Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Khi “pháo ảo” là sức mạnh của xe tăng

Thứ Năm 10/10/2013 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Kể từ World Cup năm 2006, Jurgen Klinsmann đã “thổi” vào ĐT Đức một lối chơi tấn công bùng nổ và họ đã duy trì phong cách đó liên tục trong nhiều năm qua. Dưới thời Joachim Loew, người Đức vẫn tiếp tục trình diễn một “bộ mặt” cực kỳ quyến rũ nhưng thực tế cho thấy là họ chưa thể thu về được thành tích đáng kể nào. Chính vì thế, chiến lược gia của Manschaft đang tính toán đến những sự thay đổi chiến thuật nhằm mang lại hy vọng thành công trong tương lai.

Joachim Loew
HLV Joachim Loew

Cụ thể, HLV Joachim Loew đang có ý định xây dựng một tuyển Đức chơi với sơ đồ “không tiền đạo”, một chiến thuật vẫn còn tương đối mới mẻ trong thời gian gần đây. Nguyên nhân chính là bởi trong đợt tập trung ĐTQG lần này, Loew không có được sự phục vụ của Klose, Gomez và Podolski do chấn thương. Cả ba cầu thủ vừa nêu trên có thể xem là những sự lựa chọn tốt nhất cho vị trí trung phong cắm của ĐT Đức. Chính vì thế, bất chấp việc có thể triệu tập một Kiessling đang sở hữu phong độ cao nhưng nhà cầm quân 53 tuổi này vẫn quyết định “bơ” cầu thủ của Bayer Leverkusen để tập trung cho kế hoạch “xe tăng không trọng pháo” mà mình đang theo đuổi.

Không còn trung phong cắm xuất sắc, nhưng thừa tiền vệ công đẳng cấp

Một trong các lý do HLV Joachim Loew nảy sinh ra ý định này là bởi hiện nay người Đức không còn sở hữu những tiền đạo thực sự chất lượng. Miroslav Klose đã quá tuổi “băm” và không thể cứ trông chờ mãi vào một “lão tướng” như anh được. Mario Gomez thì không còn duy trì phong độ tốt như ngày còn chơi cho Bayern Munich và cầu thủ này cũng chưa bao giờ được đánh giá ở đẳng cấp cao nhất.

Suốt nhiều năm qua, nước Đức cũng không sản sinh ra thêm một chân sút nào có thể thay thế được Klose. Hệ quả là tiền đạo đang đầu quân cho Lazio vẫn phải tiếp tục “kéo dài” thành tích ghi bàn của mình ở ĐTQG.

Dù thiếu vắng những “họng pháo” chủ lực nhưng ở hàng tiền vệ, đặc biệt là tiền vệ công, ĐT Đức lại đang trong tình trạng “thừa mứa” một cách… quá đáng. Nói chính xác hơn, họ có quá nhiều những ngôi sao đủ khả năng chơi tốt ở vị trí hộ công, tiền vệ cánh hay tiền vệ trung tâm. Chỉ cần liệt kê qua loa thôi, một loạt những Ozil, Muller, Reus, Goetze, Kross, Draxler, Schurrle… Tất cả đều là những tài năng xuất chúng của bóng đá Đức.

Chính việc sở hữu quá nhiều cầu thủ chất lượng ở dạng “nửa số 9, nửa số 10” như thế này đã khiến Joachim Loew buộc phải tìm ra phương án hợp lý nhất nhằm tận dụng tối đa nguồn lực mình đang có.

Sơ đồ 4-6-0 với “số 9 ảo”

Có thể khẳng định rằng, việc hướng ĐT Đức chơi theo sơ đồ không tiền đạo là một ý tưởng hoàn toàn khả thi của Joachim Loew. Họ đang có những cái tên thực sự phù hợp để đảm nhiệm vị trí này. Tiêu biểu nhất là Thomas Muller (Bayern), Podolski (Arsenal), Reus (Dortmund) hay Schurrle (Chelsea).

DT Duc
Sơ đồ 4-6-0 với "số 9 ảo"

Chiến thuật này có một ưu điểm lớn nhất là đảm bảo sự linh hoạt và cơ động giữa các cầu thủ tấn công trong đội hình. Họ có thể hoán chuyển vị trí tự do cho nhau và thay nhau uy hiếp khung thành đối phương. Cầu thủ giữ vai trò “trung phong” trong đội hình xuất phát sẽ không thường trực tiếp cận với khu vực cấm địa mà luôn di chuyển rất rộng, vừa để tăng thêm người tranh chấp cho tuyến giữa, vừa để phối hợp với các đồng đội. Trong sơ đồ gần như toàn tiền vệ này, cũng không có ai là mũi nhọn duy nhất, tất cả các vị trí đều có thể dứt điểm khi có cơ hội.

Cách đây không lâu, Barcelona và ĐTQG Tây Ban Nha chính là hai “hình mẫu” lý tưởng về sự thành công trong việc sử dụng sơ đồ “số 9 ảo”. Họ có thừa những tiền vệ tấn công “mẫu mực” và lối đá tiqui-taca dường như quá phù hợp với chiến thuật này. Hiện nay, ở Bundesliga, Bayern Munich cũng đang là đội bóng duy nhất “dám” theo đuổi phong cách chơi bóng không tiền đạo dưới sự dẫn dắt của một “bậc thầy” tiqui-taca, đó là HLV Pep Guardiola.

Do bộ khung ĐT Đức phần lớn là các cầu thủ trong đội hình Hùm xám xứ Bavaria nên việc Joachim Loew tiếp cận sơ đồ 4-6-0 cũng nhận được nhiều lợi thế bởi họ đã quen làm việc với chiến thuật gần tương tự như vậy ở CLB.

Rõ ràng, sau những thất bại, người Đức cần phải thay đổi để tìm tới thành công. Họ đang có những nhân tố vượt trội và tất nhiên chẳng có lý do gì để Manschaft phải e ngại hay lo sợ. Thầy trò Joachim Loew đang đi con đường riêng của mình, theo một cách dũng cảm và khôn ngoan nhất. Trong tương lai gần thôi, có thể sẽ là một “cỗ xe tăng” Đức cực kỳ đáng sợ với những khẩu “pháo ảo” luôn rình rập hạ gục bất cứ đối thủ nào.

·        Nam Anh    

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X