Thứ Sáu, 04/10/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Pháp rồi sẽ sớm nhung nhớ Antoine Griezmann!

Thứ Sáu 04/10/2024 10:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần vắng mặt của Antoine Griezmann ở ĐT Pháp tháng 10 này sẽ khác với những lần trước, bởi Grizzy đã giã từ đội tuyển và rồi Les Bleus sẽ sớm nhớ nhung tiền đạo này.

Đoạn kết của một thế hệ

Ngày 30/9 - ba ngày trước khi danh sách triệu tập ĐT Pháp tháng 10 được công bố, Antoine Griezmann đã thông báo quyết định giải nghệ. Cầu thủ sinh năm 1991 khép lại hành trình 10 năm trong màu áo lam bằng một lời chia tay xúc tích, gói ghém trong đó là những đỉnh cao chói lọi lẫn cả chút tiếc nuối, lỡ dở.

Griezmann rời ĐT Pháp trong tâm thế của một huyền thoại, một đầu tàu trong thế hệ vàng son của Les Bleus. Grizzy xếp thứ ba trong danh sách ra sân nhiều nhất cho ĐT Pháp (137 trận) và là cầu thủ ghi nhiều bàn thứ tư của Les Bleus (44 bàn). Trong vòng hơn một năm trở lại đây, ba trong số 5 cầu thủ ra sân nhiều nhất cho ĐT Pháp đều đã chia tay màu áo lam.

Hugo Lloris - cầu thủ khoác áo ĐT Pháp nhiều nhất lịch sử, giã từ ĐTQG sau World Cup 2022. Olivier Giroud - người có cùng 137 trận thi đấu cho tuyển Pháp như Griezmann, cũng chia tay ĐT Pháp sau EURO 2024. Trong số 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất cho ĐT Pháp, không còn cầu thủ nào đang thi đấu.

ĐT Pháp rồi sẽ sớm nhung nhớ Antoine Griezmann! 1
Antoine Griezmann giã từ ĐT Pháp sau 10 năm gắn bó

Ở danh sách ghi bàn mọi thời đại cho Les Bleus, chỉ còn Kylian Mbappe chưa chia tay ĐT Pháp. Nói cách khác, thế hệ gắn với giai đoạn vàng son của tuyển Pháp gần một thập kỷ qua, đều đã nói lời chia tay đội bóng này. Một chương của ĐT Pháp đã đi gần đến hồi cuối và giờ đã tới lúc một thời kỳ mới được mở ra.

CĐV Pháp sẽ không phải quá lo lắng về lực lượng kế thừa. Trong tay HLV Deschamps hiện có một trục dọc cực kỳ uy tín, với Mike Maignan - William Saliba - Tchouameni/Camavinga - Kylian Mbappe. Nước Pháp những năm qua không ngừng sản sinh ra siêu sao và công việc của Deschamps chỉ là trao ấn kiếm mà Griezmann để lại cho người xứng đáng nhất.

Thời điểm này, không ai xứng đáng hơn Mbappe trong vai trò lãnh đạo ĐT Pháp. Tiền đạo sinh năm 1998 có đủ uy, đủ tầm để làm đầu tàu cho Les Bleus trong một giai đoạn mới. Nhưng ngược trở lại, nước Pháp nói riêng - hay bóng đá thế giới nói chung sẽ khó mà sản sinh ra được một cầu thủ với dấu ấn đặc biệt như Griezmann.

Kỳ hoa dị thảo của làng túc cầu giáo

Griezmann hiện đang nắm giữ một kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở ĐT Pháp: ra sân liên tiếp 84 trận cho ĐTQG. Chuỗi trận này kéo dài từ 8/2017 cho tới 3/2024. Thành tích của Griezmann gấp đôi con số của người xếp ngay sau là Patrick Vieira (40 trận). Kỷ lục này cho thấy Grizzy vừa bền bỉ về mặt thể chất (không chấn thương ở các lần hội quân ĐTQG) lẫn duy trì được chất lượng màn trình diễn ở mỗi lần lên tuyển.

ĐT Pháp rồi sẽ sớm nhung nhớ Antoine Griezmann! 2
Antoine Griezmann đã có 84 trận đá chính liên tiếp cho ĐT Pháp

Một trong những điểm đặc biệt nhất ở Griezmann là khả năng miễn nhiễm chấn thương đáng kinh ngạc. Trong vòng 4 năm từ 11/2012 tới 11/2016, cầu thủ này không dính bất cứ chấn thương nào. Tính tới thời điểm hiện tại, Grizzy mới chỉ phải nghỉ tổng cộng 25 trận vì chấn thương - con số quá ít nếu đặt cạnh 757 trận đấu chuyên nghiệp.

Quan trọng hơn, thứ đáng ngưỡng mộ nhất trong chuỗi trận kỷ lục nêu trên của Grizzy lại nằm ở sự đa năng tới đáng kinh ngạc của tiền đạo này. Theo thống kê từ Transfermarkt, Griezmann đã thi đấu ở 6 vị trí khác nhau trong hơn 10 năm chơi cho ĐT Pháp, từ các vị trí nơi hàng công cho tới cả vị trí tiền vệ trung tâm, Grizzy đều từng thi đấu.

Quan trọng nhất, Griezmann luôn thi đấu tốt ở bất cứ vai trò nào HLV giao phó. Dù chơi ở vị trí nào, Grizzy đều thi đấu lăn xả, chơi hết mình và đảm nhận tốt cả nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự. Antoine là tiền đạo có quãng đường di chuyển nhiều nhất trong số các cầu thủ ở cùng vị trí ở vòng 16 đội Euro 2020 (29,9km). Cùng thời điểm, chỉ có Kante là cầu thủ di chuyển nhiều hơn người đồng đội mang áo số 7 (32km).

Cho tới World Cup 2022, trang thống kê Opta chỉ ra rằng Griezmann đã thực hiện thành công tổng cộng 54 hành động phòng ngự (gồm tắc bóng, cắt bóng, giải vây, khóa/chặn bóng và thu hồi bóng) qua 6 trận đấu từ vòng bảng tới bán kết. Giải đấu năm đó, HLV Deschamps kéo số 7 xuống đá như một cầu thủ tiền vệ. Mùa đông năm ấy, HLV Deschamps không có Pogba lẫn Kante trong đội hình và Griezmann đã làm thay nhiệm vụ của hai người đồng đội.

ĐT Pháp rồi sẽ sớm nhung nhớ Antoine Griezmann! 3
Một trong những phẩm chất ấn tượng nhất của Griezmann là sự đa năng

Griezmann có thể không bùng nổ về mặt đầu ra tấn công, như ở World Cup 2018, hay EURO 2016. Nhưng Griezmann của World Cup 2022 lại cho thấy khả năng đa dụng cũng như thích ứng đầy ấn tượng trước những yêu cầu về mặt chiến thuật của HLV - thứ đã trở thành thương hiệu, thành dấu ấn đặc trưng của tiền đạo này. 

Đáng tiếc là màn trình diễn ở Qatar lại là lần cuối người hâm mộ được chứng kiến Griezmann ở đẳng cấp cao nhất trong màu áo tuyển Pháp. EURO 2024, Grizzy dù rất nỗ lực nhưng có lẽ thời gian đã lấy đi những gì tinh túy nhất của tiền đạo này. Cầu thủ sinh năm 1991 chọn giã từ ĐTQG như một cách để bảo vệ di sản của mình. Quyết định ấy gây sốc ngay với cả những người thân cận nhất của tiền đạo này, là vợ, chị gái (cũng là người đại diện) hay HLV cả Deschamps. 

Khi hay tin học trò cưng giã từ ĐT Pháp, Deschamps - thông qua L’Equipe - đã gửi lời chia tay đầy xúc động. Ông nói: “Chúng tôi đã có một mối quan hệ keo sơn thân thiết và mối quan hệ ấy sẽ mãi bền chặt. Từ tận đáy lòng, cảm ơn cậu vì tất cả, Grizou của tôi.”

Thành công của Deschamps cùng ĐT Pháp có dấu ấn không nhỏ từ Griezmann. Trong tương lai, Deschamps hay một HLV nào khác của Les Bleus có thể tìm thấy một cầu thủ với đẳng cấp tương đương (hoặc cao hơn) để gánh vác đội nhà. Nhưng để tìm ra một người bền bỉ, ổn định, đa năng và trách nhiệm như Griezmann, có lẽ là điều không thể.

Kylian Mbappe vắng mặt trong đợt hội quân của ĐT PhápKylian Mbappe vắng mặt trong đợt hội quân của ĐT Pháp
HLV Didier Deschamps gạch tên Kylian Mbappe khỏi danh sách triệu tập của ĐT Pháp ở đợt hội quân FIFA Days tháng 10 này.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X