Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Arsenal 2-0 Bayern: Đây, hàng thủ đẳng cấp thế giới!

Thứ Tư 21/10/2015 05:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì Arsenal cũng làm được điều “không tưởng” khi quật ngã gã khổng lồ Bayern Munich tại Emirates và màn trình diễn đẳng cấp thế giới của bộ tứ vệ cùng thủ thành Petr Cech xứng đáng được xướng lên đầu tiên.

Trước trận đấu, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng tuyến giữa sẽ là điểm nóng nhất trận đấu khi Arsenal sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-5-1 với 4 cầu thủ ở khu vực giữa sân (Ramsey đá tiền vệ phải nhưng thường xuyên có xu hướng bó vào giữa). Trong khi đó Bayern Munich thậm chí còn dùng tới 5 cầu thủ trong sơ đồ 3-3-1-3 mà HLV Pep Guardiola vẫn thường xuyên áp dụng ở mùa giải này. Thực tế thì trận đấu diễn ra theo đúng sơ đồ chiến thuật sở trường của hai đội bóng, nhưng chỉ khác là những điểm nóng nhất trên sân không hoàn toàn nằm ở khu vực giữa sân bởi Arsenal chủ động nhường thế trận cho Bayern Munich ngay từ những phút đầu tiên để chấp nhận chơi phòng ngự phản công, chờ đối phương mắc sai lầm. Trước một đội bóng mạnh hơn như Bayern thì phương án này là hoàn toàn hợp lý. Vì thế mà tâm điểm của trận đấu lại nằm ở trước bộ tứ vệ của Arsenal khi mà sức ép của nhà đương kim vô địch nước Đức ngày càng được gia tăng.

Arsenal 2-0 Bayern Tran dau dang cap the gioi cua hau ve Bellerin hinh anh
Laurent Koscielny vẫn xuất sắc như thường lệ

Tuy nhiên, trong một ngày mà các vị trí trong hàng phòng ngự của Pháo thủ đã thi đấu xuất sắc, đội chủ nhà đã hạn chế tối đa các cơ hội đến từ những chân sút cực kỳ nguy hiểm của đội khách là Thomas Muller và Robert Lewandowski. Không những vậy, họ còn khơi nguồn các đợt phản công với nhiều tình huống mà suýt chút nữa có được bàn thắng mở tỷ số. Tất nhiên khi mà bộ tứ vệ không thể ngăn chặn triệt để sự bùng nổ đến từ khả năng tấn công của đội bóng mà HLV Pep Guardiola đang dẫn dắt, thì chốt chặn cuối cùng là Petr Cech sẽ làm nản lòng mọi nỗ lực ấy. Trước một hàng thủ thi đấu cực kỳ vững vàng, các cầu thủ tấn công của Arsenal đã tự tin hơn trong việc cầm bóng và tung ra những miếng đòn phản công sắc sảo. Bằng chứng là dù chỉ kiểm soát bóng khiêm tốn với con số 27%, nhưng Arsenal đã tung ra tới 19 cú sút. Hai trong số đó giúp họ có bàn thắng. Cả hai pha lập công đều có phần nào đó sự hỗ trợ đến từ hàng thủ Arsenal.

Tình huống mở tỷ số của Olivier Giroud đến từ quả đá phạt của Cazorla, nhưng người đã cố gắng tác động rất khẽ vào bóng để trái bóng bị đổi hướng chút xíu khiến cho pha lao ra đấm bóng của thủ thành Manuel Neuer bị biến thành trò hề chính là trung vệ Laurent Koscielny. Sau đó thì tiền đạo người Pháp đã dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Ở bàn thắng thứ 2, vào những phút bù giờ cuối cùng, nỗ lực “siêu phàm” của hậu vệ phải Hector Bellerin khi anh cướp được bóng từ đường chuyền hơi non của Alaba đã mang đến bàn thắng ấn định tỷ số của Ozil. Đây là một tình huống mà dù đã phải hoạt động hết công suất cả trận, nhưng hậu vệ 20 tuổi vẫn có thể tạo ra một pha nước rút đầy dũng mãnh bên hành lang cánh trái trước khi tung ra đường tạt bóng chuẩn xác vào trong cho Ozil. Hai nỗ lực tạo ra bàn thắng của Koscielny và Bellerin chỉ tô điểm thêm màn trình diễn xuất sắc của bộ đôi này trong trận đấu tại Emirates.

Arsenal 2-0 Bayern Munich (Kết thúc): Chiến thắng của bản lĩnh và nỗ lực vượt khó
(Bongda24h.vn) - Pháo thủ có 3 điểm đầu tiên ở bảng F Champions League mùa này sau khi đánh bại Bayern 2-0. Giroud là cầu thủ mở tỷ số, còn Oezil ghi bàn ấn...

 

Có lẽ ở bộ tứ vệ của Arsenal, người được đánh giá cao nhất là Koscielny. Không quá khi cho rằng trung vệ của đội tuyển Pháp đang ở đẳng cấp thế giới, bằng cách tiến bộ rất chậm rãi và từ tốn trong thời gian qua, dù đã ở tuổi 30. Koscielny đang ngày càng toàn diện ở các kỹ năng phòng ngự, là chỗ dựa cực kỳ vững chắc của Pháo “thủ”. Chính anh là người khiến cho “siêu tiền đạo” Lewandowski không có nhiều đất diễn ở trận đấu này bằng những tình huống truy cản quyết đoán, một màn trình diễn mà giới chuyên môn nước Anh vẫn thường ví von rằng Koscielny đã “bỏ Lewandowski vào túi”. Trong khi đó, một cầu thủ trẻ hơn Koscielny tới 10 tuổi cũng đang tiến những bước âm thầm trên con đường trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới, đó là Hector Bellerin.

Được HLV Arsene Wenger trình làng cách đây 1 mùa giải, Bellerin nổi tiếng với tốc độ thiên phú với tiết lộ rằng anh còn chạy nhanh hơn cả Theo Walcott. Càng ngày thì người ta càng ít nói nhiều đến tốc độ của cầu thủ người Tây Ban Nha bởi các kĩ năng lên công về thủ của anh đã ngày càng hoàn thiện hơn. Bellerin bất ngờ dẫn đầu danh sách những cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhất cho các đồng đội ở giải ngoại hạng Anh tính đến thời điểm này. Khả năng tấn công của cầu thủ sinh ra tại Barcelona có thể được diễn tả gói gọn trong tình huống kiến tạo ở những phút cuối trận cho Ozil. Thể lực không biết mệt mỏi, phán đoán và cướp bóng thông minh, tốc độ tuyệt vời và tầm quan sát không kém gì các chân chuyền hàng đầu. Có lẽ tình huống cướp bóng và căng ngang này của Bellerin sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn nữa như là một phần của sự phát triển không ngừng của tài năng trẻ này. Tất nhiên những kỹ năng phòng ngự của Bellerin cũng rất ấn tượng và khiến cho Douglas Costa và Juan Bernat không tạo được nhiều dấu ấn.

Du am Arsenal 2-0 Bayern Day, hang thu dang cap the gioi! hinh anh 2
Ở tuổi 20, Bellerin đang dần trở thành hậu vệ đẳng cấp thế giới

Phía bên cánh đối diện, Nacho Monreal cũng đã cho thấy phần nào sự tiến bộ của mình trong thời gian qua để tiệm cận tầm cỡ thế giới. Người đồng hương của hậu vệ Bellerin cũng có những tình huống tham gia hỗ trợ tấn công cực tốt, nhưng có điều anh dựa nhiều hơn vào kỹ thuật chứ không phải là tốc độ. Với việc được thi đấu khá nhiều trận trong vai trò của một trung vệ mùa trước mà cựu cầu thủ của Malaga ngày càng cải thiện khả năng phòng ngự. Ngày hôm nay anh thực sự đã bắt chết cả Thomas Muller. Rõ ràng Arsenal đang sở hữu những hậu vệ cánh với kĩ năng phòng ngự tiệm cận đến tầm thế giới và khả năng tấn công có lẽ thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Tất nhiên không thể thiếu đi lời khen ngợi dành cho thủ thành Petr Cech. Nhưng màn trình diễn xuất sắc thủ cựu thủ môn Chelsea cũng không có gì quá bất ngờ. Rõ ràng lời nói của trung vệ John Terry hồi đầu mùa rằng “Cech sẽ mang đến thêm cho Arsenal 10 đến 15 điểm mỗi mùa” hoàn toàn không phải là xã giao. Cầu thủ thầm lặng nhất hàng thủ Arsenal là Per Mertesacker cũng có một trận đấu Arsenal 2-0 Bayern tròn vai. Đấu pháp phòng ngự hợp lý của HLV Arsene Wenger khi Arsenal sử dụng đội hình thấp đã nêu bật lên sự hiệu quả trong phòng ngự của trung vệ cao kều người Đức.

Đây lại thêm một trận đấu nữa mà “cái lò xo” Arsenal lại bật tung ra khi bị dồn vào thế chân tường. Nếu hàng thủ của họ tiếp tục duy trì một phong độ như thế này thì họ hoàn toàn có thể tin tưởng vào thêm một kết quả tốt đẹp nữa ngay tại Allianz Arena sau đây 2 tuần.

Xem lại highlight trận đấu Arsenal 2-0 Bayern Munich:

 

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X