Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Barcelona 1-1 Atletico Madrid: Bất lợi

Thứ Tư 02/04/2014 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận tứ kết lượt đi Champions League giữa Barcelona và Atletico Madrid đã kết thúc với tỷ số 1-1 và đây là lần thứ tư trong mùa này mà hai đội không thể phân định được thắng bại trong một trận đấu.

Tuy nhiên, nếu như lần trước tỷ số hòa 0-0 trên sân Nou Camp đã giúp Barcelona giành được chiếc Siêu Cúp Tây Ban Nha nhờ lợi thế bàn thắng trên sân đối phương (hòa 1-1 tại Vicente Calderon) thì lần này, họ đang ở vào thế bất lợi trong cuộc đua giành một chỗ đứng ở vòng bán kết Champions League. Bởi với kết quả hòa 1-1 tại Nou Camp, Barcelona sẽ bị loại nếu như họ không thể tìm được bàn thắng trên sân của Atletico ở trận lượt về, như điều đã diễn ra ở trận lượt đi của Primera Liga mùa này.

Mặt khác, qua cuộc “tổng diễn tập” này, có thể thấy Atletico hoàn toàn có khả năng giành được chiếc cúp vô địch Primera Liga lần đầu tiên kể từ năm 1996 trong trường hợp họ cần phải kiếm được một điểm trên sân Nou Camp ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải.   

Barcelona (phải) đã gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Atletico Madrid
Barcelona (phải) đã gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Atletico Madrid

Nhưng thôi, đó là chuyện của tương lai còn bây giờ là lúc để bàn về những bất lợi của Barcelona ở Champions League. Ngay khi trận đấu chưa diễn ra, đội bóng của HLV Tata Martino đã gặp phải một bất lợi lớn từ sự vắng mặt của thủ môn Victor Valdes do chấn thương. Đó là cơ hội để cho Jose Pinto bước ra sân khấu lớn. Thế nhưng, dù đã thực hiện được một pha cứu thua khá ngoạn mục vào cuối hiệp 1 thì anh vẫn bị xem là điểm yếu nhất trong đội hình của Barcelona. May mà David Villa đã sút bóng chệch trụ thành sau một tình huống đá bóng lên bất cẩn của Pinto chứ nếu không, Barcelona đã bị thủng lưới ngay từ phút thứ 5.

Thủ môn đã không đáng tin mà Barcelona còn mất cả trung vệ tốt nhất sau khi Gerard Pique phải rời sân vì chấn thương chỉ sau 11 phút thi đấu. Tuy nhiên, may cho Barcelona khi Marc Bartra đã chơi rất tốt ở vị trí mà Pique để lại với 3 cú tắc bóng thành công, giành chiến thắng với tỷ lệ 67% ở những pha tranh chấp bóng bổng và tỷ lệ chuyền bóng chính xác đạt 92%.

Ở tuyến giữa, Cesc Fabregas chơi không tốt như Sergio Busquets và Xavi Hernandez khiến cho ý đồ của HLV Martino trong việc bố trí Andres Iniesta chơi bên cánh trái của hàng công đã không phát huy được hiệu quả như ở hai trận thắng Man City (2-1) và Real Madrid (4-3). Không nhận được sự hỗ trợ tốt từ Fabregas mà hậu vệ trái Jordi Alba lại không thường xuyên dâng cao nên Iniesta đã không thể tỏa sáng như mong đợi.

Thậm chí điều đó cũng kéo theo cả sự mờ nhạt của Lionel Messi và Neymar, khiến cho hàng công của Barcelona gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của thủ môn Thibaut Courtois. Một mặt là do những đường chuyền chủ chốt của Barcelona không đưa được bóng đến đúng địa chỉ nhưng phần lớn là do hàng phòng ngự của Atletico chơi khá kín kẽ.

Đội bóng của HLV Diego Simeone chơi phòng thủ khá chủ động, quyết liệt, thậm chí là sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết để đánh trả những đợt tấn công của Barcelona. Họ chơi bóng rất tự tin, kể cả khi tiền đạo chủ lực Diego Costa phải rời sân ở phút 30 vì chấn thương. Và người thay thế anh, Diego, đã làm câm lặng cả cầu trường Nou Camp bằng một cú sút xa tuyệt vời ở phút 56.

Trước tình hình đó, HLV Martino buộc phải tung Alexis Sanchez vào thay cho Fabregas để đẩy Neymar sang cánh trái và kéo Iniesta về chơi ở hàng tiền vệ. Chỉ 4 phút sau đó, sự thay đổi này đã phát huy hiệu quả khi Iniesta tung ra một cú chọc khe rất thông minh để cho Neymar băng vào san bằng tỷ số 1-1 cho Barcelona. Đó là chưa kể thủ môn Courtois đã phải phá bóng giải nguy trước 2 cú dứt điểm khá hiểm hóc của Iniesta (74’) và Messi (85’).

Ngược lại, khi lần lượt tung Jose Sosa và Cristian Rodriguez vào sân thay cho Villa và Arda Turan, HLV Simeone đã lộ rõ ý đồ phòng thủ để bảo vệ tỷ số. Tuy không bảo toàn được chiến thắng nhưng việc thủ hòa trên sân của Barcelona cũng đem lại một lợi thế đáng kể cho Atletico.

Với 66% thời gian kiểm soát bóng, thực hiện 50 tình huống tấn công nguy hiểm và tung ra 17 cú dứt điểm mà không giành được chiến thắng thì quả là một kết quả đáng thất vọng cho Barcelona. Tuy nhiên, dù thủ môn Courtois đã phải trổ tài cứu thua đến 5 lần thì cũng không thể nói rằng Atletico đã gặp may. Barcelona đã vấp phải một đối thủ thật sự khó chơi nên khi nói họ sẽ gặp bất lợi trong trận lượt về tại Vicente Calderon là hoàn toàn có cơ sở.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X