Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Argentina: Nhìn từ cái ôm “chú gấu” dành cho Messi

Thứ Sáu 13/10/2017 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một nhà quản lý của bóng đá Argentina không chỉ đơn giản là làm tốt chuyên môn của mình. Cái đích họ nhắm tới còn là quyền lực chính trị và nhiều hơn thế.


Lionel Messi vừa đóng vai cứu tinh với một cú hat-trick trong chiến thắng Ecuador 3-1 và giúp ĐT Argentina vượt qua hiểm nguy góp mặt tại VCK World Cup 2018. Toàn bộ đất nước Argentina đã sống trong những giây phút được giải tỏa sau nhiều tuần sống trong đau đớn và uất ức. Kết thúc trận đấu, có một người đàn ông to béo, nhang nhác như một chú gấu đã đợi Messi bên trong đường hầm và trao cho anh một cái ôm đầm ấm giữa lúc hai hàng nước mắt tuôn xuống.

Xem lại cái ôm đầy xúc động của hai người đàn ông

Chính trị và bóng đá luôn có mối quan hệ mật thiết và tại Argentina điều này ngày càng rõ ràng hơn. Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri trước kia từng làm chủ tịch CLB nổi tiếng tại xứ Tango, Boca Juniors trong giai đoạn từ năm 1995 tới 2007. “Chú gấu” ôm chầm lấy Messi trong đường hầm là một bức tranh khắc họa phần nào câu chuyện quyền lực tại Argentina.

Bong da Argentina Nhin tu cai om chu gau danh cho Messi hinh anh
Chủ tịch Tapia không giấu được nước mắt khi gặp Messi

Tên người đàn ông đó là Claudio Tapia, thường được gọi là Chiqui. Ông lên đảm nhận chiếc ghế chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) từ cuối tháng 3 và là một ví dụ điển hình cho sự xê dịch trong xã hội của đất nước này. Một thời gian trước đây, ít ai biết Tapia từng là một người thu gom rác thải thậm chí tự tay quét dọn trên đường phố Buenos Aires, tức làm một trong những công việc khổ cực nhất có thể.

Người thu gom rác ở Argentina là một phần trong hiệp hội xe tải. Tapia từng được các đồng nghiệp bầu làm đội trưởng và nổi tiếng là người có tình nghĩa. Trong một chuyến đi, người đàn ông sinh năm 1967 này đã gặp và yêu Paola Moyano, người vợ hiện tại của ông. Mà Paola lại chính là con gái của Hugo Moyano, người đứng đầu hiệp hội xe tải và rất có uy tín tại Argentina. Nếu không có câu chuyện tình yêu đó, nếu không có gia đình cùng sự nâng đỡ của bố vợ, người ta không rõ cựu cầu thủ vô danh, chuyển vị trí liên xoành xoạch này có ngày được đứng đầu nền bóng đá quốc gia hay không.

Bong da Argentina Nhin tu cai om chu gau danh cho Messi hinh anh 2
Tapia từng làm công việc thu gom rác

Hugo Moyano, bố vợ của Tapia là một trong những nhân vật gây tranh cãi và thú vị nhất ở Argentina. Giống như con rể của mình, ông bắt đầu từ xuất phát điểm chẳng mấy cao sang với tư cách nhân viên của một công ty vận chuyển có tên Verga Hermanos. Dần dà, Moyano được cất nhắc lên chức hiệp hội xe tải dù những gì người ta nói nhiều về ông là khả năng pha trò cười, sự khôn khéo trong giao tiếp chứ không phải một người có chuyên môn cao.

Những năm 1990, uy tín của Moyano lên cao. Trong khi hầu hết những chính trị gia tại Argentina đều chỉ biết “mũ ni che tai” dưới thời cựu Tổng thống Carlos Menem, người nổi tiếng rẻ rúng giai cấp công nhân thì Moyano lại phản đối ra mặt. Moyano đại diện cho phe đối lập và khi quyền lực được chuyển hướng sang cho nhà lãnh đạo mới Nestor Kirchner, ông trở thành một cộng sự thân thiết. Người đàn ông sinh năm 1944 được cất nhắc lên chức vụ tổng thư ký của các hiệp hội và vẫn được tin tưởng sau khi Kirchner qua đời.

Bong da Argentina Nhin tu cai om chu gau danh cho Messi hinh anh 3
Tapia và bố vợ Moyano

Trong suốt quãng thời gian tham gia chính trường, Moyano rất được lòng giới công nhân và đặc biệt là những người lái xe tải. Tuy nhiên, cũng không thiếu những thế lực chống lại ông. Họ tố cáo Moyano cùng bộ sậu hoạt động một cách thiếu minh bạch, lạm dụng quyền lực để thu lợi bất chính. Hay nói cách khác, Moyano đã trở thành một “Bố già” tại Argentina. Trong khi Moyano điều hành các hiệp hội thì vợ ông thành lập nhiều công ty riêng và bị nghi ngờ có những việc làm khuất tất.

Với tiềm lực tài chính lớn từ tổ chức của mình, Moyano dễ dàng lên làm chủ tịch Atletico Independiente, một trong những CLB nổi tiếng nhất Argentina. Ông phái con rể Tapia và một người con trai lần lượt lên nắm các CLB nhỏ để tạo “chân rết” trên toàn quốc. Ngày qua ngày, nhà Moyano tạo được uy quyền lớn trong làng bóng đá xứ Tango và sau khi Julio Grondona, người có 35 năm làm chủ tịch AFA qua đời, thời của họ đã tới.

Bong da Argentina Nhin tu cai om chu gau danh cho Messi hinh anh 4
Moyano là chủ tịch của Independiente

Moyano nhanh chóng liên minh với Mauricio Macri, tổng thống Argentina đương nhiệm và là chủ tịch của Boca Juniors khi đó, đứng ra điều hành AFA. Moyano muốn đảm nhận chức vụ lãnh đạo Liên đoàn song bị từ chối và chuyển hướng sang ứng cử con rể Tapia của mình. Để đạt được mục tiêu, ông bắt tay với Daniel Angelici, ông chủ một hãng cá cược nổi tiếng và là người kế nhiệm Macri tại Boca Juniors.

Nhận được sự ủng hộ của những nhân vật có tiếng trong làng bóng đá Argentina lại cộng thêm bố vợ phụ trách tài chính, Tapia đắc cử chức chủ tịch Liên đoàn vào ngày 29 tháng 3 năm nay. Trong lúc ĐTQG lâm vào khủng hoảng với thành tích bết bát tại vòng loại World Cup 2018, sự xuất hiện của con rể chủ tịch các hiệp hội gây nên sự nghi ngờ lớn. Đã có nhiều ý kiến phản đối Tapia cùng bộ sậu của mình.

Bong da Argentina Nhin tu cai om chu gau danh cho Messi hinh anh 5
Từ trái sang phải: Moyano, Tapia và Angelici

Tới đây, hẳn mọi người đã hình dung ra cú hat-trick của Messi ý nghĩa thế nào với Tapia cùng rất nhiều người đứng sau lưng ông. Từ chỗ phải “giơ đầu chịu báng” nếu ĐT Argentina không thể lọt vào VCK World Cup, giờ đây người đàn ông to béo này đã có thể ngẩng cao đầu, sánh vai cùng Messi như những người hùng của quốc gia.

Nhưng câu chuyện có lẽ chưa dừng lại ở đó. Cái ôm chặt mà Tapia dành cho Messi mới chỉ là sự khởi đầu. ĐT Argentina sẽ còn dự World Cup 2018 tại Nga hè năm sau và kết quả của họ tại giải sẽ còn ảnh hưởng lớn tới số phận của nhiều con người, thậm chí là cả một đất nước. Tại quốc gia Nam Mỹ đam mê bóng đá đến cuồng si này, những điều hay ho không chỉ dừng lại ở 90 phút thi đấu trên sân. “Hiệp 3” mới thực sự nóng bỏng và kịch tính…

Tổng hợp các bàn thắng của Lionel Messi ở vòng loại World Cup 2018

Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Argentina trên trang bongda24h.vn:


Huyền Chang (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X