Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Italia “chết” vì có thuyền trưởng tồi như Ventura

Thứ Tư 15/11/2017 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên sau gần 60 năm, ĐT Italia đã phải làm khán giả tại một VCK World Cup. Con tàu màu thiên thanh đã sớm bị đắm ngay ở những chặng đầu tiên bởi sự yếu kém của người thuyền trưởng.


Lần đầu tiên kể từ năm 1958, ĐT Italia sẽ không góp mặt tại VCK World Cup. Sau ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới năm 2014 tại Brazil bị loại khỏi vòng bảng, đoàn quân áo thiên thanh còn chẳng tới được nước Nga và phải chứng kiến giải đấu qua màn hình TV. Nhiều người hẳn sẽ nghĩ rằng sau gần 6 thập kỷ, đây là lúc Italia sở hữu lực lượng khiêm tốn nhất.

Đó chỉ là một phần nguyên nhân. Một phần khác tới từ sự quật khởi của đối thủ Thụy Điển mà Italia đụng phải ở vòng play-off. Không có chân sút xuất sắc nhất lịch sử là Zlatan Ibrahimovic (từ giã sự nghiệp quốc tế sau Euro 2016), đội bóng Bắc Âu vẫn thể hiện được tinh thần quyết tâm cao độ, năng lượng tràn đầy và tính tổ chức ở mọi tuyến. Trong suốt 180 phút trước Italia, họ luôn hoạt động không biết mệt mỏi để phục vụ chiến thuật của HLV Janne Andersson.

Quan diem Italia chet vi co thuyen truong toi nhu Ventura hinh anh
Italia tỏ ra đầy bế tắc trước Thụy Điển

Chưa bao giờ sân San Siro ầm ĩ đến vậy với những tiếng hò reo thậm chí hét lên như những tiếng còi của các tifosi trong suốt thời gian thi đấu lượt về. Nhưng điều đó cũng chẳng thể giúp ĐT Italia đảo ngược thất bại 0-1 ở lượt đi trên sân khách. Nhìn tổng thể, chính các tuyển thủ xứ mỳ ống đã tự “bắn vào chân” mình thay vì Thụy Điển quá tài năng.

Và trong thảm họa không thể tới World Cup của ĐT Italia, trách nhiệm lớn nhất thuộc về HLV Gian Piero Ventura của họ. Hãy quên đi những phàn nàn về một lực lượng không bằng quá khứ. Hãy quên đi tình huống Matteo Darmian có vẻ như đã bị phạm lỗi trong vòng cấm bởi thực tế chính hậu vệ của Man United và Andrea Barzagli đã lần lượt để bóng chạm tay cũng đều trước khung thành đối phương. Hãy quên đi những pha cứu thua xuất thần của thủ môn Robin Olsen phía Thụy Điển…

ĐT Italia ngồi nhà xem World Cup: Cách mạng thôi, không thể khác!
Thất bại ê chề ở chiến dịch World Cup 2018 là bằng chứng rõ nét nhất cho việc ĐT Italia đang lâm trọng bệnh. Họ cần một cuộc đại phẫu để chữa trị dứt điểm…

Những quyết sách sai lầm của HLV Ventura trong suốt cả một chiến dịch đã làm hại ĐT Italia. Khi mới lên nhậm chức, ông hứa hẹn sẽ trẻ hóa đội hình Azzurri, đưa những tài năng bị bỏ rơi dưới thời tiền nhiệm Antonio Conte ra ánh sáng. Ngoài ra, Ventura cũng nhấn mạnh việc không thành công ở cấp CLB sẽ không ảnh hưởng gì đến hiệu quả công việc của ông tại ĐTQG.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm rưỡi, Ventura đã không hoàn thành những lời hứa của mình. Ngoài trừ một số trận đầu tại vòng loại World Cup 2018, kể từ trận hòa 1-1 may mắn với Tây Ban Nha, áp lực dành cho nhà cầm quân 69 tuổi ngày một gia tăng. Trải nghiệm cấp ĐTQG dường như khác biệt hẳn so với thời gian Ventura dẫn dắt các CLB nhỏ như Messina, Hellas Verona, Pisa, Bari và Torino. Ông tỏ ra bối rối trong việc lựa chọn chiến thuật, nhân sự tốt nhất cho Italia.

Quan diem Italia chet vi co thuyen truong toi nhu Ventura hinh anh 2
HLV Ventura được xem là "tội đồ" trong thất bại này

Như ở trận play-off lượt về với Thụy Điển, cựu binh Daniele De Rossi đã phải phát bực khi Ventura yêu cầu anh, một tiền vệ phòng ngự vào sân trong khi Italia đang cần tấn công để san lấp trận thua 0-1 lượt đi. Ngoài ra, quyết định để Matteo Darmian, Alessandro Florenzi đá trái sở trường, Manolo Gabbiadini chơi từ đầu hay Lorenzo Insigne không vào sân phút nào cũng đều không nhận được sự thông cảm từ dư luận.

Jorginho, nhạc trưởng của Napoli đang thăng hoa tại Serie A cuối cùng cũng có trận ra mắt ĐT Italia và chơi rất hay. Điều đó đặt ra một dấu hỏi lớn rằng tại sao suốt cả chiến dịch vòng loại World Cup 2018 rồi trận play-off lượt đi, anh đều bị Ventura cho làm khán giả. Sự thiếu vắng của Jorginho khiến tuyến giữa Azzurri kém hẳn đi sáng tạo nhưng cũng không phải quyết định tồi tệ nhất của chiến lược gia có bề ngoài như một Giáo sư.

Tiền vệ De Rossi nổi điên, chửi thẳng HLV Italia
Ngôi sao kỳ cựu của Italia, tiền vệ De Rossi đã nổi điên khi HLV Giampiero Ventura yêu cầu anh vào sân thay người ở hiệp 2.

Cái cách mà ông dùng sơ đồ 4-2-4 và chỉ 2 tiền vệ trung tâm trước Tây Ban Nha ngay tại Madrid để rồi chuốc lấy thất bại 0-3 mới là khó hiểu nhất. Sau buổi tối u ám đó, người Italia hiểu rằng đội tuyển của họ 90% chỉ có thể đá play-off mà thôi. Nhưng thay vì chuẩn bị cho 2 lượt trận mang tính sinh tử, dường như Ventura lại muốn chứng tỏ tài năng của mình nhiều hơn.

Vẫn là sơ đồ 4-2-4 được sử dụng bất chấp chẳng tuyển thủ Italia nào có kinh nghiệm thích ứng với nó. Kết quả? ĐT Italia chỉ thắng sát nút Israel, Albania trong khi bị nhược tiểu Macedonia cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà. Tất cả khiến Ventura hứng chịu bão chỉ trích để rồi buộc phải mượn lại sơ đồ 3-5-2 của tiền nhiệm Conte đá với Thụy Điển.

Quan diem Italia chet vi co thuyen truong toi nhu Ventura hinh anh 3
Thế hệ "nghị sĩ" chia tay Italia trong nước mắt

Có điều khi đã có hệ thống được xem là phù hợp, Ventura cũng không biết lắp nhân tố nào vào. Cái cách ông để Insigne đá tiền vệ trung tâm trước Thụy Điển chỉ làm hại tập thể Italia không hơn. Một thế hệ lừng lẫy với những Buffon, Barzagli, Chiellini rồi De Rossi đã kết thúc sự nghiệp quốc tế trong nước mắt và tổn thương nặng nề về tinh thần.

Tất cả họ cùng góp mặt trên con tàu màu thiên thanh khởi hành tới ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới tại Nga mùa hè năm sau. Nhưng hành trình ấy đã không hề yên ả với những chướng ngại đầy gian nan và khi gặp phải một tảng băng lớn tới từ Scandinavia, người thuyền trưởng của họ đã chẳng thể làm nên điều gì đặc biệt. Con tàu Italia đã chìm như thế…

Quan diem Italia chet vi co thuyen truong toi nhu Ventura hinh anh 4
Thông số trận đấu Italia 0-0 Thụy Điển

Xem lại video tổng hợp trận đấu Italia 0-0 Thụy Điển:


Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Italia trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X