Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barcelona 2-1 Man City: Chưa đủ

Thứ Năm 13/03/2014 10:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như dự đoán, Man City chẳng những đã không lật ngược được thế cờ trước Barcelona trên sân Nou Camp mà còn phải ra về với hai bàn tay trắng (1-2).

Điểm tích cực nhất là Man City đã ghi được một bàn thắng an ủi tại Nou Camp trong tình thế chỉ còn 10 người trên sân và họ đã tỏ ra không quá lép vế trước đội chủ nhà. Thế nhưng, dù chiến thuật mà HLV Manuel Pellegrini sử dụng ở trận đấu này hợp lý hơn so với trận lượt đi thua 0-2 ngay trên sân nhà Etihad thì Man City vẫn thiếu một cầu thủ như Lionel Messi để tạo ra sự khác biệt và đồng thời họ cũng không quá mạnh dạn trong việc khai thác những điểm yếu nơi hàng phòng ngự của Barcelona. 

manchester city barcelona
 

Còn nhớ, ở trận lượt đi, HLV Pellegrini đã phạm sai lầm khi sử dụng đến hai hậu vệ trái với ý đồ ngăn chặn sự phối hợp giữa Messi và Daniel Alves trên cánh này. Ý đồ đó đã phá sản khi Aleksandar Kolarov chơi không tốt khiến đội hình của Man City mất cân đối. Đến trận lượt về vào rạng sáng qua, ông từ bỏ sơ đồ 4-4-1-1 và chuyển sang 4-2-3-1 với sự xuất hiện của James Milner để hình thành bộ ba tiền vệ trung tâm, cùng với Fernandinho và Yaya Toure, nhằm đối phó với tuyến giữa linh hoạt và rất nguy hiểm của Barcelona.

Ý đồ này của Man City đã phần nào thành công khi Barcelona đã không thể tạo ra được sự vượt trội về thời gian kiểm soát bóng như mong muốn của họ (chỉ 55% so với 68% ở trận lượt đi). Nguyên nhân là do “The Citizens” đã tạo được sức ép lên tuyến giữa của Barcelona khiến đối thủ đánh mất ít nhiều sự chính xác trong những đường chuyền (chỉ 82% trong tổng số 742 đường chuyền của Barcelona đưa được bóng đến đúng địa chỉ).

Thậm chí, “The Citizens” cũng chẳng hề lép vế trước Barcelona về số lần tạo ra những tình huống tấn công nguy hiểm (30 so với 32). Nguyên nhân là do khi tấn công, Man City chuyển rất nhanh sang 4-2-4 với Milner dâng cao trên biên trái, David Silva sánh vai với Sergio Aguero. Samir Nasri giãn biên phải, hai tiền vệ trung tâm Toure, Fernandinho ép từ phía sau và hai hậu vệ cánh Kolarov, Pablo Zabaleta cũng sẵn sàng tham chiến.

Thế thì với cách bày binh bố trận khá hợp lý như vậy thì tại sao Man City lại không giành được chiến thắng, thậm chí họ còn có thể thua đậm hơn nếu như trợ lý trọng tài không phạm sai lầm trong tình huống bắt lỗi việt vị Jordi Alba, cú dứt điểm của Messi không đưa bóng dội cột và thủ môn Joe Hart không xuất sắc cứu thua trong 4 tình huống nguy hiểm?

Thứ nhất, ngoài Vincent Kompany, hàng hậu vệ của Man City đã chơi không tốt, nhất là vị trí của Joleon Lescott. Chính sự vụng về của Lescott là nguyên nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên và anh luôn tỏ ra lép vế trước những tình huống đối đầu với Messi. Đó là chưa kể hàng hậu vệ này dễ bị xuyên thủng, khiến thủ môn Hart phải không ít lần đối mặt với tiền đạo của đối phương. Rất may là Hart chỉ chịu bó tay trước hai cú sút của Messi và Alves.

Thứ hai, cả Aguero và sau đó là Edin Dzeko đều không có khả năng làm rối loạn hàng phòng ngự của Barcelona như những gì Messi đã làm với hàng thủ của họ. Khả năng đột phá của hai tiền đạo này đã mai một ít nhiều trước hàng phòng ngự được tổ chức khá tốt của Barcelona, khiến cho các đồng đội của họ không có nhiều khoảng trống để tiếp cận khung thành của Valdes.

Và cuối cùng, khi xét đến những tình huống thật sự nguy hiểm mà Man City tạo ra được ở trận đấu này (Dzeko đánh đầu khiến thủ môn Victor Valdes phải vất vả cứu bóng, Dzeko đánh đầu cho Kompany lập công và Silva chuyền ngược trở về cho Nasri sút bóng), có thể thấy họ đã không khai thác triệt để những điểm yếu trong hàng phòng ngự của Barcelona. Man City không thường xuyên tung ra những cú tạt bổng vào khu vực 16m50 của Barcelona và thiếu hẳn một cầu thủ có khả năng “làm tường”, đồng thời hút theo các hậu vệ của đối phương để cho các đồng đội từ phía sau băng lên dứt điểm.           

Man City có thể phàn nàn về một quả phạt đền mà họ không được hưởng và chiếc thẻ vàng thứ hai do lỗi phản ứng của Zabaleta. Thế nhưng, Barcelona cũng bị tước mất một bàn thắng cùng một quả phạt đền. Thế thì, đừng tranh cãi làm gì cho rách việc mà hãy biết cách chấp nhận thất bại này như một bài học: Tốt nhưng chưa đủ thì cũng khó có thể giành được chiến thắng.
 
Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Hành quân tới Italia chuẩn bị cho trận mở màn vòng xếp hạng Champions League 2024-25 nhưng Arsenal đang dồn sự tập trung cho trận chiến với Man City vào cuối tuần này. Trong bối cảnh đó, khó có thể kì vọng màn khởi đầu suôn sẻ cho thầy trò Arteta.

Video

Xem thêm
top-arrow
X