Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina: Khi ảo tưởng lên đỉnh, vinh quang xuống đáy

Thứ Năm 05/10/2017 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Argentina chưa khi nào thiếu thốn nhân tài song cách làm bóng đá thiếu sáng suốt cộng thêm những ám ảnh về thất bại đang khiến phong độ ĐTQG của họ rơi xuống đáy.


Thành công không đến với kẻ lười

Lịch sử huy hoàng của bóng đá Argentina đang dần bị chôn vùi. Năm này qua năm khác, ĐTQG của họ đang dần trở thành đội bóng ô hợp thay vì một tập thể vững mạnh. ĐT Argentina có nhiều cầu thủ giỏi được sản sinh từ một đất nước đam mê bóng đá cuồng nhiệt song lại chưa được định hướng một cách rõ nét và đúng đắn.
 
Cựu danh thủ Diego Latorre từng phải thốt lên trên báo: “Những người điều hành bóng đá Argentina hiện nay chẳng hiểu gì về môn thể thao này, chẳng hiểu gì về công việc của họ”. Đúng là đang có một sự suy thoái từ trong suy nghĩ của các quan chức thuộc Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA). Từ khi nào, ĐT Argentina phải chật vật tranh suất tới VCK World Cup như thời điểm này?

comment leftNhững người điều hành bóng đá Argentina hiện nay chẳng hiểu gì về môn thể thao này, chẳng hiểu gì về công việc của họ
Diego Latorre
comment right

Những người dám nhìn thẳng vào sự thật như Latorre là rất hiếm. Truyền thông Argentina còn đang bận chỉ trích FIFA về những quyết định bất lợi hay thậm chí là mang những câu chuyện thiên về mê tín dị đoan ra để bào chữa. Họ chẳng buồn phân tích về chuyên môn để nhận ra một điều rằng đội bóng xứ Tango suốt cả chục năm qua từ thời Diego Maradona làm HLV trưởng chẳng có được một lối chơi khoa học.

Vì thế, cuộc khủng hoảng của bóng đá Argentina không hề ngẫu nhiên. Môn thể thao vua ở một đất nước chẳng thể phát triển nếu những nhà lãnh đạo lười biếng, thờ ơ, bỏ bê và thiếu hiểu biết. Họ tự hào về việc ĐT Argentina lọt vào chung kết các giải đấu lớn bao gồm World Cup 2014 và Copa America 2015, 2016. Với tầm vóc của mình, chưa hẳn thành tích đó với La Albiceleste đã là thành công. Nhưng dù cho rằng đó là thành công, chưa chắc đó đã là một người bạn của bóng đá Argentina, thậm chí là kẻ thù.

DT Argentina Khi ao tuong len dinh, vinh quang xuong day  hinh anh
Liên đoàn bóng đá Argentina bị cho là lười tư duy

Bóng đá là cả một dự án dài hơi và Liên đoàn của một nước phụ trách lên kế hoạch và thực thi nó. Tuy nhiên, hoặc vì lười biếng, hoặc vì kém cỏi, hoặc cả hai mà những người có trách nhiệm tại Argentina đang phớt lờ điều này. Câu chuyện “ăn đong” là có thật.

Các cầu thủ trẻ Argentina bây giờ cũng được tạo cho một thói quen ảo tưởng. Thay vì làm được một điều gì đó tại CLB và ĐTQG hay ít nhất là trau dồi kỹ lưỡng về mặt bản lĩnh thi đấu, họ chỉ cần biết mình có tố chất thể hiện qua những đoạn video bắt mắt tung lên mạng, vậy là có một bến đỗ hấp dẫn. Nhưng đó không phải là cách làm bóng đá lâu dài. Một cơn mưa lớn nhưng trong chốc lát không thể đáng sợ bằng những trận mưa ngày này qua ngày khác.

DT Argentina Khi ao tuong len dinh, vinh quang xuong day  hinh anh 2
ĐT Argentina nhiều năm qua rơi vào tự phát

Dần dà, cầu thủ Argentina mắc bệnh ngôi sao và sự gắn kết với người hâm mộ cũng dần trở nên mờ nhạt. Trong danh sách 26 cầu thủ được triệu tập đầu tháng 10 này của ĐT Argentina, chỉ có vỏn vẹn 3 người từ 23 tuổi trở xuống, 6 từ 26 tuổi trở xuống và chỉ duy nhất Paulo Dybala là không phải vô danh. Điều đó cho thấy lứa kế cận của La Albiceleste đang thực sự có vấn đề.

ĐT Argentina và những dự cảm u ám

Một danh hiệu thực sự vẫn là điều ĐT Argentina đang mòn mỏi tìm kiếm. Đã 31 năm qua họ không thể vô địch World Cup, 24 năm không vô địch một giải đấu lớn sau Copa America năm 1993. Khi mà những người làm bóng đá còn chẳng nghiêm túc, quyết tâm với mục tiêu của mình, chả trách tuyển thủ Argentina đã thất bại trong cả 3 trận chung kết liên tiếp. Có thể họ thiếu may mắn, nhưng cũng có thể họ chưa xứng đáng để lên ngôi vào thời điểm này.

Bóng đá là môn thể thao đề cao tính tập thể mà ĐT Argentina lại đang đi ngược lại toàn toàn. Như đã nói ở trên, trong nhiều năm qua, các HLV Argentina không thể và cũng không được giúp đỡ tạo ra một chiến thuật sáng suốt, hợp lý. Để xây nên một triều đại mới, họ đặt Lionel Messi làm móng và chất tất cả phần còn lại lên lưng anh.

DT Argentina Khi ao tuong len dinh, vinh quang xuong day  hinh anh 3
Messi đang phải gồng gánh cả một tập thể

Gần một thập kỷ qua, ĐT Argentina giống như chơi game bóng đá: Sắp xếp nhân sự, chiến thuật qua loa và chờ đợi các ngôi sao nhất là Messi tỏa sáng. 3 tháng trước, HLV Jorge Sampaoli lên nắm ĐTQG và có ý thức về việc thay đổi, ít nhất là có một ý tưởng bóng đá rõ ràng. Tuy nhiên, ai cũng hiểu Sampaoli cần thêm thời gian để hoàn thiện Argentina trong khi Nam Mỹ và thế giới thì chẳng chờ đợi họ.

2 trận hòa liên tiếp trước Uruguay và Venezuela (áp chót trên BXH) tại vòng loại World Cup 2018 đã khiến Argentina lâm nguy. Họ hiện vẫn chỉ xếp thứ 5 trên BXH tức đi kèm với suất đá play-off trong khi vẫn bị Chile bám sát phía sau với 1 điểm kém hơn. Cuộc đấu với đội xếp thứ 4 (cùng 24 điểm) là Peru trên sân nhà La Bombonera, thủ đô Buenos Aires vì thế mang ý nghĩa quyết định với thầy trò Sampaoli trong cuộc đua giành vé tới nước Nga năm sau.

Công bằng mà nói, với đẳng cấp vượt trội cộng thêm sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 5 vạn khán giả tại La Bombonera, Argentina vẫn được đánh giá cao hơn Peru và nhiều khả năng sẽ thắng ở trận cầu “6 điểm”. Tuy nhiên, ngay cả như vậy cũng không che giấu đi một sự thật là bóng đá Argentina đang chạm đáy và quá khứ hào hùng đã là miền đất lạ. Họ sẽ đi xa đến đâu với những bộ óc thượng tầng không chịu tư duy?

DT Argentina Khi ao tuong len dinh, vinh quang xuong day  hinh anh 4
Argentina hiện chỉ xếp thứ 5 tại vòng loại World Cup 2018

Xem lại video tổng hợp trận hòa 1-1 của Argentina trước Venezuela tại vòng loại World Cup 2018:

Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Argentina trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X