Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Ai thay được Ramos?

Thứ Tư 08/10/2014 20:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sergio Ramos dính chấn thương và câu hỏi được đặt ra là liệu ai đủ khả năng thay thế trung vệ của Real Madrid trong các trận đấu sắp tới của tuyển Tây Ban Nha.

1. Đã có một thời, Tây Ban Nha thiết lập sự vững chắc trước khung thành Iker Casillas bằng bức tường thành Gerard Pique - Carles Puyol. Nhờ cặp đôi trung vệ của Barca, đội bóng của ông Del Bosque đăng quang ở World Cup 2010. Ấn tượng hơn cả, họ chỉ thủng lưới 2 bàn trong suốt giải đấu này (đều ở vòng bảng).

Vắng Ramos là bài toán khó cho tuyển Tây Ban Nha
Vắng Ramos là bài toán khó cho tuyển Tây Ban Nha

Chính sự chắc chắn của cặp đôi này mà người Tây Ban Nha đã bàng hoàng khi nghe tin Carles Puyol dính chấn thương và lỗi hẹn với VCK EURO 2012 ở Thụy Sĩ và Ba Lan. Khi ấy, những trung vệ có thể thay thế được thủ quân của Barca không nhiều. Trong tay ông Del Bosque chỉ còn 2 trung vệ thực thụ là Raul Albiol và Gerard Pique. "Ngài râu kẽm" thậm chí còn tính đến phương án dùng Javi Martinez đá như một trung vệ.

Cùng thời điểm đó, ở Real Madrid, Jose Mourinho đã thành công với ý tưởng sử dụng Ramos như một trung vệ. Dù sở trường là hậu vệ cánh phải nhưng khi được đưa vào trong và đá ở trung tâm hàng thủ, Ramos vẫn chơi cực hay. Cùng với Pepe, anh là trái tim của hàng thủ Real Madrid. Đó cũng là cơ sở để ông Del Bosque đưa Ramos đóng một vai trò mới. Ông sử dụng anh đá cặp trung vệ với Pique và đó là một lựa chọn mang tính chất bước ngoặt trong bối cảnh Tây Ban Nha đang thiếu đi những trung vệ giỏi.

2. Ở EURO 2012, Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu và một lần nữa, chiến công ấy ghi dấu của hàng thủ. Với cặp trung vệ Ramos - Pique, Tây Ban Nha vẫn duy trì được sự chắc chắn của hàng thủ. Sau 6 trận đấu, họ chỉ để lọt lưới đúng 2 bàn (cũng đều ở vòng bảng). Từ thành công ở EURO 2012, ông Del Bosque chuyển hẳn vai trò của Ramos. Anh chính thức có một vị trí chính thức ở trung tâm hàng thủ. Đó là một quyết định đúng đắn trong bối cảnh ông bị hạn chế về mặt nhân sự cho vị trí này.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông Del Bosque lại đang đứng trước một bài toán khó, khi Serigo Ramos dính chấn thương. Lần đầu tiên từ năm 2011, Ramos vắng mặt. Ngặt một nỗi, đây cũng là giai đoạn mà Gerard Pique sa sút. Từ một người nắm giữ vai trò quan trọng ở trung tâm hàng thủ Barca, Pique đang dần quen với băng ghế dự bị nhiều hơn. Anh đang bị hoài nghi về khả năng khi không còn chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối từ HLV Luis Enrique.

Barca đã mua hai trung vệ là Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen trong mùa Hè này nên Enrique có đủ điều kiện để xoay tua, buộc Pique phải nỗ lực để cạnh tranh vị trí đá chính. Nhưng do không được ra sân thường xuyên, Pique rơi vào giai đoạn bất ổn về mặt phong độ. Điều này khiến cho ông Del Bosque thực sự lo ngại.

3. Trên lý thuyết, việc Sergio Ramos không thể tập trung lần này sẽ là cơ hội cho ông Del Bosque thử nghiệm những cái tên khác cho vị trí trung vệ. Nhưng thực tế, khi Pique sa sút, đây lại là bài toán khó cho HLV của La Seleccion bởi một cái tên khác thường xuyên có mặt trong mỗi lần TBN tập trung là Raul Albiol chưa bao giờ là chỗ dựa tin cậy nhất cho vị trí trung vệ. Thế nên, niềm tin lớn nhất lúc này dồn cả lên Marc Bartra.

Ở Barca, chính Bartra là người đã buộc Pique phải ngồi dự bị nhiều hơn. Trung vệ trẻ đã ra sân trong 4 trận ở mùa giải này và chiếm được sự tin tưởng của HLV Enrique. Xét về chuyên môn, Bartra có đầy đủ những tố chất của một trung vệ, từ kĩ năng xử lý bóng, chơi bóng bổng cho tới khả năng phán đoán và đánh chặn. Nhưng hạn chế lớn nhất của Bartra lại là kinh nghiệm.

Dẫu sao, khi đã không còn nhiều sự lựa chọn thì việc để Bartra ra sân trong hai trận đấu với Slovakia và Luxembourg tới đây cũng là cơ hội để ông Del Bosque tìm thêm những cái tên mới trước khi Ramos trở lại.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X