mỹ, Albiceleste lâm nguy
(Bongda24h.vn) - Chủ nhà Brazil đã chơi một trận trên cơ hoàn toàn trước đối thủ đáng gờm nhất tại khu vực Nam Mỹ. Lionel Messi hoàn toàn im ắng, thậm chí khá...

Không chỉ trận gặp Argentina mà bộ mặt tươi mới của Brazil đã được thể hiện trong 4 trận trước đó dưới thời HLV Tite. Neymar và các đồng đội toàn thắng 5 trận dưới triều đại mới, ghi 15 bàn và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 lần. Thành quả mỹ mãn khi họ đang từ giữa BXH đã ngồi vững trãi ở vị trí dẫn đầu vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ trong 2 lượt đấu gần đây. Còn với Argentina, cuộc cách mạng bất thành đã khiến họ văng ra ngoài nhóm 5 đội đầu bảng. Tức là Albiceste đang đứng trước nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2018.

 Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X