Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Borussia Dortmund 1-1 Liverpool: Khi Klopp cao tay hơn Tuchel

Thứ Sáu 08/04/2016 04:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không hiệu quả hơn trong việc sắp xếp nhân sự và triển khai chiến thuật từ đầu trận, HLV Thomas Tuchel cũng không thể làm được nhiều điều để thay đổi diễn biến trận đấu, để rồi ông phải nhìn đội quân của Jurgen Klopp rời khỏi Signal Iduna Park với lợi thế 1 điểm và bàn thắng trên sân khách.


⇒ Theo dõi thêm thông tin về dự đoán bóng đá hôm naytin chuyển nhượng mới nhất.

Cả hai HLV đều tạo ra một số bất ngờ ở đội hình xuất phát. Thomas Tuchel tỏ ra khá thận trọng khi sử dụng cặp đôi Gonzalo Castro và Erik Durm đóng vai trò là những tiền vệ con thoi trong sơ đồ 4-3-3. Castro là một mẫu tiền vệ có thiên hướng phòng ngự trong khi Durm chính là một hậu vệ cánh đích thực. Nếu như việc lựa chọn cầu thủ gốc Tây Ban Nha thay thế Sahin có thể coi là điều có thể dự đoán trước từ Tuchel, thì việc ông sử dụng Durm thay vì Kagawa tương đối bất ngờ. Mặc dù vậy, không khó để đoán rằng ý đồ mà nhà cầm quân 42 tuổi sử dụng một hậu vệ cánh cho vị trí tiền vệ trung tâm lệch phải không gì khác chính là nhằm hạn chế và phong toả cái tên Philippe Coutinho.

HLV Jurgen Klopp to ra cao tay hon Thomas Tuchel
HLV Jurgen Klopp tỏ ra cao tay hơn Thomas Tuchel


Quả thực thì Durm cùng Piszczek đã làm rất tốt nhiệm vụ xoá sạch dấu vết của tiền vệ người Brazil trên sân, song Liverpool là một tập thể đồng đều và mọi cá nhân đều sẵn sàng tạo đột biến. Borussia Dortmund đã quên mất rằng James Milner và Divock Origi cũng là những cái tên hoàn toàn có thể tạo đột biến, đặc biệt là tiền đạo trẻ người Pháp. Khi mà HLV Thomas Tuchel đã tỏ ra khá cầu toàn khi sử dụng đội hình quá thiên về phòng ngự, thì Jurgen Klopp lại mạo hiểm với việc cất tiền đạo số 1 của ông là Daniel Sturridge trên băng ghế dự bị để sử dụng một Origi mới chỉ đang ở độ tuổi đôi mươi.

Đẳng cấp và kinh nghiệm của Sturridge là vượt trội hơn hẳn người đàn em, song nếu xét về sức trẻ, khoẻ và quyết tâm cống hiến thì Origi rõ ràng là nhỉnh hơn. Đối đầu với Borussia Dortmund với lối chơi áp sát khó chịu, Jurgen Klopp đã lường trước được rằng ông cần một tiền đạo to khoẻ để làm tường mỗi khi Liverpool lên bóng, điều mà Daniel Sturridge không thể làm được, đặc biệt là khi tiền đạo người Anh thường xuyên tỏ ra ngại va chạm sau những chấn thương dai dẳng mà anh phải nhận suốt nhiều năm qua.

Liverpool hòa Dortmund, Klopp có niềm vui nho nhỏ trong lần trở về chốn xưa
(Bongda24h.vn) - Chẳng những không thua mà Liverpool còn kiếm được một kết quả hòa có tỷ số ở lượt đi tứ kết Europa League 2015/2016 trên sân của Dortmund, qua...


Với Divock Origi, The Kop đã có nhiều cơ hội cầm bóng hơn để tổ chức tấn công. Bàn thắng mà tiền đạo trẻ người Bỉ ghi được cũng là một lời khẳng định cho quyết định thay đổi nhân sự đúng đắn của Jurgen Klopp. Không dễ để tìm ra một tiền đạo mới chỉ 20 tuổi nhưng đã có thể chơi chững chạc và xử lý bóng đầy tự tin như Origi. Ở bàn thắng duy nhất của Liverpool, anh đã cho thấy thêm sự điềm tĩnh của một sát thủ trong tương lai. Khống chế gọn gàng và đợi một nhịp để tạo góc sút, để rồi tung ra cú dứt điểm chéo góc hiểm hóc. Trái bóng khẽ chạm chân của Piszczek trong tình huống này nhưng nếu không, bóng vẫn rất có thể sẽ bay vào lưới.

Borussia Dortmund đã có bàn thắng khá sớm trong hiệp hai từ một tình huống tạt cánh đánh đầu không thực sự rõ ràng về mặt chiến thuật. HLV Thomas Tuchel đã cố gắng biến thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-3-3 sang 3-2-3-2 trong hiệp hai, điều mà ông vẫn thường xuyên làm ở mùa này. Cụ thể thì Durm và Schmelzer thường xuyên được đẩy lên thi đấu như những tiền vệ cánh, còn Piszczek lùi vào trong để tạo với Ginter và Hummels bộ ba hậu vệ của BVB. Thế nhưng Liverpool vẫn không hề nao núng khi họ vẫn duy trì lối đá bền bỉ của mình và cố gắng hạn chế tối đa những tình huống tấn công trung lộ của đội chủ nhà.

Origi toa sang khi duoc Kloppo tin dung
Origi toả sáng khi được Kloppo tin dùng


Thậm chí Jurgen Klopp còn ra dấu để Origi và Coutinho hoán đổi vị trí trong những thời điểm mà Borussia Dortmund đẩy cao tốc độ trận đấu. Đơn giản bởi tiền vệ người Brazil đã quá đuối sức và không thể đeo bám đối thủ ở biên so với một Origi vẫn rất tràn đầy năng lượng. Thomas Tuchel đã làm mọi cách có thể, thậm chí là bất ngờ rút tiền đạo chủ lực Aubameyang ra khỏi sân để nhường chỗ cho tài năng trẻ người Mỹ, Pulisic, nhưng phương án này thậm chí còn tệ hơn khi Borussia Dortmund không còn tạo ra mối nguy hiểm thường trực lên các hậu vệ của Liverpool. Cũng cần phải nói rằng cặp trung vệ của The Kop đã có một trận đấu Borussia Dortmund 1-1 Liverpool quá xuất sắc.

Cả Dejan Lovren và Mamadou Sakho đều tạo được các cú chắn bóng cứu nguy cho đội khách những bàn thua trông thấy, cũng như bọc lót cho nhau và phá bóng giải nguy kịp thời. Tình huống để thua từ cú đánh đầu của Mats Hummels có thể coi là một sai lầm của Lovren, nhưng chẳng ai nỡ trách trung vệ người Croatia bởi đó là tình huống diễn ra với tốc độ cao và Hummels cũng xuất hiện như từ trên trời rơi xuống. Phía bên đối diện, thủ thành Weidenfeller đã cho thấy một màn trình diễn đỉnh cao, đặc biệt là những cú cứu thua liên tiếp đến từ các pha dứt điểm của Coutinho và Clyne. Pha đổ người rất nhanh của người gác đền lão luyện này trước cú sút chìm căng và hiểm hóc mà Coutinho đã tạo ra xứng đáng nhận được mọi lời ngợi khen.

HLV Jurgen Klopp đã làm được điều rất có khăn là tạo được lợi thế trước trận lượt về, điều mà ít người nghĩ ra khi Liverpool phải làm khách tại chảo lửa Westfalenstadion. Ông đã tạm vươn lên dẫn trước so với Thomas Tuchel trong cuộc so tài giữa hai người, nhưng cách biệt cũng chẳng đáng kể và mọi thứ chỉ được xác định sau 90 phút tại Anfield trong 1 tuần nữa.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X