Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bại trận trên đất Đức, Atletico vẫn vào chung kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách

Thứ Tư 04/05/2016 03:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù không thể tránh khỏi thất bại trên Allianz Arena trước quyết tâm và sức mạnh của đội chủ nhà song một bàn thắng của sát thủ Griezmann là quá đủ để đội bóng thành Madrid ghi tên vào chung kết nhờ cái luật thú vị bậc nhất trong môn thể thao vua. Hai bàn thắng của Alonso và Lewandowski chỉ càng làm Bayern thêm đau mà thôi khi một lần nữa chết trước ngưỡng cửa thiên đường.


⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Kể từ khi sân Allianz Arena được đưa vào hoạt động từ 2005 tới nay, lịch sử Bayern đã sang một trang mới, hào hùng và tráng lệ hơn trước đó rất nhiều. Nhưng đối với người Munich thì Allianz Arena gợi cho họ nhiều kỷ niệm buồn hơn. Tại Allianz Arena, Bayern đã từng để thua Chelsea trong trận chung kết Champions League 2012, tấn bi kịch mà theo GĐĐH Rummenigge là còn bi thương hơn cả thất bại trong phút bù giờ trước Man United ở trận chung kết Champions League 1999. Ở mùa giải 2013/14, mùa giải đầu tiên của Pep Guardiola, Bayern cũng thua Real 0-1 ở trận bán kết lượt đi và sau đó thua bạc nhược 0-4 trên sân nhà ở trận lượt về. Cũng không thể không nhắc tới việc Bayern từng bị Inter loại ở vòng 1/8 mùa 2010/11 sau thất bại 2-3 tại Allianz Arena dù đã dẫn 1-0 trên sân khách ở trận lượt đi, hay thất bại 0-2 trước Milan tại tứ kết mùa 2006/07 dù hòa 2-2 ở lượt đi…

Cuối tuần qua, những tưởng Bayern sẽ được mở hội tại Allianz Arena để đón chức vô địch Đức thứ 26 trong lịch sử. Nhưng với bàn gỡ cuối trận, M’gladbach buộc Bayern chia điểm trên sân nhà và phá luôn buổi lễ đăng quang của Hùm xám. Nên nhớ, 8 lần gần nhất Bayern vô địch đều diễn ra trên sân khách và họ đã rất khao khát lần đầu tiên được chính thức đăng quang tại Allianz Arena. Cái “dớp” Allianz Arena có nguyên do của nó. Từ khi sân đấu này được đưa vào hoạt động cũng là thời điểm Bayern nói riêng và bóng đá Đức nói chung thay đổi cách làm bóng đá. Thay cho sự chặt chẽ, thực dụng là lối chơi phóng khoáng, cống hiến. Bản lĩnh với truyền thống ngược dòng của Bayern cũng không còn được duy trì như trước đó, và là nguyên do khiến Hùm xám lụi bại trong những trận đấu khó khăn, khi phải đối mặt với sức ép nặng nề.

Atletico Madrid
Atletico Madrid lần thứ 2 trong 3 mùa gần nhất lọt vào chung kết Champions League. Ảnh: AFP

 

Trước trận bán kết lượt về, GĐĐH Rummenigge đã có phát biểu nhằm hạ thấp đối thủ khi cho rằng “Atletico không như Real hay Barcelona”. Ý của Rummenigge là Atletico không ở cùng đẳng cấp với hai ông lớn của Tây Ban Nha và không có chuyện Atletico sẽ loại Bayern tại bán kết. Song, không thể phủ nhận sau những gì đã diễn ra ở lượt đi, Atletico rõ ràng nắm giữ lợi thế lớn để ghi danh vào trận chung kết. Chiến thắng 1-0 là mong manh nhưng với luật bàn thắng sân khách, nó lại là một tỷ số khiến Bayern rất khó đá. Tuy nhiên ngay cả điều kiện cần (ghi bàn thắng) cũng là một bài toán khó với Pep. Khó ở đây đến ở cả chủ quan lẫn khách quan. Chủ quan là Bayern đang thiếu một cầu thủ có khả năng gây đột biến cao như Arjen Robben (chấn thương chưa thể thi đấu). Khách quan là Atletico quá lì lợm và chắc chắn. Đã 6 trận liên tiếp Atletico không thủng lưới và 4 trận gần nhất họ thắng với tỷ số 1-0.

Hệ thống phòng ngự do Diego Simeone thiết lập đã được thử thách và kiểm chứng qua những cuộc đối đầu với các bộ ba tấn công MSN và BBC được coi là những bộ ba tấn công đáng sợ nhất thế giới hiện tại. Thế nên họ không bất ngờ hay lúng túng chút nào khi phải chống lại những ngôi sao tấn công cực kỳ lợi hại của Munich ở lượt đi. Thêm vào đó, Atletico còn cho thấy họ không chỉ giỏi phòng ngự mà phản công cũng tuyệt hay. Kỷ nguyên của Pep ở Allianz Arena sắp kết thúc và ông muốn đó là cái kết có hậu. Song Pep khát khao vô địch Champions League trước khi rời Bayern bao nhiêu thì chắc chắn Simeone cũng muốn cùng Atletico vào chung kết và đăng quang bấy nhiêu sau khi ông đã tiến rất gần tới chiến thắng ở chung kết giải này năm 2014.

Xét về bài vở nhân sự so với trận lượt đi thì có vẻ Bayern Munich chuẩn bị kỹ càng hơn đối thủ khi HLV Guardiola tiến hành đến 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Cụ thể trung vệ chủ lực Jerome Boateng trở lại (thực ra trận trước anh vắng mặt vì chấn thương) để đá cặp với Javi Martinez ở trung tâm hàng thủ, giúp Alaba trở lại cánh trái quen thuộc. Tại khu vực giữa sân, lão tướng Ribery được sử dụng từ đầu thay cho Thiago Alcantara và trên hàng công, tiền đạo Thomas Muller có mặt như hệ quả tất yếu sau khi cầu thủ "mắn bàn" nhất Bayern, đặc biệt ở các trận cầu lớn cũng như đẳng cấp được khẳng định từ lâu bất ngờ ngồi ngoài ở trận lượt đi. Gương mặt bị mất chỗ là tài năng trẻ "có tài, có nhiệt huyết nhưng chưa quá khôn" Kingsley Coman. Như vậy, Bayern sẽ đá 4-2-3-1 thay vì 4-1-4-1 như lượt đi khi mà trung phong Robert Lewandowski vẫn được trọng dụng mặc cho tịt ngòi 3 trận gần đây ở Champions League.

bayern munich
Bayern Munich bị loại bởi cái luật bàn thắng trên sân khách nghiệt ngã. Ảnh: AFP

 

Về phần Atletico Madrid thì thay đổi duy nhất trong danh sách xuất phát so với thắng lợi 1-0 trên Vicente Calderon cách đây 1 tuần là sự hiện diện của thủ lĩnh Diego Godin ở hàng phòng ngự. Trung vệ người Uruguay mới bình phục chấn thương và ngay lập tức tái xuất để củng cố hậu phương. Cặp tiền đạo Griezmann - Torres, tiền vệ nhạc trưởng Koke, gương mặt trẻ được nhắc đến quá nhiều sau trận lượt đi nhờ siêu phẩm bàn thắng theo kiểu solo như Messi, Saul Niguez hay Filipe Luis, Augusto Fernandez khá sung sức bước vào trận đấu bởi được nghỉ ngơi cuối tuần vừa rồi trong trận thắng Rayo Vallecano 1-0 (thực ra, trong hiệp 2, Griezmann, Koke đã được tung vào sân và chính tiền đạo người Pháp ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu).

Và rồi cuộc chạm trán đỉnh cao trên Allianz Arena vào đêm qua đã kết thúc theo một kịch bản hay ho nhất và ... đắng lòng nhất với Bayern Munich. Đó là chuyện họ đã giành được chiến thắng nhưng vẫn bị loại. Atletico đã chơi không quá tốt như trận lượt đi nhưng chỉ một tình huống phản công hiếm hoi đầu hiệp hai đã buộc Bayern trả giá đắt. Bên cạnh 3 bàn thắng được ghi thì còn 2 quả sút 11m không được thực hiện thành công, chia đều cho mỗi bên. Ở trận đấu cuối cùng của Pep Guardiola trên HLV trưởng Bayern tại Champions League trên sân nhà, ông đã phải tiếp tục lỗi hẹn cùng đội bóng Đức tại bán kết. Lần thứ ba những kẻ ngáng đường Guardiola lại là các câu lạc bộ đồng hương, sau Real và Barca. Sân chơi Champions League hẳn là nuối tiếc lớn nhất của nhà cầm quân này tại Bayern khi ông hết hợp đồng và chuyển sang Man City từ hè tới đây.

Guardiola vẫn luôn khiến những người yêu Bayern chia làm hai. Nhiều người cho rằng ông mang tới một sắc thái mới cho đội bóng vùng Bavaria, duy trì thế thống trị tại Bundesliga và gây tầm ảnh hưởng sang châu Âu. Tuy nhiên cũng có ý kiến chỉ trích Guardiola phá nát lối chơi mạnh mẽ mà Jupp Heynckes để lại và vô địch Bundesliga là chưa đủ mà phải lên ngôi tại Champions League. Trong một ngày Pep Guardiola gây thất vọng thì chiến tuyến bên kia chứng kiến sự đi lên của Diego Simeone. Chỉ trong vòng ba mùa giải gần đây, Simeone đã hai lần đưa Atletico vào tới chung kết Champions League. Điều đáng nói ở mùa giải này là Atletico đã lần lượt loại hai ứng viên nặng ký nhất là Barca và Bayern. Sức mạnh tinh thần mà Simeone truyền cho các học trò từ ngoài đường biên khiến ngay cả một người nổi tiếng điềm tĩnh như Guardiola cũng phải phản ứng ở cuối trận đấu.

HLV Guardiola 2
Guardiola không thể chia tay Bayern Munich bằng 1 lần lọt vào chung kết Champions League dù có đến 3 cơ hội

Trên thực tế Atletico của Simeone đã tiến rất gần tới việc bị loại ở trận lượt về. Đội bóng Tây Ban Nha không giữ được sự chủ động trong phòng ngự và tấn công như ở lượt đi. Pha ghi bàn của Griezmann là lần đầu tiên có cầu thủ Atletico chạm bóng trong vòng 16m50 của Bayern ở trận bán kết lượt về Nếu như ở lượt đi, Atletico hạn chế tối đa số cơ hội của Bayern thì đêm qua có đến 33 lần khung thành của Oblak bị uy hiếp. Bayern sở hữu tới 73% thời gian kiểm soát bóng và nguy hiểm hơn hẳn khi có sự xuất hiện của Muller và Ribery ngay từ đầu. Tuy nhiên, Atletico của Simeone ngày càng đáng gờm. Không chỉ sở hữu lối chơi tập thể kỷ luật khó bị đánh bại mà còn có những cá nhân nổi bật như Griezmann hay Oblak. Thậm chí một lão tướng như Torres cũng bất ngờ trở thành trụ cột trong giai đoạn quyết định này.

Không nằm ngoài dự đoán của tất cả và đúng như kịch bản đã được nhiều người vạch ra, với lợi thế trong tay, ngay từ đầu trận, Atletico đã triển khai ngay lối chơi phòng ngự - phản công mang màu sắc thực dụng Diego Simeone. Một hệ thống phòng ngự nhiều lớp được thiết lập từ khu vực giữa sân, tạo ra vô vàn khó khăn cho đội chủ nhà. Thực ra, có thể với suy nghĩ trận đấu còn dài cũng như e ngại khả năng phản công siêu hạng của đối thủ mà "Hùm xám" xứ Bavaria không dám dâng quá cao đội hình thi đấu, cũng không đẩy mạnh nhịp độ mà họ thi đấu tương đối điềm tĩnh, luôn đề cao yếu tố an toàn lên hàng đầu chứ không mạo hiểm "được ăn cả, ngã về không".

Dẫu vậy, trong nửa đầu hiệp 1, Bayern vẫn nỗ lực có được vài tình huống nguy hiểm, không chỉ từ bài sút xa vốn là vũ khí "khai thông bế tắc" quen thuộc thường được các đội xài đến khi gặp phải một đội bóng chơi thực dụng đỉnh cao như Atletico mà còn cả những pha phối hợp đẹp xâm nhập được vòng cấm địa đối phương. Trong đó, tiêu biểu là cú nã rocket của Vidal ở khoảng cách hơn 25m và nếu trái bóng không bay gần với vị trí của Oblak thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến pha bóng Alaba chuyền dài cực đẹp đặt Thomas Muller vào thế thuận lợi trong vòng cấm nhưng thay vì mạnh dạn dứt điểm, ngôi sao người Đức lại chuyền cho đồng đội Lewandowski, qua đó mở ra thời cơ cho Oblak lao lên bắt bài thành công.

Thu mon Jan Oblak
Thủ môn Jan Oblak đã có một ngày thi đấu xuất sắc. Ảnh: Getty Images
Phút 23, đến lượt Ribery nã pháo tầm xa và lần này, Oblak không thể bắt dính. Lewandowski định ập vào sút bồi nhưng một hậu vệ Atletico đã chơi lăn xả, khiến cho độ chính xác trong pha dứt điểm giảm xuống. Phút 29, bóng có vẻ đã trúng vào tay tiền vệ Augusto Fernandez sau quả tạt bên cánh trái của Douglas Costa nhưng trọng tài Cakir không cắt còi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 phút sau, Bayern đã vươn lên dẫn trước sau cú sút phạt đầy may mắn của Xabi Alonso khi bóng trúng vào chân trung vệ Gimenez đổi hướng, làm bó tay Jan Oblak.

Chàng trung vệ trẻ số 24 (sinh năm 1995), đồng hương với đàn anh Godin, tiếp tục trở thành nhân vật chính không lâu sau đó khi vật ngã Javi Martinez xuống mặt cỏ ở khu vực 16m50 trong một tình huống chống đá phạt. Dù hành vi của Gimenez khá kín song không qua nổi con mắt tinh tường của ông vua sân cỏ người TNK. Trách nhiệm sút penalty được giao cho Thomas Muller và bằng phản xạ đỉnh cao, Jan Oblak đã đẩy được cú đá không hề đơn giản của ngôi sao sinh năm 1989. Ngay cả tình huống đá bồi sau đó của Alonso cũng khôn qua nổi thủ môn người Slovenia.

Cuối hiệp 1, Gimenez ít nhiều "lập công chuộc tội" với pha truy cản đỉnh cao để ngăn chặn thành công tiền đạo đối phương Lewandowski. Bayern vẫn ép sân dữ dội nhưng đành bước vào giờ nghỉ giải lao với thắng lợi 1-0 đồng nghĩa cả hai đội trở về vạch xuất phát trong cuộc đua giành tấm giấy thông hành tới thành phố Milano. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Simeone đã đưa Carrasco vào thay Augusto Fernandez thi đấu không tốt ở hiệp 1. Đội khách bất ngờ thi đấu khá cởi mở chứ không còn chỉ chăm chăm vào phòng ngự và chờ đợi cơ hội phản công. Thực ra, việc có được bàn thắng trên sân khách cũng rất quan trọng bởi vừa giành được lợi thế to lớn vừa giáng một đòn mạnh vào đối thủ.

bayern munich atletico madrid
Bayern lấn lướt về mọi chỉ số nhưng Atletico thì thể hiện được thứ bóng đá thực dụng hiệu quả tối đa

Nhờ sự điều chỉnh của đội bóng TBN mà trận đấu trở nên sôi nổi hơn và Bayern Munich đương nhiên cũng được tấn công thoải mái hơn. Song hàng thủ với sự trở lại của đầu tàu Godin đâu dễ bị qua mặt, kể cả khi không còn nhiều người bên phần sân nhà. Chẳng những sự an toàn nơi cầu môn được duy trì tối đa mà Atletico còn thể hiện được trình độ phản công siêu hạng của mình. Phút 54, chỉ mất vài đường bóng đơn giản (Torres là người thực hiện đường chuyền cuối cùng và bóng sượt qua chân Alaba), Griezmann suýt rơi vào thế việt vị đã có cơ hội đối mặt với Neuer và bằng sự lạnh lùng của sát thủ số 1 Rojiblancos, anh đã đánh bại được thủ môn xuất sắc nhất nước Đức.

Vậy là, mục tiêu đề ra của Atletico trong hiệp 2 được hoàn thành sớm hơn dự kiến và đội bóng thành Madrid bắt đầu lộ rõ bản chất đích thực bởi trong bối cảnh Bayern cần phải ghi ít nhất hai bàn thắng và không được phép để thua thêm thì chẳng phải là điều kiện quá tốt cho triết lý thực dụng đỉnh cao của Simeone được dịp phô diễn. Phút 60, cục diện trận bán kết lượt về chút nữa chính thức an bài nếu cú sút xa uy lực của Juanfran chính xác hơn chục cm. Các pha nã đại bác từ ngoài vòng cấm cũng thường xuyên được Bayern sử dụng bởi đơn giản mọi đường tiếp cận khung thành đều đã bị đối thủ bịt chặt. Hiếm hoi lắm, đội chủ nhà mới có được môt pha dứt điểm trong vòng cấm như tình huống ở phút 71 khi Vidal chuyền đẹp cho Lewandowski băng vào kết thúc song Oblak đã chứng tỏ danh hiệu "Thủ môn xuất sắc nhất Champions League 2015/2016" hoàn toàn xứng đáng với mình bằng pha cứu thua tuyệt vời.

Griezmann
Griezmann: Người hùng của thành Madrid

 

Tuy nhiên, kịch tính của trận bán kết lượt về đã xuất hiện ở phút 74. Trong một pha dâng lên tấn công bên cánh trái, cầu thủ đa năng nhất trong đội hình Bayern, David Alaba (có thể chơi trung vệ, hậu vệ cánh và cả tiền vệ phong ngự) tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa và Vidal bật cao đánh đầu chiến thuật vào phía trong cho Lewandowski tiếp ứng cũng bằng đầu ở cự ly gần, lại đưa Bayern vươn lên dẫn trước. Tinh thần và sự tự tin của đội chủ nhà gần như trở lại như lúc đầu trận. Bởi thế, một áp lực cực mạnh được dồn về khung thành Atletico trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu song mọi cố gắng của họ đều trở thành công cốc.

Chưa dừng lại ở đó, phút 84, vẫn từ một đợt phản công cực sắc, Atletico đã được hưởng 11m sau khi Torres bị Javi Martinez phạm lỗi. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là có vẻ điểm phạm lỗi ở ngoài vạch 16m50. Dù sao chi tiết đó cũng chẳng còn quan trọng cho lắm và không còn trở thành tâm điểm tranh cãi bởi đơn giản chính Torres không thể đánh bại được Neuer ở pha sút penalty. Cơ hội tốt nhất của Bayern cho đến hết trận là pha bắt volley của Alaba ở sát vạch 16m50 trong một tình huống phạt góc, trái bóng sượt qua chân Partey mới vào sân nhưng Oblak vẫn xuất sắc đổ người cứu thua cho đội nhà. Các CĐV đội chủ nhà đã được sống trong cảm giác hồi hộp, căng thẳng đến nghẹt thở rồi thất vọng não nề khi tiếng còi mãn cuôc vang lên sau 5 phút bù giờ.

thong tin sau tran Bayern Munich vs Atletico
Thông số trận đấu Bayern Munich 2-1 Atletico

 Thế là, Bayern đã phải nhận cái kết cực đắng ở vòng bán kết Champions League khi dù có được chiến thắng ở lượt về, rửa hận thành công song vẫn không thể giành quyền vào chung kết bởi cái luật bàn thắng trên sân khách nghiệt ngã (hòa 2-2 sau 2 hai lượt trận). HLV Guardiola đã chia tay "Hùm xám" xứ Bavaria bằng thành tích 3 lần liên tiếp bị loại ở bán kết Champions League (cộng thêm với 1 khi còn dẫn dắt Barca là 4 lần liên tiếp). Phải chăng "Pep đại đế" đã hết phép ở đấu trường châu Âu. Đánh giá toàn diện Atletico quá xứng đáng đi đến trận cuối cùng khi đã thể hiện được đầy đủ phẩm chất, bản sắc, thực lực của mình qua hai trận bán kết. Hy vọng ở lần thứ 3 tới, bất kể đối thủ là người hàng xóm Real Madrid hay hiện tượng Man City thì cái vận của Atletico sẽ thay đổi sau khi đã thua ở hai trận chung kết trước đó.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich:
Neuer, Lahm, Boateng, Javi Martinez, Alaba, Ribery, Xabi Alonso, Vidal, Douglas Costa (Kingsley Coman 73'), Lewandowski, Muller
Atletico Madrid: Oblak, Juanfran, Godin, Gimenez, Filipe Luis, Gabi, Augusto Fernandez (Carrasco 46'), Koke, Saul Niguez, Griezmann (Thomas Partey 82'), Torres

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X