Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund vs Liverpool: Vỡ vụn ở Signal Iduna Park

Thứ Năm 07/04/2016 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc đối đầu giữa Dortmund và Liverpool vốn được xem là đong đầy cảm xúc cuộc hội ngộ của Jurgen Klopp với đội bóng cũ. Tuy nhiên, đó chắc chắn là ngày trở về không yên ả của ông bởi The Kop hoàn toàn có thể bị bóp nghẹt bởi sức mạnh khủng khiếp của Dortmund dưới thời Thomas Tuchel.

Ngay khi những lá thăm may rủi xướng lên để đưa Dortmund vs Liverpool vào chung một cặp đấu ở tứ kết Europa League 2015/2016, có người đã đùa rằng CĐV Vàng-đen chẳng quan tâm vì với họ gặp đội nào cũng (thắng) vậy. Còn NHM Quỷ đỏ Merseyside, họ cũng không quan tâm đối thủ là ai nốt, đơn giản bởi bất cứ cái tên nào ở vòng tứ kết Liverpool cũng ... ngại. Nói vậy để thấy tương quan lực lượng và vị thế của hai đội hiện tại là chênh lệch đến mức nào.

Dortmund của Tuchel vẫn giữ lại hầu hết những gương mặt chủ chốt dưới thời Jurgen Klopp. Hầu hết cầu thủ vẫn ra sân ở vị trí quen thuộc của mình hàng tuần, tuy nhiên, cách đội bóng này vận hành dưới bàn tay của tân HLV trưởng thì hoàn toàn khác hẳn.

Dortmund vs Liverpool Vo vun o Signal Iduna Park hinh anh
Các buổi tập dưới thời Tuchel yên ắng hơn rất nhiều

Một điều dễ nhận ra nhất chính là ngay từ những buổi tập. Klopp vốn nổi tiếng sở hữu có cá tính mạnh và giàu cảm xúc. Ông đấm đá, chạy dọc sân để ăn mừng bàn thắng và cũng liên tục la hét đầy căng thẳng trong các buổi tập. HLV Thomas Tuchel thì khác hẳn, người đàn ông cao gầy này luôn có phong thái tương đối trầm lặng và kiệm lời. Hình ảnh thường thấy ở vị chiến lược gia 42 tuổi chính là tay để trống cằm và đôi mắt sáng đang đăm chiêu suy nghĩ.

Ông là một người thiên về lí trí và hết sức tỉ mỉ. Tuchel sẽ chỉ đưa ra giải pháp cuối cùng sau khi cân nhắc kỹ càng và lên hàng tá kế hoạch chi tiết. Việc ông yêu cầu mang một xe cẩu vào sân tập để ngồi trên đó quan sát các cầu thủ có lẽ là chi tiết điển hình nhất cho phong cách làm việc của Tuchel. Các buổi tập của Dortmund dưới thời ông vì vậy mà yên ả hơn, ai cũng cười nói vui vẻ, nhưng chắc chắn là tập nặng không hề kém Jurgen Klopp.

Dortmund vs Liverpool Vo vun o Signal Iduna Park hinh anh 2
Tuchel và Klopp sẽ có cuộc đối đầu thú vị

Phong cách chơi bóng của đội chủ sân Signal Iduna Park cũng có những thay đổi nhất định. Chất phản công và gegenpressing dưới thời HLV Jurgen Klopp vẫn được bảo lưu nhưng đã có những sự cải tiến. Tuchel đã thêm vào đó khả năng cầm bóng của các cầu thủ và rộng hơn là kiểm soát bóng của cả tập thể. Dortmund giờ đây có thể pressing không ào ạt như trước, nhưng triển khai tấn công thì mạch lạc hơn rất nhiều.

Quả nhiên, kết quả trên sân đã phản ánh rằng Dortmund đang đi rất đúng hướng. Dù chỉ đứng vị trí thứ 2, tuy nhiên sau 28 vòng đấu, đội bóng này có tới 21 chiến thắng, 4 trận hòa và chỉ để thua 3 trận. Họ có 67 điểm và chỉ cách “đội bóng ngoài hành tinh” Bayern Munich có 5 điểm, nhưng đã hơn đội xếp thứ 3 là Hertha Berlin tới 19 điểm.

Borussia Dortmund vs Liverpool (2h05 ngày 8/4): Ngày về của Kloppo
(Bongda24h.vn) – Trước trận chung kết cúp quốc gia Đức năm 2008, Borussia Dortmund phải đối đầu với Bayern Munich. Jurgen Klopp khi đó đang là chuyên gia của...

Chẳng thế mà cách đây chưa lâu, trang chủ Dortmund còn tự tin tuyên bố rằng đây là mùa giải tốt nhất trong lịch sử CLB. Thời điểm Tuchel mới được công bố là người thay thế Klopp, ai cũng tỏ ra lo ngại, giờ đây, họ bảo ông có lẽ còn hơn cả người tiền nhiệm.

Chứng kiến màn pressing tay đôi giữa Dortmund và Bayern Munich ở trận lượt về giữa hai đội mùa này, có lẽ nhiều người đang cảm thấy lo lắng hơn bao giờ hết cho Liverpool. Trong trận đấu đó, nhà cầm quân sinh năm 1973 đã chứng tỏ đầy đủ tất cả những phẩm chất tài năng và cả sự nhanh nhạy về mặt chiến thuật. Các cầu thủ của ông giành giật quyền kiểm soát bóng với Bayern liên tục khắp mặt sân. Bóng được luân chuyển ở tốc độ cực cao với những cá nhân đầy kỹ thuật và cực kỳ tốc độ.

Dortmund vs Liverpool Vo vun o Signal Iduna Park hinh anh 3
Trận đấu với Bayern là cuộc đối đầu đỉnh cao

Giờ hãy thử thay thế hình ảnh các cầu thủ Bayern hôm đó bằng Liverpool, chúng ta sẽ thấy một viễn cảnh không mấy sáng sủa cho đội bóng áo đỏ. Jurgen Klopp rõ ràng đã cố gắng áp dụng gegenpressing lên đội bóng mới, tuy nhiên các học trò của ông vẫn hoàn toàn chưa thấm nhuần được triết lý này. Kể từ khi chiến lược gia người Đức lên nắm quyền, Liverpool dường như đã chơi mạch lạc hơn trong tấn công nhưng khả năng phòng ngự của họ vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Thomas Tuchel: Người làm Borussia Dortmund quên Jurgen Klopp
(Bongda24h.vn) – Chỉ 3 bàn thua tính trên mọi đấu trường kể từ đầu năm 2016, Borussia Dortmund đang trải qua giai đoạn thăng hoa hơn bao giờ hết và công lớn...

Hãy thử tưởng tượng Dortmund duy trì cách pressing như với Bayern, nhưng đối tượng không phải Jerome Boateng mà là... Mamadou Sakho. Chuyện gì sẽ xảy ra cho Liverpool? Hãy nhìn những gì trung vệ người Pháp thể hiện ở Premier League khi anh này luôn chơi bóng một cách vụng về, vốn được thể hiện qua những động tác xử lý bóng rất thô. Sakho cũng là một cầu thủ có tâm lý tương đối yếu bởi thậm chí trong trận gặp Tottenham, khi còn chưa bị dồn ép anh đã liên tục chuyền lỗi vào chân đối thủ. Đó là còn chưa kể đến những cái tên luôn gây ra sự lo lắng ở hàng thủ Liverpool như Alberto Moreno hay Simon Mignolet.

Jurgen Klopp chắc chắn đã có những sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho học trò của mình, ít nhất cũng là vì ông hiểu rất rõ các cầu thủ Dortmund. Tuy nhiên liệu chừng đó có đủ để họ vượt qua nổi 90 phút đầy khó khăn tại Signal Iduna Park?

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X