Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Bayern 1-1 Arsenal: Hài lòng

Thứ Tư 12/03/2014 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận lượt về vòng 1/8 Champions League giữa Bayern Munich và Arsenal tại Allianz Arena đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1 nhưng xét theo một ý nghĩa nào đó, HLV Pep Guardiola vẫn có thể hài lòng với kết quả này.

Bayern nhập cuộc với những ý đồ rất rõ ràng: Không cố giành chiến thắng bằng mọi giá mà chỉ nỗ lực kiểm soát thế trận để ngăn chặn những đợt phản công của Arsenal. Thế nên, HLV Guardiola đã không sử dụng sơ đồ quen thuộc 4-1-4-1 mà chuyển sang 4-2-3-1 với cặp tiền vệ trung tâm Bastian Schweinsteiger - Thiago Alcantara nhằm hạn chế tối đa những khoảng trống có thể xuất hiện phía trước hàng hậu vệ của họ.

Bayern Munich (trái) đã thành công trong ý đồ giành quyền kiểm soát bóng
Bayern Munich (trái) đã thành công trong ý đồ giành quyền kiểm soát bóng

Họ cũng đẩy đội hình lên khá cao để tạo sức ép lên phần sân của đối phương nhưng đồng thời cũng nhanh chóng rút về khá đông trong những tình huống phòng ngự, thậm chí có cả sự tham gia của tiền đạo mũi nhọn Mario Mandzukic. Mặt khác, mỗi khi để mất bóng, các cầu thủ của Bayern cũng luôn làm mọi cách để giành lại bóng theo một cách nhanh nhất có thể hoặc khi cần thiết thì sẵn sàng phạm lỗi để chặn đứng những pha lên bóng của Arsenal, điển hình là hai tình huống “bóng đi người ở lại” mà trung vệ Dante rồi Schweinsteiger dành cho Alex Oxlade-Chamberlain, cầu thủ chơi tốt nhất của Arsenal, trong hiệp 1.

Bên cạnh đó, Bayern cũng tìm cách triệt tiêu đôi cánh của Arsenal bằng chính đôi cánh mạnh mẽ của mình. Bên cánh trái, David Alaba và Franck Ribery liên tục đẩy Bacary Sagna lùi sâu về phần sân nhà, khiến hậu vệ phải này hầu như không thể dâng cao hỗ trợ tấn công. Bên phải, Philipp Lahm và Arjen Robben buộc Thomas Vermaelen phải dành hầu hết thời gian cho nhiệm vụ phòng ngự.

Nhờ cách chơi như vậy, HLV Guardiola đã thành công trong ý đồ không để cho Arsenal sở hữu quá nhiều bóng. Theo thống kê, Bayern chỉ “cho phép” Arsenal giữ bóng trong 33% thời gian của trận đấu và thông qua 14 cú dứt điểm, đội bóng Đức cũng tìm cho mình được một bàn thắng từ pha lập công của Schweinsteiger sau tình huống kiến tạo bóng sệt của Ribery.          

Lẽ ra Bayern đã có thể giành được chiến thắng nếu như trọng tài phạt Lukas Podolski lỗi đẩy ngã Lahm từ phía sau trong tình huống chân sút này gỡ hòa cho Arsenal và nếu như Thomas Mueller thực hiện thành công quả phạt đền vào cuối trận.

Những điều đó cho thấy không phải mọi chuyện đều suôn sẻ với Bayern, nhất là khi Arsenal gây ra vài vấn đề cho họ trong khoảng 15 phút sau bàn thắng của Podolski. Thế nhưng, rất may là những vấn đề đó không quá lớn và Bayern đã không để cho mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát của họ.   

Bên cạnh đó, dù tỷ lệ chính xác trong những đường chuyền của Bayern cũng trội hơn hẳn Arsenal (89% so với 74%) nhưng đó là nhờ họ sử dụng nhiều bóng sệt. Bởi nếu dùng bóng bổng, Bayern sẽ hoàn toàn lép vế trước những chuyên gia không chiến của Arsenal. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi mọi cú tạt bóng bổng của Bayern vào khu vực 16m50 của Arsenal đều bị cặp trung vệ Per Mertesacker - Laurent Koscielny đánh bật trở ra. May mà Ribery đã tỉnh táo chuyền bóng sệt cho Schweinsteiger lập công chứ nếu như đó là một pha bóng bổng thì chắc chắn Bayern sẽ chẳng có được bàn thắng.   

Tỷ số hòa 1-1 chắc chắn chẳng thể làm hài lòng các CĐV của Bayern khi họ luôn mong muốn đội bóng của mình vùi dập mọi đối thủ bằng sức mạnh tấn công, nhất là khi trận đấu này lại diễn ra tại Allianz Arena.

Thế nhưng, với HLV Guardiola thì ông lại tỏ ra hài lòng khi mọi chuyện đều tốt đẹp. Bayern đã không thua, đã không cho Arsenal có nhiều bóng để triển khai lối chơi quen thuộc của họ và điều quan trọng là các chàng trai của ông đã chính thức đặt chỗ ở vòng tứ kết Champions League để tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch tại giải đấu danh giá này.  

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X