Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Thời đại của sự đổi thay, dám nghĩ dám làm

Thứ Năm 11/10/2018 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Anh của Gareth Souhtgate đang có những phá cách. Những quan niệm kiểu như tuyển thủ quốc gia phải thuộc nhóm 6 CLB hàng đầu Premier League giờ đã không còn.
 

Gạt bỏ những quan niệm lỗi thời


Đã từng có thời gian lực lượng trên ĐT Anh trở nên vô cùng dễ đoán. Những gương mặt quen thuộc sẽ mặc định được điền vào danh sách lên triệu tập. Ai cũng nghĩ làm như vậy các cầu thủ sẽ có sự ăn ý với nhau nhiều hơn.

Nhưng sự thật không phải như vậy. Như Rio Ferdinand từng tiết lộ, nhân sự của ĐT Anh lúc cựu trung vệ này còn thi đấu chủ yếu nằm ở nhóm 6 CLB hàng đầu Premier League. Và khi lên tuyển, do tính chất cạnh tranh nhau tại CLB, họ chẳng thể có sự gần gũi ngay cả giữa các thủ lĩnh của Tam sư.

Theo Ferdinand, DT Anh kho co the vo dich EURO 2016
Ferdinand từng chỉ ra hạn chế của ĐT Anh

Ngoài ra, việc gói gọn nhân lực ở một số đội khiến sự cạnh tranh vị trí trong ĐT Anh không đạt mức độ cần thiết. Chính vì thế, đã nhiều năm, Tam sư sở hữu rất nhiều tên tuổi nổi bật song không có được một tập thể mạnh và thường xuyên dừng chân sớm ở các giải đấu lớn.

Tuy nhiên, ĐT Anh của Gareth Souhtgate thì khác. Thuộc lớp HLV trẻ, cựu danh thủ cũng có tư tưởng rất mới mẻ. Ngay từ khi mới lên nhậm chức thay Sam Allardyce bị sa thải cuối năm 2016, Souhtgate đã có những trăn trở cho ĐT Anh nói riêng và nền bóng đá đất nước này nói chung.

ĐT Anh Thời đại của sự đổi thay, dám nghĩ dám làm hình ảnh 2

ĐT Anh của Gareth Souhtgate đang có những phá cách


Là người dám nghĩ, dám làm, Souhtgate từng bước tạo nên diện mạo mới cho ĐT Anh. Ở World Cup 2018, ông mang tới nước Nga một dàn cầu thủ trẻ nhất nhì giải. Nhưng với những chiến thuật hiện đại, hiếm thấy ở Tam sư trong quá khứ, họ đủ sức đi tới bán kết trước khi thất bại trước Croatia trong hiệp phụ.

Sau khi gia hạn hợp đồng với ĐT Anh, Souhtgate hứa trao cơ hội cho các tài năng trẻ giống như trước. Ngoài ra, nhìn vào danh sách tập trung của đội bóng xứ sương mù tháng 10 này, dễ dàng nhận ra nhiều sự góp mặt vào loại không thể tin nổi.

- Có 4 người lần đầu tiên được triệu tập (Lewis Dunk, Mason Mount, Jadon Sancho, James Maddison)
- Có 7 người chưa từng thi đấu cho ĐT Anh (Dunk, Mount, Sancho, Maddison, Marcus Bettinelli, Alex McCarthy, Nathaniel Chalobah)
- Barkley trở lại sau hơn 1 năm rưỡi

doi hinh anh
25 cái tên lên tuyển Anh đợt này (Dunk thay Tarkowski)

Tất cả chứng minh lựa chọn trên ĐT Anh của Gareth Souhtgate dựa trên phong độ hiện tại thay vì tên tuổi. Ông sẵn sàng loại bỏ những Joe Hart, Gary Cahill, Ashley Young, Ryan Bertrand, Ruben Loftus-Cheek, Adam Lallana, Jamie Vardy… vì điều đó.

Quy định chỉ gọi người của nhóm “Big Six” coi như đã bị Souhtgate gỡ bỏ. Trong 25 thành viên lên tuyển Anh đợt này, chỉ có 14 người chơi cho Man City, Man United, Chelsea, Liverpool, Arsenal hay Tottenham. 11 người còn lại tới từ các CLB khác, có thể từ hạng Nhất như Butland (Stoke), Mount (Derby) hay nước ngoài như Sancho (Dortmund).

Sao trẻ Anh kể chuyện gạt nước mắt xuất ngoại lập nghiệp
Jadon Sancho phát biểu về sự nghiệp. Tiền đạo 18 tuổi cho biết rất nhớ gia đình tại nước Anh song không hối hận khi sang Đức chơi bóng cho Borussia Dortmund.


Tương lai tươi sáng


Đó có thể xem là dấu ấn tích cực với ĐT Anh. Việc giành được vị trí do phong độ chứ không vì tên tuổi sẽ tạo nên động lực phấn đấu cho tất cả những cầu thủ mang quốc tịch Anh. Ví dụ như Mount, bất ngờ lớn nhất ở Tam sư đợt này.

Thống kê chỉ ra Mason Mount là người có nhiều đường chuyền quan trọng hơn bất cứ cầu thủ nào khác từ đầu giải hạng Nhất 2018/19 (28) bên cạnh 3 bàn thắng. Trong chiến thắng oanh liệt của Derby trước Man United tại vòng 3 cúp Liên đoàn mùa này (2-2 sau 90 phút, thắng penalty 8-7), tiền vệ 19 tuổi cũng chơi rất tuyệt.

DT Anh Mount va Sancho
Sancho và Mount được Southgate trao cơ hội

Những sao trẻ lần lượt 18 và 21 tuổi: Jadon Sancho và James Maddison cũng được tưởng thưởng sau những màn trình diễn tốt đầu mùa. Còn trẻ nhưng họ đều đã thể hiện được bản lĩnh, thích nghi rất nhanh và sớm trở thành nhân tố quan trọng của Dortmund và Leicester.

Maddison là cầu thủ người Anh tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn nhất tại Premier League 2018/19 tính tới giờ (15). Trong khi đó, không cầu thủ nào trong 5 giải VĐQG hàng đầu của châu Âu hiện có nhiều pha kiến tạo hơn Sancho (6), dù anh chỉ đá chính có 1 trong 7 vòng vừa qua tại Bundesliga.

DT Anh tap luyen
Tam sư đang gạt bỏ những quan niệm lỗi thời

Sẽ đến một lúc nào đó, ĐT Anh của Gareth Souhtgate có thể không còn lại thành viên nào thuộc nhóm 6 đội hàng đầu Premier League. Nhưng nếu tất cả các tuyển thủ đều có phong độ cao, đều phù hợp với triết lý của HLV trưởng và cùng nhau tạo thành một tập thể gắn kết, không gì là không thể.

Thành công tại World Cup 2018 là cú hích để Souhtgate mạnh tay tiến hành những dự án của mình. Để giúp ĐT Anh có được những gì đã lâu không có, nhà cầm quân 48 tuổi đang làm những điều họ hiếm khi dám làm.

Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Anh trên trang bongda24h.vn:

ĐT Anh: Bóng đá đang trở lại, với riêng xứ Ăng-lê
Đội tuyển Anh đã thất bại với rất nhiều vấn đề được chỉ ra. Nhưng đoàn quân của Gareth Southgate phần nào đó đã mang bóng đá trở về Anh nếu cắt nghĩa theo một...
Thất bại của ĐT Anh tại World Cup 2018: Chỉ là bóng đá chưa thể trở về
Euro 2020 và World Cup 2022 là giải đấu mà Gareth Southgate hướng đến với lứa cầu thủ này. Thế nên trận thua Croatia tất nhiên là buồn nhưng giấc mơ chưa hẳn...


Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X